Madeleine Albright trở thành nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên ở tuổi 59

Madeleine Albright là quan chức cấp cao đầu tiên của Hoa Kỳ gặp ông Vladimir Putin ngay sau khi ông đột ngột lên làm Tổng thống Nga vào năm 2000. Họ đã nói chuyện trong gần ba giờ về mọi thứ, từ mối quan hệ của Moscow với phương Tây cho đến cách dùng đũa khi ăn đồ ăn Trung Quốc. Trong suốt sự nghiệp đối ngoại kéo dài gần nửa thế kỷ, Albright thường có những dự đoán kỳ lạ, đặc biệt là về nước Nga và những bi kịch của châu Âu.


Ở tuổi 39, Madeleine Albright nhận công việc được trả lương đầu tiên là trợ lý lập pháp cho Thượng nghị sĩ Edmund Muskie, Đảng viên Đảng Dân chủ Maine, người từng là ngoại trưởng của Tổng thống Jimmy Carter, trước khi trở thành cố vấn cho Carter và phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Trước đó, cô đã dành 15 năm để học tiến sĩ trong khi chăm sóc gia đình. Năm 1993, Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm Albright làm đại sứ tại LHQ. Nhiệm kỳ của bà đã thúc đẩy sự thay đổi trong cách nhìn nhận về các nhà ngoại giao nữ tại LHQ.


Năm 1996, Clinton chọn Madeleine Albright làm ngoại trưởng tiếp theo của mình ở tuổi 59. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này và là người phụ nữ có cấp bậc cao nhất trong chính phủ vào thời điểm đó. Sau khi phục vụ chính phủ, Albright thành lập một công ty tư vấn ở DC. Madeleine Albright được Tổng thống Barack Obama trao cho cô Huân chương Tự do của Tổng thống, vinh dự dân sự cao nhất của Hoa. Albright vẫn hoạt động chính trị, ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công của Hillary Clinton vào năm 2016. Albright sau đó vẫn giữ một giáo sư tích cực tại Đại học Georgetown, đào tạo thế hệ các nhà ngoại giao tiếp theo.

Madeleine Albright trở thành nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên ở tuổi 59
Madeleine Albright trở thành nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên ở tuổi 59
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy