Top 9 Ngọn núi có thật trong lịch sử kinh Thánh Công giáo

  1. top 1 Núi Ararat
  2. top 2 Núi Sinai
  3. top 3 Núi Gerizim
  4. top 4 Núi Olives
  5. top 5 Núi Nebo
  6. top 6 Núi Zion
  7. top 7 Núi Tabor
  8. top 8 Núi Carmel
  9. top 9 Núi Bát Phúc

Núi Gerizim

Gerizim là một trong hai ngọn núi ở vùng lân cận gần thành phố Nablus của Palestine, và thành phố Shechem trong kinh Thánh. Nó tạo thành phía nam của thung lũng Nablus, phía bắc được hình thành bởi núi Ebal. Đây là một trong những đỉnh núi cao nhất ở Bờ Tây, với độ cao tới 881m so với mực nước biển, thấp hơn 70m so với núi Ebal. Ngọn núi này đặc biệt dốc ở phía bắc, trên đỉnh có cây bụi thưa thớt, phía dưới là một con suối với lượng nước ngọt dồi dào. Đối với người Samari, hầu hết sống xung quanh đây, núi Gerizim được coi là nơi linh thiêng trên Trái đất. Vì tuy không phải là ngọn núi nổi tiếng nhất trong kinh Thánh nhưng là quê hương của họ trong hàng ngàn năm, và cũng là địa điểm được Thiên Chúa chọn làm đền thờ Thánh.


Theo truyền thuyết của người Samari, đây là ngọn núi lâu đời nhất, cao chót vót trên trận Đại Hồng Thủy và cũng là vùng đất đầu tiên cho chuyến lên bờ của Noah. Nó còn là nơi mà Abraham đã đem con trai mình là Issac hiến tế cho Đức Chúa Trời sau khi Ngài thử lòng ông với yêu cầu giết con trai của mình để thể hiện sự vâng phục. Abraham lẽ ra đã làm điều đó, nhưng vào giây cuối cùng, Đức Chúa Trời đã bảo ông dừng lại, thay vào đó hãy giết một số động vật để làm lễ tế thay cho Issac.


Núi Gerizim cho đến ngày nay vẫn tiếp tục là trung tâm tôn giáo của người Samari. Họ sẽ lên trên đỉnh ba lần một năm vào các dịp: Lễ Vượt Qua, Lễ Ngũ Tuần và Lễ Lều Tạm. Lễ Vượt Qua vẫn được cử hành bằng cách hiến tế chiên con. Hiện tại, khoảng một nửa số người Samari còn lại đều sống gần núi Gerizim, chủ yếu tại ngôi làng nhỏ Kiryat Luza.


Các phát hiện khảo cổ học cũng đã chỉ ra rằng người ta tìm thấy hàng nghìn bình gốm cùng xương hiến tế của động vật: cừu, dê, gia súc và chim bồ câu; cũng như nhiều viên đá có dòng chữ Tetragrammaton (tên của Chúa trong kinh Thánh Do Thái) tại khuôn viên của ngôi đền Samari. Vào năm 475 sau công nguyên, một nhà thờ Thiên Chúa giáo được xây dựng trên đỉnh núi, đồng thời những tàn tích rộng lớn vẫn còn tồn tại. Năm 484, dưới thời trị vì của Hoàng đế Zeno, nhà thờ hình bát giác kiểu tử đạo dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria đã được dựng lên tại địa điểm này. Năm 529, Justinian I (cựu hoàng đế Đông La Mã) đã coi chủ nghĩa của người Samari là bất hợp pháp, nên sắp xếp xây dựng một bức tường bảo vệ xung quanh nhà thờ. Kết quả là cùng năm đó, một người tên Julianus ben Sabar đứng lên lãnh đạo một cuộc nổi dậy. Cho đến năm 530, họ đã chiếm được phần lớn khu vực đó, phá hủy các nhà thờ, ra tay với các linh mục cùng quan chức. Tuy nhiên, năm 531, sau khi vị hoàng đế này tranh thủ được sự giúp đỡ của người Ghassanids, thì cuộc nổi dậy đã hoàn toàn bị dập tắt, những người Samari sống sót hầu hết đều bị bắt làm nô lệ hoặc bị lưu đày. Năm 533, Justinian I đã cho xây dựng một lâu đài trên núi Gerizim để bảo vệ nhà thờ khỏi các cuộc đột kích của một số ít người Samari bất mãn còn sót lại trong khu vực.

Núi Gerizim
Núi Gerizim
Núi Gerizim
Núi Gerizim

Top 9 Ngọn núi có thật trong lịch sử kinh Thánh Công giáo

  1. top 1 Núi Ararat
  2. top 2 Núi Sinai
  3. top 3 Núi Gerizim
  4. top 4 Núi Olives
  5. top 5 Núi Nebo
  6. top 6 Núi Zion
  7. top 7 Núi Tabor
  8. top 8 Núi Carmel
  9. top 9 Núi Bát Phúc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy