Hạn chế dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh còn được gọi là trụ sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Đây là các thuốc giết vi khuẩn (vi sinh mầm bệnh gây nhiễm trùng) hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Mặc dù kháng sinh có tác dụng tích cực là điều trị bệnh, diệt vi khuẩn gây bệnh, không cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở tiết ra các độc chất gây hại cho cơ thể, nhưng nó còn có tác dụng phụ như phản ứng phụ hoặc dị ứng. Mặc khác, việc lạm dụng thuốc kháng sinh khiến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng phổ biến như: tụ cầu kháng methicilline; phế cầu kháng penicilline; khuẩn salmonela đa kháng với choramphenicol, ampicillin, cotrimoxazole... Sự xuất hiện của các vi khuẩn này gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của con người.


Theo các nhà khoa học, lý do khiến dùng kháng sinh làm tăng nguy cơ polyp đại tràng và sau đó là ung thư đại tràng là do ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có hại, kháng sinh còn tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó gây ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch ở đại tràng và khiến polyp hình thành. Đối với những phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 59 thì tỷ lệ polyp đại tràng sẽ tăng lên đáng kể và phụ thuộc nhiều hơn vào thời gian sử dụng kháng sinh. Những người dùng thuốc kháng sinh trong hơn 2 tháng có nguy cơ phát triển polyp đại tràng cao hơn 1,69 lần so với những phụ nữ không dùng thuốc kháng sinh.

Bởi vì polyp đại tràng có thể tiến triển thành ung thư đại tràng, do vậy, những phát hiện này rất đáng lo ngại. Ngoài ra, một nghiên cứu khác được thực hiện ở Phần Lan cũng cho thấy những người sử dụng thuốc kháng sinh nhiều hơn 6 lần trong 2 năm sẽ tăng 15% nguy cơ ung thư đại tràng.


Đôi khi, việc sử dụng một liều nhỏ thuốc kháng sinh là rất cần thiết và quan trọng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, phổi… Hơn nữa, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có xu hướng làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách giết chết cả vi khuẩn xấu cũng như vi khuẩn tốt. Vì vậy, hãy tránh sử dụng thuốc kháng sinh khi không cần thiết và không bao giờ được sử dụng chúng mà không hỏi bác sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng, hãy nhớ hỏi về tác dụng phụ của nó nhé.

Hạn chế dùng thuốc kháng sinh
Hạn chế dùng thuốc kháng sinh
Hạn chế dùng thuốc kháng sinh
Hạn chế dùng thuốc kháng sinh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy