Top 17 Lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga đối với sức khỏe

Đinh Thị Thu Thúy 2002 0 Báo lỗi

Tập yoga không chỉ là một hoạt động thể dục thường ngày mà còn là một triết học sống, một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe và tinh thần. Với hàng ngàn ... xem thêm...

  1. Đối với những người mắc bệnh đãng trí hay quên thì việc tập yoga mỗi ngày chính là một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng bệnh cũng như cải thiện chức năng của não giúp trí nhớ tốt hơn. Chỉ cần dành ra 20 phút mỗi ngày cho những bài tập yoga cơ bản, không tốn kém chi phí hay quá nhiều công sức, thế nhưng, sau một tháng bạn sẽ nhận ra tình trạng trí nhớ của mình được cải thiện tốt lên rất nhiều. Yoga có thể giúp tăng trí nhớ? Câu trả lời chắc chắn là “có”. Điều này cũng đã nhận được sự kiểm chứng của rất nhiều nghiên cứu.

    Tạp chí Hoạt động Thể chất và Sức khỏe (Mỹ) đã đăng một nghiên cứu của các nhà khoa học. Trong đó, họ công bố rằng chỉ cần 20 phút tập yoga mỗi ngày sẽ giúp rèn luyện trí nhớ và năng lực tập trung tốt hơn tập trên máy chạy bộ. Không những vậy, phần lớn các tín đồ yoga lâu năm cũng đều chia sẻ kể từ tập yoga, trí nhớ của họ đã được cải thiện rất nhiều. Vậy yoga tăng trí nhớ bằng cách nào? Trí nhớ là khả năng lưu giữ những thông tin trong quá khứ và gợi lại nó (bao hàm cả phân tích, tổng hợp thông tin đã nằm trong vùng ý thức về quá khứ). Một người có trí nhớ tốt hay không sẽ là do bẩm sinh. Tuy nhiên, yoga có thể giúp bạn tăng trí nhớ một cách đáng kinh ngạc.

    Tập yoga 20 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chứng đãng trí
    Tập yoga 20 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chứng đãng trí
    Yoga giúp cải thiện chứng đãng trí
    Yoga giúp cải thiện chứng đãng trí

  2. Tập Yoga ngoài trời giúp điều hòa cơ thể, rèn luyện sự điềm tĩnh, bạn thoát khỏi những suy nghĩ, lo âu để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày mới. Khi tập luyện bạn phải tập trung cao độ vào các động tác nên tâm trí được giải phóng khỏi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tâm trí bạn được nghỉ ngơi, giúp tinh thần thư thái, sảng khoái, tập trung tốt hơn, luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống. Các bài tập Yoga là liệu pháp giải tỏa stress rất tốt, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái, năng động, vui vẻ cho các hoạt động của ngày mới, mang tới một ngày làm việc, học tập hiệu quả.


    Theo các nhà khoa học tại California - nơi phụ nữ thường gặp phải áp lực nghiêm trọng về công việc thì việc tập yoga vào cuối ngày sẽ giúp giảm đi những căng thẳng và mệt mỏi trong công việc. Các động tác tuy nhẹ nhàng và mềm mại nhưng lại có tác động trực tiếp và hiệu quả vào những vùng chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu quan trọng, giúp giảm sự tác động mạnh mẽ của các protein là tác nhân gây viêm sưng cơ thể, từ đó giúp giảm stress hiệu quả cho người tập.

    Tập yoga giúp giảm stress
    Tập yoga giúp giảm stress
    Tập yoga giảm stress
    Tập yoga giảm stress
  3. Không chỉ là bộ môn giúp duy trì sắc đẹp mà yoga còn giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả và giúp người tập lấy lại được vóc dáng rất tuyệt vời cho các mẹ bầu sau sinh. Các bà mẹ trẻ sau sinh được khuyên rằng không nên vận động mạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, nhưng với những bài tập yoga chậm rãi, nhẹ nhàng lại được khuyên rất tốt cho mẹ sau sinh. Tập yoga trong phòng nóng có tên Bikram yoga hiện đang là phương pháp giảm cân rất được giới trẻ ưa chuộng hiện nay.


    Trong quá trình tập luyện Yoga, toàn bộ cơ thể của bạn vận động, kích thích đốt cháy calo. Chính điều này, cơ thể người tập sẽ có khả năng giảm cân, giảm mỡ bụng rất hiệu quả. Công dụng chính của các bài tập Yoga là vận động cơ thể, rèn luyện cơ bắp, điều hòa hơi thở một cách nhuần nhuyễn. Người tập Yoga đúng cách và duy trì đều đặn sẽ có khả năng đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hiệu quả. Trung bình 60 phút tập Yoga có thể đốt cháy được 240 calo và nếu áp dụng các bài tập Yoga chuyên sâu thì bạn có thể đốt cháy được 400 calo.

    Tập yoga giúp giảm cân hiệu quả
    Tập yoga giúp giảm cân hiệu quả
    Tập yoga giúp giảm cân hiệu quả
    Tập yoga giúp giảm cân hiệu quả
  4. Những người mắc chứng bệnh huyết áp không thể vận động mạnh nên thường được các bác sĩ khuyên tập yoga với những động tác cơ bản và nhẹ nhàng để cải thiện chức năng tuần hoàn của máu và giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn. Không giống như những bộ môn như bơi lội gây tiêu hao nhiều năng lượng và đòi hỏi sức tập tốt, những bài tập yoga đem lại sự ổn định tốt hơn cho những bệnh nhân có tiền sử huyết áp, máu và các bệnh về tim mạch.


    Huyết áp cao là căn bệnh phổ biến và số người gặp phải tình trạng này ngày càng cao. Điều trị huyết áp cao bằng thuốc thôi là chưa đủ, để huyết áp ở mức an toàn và ổn định, người bệnh cần kết hợp thêm với rèn luyện cơ thể. Nhiều người thắc mắc rằng tăng huyết áp tập Yoga được không? Theo nghiên cứu từ những chuyên gia sức khỏe, mặc dù có nhiều phương pháp tập luyện nhưng Yoga vẫn được ghi nhận là bộ môn có khả năng cân bằng huyết áp khá tốt.

    Tập yoga giúp điều hòa huyết áp
    Tập yoga giúp điều hòa huyết áp
    Tập yoga giúp điều hòa huyết áp
    Tập yoga giúp điều hòa huyết áp
  5. Một trong những điều cơ bản bạn sẽ được học đầu tiên khi bắt đầu tập yoga chính là học cách hít - thở nhẹ nhàng. Nhờ bài tập nhẹ nhàng, cơ bản này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả sức khỏe của bản thân, đặc biệt với những bạn gặp vấn đề về phổi, thường xuyên bị thở dốc. Phương pháp hít thở đều đặn từ yoga giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn, giảm được những nguy cơ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, về phổi.


    Các bài tập yoga có tác dụng cải thiện chức năng phổi của bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), theo các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học y học All India (AIIMS - Ấn Độ). Bệnh nhân COPD thường cảm thấy khó thở. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng tập yoga có thể củng cố chức năng phổi, tăng sức bền và cải thiện các chỉ số của viêm nhiễm ở bệnh nhân COPD. “Yoga là một hình thức phục hồi chức năng phổi không quá tốn kém”, nhà nghiên cứu Randeep Guleria, thuộc Viện Khoa học y học All India, nói.

    Tập yoga cải thiện chức năng phổi
    Tập yoga cải thiện chức năng phổi
    Tập yoga cải thiện chức năng phổi
    Tập yoga cải thiện chức năng phổi
  6. Một nghiên cứ đến từ Boston cho thấy, một người phụ nữ thường xuyên gặp ác mộng và mắc các biểu hiện khủng hoảng về thần kinh, sau thời gian điều trị tâm lý kết hợp cùng việc tập yoga đã mang lại những kết quả tốt nhất cho người bệnh. Tập yoga giúp lượng GABA - chất truyền dẫn thần kinh thường quyết định tâm trạng của con người tăng lên đáng kể, giúp cho bệnh nhân bắt đầu có suy nghĩ lạc quan hơn, thoát khỏi những lo lắng, những bất an thường gặp.


    Các tư thế yoga thư giãn và nhẹ nhàng sẽ giúp bạn duy trì tinh thần tích cực trong những ngày áp lực công việc quá căng thẳng. Với tâm trạng thoải mái và thư giãn, bạn sẽ có thể giải quyết mọi chuyện thật năng suất và hiệu quả. Yoga tuy không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp chữa lo âu hay giảm stress khác nhưng vẫn có thể giúp bạn tận hưởng cảm giác tự chăm sóc bản thân. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng hay lo lắng, bạn có thể tìm đến một số tư thế yoga thư giãn và làm dịu đầu óc để thoải mái hơn. Bạn hãy cố gắng dành ít nhất 3 - 5 phút cho mỗi tư thế yoga giúp giảm stress để đạt được lợi ích tối đa nhé.

    Tập yoga giúp tinh thần thư giãn tốt hơn
    Tập yoga giúp tinh thần thư giãn tốt hơn
    Tập yoga giúp tinh thần thư giãn tốt hơn
    Tập yoga giúp tinh thần thư giãn tốt hơn
  7. Đau lưng là một hội chứng xương khớp rất phổ biến trong thực hành lâm sàng. Cơn đau có thể kích hoạt ở bất cứ vị trí nào, trong đó tình trạng đau nhức ở vùng thắt lưng được ghi nhận là thường gặp nhất. Trước khi tìm gặp bác sĩ, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa đau lưng tại nhà. Nhất là khi cơn đau chỉ có mức độ nhẹ và diễn ra không thường xuyên. Chườm nóng, tắm nước ấm, massage… là những mẹo rất dễ áp dụng. Ngoài ra, tập yoga cũng được coi là một giải pháp có thể đáp ứng tốt với các cơn đau lưng. Trên thực tế, việc thường xuyên rèn luyện các bài tập phù hợp giúp làm giảm đáng kể tình trạng đau nhức. Đồng thời còn giúp cho xương khớp linh hoạt, dẻo dai và chắc khỏe hơn.


    Tập yoga giúp gân cốt được thư giãn và làm giảm sự chèn ép lên rễ dây thần kinh. Ngoài ra còn hỗ trợ kích thích cơ thể giải phóng nhiều endorphin hơn. Đây là hoạt chất tự nhiên của cơ thể có khả năng làm giảm các cơn đau một cách hiệu quả. Tình trạng đau lưng kéo dài có thể gây hạn chế chức năng vận động. Đặc biệt là gặp khó khăn khi xoay người, cúi gập người. Thường xuyên luyện tập yoga giúp cho cột sống linh hoạt và dẻo dai hơn. Từ đó cải thiện tốt phạm vi chuyển động ngay cả khi bị đau lưng. Ngoài tác dụng chữa đau lưng thì tập yoga còn đem lại vô vàn các lợi ích khác cho sức khỏe. Phải kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn, đẹp dáng đẹp da, tốt cho tiêu hóa, kiểm soát căng thẳng…

    Tập yoga giảm đau lưng, đau khớp
    Tập yoga giảm đau lưng, đau khớp
    Tập yoga giảm đau lưng, đau khớp
    Tập yoga giảm đau lưng, đau khớp
  8. Một trong những điều tuyệt vời của yoga là chúng có thể phù hợp với mọi đối tượng cùng thể chất và khả năng khác nhau. Mặc dù bạn có thể thấy hình ảnh yoga thường phổ biến ở một người trẻ tuổi với nhiều tư thế đòi hỏi sự dẻo dai nhưng thực tế, vẫn có các bài tập yoga phù hợp cho người lớn tuổi dù khi đó cơ thể đã kém linh hoạt. Những lợi ích của yoga mang lại cho người cao tuổi cũng tương tự cho những người tham gia bộ môn này, bao gồm tăng trương lực cơ, giữ thăng bằng (đặc biệt quan trọng), tăng cường sức mạnh và cải thiện tâm trạng.


    Không chỉ có các bạn trẻ yêu thích bộ môn yoga mà với những người già, tập những bài yoga cũng đang dần trở thành thói quen, món ăn tinh thần cho mình bởi chúng đem lại rất nhiều lợi ích cải thiện sức khỏe rất tốt. Một nghiên cứu chứng minh của Đại học Temple ở Mỹ đã chỉ ra rằng, người cao tuổi tập luyện yoga thường xuyên sẽ có khả năng giữ thăng bằng, sự tỉnh táo và trở nên minh mẫn hơn so với những người chưa bao giờ tập luyện yoga.

    Yoga giúp duy trì sự thăng bằng tốt ở người lớn tuổi
    Yoga giúp duy trì sự thăng bằng tốt ở người lớn tuổi
    Yoga giúp duy trì sự thăng bằng tốt ở người lớn tuổi
    Yoga giúp duy trì sự thăng bằng tốt ở người lớn tuổi
  9. Có một điều mà bất kì chị em nào cũng phải thừa nhận là tập yoga sẽ giúp phái đẹp trở nên quyến rũ hơn khi sở hữu được thân hình thon gọn, vòng eo con kiến cùng vóc dáng dẻo dai. Những bài tập yoga nhẹ nhàng và mềm mại giúp bạn gái giải tỏa được những áp lực căng thẳng, tạo cảm giác tươi trẻ, cơ thể trở nên dẻo dai hơn, thon gọn hơn và gợi cảm hơn, thu hút mọi ánh nhìn của người đối diện. Dù các tư thế động tác hay bài tập Yoga không đốt cháy nhiều năng lượng bên trong bạn nhanh như các bài tập GYM, Zumba… nhưng Yoga lại giúp bạn phân phối lượng mỡ cơ thẻ một cách hợp lý hơn. Ngoài ra, khi tập luyện Yoga, người tập cũng sẽ tự điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Vì vậy, đa số những người tập luyện bộ môn Yoga sở hữu thân hình cân đối và quyến rũ.

    Có thể nói, không có môn thể thao nào đem lại hiệu quả trong việc tạo dáng như Yoga, vì một trong những mục tiêu hướng dến của Yoga là tạo và một tư thế và thân thái đẹp. Những động tác Yoga tương đối chậm rãi và đẹp mắt, vì vậy sẽ cung cấp đủ dưỡng cho việc tuần hoàn cơ thể, đốt chất chất béo và lượng mỡ thừa. Các kỹ thuật điều thân đặc biệt trong Yoga sẽ tác động vào những bộ phận mà các môn thể thao khác không làm được. Thông qua việc phối hợp giữa hít thở và các động tác kéo giãn cơ thể, không những có tác dụng giảm béo mà còn giúp cơ thể đốt lượng mỡ thừa ở những vùng quan trọng như bụng, mông, vai. Từ đó chúng ta có thể sở hữu được một thân hình khỏe khoắn và quyến rũ như ý muốn.

    Tập yoga đem lại thân hình gợi cảm cho phái đẹp
    Tập yoga đem lại thân hình gợi cảm cho phái đẹp
    Tập yoga đem lại thân hình gợi cảm cho phái đẹp
    Tập yoga đem lại thân hình gợi cảm cho phái đẹp
  10. Luyện tập lấy hơi và giữ hơi thường xuyên nhờ những bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ bầu bước vào kỳ sinh nở một cách dễ dàng hơn. Toàn bộ cơ thể được tập luyện một cách hợp lý sẽ giúp cho máu được lưu thông tuần hoàn dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế được sự tăng cân quá mức cho các mẹ bầu yên tâm. Nhờ thế mà bé yêu trong bụng cũng sẽ được hít thở và vận động theo chuyển động nhịp nhàng của mẹ, bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh và lanh lợi hơn. Yoga chính là một công cụ tuyệt vời giúp bạn làm quen với cơ thể khi mang thai. Luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn tập trung vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể, điều này đặc biệt hữu ích trong khi sinh con.


    Yoga nhấn mạnh vào thở và di chuyển liên tục nên giúp bạn thở sâu hơn. Đối với một số phụ nữ, yoga giúp phụ nữ thấy thư thái và nếu như mẹ càng thấy thoải mái, dễ chịu thì thai nhi cũng vậy. Mang thai có thể khiến bạn có dáng đi thõng vai xuống. Khi bế con, hay đặt con vào xe đẩy thì tư thế của bạn cũng không được bình thường. Một trong những lợi ích tốt nhất của yoga là nâng cao sức mạnh của lưng và vai và làm tư thế của bạn dễ coi hơn. Tham gia một lớp yoga trước và sau khi sinh là cách rất tốt để kết bạn với những người cũng đang ở trong tình trạng như bạn.

    Tập yoga rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
    Tập yoga rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
    Tập yoga rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
    Tập yoga rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
  11. Tất cả các cơ quan, tế bào bên trong cơ thể đều cần được cung cấp một lượng máu nhằm cung cấp đầy đủ oxy và thực hiện đầy đủ chức năng của những bộ phận này. Nếu khả năng tuần hoàn, lưu thông khí huyết kém, tất cả các cơ quan sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài việc sử dụng thuốc và xây dựng chế độ ăn hợp lý thì luyện tập thể dục thể thao là một trong những biện pháp giúp cải thiện sức khỏe, cũng như bộ máy tuần hoàn một cách hoàn chỉnh nhất. Trong đó, yoga không những là loại bài tập dễ thực hiện nhất mà còn là một trong những cách vận động giúp khí huyết lưu thông hiệu quả.


    Tập yoga giúp máu lưu thông tốt hơn, đặc biệt là các bài tập thư giãn ở bàn tay và bàn chân. Yoga cũng giúp tiếp thêm oxy vào các tế bào trong cơ thể giúp chúng hoạt động hiệu quả. Yoga cũng làm tăng lượng hemoglobin và các tế bào hồng cầu giúp mang oxy đến các mô. Nó làm giảm huyết khối bằng cách làm cho tiểu cầu ít kết dính với nhau và giảm hàm lượng các protein, hạn chế tình trạng xuất hiện các cục máu đông. Điều này giúp bạn ít gặp những cơn đau tim và đột quỵ do huyết khối gây ra.

    Tăng lưu lượng máu
    Tăng lưu lượng máu
    Tập yoga giúp tăng lưu lượng máu
    Tập yoga giúp tăng lưu lượng máu
  12. Cuộc sống hiện đại mang đến cho con người ta rất nhiều sự thoải mái, tiện nghi nhưng cũng kéo theo rất nhiều vấn nạn về ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn. Chính điều này đã khiến cơ thể chúng ta, đặc biệt là hệ miễn dịch, đang bị đe dọa bởi rất nhiều nguy cơ. Có rất nhiều cách để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng nhưng phương pháp hiệu quả nhất phải kể đến đó chính là yoga. Mỗi ngày bạn chỉ cần thực hiện một số tư thế yoga có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả nhé.

    Thời tiết thay đổi liên tục, ô nhiễm không khí ngày một phức tạp, thực phẩm bẩn tràn lan… là những nguyên nhân cơ bản khiến hệ miễn dịch của chúng ta ngày một suy yếu. Để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, bạn phải biết cách nâng cao hệ miễn dịch - cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Tập yoga là một trong những giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Trong quá trình tập, các tư thế yoga sẽ giúp loại bỏ độc tố, từ đó tăng cường hoạt động của các cơ quan. Khi tập yoga, bạn sẽ làm tăng sự thoát nước của bạch huyết (một chất lỏng nhớt giàu các tế bào miễn dịch). Điều này giúp hệ thống bạch huyết chống lại các bệnh về nhiễm trùng, tiêu diệt các tế bào ung thư và vứt bỏ các chất độc hại.

    Tăng cường miễn dịch
    Tăng cường miễn dịch
    Tập yoga giúp tăng cường miễn dịch
    Tập yoga giúp tăng cường miễn dịch
  13. Cơ xương khớp không chỉ giúp bạn thực hiện những công việc hàng ngày trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến vóc dáng cơ thể. Bạn nên thực hiện những bài tập thể dục tốt cho xương khớp để giúp tăng cường sức khỏe xương, nhất là vào thời điểm xương khớp bị lão hóa. Ở trong xương có tích trữ một nguồn cung canxi. Khi bạn bắt đầu bước sang độ tuổi 40 trở đi, xương sẽ bắt đầu giảm xuống. Nếu cơ thể bạn bị thiếu canxi từ chế độ ăn uống thì cơ thể sẽ lấy canxi trong xương khiến xương bị yếu đi và làm tăng nguy cơ loãng xương. Xương bạn cũng có thể bị yếu khi bất động (có thể do chân bạn bị bó bột), không hoạt động thể chất hoặc bị loãng xương.

    Vì lý do trên, các nhà nghiên cứu đã khuyên bạn tập thể dục đặc biệt là yoga ngay khi còn sớm để không chỉ duy trì vóc dáng trẻ trung và bảo vệ cơ xương khớp mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim, phổi, cơ bắp… Mỗi khi bạn tập luyện yoga, bạn sẽ tác động vào khớp thông qua các chuyển động của cơ thể. Điều này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp và giảm thiểu tình trạng khuyết tật bằng cách “xoa bóp và ngâm” các vùng sụn thường không được sử dụng tới. Việc thực hành cân bằng thông qua các tư thế asana trong yoga cùng các chuyển tiếp uốn cong và vặn người giúp giữ cho các đĩa đệm tủy sống dẻo dai hơn.

    Ngăn ngừa suy nhược sụn và khớp
    Ngăn ngừa suy nhược sụn và khớp
    Tập yoga giúp ngăn ngừa suy nhược sụn và khớp
    Tập yoga giúp ngăn ngừa suy nhược sụn và khớp
  14. Ngoài việc cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, một số nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện yoga cũng có thể làm giảm viêm. Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường, nhưng viêm mãn tính có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm xương khớp, tiểu đường và ung thư. Không thể phủ nhận về lợi ích cũng như mức độ phủ sóng của yoga hiện nay. Với những bài tập đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai nên không khó hiểu khi nhiều người tìm đến yoga như một phương pháp giúp phòng chống và điều trị bệnh. Một trong những lợi ích đó là yoga giúp chữa viêm đại tràng hiệu quả.


    Một nghiên cứu năm 2015 đã chia 218 người tham gia thành hai nhóm: Những người tập yoga thường xuyên và những người tập luyện. Cả hai nhóm sau đó thực hiện các bài tập vừa phải và gắng sức để gây căng thẳng. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người thực hành yoga có mức độ dấu hiệu viêm thấp hơn so với những người không tập. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng có lợi của yoga đối với chứng viêm. Nhưng những phát hiện này chỉ ra rằng nó có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh do viêm mãn tính gây ra.

    Giảm tình trạng viêm
    Giảm tình trạng viêm
    Tập yoga giúp giảm tình trạng viêm
    Tập yoga giúp giảm tình trạng viêm
  15. Điều này có thể là do yoga có thể làm giảm mức độ cortisol, một loại nội tiết tố do căng thẳng tiết ra ảnh hưởng đến nồng độ serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh thường liên quan đến trầm cảm. Trong một nghiên cứu, những người tham gia chương trình thực hành Sudarshan Kriya, một bài tập yoga tập trung vào nhịp thở. Sau hai tuần, những người tham gia có ít triệu chứng trầm cảm và mức độ cortisol thấp hơn. Họ cũng có mức ACTH thấp hơn (một loại hormone chịu trách nhiệm kích thích giải phóng cortisol). Các nghiên cứu khác đã có kết quả tương tự, cho thấy mối liên quan giữa luyện tập yoga và giảm các triệu chứng trầm cảm.


    Yoga trị liệu có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa bệnh trầm cảm, sự kết hợp giữa Thiền và các vận chuyển của cơ thể sẽ cung cấp 2 yếu tố quan trọng để xoa dịu chứng phiền muộn, lo âu. Thiền định giúp đưa người tập vào một trạng thái tịnh, giải toả tâm lý. Việc tập trung vào các chuyển động của cơ thể giúp tăng cường sự kết nối giữa tâm hồn và thể xác. Chúng ta cũng có thể xoa dịu tâm trí và cảm xúc với Yoga bằng việc tập trung và kiểm soát hơi thở, sâu, đều và chậm rãi. Cũng như luyện tập thể dục, việc tập luyện Yoga mỗi ngày giúp tăng cường việc sản xuất hóc môn Serotonin. Hoóc môn này một đóng vai trò trong việc chữa trị chứng bệnh trầm cảm vì nó có tác dụng thúc đẩy cảm giác thư giãn, bình tĩnh, tập trung và hạnh phúc của con người.

    Chống trầm cảm và giảm triệu chứng trầm cảm
    Chống trầm cảm và giảm triệu chứng trầm cảm
    Tập yoga giúp chống trầm cảm và giảm triệu chứng trầm cảm
    Tập yoga giúp chống trầm cảm và giảm triệu chứng trầm cảm
  16. Chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu không còn là vấn đề sức khỏe hiếm gặp. Đau đầu có thể trở nên tồi tệ hơn do căng cơ hoặc căng thẳng kéo dài. Ngoài ra những người bị đau nửa đầu thường vận động sai tư thế hoặc không đối xứng giữa hai phần cơ thể. Điều này khiến việc thư giãn hoàn toàn sau những cơn đau đầu gặp nhiều khó khăn. Yoga là một loại hình luyện tập rất tốt cho người đau nửa đầu. Yoga giúp mọi người cân bằng về tâm trí, thể chất cũng như tinh thần và mức độ năng lượng của họ. Nó làm dịu đi tâm trạng của người luyện tập và giúp họ cảm thấy thư giãn nhiều hơn. Ngoài ra Yoga cũng có thể cải thiện tính linh hoạt, tư thế cơ thể, khả năng đối xứng và giảm độ căng cơ do đó giải phóng hoàn toàn áp lực cho hệ xương khớp. Yoga có thể cung cấp nhiều thứ cho cơ thể hơn chỉ là sức mạnh về thể chất. Nó có thể mang lại sự bình tĩnh và bình yên cho tâm trí và cơ thể của người tập, cũng như giúp chữa khỏi một số bệnh mạn tính như lo lắng, trầm cảm và đau nhức các khớp do viêm.


    Các nhà khoa học vẫn chưa nắm rõ chính xác yoga thay đổi cơ thể theo hướng này cụ thể như thế nào, nhưng hệ thống thần kinh phó giao cảm (PNS) được cho là có thể đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề cân bằng cơ thể. Trong quá trình tập yoga, hệ thần kinh phó giao cảm có thể làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp của người tập. Điều này cho phép cơ thể họ phục hồi sau những căng thẳng hoặc đau đớn kéo dài, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu năm 2007 đã chia 72 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu thực hiện một liệu pháp yoga và một nhóm tự chăm sóc trong ba tháng. Thực hành yoga đã dẫn đến việc giảm cường độ đau đầu, tần suất đau so với nhóm tự chăm sóc. Một nghiên cứu khác đã điều trị cho 60 bệnh nhân bị đau nửa đầu bằng cách chăm sóc thông thường có hoặc không có yoga. Tập yoga dẫn đến giảm tần suất và cường độ đau đầu nhiều hơn so với chăm sóc thông thường.

    Giảm chứng đau nửa đầu
    Giảm chứng đau nửa đầu
    Tập yoga giúp giảm chứng đau nửa đầu
    Tập yoga giúp giảm chứng đau nửa đầu
  17. Chánh niệm là luôn luôn ý thức, nhận biết ý nghĩ và cảm giác của mình cũng như những vật xung quanh với tâm buông xả không phân biệt tốt xấu khen chê. Chánh niệm (mindfulness) cũng có nghĩa là tỉnh thức. Thí dụ: Lúc ăn chỉ biết đang ăn, lúc thiền hành chỉ biết thiền hành. Lúc đọc báo chỉ biết đang đọc báo. Chứ không phải vừa đọc báo vừa xem TV. Ăn uống chánh niệm, còn được gọi là ăn trực quan, là một khái niệm khuyến khích ý thức tập trung trong khi ăn. Điều này chỉ về việc chú ý đến hương vị, mùi và kết cấu thực phẩm và nhận thấy bất kỳ suy nghĩ, cảm giác hoặc cảm giác bạn trải nghiệm trong khi ăn.


    Cách ăn này đã được chứng minh là thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng giảm cân và điều trị các hành vi ăn uống không điều độ. Một nghiên cứu đã kết hợp yoga vào một chương trình điều trị rối loạn ăn uống ngoại trú với 54 bệnh nhân, phát hiện ra rằng yoga giúp giảm cả triệu chứng rối loạn ăn uống và thèm đồ ăn. Hầu như mọi người không thay đổi chế độ ăn uống của mình khi họ bắt đầu tập Yoga, có nhiều người đột nhiên thấy mình thèm thức ăn từ thực vật hơn sau một thời gian tập luyện. Không thể phủ nhận rằng những thói quen ăn uống thể hiện cách sống của bạn. Vì vậy, chỉ là Yoga ảnh hưởng đến lối sống của bạn, nó có thể thay đổi thói quen ăn uống của bạn.

    Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh
    Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh
    Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh
    Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy