Qatar

Qatar là một quốc gia có chủ quyền tại châu Á, thuộc khu vực Tây Nam Á, phía đông bắc của bán đảo Ả Rập, nằm trong Vịnh Ba Tư. Qatar chỉ có đường biên giới trên bộ với Ả Rập Xê Út về phía nam, vịnh Ba Tư bao quanh phần còn lại của quốc gia này. Một eo biển thuộc vịnh Ba Tư chia tách Qatar khỏi đảo quốc láng giềng Bahrain, ngoài ra, đất nước này còn có biên giới hàng hải với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ở phía nam và Iran ở phía tây.


Sau thời gian nằm dưới quyền cai trị của Đế quốc Ottoman, Qatar trở thành một vùng lãnh thổ bảo hộ thuộc Anh vào đầu thế kỷ XX cho đến khi giành độc lập vào năm 1971. Hoàng tộc Thani là những người cai trị Qatar kể từ đầu thế kỷ XIX, sau khi Sheikh Jassim bin Mohammed Al Thani - người khai quốc của Nhà nước Qatar hiện đại - ký kết hiệp ước với Đế quốc Anh vào năm 1868 - công nhận vị thế độc lập của mình.


Qatar theo chế độ quân chủ thế tập, nhà Vua hay Emir là nguyên thủ quốc gia cao nhất đồng thời là biểu tượng của đất nước. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều tranh luận về việc Qatar là một quốc gia quân chủ lập hiến hay quân chủ chuyên chế. Năm 2003, hiến pháp Qatar đã được chấp thuận thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý, với kết quả áp đảo là gần 98% người dân nước này ủng hộ.


Qatar đứng đầu trong danh sách 10 đất nước giàu nhất thế giới với mức GDP bình quân đầu người lên đến 134.620 USD. Qatar có một nền công nghiệp khai thác dầu khí phát triển mạnh mẽ, ngành này chiếm 70% doanh thu của toàn đất nước, 60% GDP và trên 80% kim ngạch xuất khẩu. Bởi vì sự giàu có và phồn thịnh trong nền kinh tế, Qatar đã được chọn là chủ nhà của giải World Cup năm 2022, là quốc gia Ả Rập đầu tiên vinh dự thực hiện nhiệm vụ này.

Qatar
Qatar
Qatar
Qatar

Top 10 Quốc gia giàu nhất thế giới

  1. top 1 Qatar
  2. top 2 Luxembourg
  3. top 3 Singapore
  4. top 4 Brunei
  5. top 5 Ireland
  6. top 6 Na Uy
  7. top 7 Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
  8. top 8 Kuwait
  9. top 9 Thụy Sĩ
  10. top 10 Hoa Kỳ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy