Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 số 4

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!


Trong không khí cả nước Mừng Đảng - Mừng xuân Bính Thân, ngành Y tế tổ chức kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày mà cách đây 6x năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư chúc mừng Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc (27/2/1955). Thực hiện lời dạy của Bác, từ ấy đến nay đã có biết bao thế hệ thầy thuốc cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước.


Trong năm 202x, kinh tế xã hội tỉnh ta đã có bước phát triển đáng kể, thu nhập của người dân được cải thiện, người dân đã quan tâm đến sức khỏe của mình, quan tâm đến sức khỏe người thân trong gia đình. Ý thức phòng bệnh được nâng lên và khi có bệnh đã chủ động đến cơ sơ y tế để điều trị sớm hơn. Cơ cấu bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm dần, các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư, các bệnh của tuổi già đang có xu hướng gia tăng. Trước tình hình đó, ngành đã tăng cường y tế cơ sở, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe ban đầu để mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản, có chất lượng ngay tại địa bàn sinh sống đồng thời với phát triển kỹ thuật cao tại tuyến tỉnh.


Thưa các đồng chí!


Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, cùng với sự nổ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, năm 2015, ngành Y tế đã đạt và vượt các chỉ tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, cụ thể:


  • Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 7,4 (năm 2010 chỉ có 5,6 ); đạt 60% trạm y tế có bác sĩ làm việc (năm 2010 chỉ có 35,4%); có 70,8% xã/phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế (năm 2010 chỉ có 60%); Tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân từ 44,7% năm 2010 tăng lên 73,45% năm 2020. Hệ thống y tế từng bước được kiện toàn và phát triển, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, trang thiết bị phương tiện đáp ứng nhu cầu cơ bản phục vụ phòng bệnh và khám chữa bệnh. Đầu tư nâng cấp bệnh viện tuyến tỉnh và các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, phường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực về chuyên môn cho cán bộ các tuyến thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, đề án 1816 và các dự án do các tổ chức tài trợ; đào tạo chuyên khoa sâu cho tuyến tỉnh, trong đó ưu tiên đào tạo bác sĩ chuyên khoa II cho bệnh viện tỉnh, trường trung cấp tế; đào tạo bác sĩ đa khoa cho tuyến y tế cơ sở.
  • Tăng cường cung ứng thuốc, đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng y tế: Tổ chức đấu thầu thuốc (bao gồm vắc xin, sinh phẩm) tập trung tại Sở Y tế; bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng bệnh và khám chữa bệnh. Đầu tư xây mới cơ sở làm việc của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, lập dự án đầu tư xây mới Bệnh viện Y dược Cổ truyền; chuẩn bị đầu tư nâng cấp mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nâng cấp Trung tâm chuyên khoa mắt; xây mới, nâng cấp cơ sở làm việc một số trạm y tế. Tổ chức tiếp nhận trang thiết bị của dự án phát triển bệnh viện tỉnh-vùng giai đoạn II tại bệnh viện đa khoa tỉnh; triển khai dự án đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế và phòng khám đa khoa.
  • Củng cố hệ thống thông tin y tế: Nâng cao chất lượng thông tin trên trang web của ngành Y tế, bảo đảm thông tin được cập nhập liên tục, chính xác, nội dung phong phú, phản ảnh đầy đủ các hoạt động của ngành. Duy trì và củng cố văn phòng điện tử tại sở Y tế, kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản điều hành giữa sở Y tế với các đơn vị trực thuộc. Củng cố công tác thống kê báo cáo từ tuyến xã đến tỉnh. Tiếp tục phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng kho dữ liệu về dân số và quản lý dịch, bệnh. Triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh trong tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo trích xuất dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra, thanh quyết toán BHYT.
  • Thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Chủ động phòng chống dịch bệnh, khống chế không để xảy ra dịch lớn; tích cực tầm soát và quản lý các bệnh không lây nhiễm.
  • Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em.
  • Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tập trung phát triển kỹ thuật cao tại bệnh viện tỉnh, triển khai tim mạch can thiệp, phát triển phẫu thuật nội soi, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và chuyên môn để thành lập khoa ung bướu tại bệnh viện tỉnh; tăng cường quản lý chất lượng xét nghiệm; tăng cường kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại ở tất cả các tuyến; tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí của Bộ Y tế, tập trung xóa các tiêu chí mức 1, mức 2. Tất cả các đơn vị khám chữa bệnh trong ngành phải tạo bước đột phá theo chỉ đạo của UBND tỉnh về Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
  • Đẩy mạnh cải cách hành chính, không gây phiền hà cho người dân và cán bộ công chức đến làm việc. Chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; dược phẩm, mỹ phẩm, vaccin, sinh phẩm; Thanh tra công tác khám, chữa bệnh; Thanh tra hoạt động y tế tư nhân và các hoạt động y tế khác. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, trân trọng cám ơn sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; cám ơn sự hỗ trợ giúp đỡ của các Sở, ban ngành, đoàn thể và cấp uỷ, chính quyền các cấp, đồng thời ghi nhận công sức đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành đã góp phần xây dựng ngành Y tế tỉnh không ngừng phát triển trong thời gian qua. Kính chúc lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế một năm mới: Hạnh phúc - An khang - Thịnh vượng.


Xin trân trọng cảm ơn!

Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 số 4
Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 số 4
Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 hay và ý nghĩa nhất
Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 hay và ý nghĩa nhất

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy