Đỉnh Everest (8.848 m)

Everest đứng đầu danh sách "nóc nhà" thế giới khi có độ cao 8.848m. Ngọn núi này thuộc dãy Khumbu Himalaya, nằm giữa Nepal và Tây Tạng, Trung Quốc. Nhiệt độ trên đỉnh núi vào khoảng -20 ºC đến -35 ºC, tốc độ gió vào khoảng 174 dặm/h tương đương 280 km/h. Everest có hai đường leo lên chính, một đường leo phía Đông Nam từ Nepal và một đường leo Đông Bắc từ Tây Tạng. Trong đó, đường leo phía Đông Nam dễ hơn về mặt kỹ thuật do vậy mà được sử dụng thường xuyên hơn. Everest được chinh phục vào năm 1953 bởi Edmund Hillary và Tenzing Norgay.


Đỉnh Everest nằm giữa biên giới giữa Nepal và Tây Tạng trên nóc nhà thế giới dãy Himalaya. Được người Nepal gọi là Sagarmatha và người Tây Tạng gọi là Chomolungma, được đặt tên theo Sir George Everest, người lãnh đạo nhóm khảo sát ngọn núi này năm 1841. Mặc dù leo đến đỉnh cao nhất của thế giới là một chặng đường gian khổ và đầy nguy hiểm đến tính mạng do say độ cao, sạt lở và những điều nguy hiểm khác nhưng vẫn có rất nhiều nhà leo núi quyết tâm chinh phục để được đứng trên nóc nhà của thế giới.


Ở độ cao 8,848m, lượng oxy bao quanh đỉnh Everest chỉ bằng 1/3 so với gần mặt nước biển, điều này khiến các nhà leo núi khó thở vì không đủ oxy. Theo các nhà khoa học cơ thể con người không thể chịu đựng được độ cao trên 6,000 mét. Càng leo lên cao thì lượng oxy càng ít đi, cơ thể sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ bao gồm phù phổi, phù não và tắc mạch máu. Ngoài ra những tổn thương do bỏng lạnh sẽ tăng nhanh vì khi ở độ cao như vậy tim phải làm việc nhiều hơn để đưa máu đi khắp cơ thể mang oxy tới các cơ quan. Cơ quan nội tạng được ưu tiên cao hơn, ngón tay và chân là cuối cùng do đó khi phơi nhiễm lạnh hiện tượng bỏng lạnh xảy ra khiến người ta phải cắt đi ngón tay và ngón chân của mình. Do đó, bạn không nên mạo hiểm chinh phục nóc nhà này.

Đoàn thám hiểm chinh phục đỉnh Everest
Đoàn thám hiểm chinh phục đỉnh Everest
Đỉnh Everest (8.848 m)
Đỉnh Everest (8.848 m)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy