Hồ Nyos, Cameroon

Hãy tưởng tượng thế này: Bạn về nhà vào dịp cuối tuần, và phát hiện ra nhà hàng xóm xung quanh đầy nhưng thây người. Xác người la liệt trên đường, gương mặt họ còn hằn vẻ kinh hoàng. Bạn không thể hiểu cái gì đã giết từng ấy người. Đây là một cuộc tấn công khủng bố sao? Hay một loại virus? Câu trả lời có thể còn kỳ lạ hơn. Họ bị giết bởi cái hồ gần đó.


Năm 1986, đó chính xác là những gì đã xảy ra ở Cameroon. Khi các cư dân xung quanh đang ngủ, hồ Nyos lặng lẻ nhả các bong bóng khí CO2 khổng lồ lên khỏi mặt nước, như thể đất dưới nó đang thở. Hệ quả diễn ra ngay lập tức và rất khủng khiếp. Một đám mây chất khí chết người bao phủ khu vực lân cận, làm ngạt bất cứ ai trên đường nó đi. Cách xa đó tận 25 kilomet, người và động vật đột ngột ngã lăn ra đất, ho sặc sụa và há hốc miệng ra để thở. Lửa tắt hết. Lũ trẻ chết chỉ trong vài giây. Trong vài phút sau, 1746 người và 3500 con vật đã chết. Cả một ngôi làng bị xóa sổ. Cho tới nay, nó vẫn là một trong những thảm họa tự nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới.


Chuyện đã diễn ra hoàn toàn là sự không may. Hồ Nyos hình thành trên miệng núi lửa giàu CO2. Trong khi các hồ trên miệng núi lửa khác nhả một lượng CO2 nhỏ từ từ trong thời gian dài, Nyos lại quá tĩnh lặng và lượng khí đó bị dồn nén. Cho tới khi có một vụ lở đất, một cơn mưa lớn ở phía bên kia hồ, đã khiến cho lượng khí bị giữ lại đó thoát ra và cướp đi mạng sống của gần hai ngàn người.

Hồ Nyos, Cameroon
Hồ Nyos, Cameroon
Hồ Nyos, Cameroon
Hồ Nyos, Cameroon

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy