Top 6 Vũ khí khắc tinh nhất của mọi loại tàu ngầm

Phúc Bùi 30 0 Báo lỗi

Với sức mạnh tàng hình và khả năng tấn công từ dưới đáy biển, tàu ngầm đã trở thành một trong những vũ khí lợi hại và đáng sợ nhất của các nước trên thế giới. ... xem thêm...

  1. Với mong muốn mở rộng tiềm lực về quân sự, Pháp đã bắt đầu dồn nguồn ngân sách cho việc phát triển đạn ngư lôi hạng nặng F21 thế hệ mới để trang bị cho hạm đội tàu ngầm của mình trong thời gian tới. Theo thông tin từ Aviation Week, sau khi được chuyển giao cho hải quân Pháp từ năm 2016, ngư lôi hạng nặng dự kiến sẽ được sử dụng trong vòng từ 30 - 40 năm tới. Chịu trách nhiệm phát triển ngư lôi F21 là công ty BU ASM, chi nhánh của hãng DCNS (Pháp).


    Với tổng trọng lượng đạt 1,2 tấn, ngư lôi F21 dài 6m và phù hợp với ống phóng cỡ 533m. Đạn ngư lôi F21 thế hệ mới này của hải quân Pháp có thể hoạt động tốt ở độ sâu từ 15 tới 500m và có tầm hoạt động trong vòng 50km. Thiết kế của ngư lôi cho hạn chế tối đa khả năng do nổ ngư lôi và quá trình phóng đạn ngư lôi. Động cơ của F21 sử dụng thiết bị pin điện nhôm/ bạc oxit được kích hoạt nhờ tiếp xúc với nước biển. Tuy nhiên phiên bản dùng để huấn luyện sẽ được thay thế bằng pin lithium. Ngư lôi F21 được trang bị thiết bị điều khiển kỹ thuật số, có thể đổi hướng tấn công mục tiêu khác theo lệnh điều khiển.


    Ứng dụng của Ngư lôi hạng nặng F21 Với khả năng tấn công tàu ngầm đáng kể, Ngư lôi hạng nặng F21 đã được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động quân sự của Pháp trên biển. Đây là một sản phẩm quan trọng của ngành công nghiệp tên lửa và trang bị quân sự của Pháp, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn trên biển.

    Ngư lôi hạng nặng F21
    Ngư lôi hạng nặng F21
    Ngư lôi hạng nặng F21
    Ngư lôi hạng nặng F21

  2. Việc nghiên cứu và phát triển loại ngư lôi hạng nặng Mk-5454 đã được bắt đầu vào 07/1999 và cho đến 04/2003 thì hãng Raytheon đã giành được hợp đồng để sản xuất này. Ngư lôi Mk-54 được phát triển để chống lại các loại tàu ngầm hạt nhân có tốc độ cao như tàu ngầm Alfa của Liên Xô. Do đó, quân đội Hoa Kỳ cũng hạn chế việc sử dụng Mk-54 để chống lại các loại tàu ngầm thông thường do chuyển động của các loại tàu ngầm này tương đối chậm bị xem là lãng phí.


    Mk-54 được tạo ra bằng sự kết hợp của hệ thống dẫn đường và đầu đạn của ngư lỗi Mk-50 cùng với hệ thống đẩy của Mk-46 đã được hãng Raytheon cải tiến đáng kể khả năng sử dụng loại ngư lôi này trong vùng nước nông. Mk-54 có chiều dài 2,7 mét và đường kính 324mm. Với khối lượng khoảng 276kg. Nó được trang bị một bộ định hướng đa phương tiện và các cảm biến như sonar kích hoạt, bộ phát quan học và máy bay không người lái để tìm kiếm và đuổi theo mục tiêu địch.


    Ngư lôi hạng nhẹ Mk. 54 là một loại ngư lôi có tính năng chính xác cao, khả năng tấn công các mục tiêu di động nhanh và linh hoạt, đồng thời có khả năng ngăn chặn các chiến hạm và tàu ngầm khác tấn công. Ngoài ra, loại vũ khí này còn được trang bị hệ thống điều khiển chống nhiễu dẫn đến khả năng tránh được các hoạt động tấn công của đối thủ. Tất cả những tính năng và ưu điểm này thể hiện rõ sự hiệu quả của ngư lôi hạng nhẹ Mk.54 trong các hoạt động chiến đấu của Hải quân các nước.

    Ngư lôi hạng nhẹ Mk. 54
    Ngư lôi hạng nhẹ Mk. 54
    Ngư lôi hạng nhẹ Mk. 54
    Ngư lôi hạng nhẹ Mk. 54
  3. Công việc thiết kế bắt đầu vào những năm 1960 khi viện nghiên cứu NII-24 được ra lệnh chế tạo một loại vũ khí có thể chống ngại tàu ngầm nguyên tử. Năm 1969, GSKB-47 hợp nhất cùng NII-24 thành viện nghiên cứu thủy cơ học ứng dụng. Shkval được cho là một sản phẩm của sự hợp nhất này. 29/11/1977 hệ thống tàu ngầm dùng ngư lôi Shkval VA-11 đã được chấp nhận sử dụng trong Hải Quân.


    Shkval có tốc độ vượt trội so với ngư lôi thông thường, với tốc độ 360km/h (200 hải lý/giờ) tốc độ của VA-111 vượt xa tốc độ của các ngư lôi mà NATO hiện có. Nguyên nhân là do Shkval sử dụng hiệu tượng siêu khoang - ngư lôi chuyển động trong một bong bóng khí khổng lồ, làm giảm đáng kể lực ma sát và cho phép ngư lôi chuyển động ở tốc độ cực kỳ cao. Ngoài ra Shkval còn sử dụng động cơ tên lửa dưới nước nhiên liệu rắn, đây là loại động cơ có lực đẩy rất lớn so với động cơ trên không. Đầu ngư lôi có bộ phận tạo siêu khoang đến nay vẫn là một bí mật, bộ phận này tạo ra siêu khoang.


    Ngư lôi siêu khoang đã được hải quân Nga sở hữu từ những năm 1977, nhưng vũ khí hải quân lợi hại này cũng có nhược điểm là không hiệu quả khi sử dụng từ tàu ngầm Độ ổn và nhiễu thủy âm của Shkval khi nó hoạt động sẽ làm bộc lộ ra vị trí tàu ngầm sử dụng loại vũ khí này.

    Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval
    Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval
    Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval
    Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval
  4. Rocket chống ngầm RUM-139/RUR-5 là loại vũ khí đã được phát triển từ những năm 1960 và đã được sử dụng rộng rãi trong các chiến tranh và cuộc xung đột khác nhau. Được thiết kế để tấn công các tàu ngầm, vũ khí này là một phần quan trọng của hệ thống phòng thủ chống ngầm. Rocket này có thể được phóng từ tàu chiến hoặc máy bay và được trang bị một đầu đạn phòng thủ chống ngầm dẫn đường. Khi được phóng, vũ khí này di chuyển với tốc độ nhanh và theo một đường bay không tưởng để tránh các phương tiện không gian giám sát.


    Nó được trang bị một hệ thống định vị GPS để đảm bảo độ chính xác cao nhất khi tấn công. Khi đầu đạn dẫn đường của rocket tìm thấy mục tiêu, một hệ thống giáp chắn được kích hoạt, giúp đầu đạn vượt qua các biện pháp phòng thủ của tàu ngầm đối phương. Sau đó, đầu đạn phát nổ và gây ra một lực nổ mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu ngầm đối thủ.


    Với khả năng đánh chìm tàu ngầm địch trong khoảng cách an toàn, Rocket chống ngầm RUM-139/RUR-5 là một loại vũ khí hiệu quả trong các cuộc đối đầu trên biển. Các nước sở hữu công nghệ và vũ khí này sẽ có sự ưu thế trong chiến tranh và đảm bảo sự an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn trên biển.

    Rocket chống ngầm RUM-139/RUR-5
    Rocket chống ngầm RUM-139/RUR-5
  5. Ngư lôi hạt nhân T5 là một loại vũ khí lặn phục vụ cho Hải quân Hoa Kỳ, được phát triển trong những năm 1970. Với khả năng tiêu diệt mục tiêu đặt biệt, ngư lôi này đã trở thành một trong những công cụ hữu hiệu nhất của Hải quân trong việc tấn công các mục tiêu mà các phương tiện lặn khác không thể tiếp cận.


    Ngư lôi hạt nhân T5 được trang bị đầu đạn hạt nhân sử dụng nguyên tố lithium-6 để tạo ra cột plasma với nhiệt độ lên đến hàng triệu độ C. Hiệu ứng phóng xạ từ cột plasma này sẽ phá hủy mọi mục tiêu gần đó, âm thầm và nhanh chóng. Đây là một trong những công nghệ vô cùng tiên tiến trong lĩnh vực có thể sử dụng vũ lực nguyên tử và hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ.


    Tuy nhiên, việc sử dụng ngư lôi hạt nhân T5 đã gặp nhiều tranh cãi liên quan đến khả năng gây tổn thương cho môi trường và con người. Do đó, các nhà khoa học và quân chủng Hải quân liên tục nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới để thay thế ngư lôi hạt nhân T5 trong tương lai.

    Ngư lôi hạt nhân T5
    Ngư lôi hạt nhân T5
    Ngư lôi hạt nhân T5
    Ngư lôi hạt nhân T5
  6. Cái tên “Hedgehog” (Con nhím) được đặt cho loại vũ khí này vì những dãy cọc phóng khi chưa lắp đạn tương tự như gai nhím. Vũ khí là một loại súng cối cọc đang nòng do Trung tá Pháo binh Hoàng gia Stewart Blacker phát triển giữa hai cuộc thế chiến. Nó là một hệ thống tên lửa chống tàu ngầm không kết hợp với tàu sân bay hay tàu chiến, mà được cố định trên tàu hải quân. Nguyên tắc hoạt động là phóng ra một lượng lớn đạn từ tàu hải quân, nhằm tấn công và phá hủy các tàu ngầm. Hệ thống này được sử dụng chủ yếu trong cuộc chiến tranh chống Đức trong Thế chiến II.


    Máy phóng chống tàu ngầm Hedgehog bao gồm 24 ống phóng đạn, được cố định trên không gian tàu hải quân. Mỗi lần bắn, toàn bộ các đạn được phóng ra cùng một lúc, tạo thành một vùng nổ lớn trên mặt nước. Các đạn có trọng lượng nhỏ và được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm phương tiện và hạ thấp khả năng sinh tồn của các thủy thủ đoàn.


    Mặc dù đã lạc hậu với những thiết bị chống tàu ngầm hiện đại hơn, Hedgehog vẫn được sử dụng cho một số mục đích như đào tạo và cung cấp lực lượng tấn công. Tuy nhiên, việc sử dụng nó hiện nay rất hạn chế và chỉ được sử dụng bởi một số nước trong đó có Anh

    Hedgehog (Máy phòng chống tàu ngầm)
    Hedgehog (Máy phòng chống tàu ngầm)
    Hedgehog (Máy phòng chống tàu ngầm)
    Hedgehog (Máy phòng chống tàu ngầm)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy