Top 15 Địa điểm đẹp nhất bạn nên ghé thăm khi đến tỉnh Bắc Kạn

Hạ Băng 347 0 Báo lỗi

Nếu bạn muốn có một chuyến du lịch không quá xa nhưng vẫn được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng cũng không kém phần thơ mộng thì Bắc Kạn ... xem thêm...

  1. Từ Hà Nội theo đường số 3 qua Thái Nguyên, đến thị xã Bắc Kạn và đi tiếp khoảng 40 km là đến hồ Ba Bể (gần chợ Rã). Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Hồ Ba Bể ở độ cao khoảng 145m so với mặt nước biển, diện tích mặt hồ vào khoảng 500ha được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi có nhiều hang động và những suối ngầm khi ẩn khi hiện. Toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc làm say lòng nhiều du khách từ xưa đến nay.


    Hồ Ba Bể được hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm. Cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Cambri, đã đưa một khối nước khổng lồ với diện tích bề mặt xấp xỉ 5 triệu m2 và chiều dài hơn 30m lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ Ba Bể. Ba nhánh của hồ thông nhau được gọi tên là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Giá trị lớn nhất của Hồ Ba Bể là cảnh quan địa chất độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam.

    Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ, công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN. Ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký "Quyết định số 1419/QĐ-TTg" xếp hạng danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể là Di tích quốc gia đặc biệt.


    Địa chỉ: Nằm trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Chèo thuyền trên hồ Ba Bể
    Chèo thuyền trên hồ Ba Bể
    Hồ Bà Bể
    Hồ Bà Bể

  2. Vườn quốc gia Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 50 km và Hà Nội 250 km về phía bắc, thuộc địa bàn huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Vườn quốc gia Ba Bể là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái của Việt Nam với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Nằm trên vùng núi đá vôi, vốn có rất nhiều hang động caxtơ... mà hồ vẫn tồn tại với cảnh đẹp mê người là điều diệu kì, hấp dẫn mà thiên nhiên ban tặng. Chính nét đẹp nguyên sơ và kì bí nơi đây đã tạo nên sức hút riêng đối với khách du lịch tứ phương.


    Trung tâm của vườn quốc gia Ba Bể là hồ Ba Bể với chiều dài tới 8 km và chiều rộng 800 m. Nằm trên độ cao 178 m, hồ Ba Bể là "hồ tự nhiên trên núi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở Việt Nam". Nằm trên vùng núi đá vôi, vốn có rất nhiều hang động caxtơ mà hồ vẫn tồn tại với cảnh đẹp mê người là điều diệu kì, hấp dẫn mà thiên nhiên ban tặng.

    Vườn quốc gia Ba Bể
    có 1.281 loài thực vật thuộc 162 họ, 672 chi, trong đó có nhiều loài thực vật quý hiếm có giá trị được ghi vào Sách Đỏ của Việt Nam và Thế giới. Các loài cây gỗ quý hiếm như: Nghiến, Đinh, Lim, Trúc dây… Trong đó, Trúc dây là một loài tre đặc hữu của Ba Bể thường mọc tại các vách núi, thân của chúng thả mành mành xuống hồ tạo nên những bức mành xung quanh hồ. Đây là khu vực được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là trung tâm đa dạng và đặc hữu cao nhất về loài lan không chỉ của Việt Nam mà còn của cả toàn vùng Đông Nam Á. Ở đây có 182 loài lan, một số loài lan là đặc hữu, chỉ phát hiện thấy duy nhất ở vùng này.


    Địa chỉ: Nằm ở trên địa bàn của 5 xã Khang Ninh, Quảng Khê, Cao Thương, Cao Trĩ và Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Vườn quốc gia Ba Bể
    Vườn quốc gia Ba Bể
    Vườn quốc gia Ba Bể
    Vườn quốc gia Ba Bể
  3. Động Puông là một thắng cảnh thuộc khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, nằm trên dòng sông Năng thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách trung tâm thị trấn Chợ Rã khoảng 5 km. Động Puông dài 300 mét, cao hơn 30 mét với các vách đá đứng và nhiều nhũ đá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Trong động còn có đàn dơi hàng chục vạn con sinh sống và trú ngụ. Động Puông là một điểm du lịch sinh thái đặc biệt độc đáo và rất hấp dẫn.


    Động Puông được hình thành khi con sông Năng chảy xuyên qua bên dưới núi đá vôi Lũng Nham. Động Puông dài 300 mét, cao hơn 30 mét với các vách đá đứng và nhiều nhũ, đá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Trong động Puông có hàng vạn con dơi sinh sống hay trú chân. Thuyền bè có thể đi trên sông Năng qua động Puông. Cho nên, khi chúng ta xuôi dòng sông Năng này khoảng 8 km nữa là sẽ đến ngã ba sông. Tại đó, khi tiếp tục rẽ trái, ta sẽ vào trong hồ Ba Bể còn khi tiếp tục xuôi dòng từ ngã ba sông khoảng 3 km nữa sẽ đến bến thuyền của một ngôi làng nhỏ để lên đi thăm thác Đầu Đẳng.


    Địa chỉ: Nằm trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Động Puông
    Động Puông
    Động Puông
    Động Puông
  4. Thác Đầu Đẳng là một thắng cảnh trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cách thị trấn Chợ Rã khoảng 16 km. Thác Ðầu Ðẳng nằm giữa hai dãy núi đá vôi, có độ dốc lớn, là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn, nhỏ xếp chồng lên nhau với độ dốc chừng 500m, tạo thành một thác nước kỳ vĩ, hòa với phong cảnh rừng nguyên sinh tạo nên ấn tượng khó quên.


    Thác Đầu Đẳng nằm trên dòng sông Năng, ở nơi giáp ranh giữa Bắc Kạn với tỉnh Tuyên Quang. Sông Năng sau khi luồn dưới núi đá vôi Lũng Nham tạo thành động Puông khi chảy đến bản Húa Tạng thì bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại tạ thành dòng thác. Thác Đầu Đẳng hùng vĩ với chiều dài hơn 1.000 mét, thác tạo thành ba bậc, bậc trên chênh với bậc dưới từ 3 đến 4 mét theo chiều dài.

    Thác Ðầu Ðẳng
    nằm giữa hai dãy núi đá vôi, có những tảng đá lớn, nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một thác nước kỳ vĩ, hoà với phong cảnh rừng nguyên sinh. Tại khu vực thác Đầu Đẳng còn xuất hiện loại cá chiên với những con nặng trên 10 kg, đây là loại cá hiếm thấy hiện nay. Có thể ngồi ngắm thác trên những phiến đá lớn hoặc trên ban công gỗ xây phía trên cao.


    Địa chỉ: Vườn quốc gia Ba Bể, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Thác Đầu Đẳng
    Thác Đầu Đẳng
    Thác Đầu Đẳng
    Thác Đầu Đẳng
  5. Động Nàng Tiên thuộc xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, là một hang đá tự nhiên có từ lâu đời và đã được Bộ văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1999. Theo truyền thuyết kể lại, ngày xưa có 7 nàng tiên từ trên trời xuống hạ giới để vãn cảnh ở con suối dưới chân núi Phia Trạng. Do mải ngắm cảnh sơn thủy hữu tình, hái hoa bắt bướm nên trời tối lúc nào không biết, các nàng tiên không kịp bay về trời liền chạy về phía bìa rừng trú ẩn. Thấy vậy trời rủ lòng thương đã tạo ra một cái động để các cô tiên trú ngụ qua đêm. Từ đó người dân đã đặt tên cho động là động Nàng Tiên. Nhìn từ xa, động Nàng Tiên như một nàng thiếu nữ đang nằm ngủ.


    Trèo qua 132 bậc đá, du khách sẽ nhìn thấy một tảng đá khá to được cấu trúc hình vòm tròn trông như mai rùa, bên trên được bao phủ bởi cây cỏ rậm rạp, bên dưới có cửa ra vào, chính là lối để đi vào Động. Chỉ cần đặt một chân vào trong cửa động, ánh sáng phía ngoài đối lập với bóng tối bên trong khiến chúng ta dường như lạc vào một thế giới khác. Ngay lập tức, mọi giác quan trên cơ thể đều có thể cảm nhận rất rõ sự thay đổi: Bầu không khí dịu mát, hơi nước mờ ảo, tiếng nước chảy róc rách… Từ đây, đường đi ăn sâu xuống lòng đất. Càng vào trong, không khí càng yên ắng, dịu mát. Con người như rời hẳn khỏi thế giới bên ngoài.


    Địa chỉ: Xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn

    Động Nàng Tiên
    Động Nàng Tiên
    Động Nàng Tiên
    Động Nàng Tiên
  6. Du ngoạn trên hồ Ba Bể, du khách không thể bỏ qua ao Tiên bồng bềnh trên mặt nước trong xanh. Nhìn về phía mặt trời lặn, du khách sẽ thấy một triền đá nhô cao. Tương truyền, đó là nơi các vị thần tiên chơi cờ. Cứ theo lối này mà ngược lên dốc đá khoảng 200m là đến ao Tiên. Ao Tiên hình tròn, rộng hơn 1 nghìn mét vuông, cách biệt với hồ, không có nguồn nước chảy vào hay thoát ra, vì thế nước trong leo lẻo.


    Ao Tiên nằm ở góc hồ ba của hồ Ba Bể, là một hồ nước nhỏ nằm lọt giữa thung lũng của những cánh rừng nguyên sinh, có những mạch ngầm thông nhau giữa Ao Tiên và hồ Ba Bể. Ao Tiên là một hồ nước nhỏ, rộng chừng 3 ha nằm trên đỉnh núi. Bị bao bọc bởi rừng nhiệt đới nên khí hậu ở đây rất mát mẻ và trong lành. Tương truyền đây chính là nơi các nàng tiên trên trời thường xuống tắm và đánh cờ.


    Địa chỉ: Vườn quốc gia Ba Bể, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Ao Tiên
    Ao Tiên
    Ao Tiên
    Ao Tiên
  7. Thác Roọm thuộc xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, nằm cách thị xã Bắc Cạn 8 km theo tỉnh lộ Bắc Cạn - Chợ Đồn. Khu thác Roọm bao gồm một quần thể bãi đá, sông núi rất đẹp hòa với cảnh thiên nhiên của núi rừng. Dòng thác khi thì mạnh mẽ, dữ dội, đập vào các phiến đá, tung bọt lên cao tạo thành những con sóng bạc, khi thì dịu dàng luồn qua các khe đá tạo thành âm thanh như những bản tình ca của một vùng sơn cước. Không vị khách nào lại bỏ qua cơ hội tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thác Roọm.


    Khu thác Roọm bao gồm một quần thể bãi đá, sông núi rất đẹp hòa với cảnh thiên nhiên của núi rừng. Thác Roọm là nơi con sông Cầu bị chắn bởi bãi đá lô nhô dài chừng 1 km (0.6 miles) tạo nên phong cảnh kỳ thú. Sau khi thỏa sức tắm thác và vui chơi, du khách có thể ăn uống, nghỉ ngơi tại các địa điểm trong làng hay trong thị trấn để dưỡng sức cho một ngày mới với những địa danh du lịch hấp dẫn khác của Bắc Kạn như khu di tích lịch sử Nà Tu, Đèo Giàng, Đồn Phủ Thông, Vườn quốc gia Ba Bể, Động Puông, Đền Thắm… là những địa điểm tham quan mà du khách có thể lựa chọn để tiếp tục cho cuộc hành trình của mình.


    Địa chỉ: Xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn

    Thác Roọm
    Thác Roọm
    Thác Rọom
    Thác Rọom
  8. Khu di tích lịch sử ATK - Chợ Đồn thuộc quần thể di tích Việt Bắc, nơi ghi dấu ấn hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954). Đến với khu di tích ATK - Chợ Đồn, ngoài việc tham quan các di tích lịch sử truyền thống, du khách còn có cơ hội tìm hiểu đời sống người dân địa phương, khám phá những nét đẹp văn hóa, đồng thời chứng kiến nhiều đổi thay trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.


    Hiện nay quần thể di tích lịch sử ATK - Chợ Đồn với 06 di tích lịch sử cấp quốc gia (Bản Ca, Nà Pậu, Khuổi Linh, Bản Bẳng, Nà Quân, Đồi Khau Mạ), 04 di tích lịch sử cấp tỉnh (Nà Pay, Phja Tắc, Đồi Khuổi Đăm, Nà Kiến) và 16 di tích đã kiểm kê. Đến với ATK - Chợ Đồn, ngoài tham quan các di tích lịch sử cách mạng ghi dấu ấn hào hùng của dân tộc, du khách còn được tìm hiểu những nét đẹp văn hoá truyền thống của người dân nơi đây và chứng kiến những đổi thay trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng thân yêu này.


    Địa chỉ: Thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn

    ATK - Chợ Đồn
    ATK - Chợ Đồn
    ATK - Chợ Đồn
    ATK - Chợ Đồn
  9. Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ thuộc huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, có diện tích trên 14.000ha, là nơi lưu giữ được hiện trạng nguyên sơ của thiên nhiên kỳ thú cùng với một hệ sinh thái động, thực vật phong phú và đa dạng, với rừng trên núi đá vôi, biểu trưng cho giá trị độc đáo của vùng Đông Bắc Việt Nam. Kim Hỷ còn là nơi lưu giữ một số nguồn gien quý hiếm của các loại thực vật đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng.


    Đến với Kim Hỷ, bạn có thể khám phá hệ sinh thái phong phú, mạo hiểm vào rừng theo con đường mòn ngoằn ngoèo giữa rừng sâu, tìm hiểu và khám phá nơi ẩn náu của các loài động vật hay phát hiện ra những thân cây gỗ quý đồ sộ. Thú vị hơn nữa là khi bạn ngồi nghỉ dưới tán cây rừng, thưởng thức bản hòa ca của chim muông, gió ngàn.


    Địa chỉ: Xã Kim Hỷ, Lương Thượng, Lạng San, Ân Tình, Côn Minh, huyện Na Rì và xã Cao Sơn, Vũ Muộn, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn

    Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ
    Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ
    Khu bảo tồn thiên nhên Kim Hỷ
    Khu bảo tồn thiên nhên Kim Hỷ
  10. Chùa Thạch Long nằm trong một động đá lớn của núi Thạch Long song song với đường quốc lộ 3 thuộc xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Thạch Long được coi là ngôi chùa nằm trong hang núi đá rộng, sạch và thoáng bậc nhất Việt Nam. Hang có thể chứa tới hàng ngàn tăng ni Phật tử tới dự hội. Chùa Thạch Long, còn được gọi là con rồng đá vì chùa nằm trong hang đá, cổng hang có hình miệng con rồng đang há. Chùa Thạch Long gắn với nhiều huyền tích bí ẩn và còn là một di tích lịch sử mà du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm Bắc Kạn.


    Phần thứ nhất của Thạch Long là chùa Thiên. Chùa này nằm ờ trên cao, có một bậc đá xếp từ chân dẫn thẳng lên tới cửa động. Gian cao nhất được thờ Đức Phật Thích Ca. Phần thứ hai là chùa Âm, đường đến chùa Âm phải đi vòng một lượt quanh sườn núi. Cửa chùa Âm hẹp hơn chùa Thiên. Trong lòng hang cũng không rộng bằng chùạ Thiên. Ước chừng cao khoảng 6m, rộng 6m và có ngách ăn sâu vào bên trong.


    Trong chùa Thiên, vách đá được tự nhiên chia thành từng múi như những chiếc lọng ngai cao và sang trọng che các vị chư Phật ngồi dưới. Lễ hội chùa Thạch Long thường được tổ chức vào mùng 7 tháng giêng hàng năm, thu hút rất nhiều du khách và phật tử thập phương, họ đến để dâng hương cầu may mắn, hạnh phúc cho gia đình và người thân


    Địa chỉ: Xã Cao Kỳ, Huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn

    Chùa Thạch Long
    Chùa Thạch Long
    Chùa Thạch Long
    Chùa Thạch Long
  11. Bản Pác Ngòi hiện còn một số ngôi nhà sàn cổ, lợp ngói máng âm dương, kiểu dáng kiến trúc độc đáo. Người dân trong bản bao đời nay sinh sống bằng nghề trồng lúa, ngô ở các bãi bồi ven sông và đánh bắt cá tôm trên hồ Ba Bể. Hiện nay đa số các hộ dân trong bản đều tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch.


    Đến với bản Pác Ngòi bạn sẽ được trải nghiệm và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản của vùng hồ, ngủ nhà sàn, tham quan hồ bằng thuyền độc mộc, đánh bắt cá trên sông hồ, xem các thiếu nữ Tày biểu diễn, hát then đàn tính và cùng người dân nơi đây đi tham quan các bản làng dân tộc vùng hồ Ba Bể và mua các sản phẩm đặc sản của địa phương.


    Địa chỉ: Xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Bản Du Lịch Pác Ngòi
    Bản Du Lịch Pác Ngòi
    Bản Du lịch Pác Ngòi
    Bản Du lịch Pác Ngòi
  12. Thác Bạc nằm ở địa bàn xã Hoàng Trĩ thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể. Từ đỉnh đèo Khau Vàng nhìn Thác Bạc như một dải lụa trắng. Thác có chiều cao khoảng 40m, có vách đá gần như thẳng đứng, ẩn trong màu xanh của rừng cây, phía dưới có các vũng nước trong vắt cùng với những hòn đá to, thoai thoải, bạn có thể tắm, hưởng thụ một không gian yên bình, là điểm du lịch lý tưởng cho những ngày hè oi bức.

    Dòng chảy của nước hiền hòa mà cuồn cuộn đổ xuống từ trên cao, đập mạnh vào những tảng đá dưới chân thác làm tung lên hàng ngàn bọt nước trắng xóa. Cảm giác được ngâm mình thư giãn trong dòng nước mát rượi, bao mệt nhọc sẽ tan biến, chỉ còn lại sự thư thái đầy sảng khoái. Đứng ở dưới thác tầng một nhìn lên, bạn sẽ thấy thác đẹp như một bức tranh nhiều màu sắc, màu trắng trong tinh khiết của nước, màu tím, hung của đá, xen lẫn với màu xanh của cây rừng, tất cả sẽ làm bạn ấn tượng khó quên.


    Địa chỉ: Xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Thác Bạc bản Vàng
    Thác Bạc bản Vàng
    Thác Bạc Bản Vàng
    Thác Bạc Bản Vàng
  13. Theo truyền thuyết của cư dân địa phương, Rừng Ma xưa kia là nơi ma quỷ ngự trị, sau đó có một vị tướng triều đình đi tuần thú qua đây và đã nghe được tiếng hú của những oan hồn của dân binh đã cùng triều đình chống giặc không được siêu thoát, quan quân liền hạ trại ngay cạnh bờ sông Lèng và mổ ngựa, lấy đầu ngựa làm lễ tế trời đất. Sau khi tế lế, những tiếng hú biến mất và qua năm tháng đã mọc lên những khối nhũ đá rất đặc biệt kỳ vĩ. Từ đó người ta gọi sơn động "Lèn Pèn" là động Hua Mạ hay tiếng địa phương gọi là hang Đầu Ngựa.


    Chân núi Cô Đơn nằm ở độ cao 350m so với mực nước biển. Đường từ chân núi đến cửa động đã được xây thành những bậc thang, du khách phải leo núi 300m là đến Động Hua Mạ, cửa động rộng 3 mét, cao 5 mét. Động Hua Mạ có lòng hang rất rộng khoảng 1ha, chiều dài tới hơn 700m, trần động có chỗ rộng và cao tới 40 - 50m, chứa đựng nhiều vách, nhũ đá kỳ vĩ. Tùy theo trí tưởng tượng của từng người, các nhũ đá có thể có một số hình dạng như tháp bút, hoa sen hay là cảnh thầy trò Đường Tăng. Có ý kiến cho rằng động Hua Mạ mới thực sự là hang động đệ nhất kỳ quan tại Việt Nam.


    Địa chỉ: Xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

    Động Hua Mạ
    Động Hua Mạ
    Động Hua Mạ
    Động Hua Mạ
  14. Thác Nà Khoang nằm cách trung tâm thị trấn Nà Phặc khoảng 6 km. Thác nằm ở chân Đèo Gió, cạnh quốc lộ 3 và khu vực thác có diện tích khoảng 12ha. Thác Nà Khoang là nơi hợp thành của hai con suối lớn, suối Nà Đeng chảy qua khe núi Lũng Chang, một con suối nhỏ bắt nguồn từ đỉnh núi Phia Sliểng chảy từ hướng Tây Nam xuống khoảng 88 m thì hợp thủy với dòng suối Nà Đeng, với độ dốc lớn đã tạo thành hệ thống thác 4 tầng dài khoảng 600m, chiều rộng trung bình 15m, sau đó chảy xuống suối Bản Mạch. Phía trên thác còn có một hồ nước nhỏ trong xanh có thể sử dụng làm nơi bơi lội.

    Khu vực xung quanh thác chủ yếu là rừng tái sinh, có độ che phủ trung bình từ 75 đến 85%, có nhiều loài động vật như chim, sóc, bò sát, cá sinh sống. Cư dân ở đây đều là dân tộc H'Mông, Dao. Thác Nà Khoang sẽ là địa điểm du lịch, khám phá hấp dẫn dành cho bạn.


    Địa chỉ: Xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn

    Thác Nà Khoang
    Thác Nà Khoang
    Thác Nà Khoang
    Thác Nà Khoang
  15. Đền thờ vị nữ tướng có tên là Thắm - người có công lớn trong công cuộc chống giặc Cờ Đen vào nửa cuối thế kỷ XIX. Trước đây đền là nơi thờ Sơn thần, Thuỷ thần để cầu cho thuyền bè được qua lại bình yên. Cho đến cuối thế kỷ XIX đền được tu bổ để thờ phụng vị nữ tướng có công lớn đánh giặc Cờ Đen là cô Thắm. Quần thể đền Thắm gồm đền chính, miếu cô Thắm và miếu Sơn thần. Đền chính được chia làm ba gian, thờ: Ngũ vị tôn ông, Bách Linh, Đức thánh Trần Hưng Đạo, mẫu Thượng Thiên, Phật Quan âm. Miếu thờ cô Thắm nằm kề ngay bên đền chính, về phía trái có kiến trúc bê tông cuốn vòm, trên bệ thờ là tượng cô Thắm mặc áo xanh, dưới bệ có đôi chim phượng tạc bằng đá. Được biết cuối thế kỷ XIX, đền được tu bổ để thờ Cô Thắm - nữ tướng đã mưu dũng cầm quân đánh tan giặc Cờ Đen.


    Chuyện kể rằng, có hai cha con ông lão đánh cá mưu sinh bên khúc sông Tràng Cổ. Một năm thiên tai, lụt lội, con nước hung dữ đã cuốn trôi thuyền, lưới của ông lão nghèo khổ. Sau khi nước rút, ông lão mang chài ra sông. Đến khi chiều xuống ông mới cất được một mẻ nặng trịch những buồn thay chỉ là một tảng đá. Những lần tiếp theo, vẫn chỉ có tảng đá đó vào lưới. Ông bỏ sang khúc sông khác, vẫn cất lên tảng đá kỳ lạ kia. Ông toan vứt bỏ thì có tiếng vọng từ trong lòng đá: “Ông lão, hãy mang tôi về”. Thấy lạ, ông mang theo tảng đá biết nói về nhà.


    Đến nơi, mệt bã người ông quăng tảng đá xuống đất, nó va phải một tảng đá khác, vỡ ra. Kỳ lạ thay, rực một màu vàng trong bụng đá. Đó là những thỏi vàng, nghĩ rằng Giàng (Trời) cho làng để bù đắp tai ương lụt lội, ông đem vàng chia cho khắp người dân quanh vùng. Có vàng nhưng hai cha con ông lão vẫn làm lụng kiếm sống bên khúc sông Tràng Cổ. Biết ơn, người dân nơi đây đã lập đền thờ hai hòn đá Sơn thần, Thủy thần để thuyền bè qua lại bình an.


    Địa chỉ: Thị Trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn

    Đền Thắm
    Đền Thắm
    Đền Thắm
    Đền Thắm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy