Gây ra thủy triều trên các đại dương

Có khi nào bạn đặt câu hỏi thủy triều trên Trái đất là do đây, phần này sẽ mang đến cho các bạn câu trả lời chính xác nhất, hiện tượng này chủ yếu bị gây ra là do Mặt Trăng gây ra. Khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm thẳng hàng nhau là vào ngày trăng non và trăng tròn trong tháng điều này đã tạo ra thủy triều cao hơn so với thủy triều bình thường.


Thủy triều là kết quả của lực hấp dẫn từ Mặt trăng và Mặt trời tác động lên Trái đất. Nếu không có Mặt trời vào lúc này, các đại dương của Trái đất đối diện với Mặt trăng sẽ phình ra để phản ứng lại lực hấp dẫn của Mặt trăng dẫn đến thủy triều lên. Sự khác biệt về lực hút hấp dẫn ở hai phía gần và xa của Trái đất có nghĩa là đồng thời, ở phía xa Mặt trăng nhất cũng có thủy triều cao. Và bởi vì đại dương là chất lỏng, nên giữa hai lần triều cường này có hai lần thủy triều thấp. Khi Trái đất quay, những đợt thủy triều cao và thấp này di chuyển trên toàn cầu trong 24 giờ, có nghĩa là mỗi vị trí ven biển trải qua hai đợt triều cường và hai đợt thủy triều thấp mỗi ngày.


Khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất đều thẳng hàng, Mặt trời và Mặt trăng cùng kết hợp để tạo ra thủy triều 'mùa xuân' (mặc dù khó hiểu là chúng không phải xảy ra vào mùa xuân). Vào mùa xuân, triều cường cao hơn một chút và thủy triều thấp thấp hơn một chút so với bình thường. Ngược lại, khi Mặt trời và Mặt trăng ở góc vuông với nhau, thủy triều từ Mặt trời triệt tiêu một phần những thủy triều từ Mặt trăng và chúng ta có điều ngược lại là thủy triều 'gần'. Ở đây, thủy triều cao thấp hơn một chút và thủy triều thấp cao hơn một chút so với mức trung bình.

Thủy triều trên các đại dương
Thủy triều trên các đại dương
Mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều
Mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy