Brunei

Brunei là một quốc gia có chủ quyền nằm ở bờ biển phía bắc của đảo Borneo tại Đông Nam Á. Ngoại trừ dải bờ biển giáp biển Đông, quốc gia này hoàn toàn bị bang Sarawak của Malaysia bao quanh. Huyện Limbang của bang Sarawak phân chia Brunei thành hai phần. Đây là quốc gia có chủ quyền duy nhất nằm hoàn toàn trên đảo Borneo, Malaysia

và Indonesia phân chia phần lãnh thổ còn lại của đảo.


Lịch sử chính thức của quốc gia cho rằng Brunei có thể có bắt đầu từ thế kỷ VII, khi nó là một thuộc quốc tên là P'o-li của Đế quốc Srivijaya có trung tâm trên đảo Sumatra. Sau đó, nước này trở thành chư hầu của Đế quốc Majapahit có trung tâm trên đảo Java. Brunei trở thành một vương quốc hồi giáo vào thế kỷ thứ XIV, dưới quyền vị quốc vương (sultan) mới cải sang Hồi giáo là Muhammad Shah.


Vào thời kỳ đỉnh cao của Vương quốc Brunei, Sultan Bolkiah (trị vì 1485–1528) kiểm soát các khu vực phía bắc của đảo Borneo, bao gồm Sarawak và Sabah ngày nay, cũng như quần đảo Sulu ở ngoài khơi mũi đông bắc của Borneo, Seludong (Manila ngày nay), và các đảo ở ngoài khơi mũi tây bắc của Borneo. Đoàn thám hiểm Magellan của Tây Ban Nha viếng thăm quốc gia hàng hải này vào năm 1521, và Brunei chiến đấu chống lại Tây Ban Nha trong chiến tranh Castille vào năm 1578.


Brunei, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng là một trong những đất nước giàu nhất thế giới nhờ vào sự góp phần hùng hậu của các doanh nhân trong và ngoài nước. Nhờ vào các chính sách cũng như quy định của nhà nước cùng với phúc lợi xã hội cao, GDP bình quân đầu người của Brunei đạt 83.780 USD.


GDP bình quân đầu người cao ngất ngưởng này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào kim ngạch xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên. Tương tự như các nước xuất khẩu dầu mỏ nổi tiếng khác, Chính phủ Brunei đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong vấn đề đa dạng hóa nền kinh tế.

Brunei
Brunei
Brunei
Brunei

Top 10 Quốc gia giàu nhất thế giới

  1. top 1 Qatar
  2. top 2 Luxembourg
  3. top 3 Singapore
  4. top 4 Brunei
  5. top 5 Ireland
  6. top 6 Na Uy
  7. top 7 Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
  8. top 8 Kuwait
  9. top 9 Thụy Sĩ
  10. top 10 Hoa Kỳ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy