Top 8 Thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân sốt xuất huyết

  1. Top 1 Thịt gà
  2. Top 2 Cháo, súp
  3. Top 3 Trái cây, hoa quả tươi
  4. Top 4
  5. Top 5 Trứng
  6. Top 6 Nước dừa
  7. Top 7 Sữa
  8. Top 8 Rau xanh

Top 8 Thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nên ăn gì để mau hồi phục, đẩy lùi triệu chứng bệnh là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Dưới đây là các thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân sốt ... xem thêm...

  1. Thịt gà là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng tuyệt vời. Thịt gà chứa nhiều protein và chất xơ, đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà cơ thể cần khi có các triệu chứng sốt, mệt mỏi. Thịt gà còn là nguồn cung cấp các vitamin A, E, C, B6, B12, B1, B2, PP, các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt selen, đặc biệt là kẽm giúp duy trì hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động một cách bình thường, từ đó ngăn được sự hoạt động của các virus gây bệnh.


    Các món ăn chế biến từ thịt gà như cháo gà, súp gà, canh gà… có vị thơm ngon, dễ ăn, dễ tiêu, lại giàu chất dinh dưỡng nên rất phù hợp cho người bị ốm, sốt, mệt mỏi như sốt xuất huyết. Những món ăn này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để phục hồi. Bên cạnh đó, đây cũng là một nguồn cung cấp chất lỏng và chất điện giải, phòng ngừa cơ thể mất nước khi bị sốt.

    Thịt gà
    Thịt gà
    Thịt gà
    Thịt gà

  2. Cháo, súp là những loại thức ăn lỏng đứng đầu trong danh sách “Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì”. Đây là món ăn dễ tiêu hóa và dễ nuốt, đồng thời có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể, giúp bệnh nhân bổ sung thêm năng lượng.


    Những loại thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ tiêu thụ vì dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Ngoài ra, súp hoặc cháo cũng có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng. Bạn có thể đưa món súp, cháo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Có thể kết hợp cùng với bí ngô khi chế biến để cung cấp thêm vitamin A hoặc một số loại thịt, cá để bổ sung chất đạm cho người bệnh, từ đó giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

    Cháo, súp
    Cháo, súp
    Cháo, súp
    Cháo, súp
  3. Trái cây, đặc biệt những loại trái cây có múi và giàu vitamin C rất tốt cho người bị sốt xuất huyết, không chỉ cải thiện hệ miễn dịch, việc ăn trái cây giúp người bệnh kích thích được vị giác, bổ sung thêm lượng nước có trong trái cây giúp nhanh chóng hồi phục.


    Một số loại trái cây tốt cho bệnh như trái kiwi, chứa nhiều vitamin như vitamin A, E, chứa emzym tốt có hệ tiêu hóa là actinidain và kali giúp cân bằng điện giải, hạn chế tình trạng tăng huyết áp. Bên cạnh đó hàm lượng cao vitamin C cùng các hợp chất chống oxy hóa có trong trái kiwi được chứng minh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Quả lựu giàu khoáng chất và giúp cung cấp năng lượng cần thiết với cơ thể. Người bị sốt xuất huyết có thể sử dụng nước ép lựu cho thực đơn của mình. Bên cạnh đó với nguồn sắt dồi dào rất có lợi cho máu, giúp duy trì lượng tiểu cầu ổn định và tốt cho bệnh. Cam được các bác sĩ đánh giá là một loại trái cây tốt cho người bị sốt xuất huyết. Không chỉ cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất, việc bổ sung cam còn giúp người bệnh bổ sung thêm nước, giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó việc uống nước ép cam giúp có lợi nhiều cho tiêu hóa, tăng lượng nước tiểu và thúc đẩy quá trình làm việc của các kháng thể để cơ thể có thể nhanh chóng hồi phục. Đu đủ không chỉ giúp tăng tiểu cầu, đu đủ còn giúp loại bỏ ký sinh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

      Trái cây, hoa quả tươi
      Trái cây, hoa quả tươi
      Trái cây, hoa quả tươi
      Trái cây, hoa quả tươi
    • Top 4

      Cá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là protein, các vitamin và khoáng chất khác nhau.


      Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu quan sát lớn cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Trong chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá béo giàu axit béo omega-3. Các loài cá giàu axit béo omega-3 và vitamin D bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá cơm, cá mòi…


      Theo TS. BS Nguyễn Thanh Danh, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. HCM, người bị sốt xuất huyết cần được cung cấp đạm cao hơn bình thường. Trong giai đoạn phục hồi cần tăng năng lượng và đạm. Khi xuất viện, người bệnh cần được tiếp tục theo dõi, ăn uống đầy đủ các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt, cá, trứng, sữa...

      Cá
      Cá
    • Trứng gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng và còn được gọi là “siêu thực phẩm”. Trong mỗi quả trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, chất béo lành mạnh, calo, folate, vitamin A, vitamin B2, B5, B6, B12, vitamin D, vitamin K, phốt pho, selen, canxi, kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác.


      Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và dễ tiêu hóa cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ protein để hỗ trợ phản ứng miễn dịch và trứng rất tốt do rất giàu protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại virus và vi khuẩn.


      Trong số các chất dinh dưỡng có trong trứng, protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Hầu hết các chất dinh dưỡng đều tập trung trong lòng đỏ trứng. Lòng trắng trứng chủ yếu bao gồm protein. Lòng trắng cũng giàu khoáng chất dinh dưỡng như niacin, kali, riboflavin và magie, tốt cho sức khỏe tổng thể.

      Trứng
      Trứng
      Trứng
      Trứng
    • Nước dừa là thức uống rất tốt cho người bệnh vì đây là nguồn nước tự nhiên chứa nhiều khoáng chất thiết yếu và chất điện giải. Đặc biệt nước dừa rất dễ uống và bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể. Nước dừa là một loại nước giải khát tuyệt vời cho người bệnh, bởi nó vừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, vừa giàu khoáng chất và chất điện giải cần thiết.


      Trong trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết không muốn uống oresol có thể bổ sung thay thế bằng nước dừa hoặc các loại nước trái cây khác, nếu bệnh nhân có dấu hiệu bứt rứt, khó chịu, không ăn uống được, chảy máu… cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

      Nước dừa
      Nước dừa
      Nước dừa
      Nước dừa
    • Top 7

      Sữa

      Sữa là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, các vitamin và khoáng chất. Sữa cũng rất dễ hấp thu nên cần được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh sốt xuất huyết.


      Trong đó sữa bò có thành phần dinh dưỡng ấn tượng: Giàu protein chất lượng cao, chất béo, các vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, phốt pho và vitamin B. Sữa chua là chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng như sữa. Ăn sữa chua còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe đường ruột, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi ốm. Đối với những loại sữa có nguồn gốc từ thực vật dù lượng protein cung cấp sẽ không được cao như sữa có nguồn gốc từ động vật như sữa bò nhưng cũng rất tốt. Vì bên cạnh lượng protein và chất xơ dễ tiêu hóa, sữa các loại hạt cũng chứa chất béo không bão hòa (có nhiều trong hạnh nhân), giúp giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể.

      Sữa
      Sữa
      Sữa
      Sữa
    • Rau xanh là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời khi chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất… Người bị sốt xuất huyết có thể bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày.


      Có một số loại rau được khuyến nghị nên sử dụng như bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là một thực phẩm tốt và giàu vitamin K có ích trong việc giúp cơ thể tái tạo tiểu cầu. Với người bệnh sốt xuất huyết sẽ có tình trạng giảm tiểu cầu, vì vậy việc bổ sung thêm súp lơ xanh rất có ích trong hỗ trợ hồi phục bệnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa, bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món ăn như làm súp, luộc hay hấp…Rau bina hay cải bó xôi là loại rau dễ ăn, chứa nhiều axit béo, omega 3 và sắt giúp hệ miễn dịch được tăng cường, bên cạnh đó việc bổ sung thêm cải bó xôi cũng giúp làm tăng lượng tiểu cầu hiệu quả. Rau bina có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như làm súp hay kết hợp cùng các loại trái cây, rau củ khác làm sinh tố…

        Rau xanh
        Rau xanh
        Rau xanh
        Rau xanh



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy