Perseus Triumphant

Một tác phẩm điêu khắc nổi tiếng khác trong bảo tàng Vatican chính là bức tượng bằng đá cẩm thạch thế kỷ XIX tuyệt đẹp của Antonio Canova (1757-1822) - một nhà điêu khắc tân cổ điển vĩ đại người Ý, tác phẩm mang tên “Perseus Triumphant” (Perseus chiến thắng). Ông đã làm nó trong khoảng thời gian vài tháng từ cuối năm 1800 đến đầu năm 1801 cho vị quan tòa Onorato Duveyriez - chủ sở hữu đầu tiên của bức tượng.


Nó thể hiện hình ảnh á thần Hy Lạp Perseus đang cầm đầu của Medusa (một con rắn biến người thành tượng đá). Ông đang đứng trong tư thế rất đắc thắng, chân mang đôi dép của vị thần đưa tin La Mã Mercury - thứ giúp ông có thể bay; Perseus cũng đội chiếc mũ của Hades - thứ có thể khiến ông tàng hình. Chân trái đặt ở phía trước trong khi chân phải thì hơi nhấc lên, kết hợp với bàn tay dang rộng đã tạo ra một tư thế mạnh mẽ đắc thắng. Điều này cũng tạo cảm giác chuyển động trong bức tượng, đồng thời cơ thể toát lên sức mạnh cũng như sự quyền lực. Hơn nữa, bằng cách nhìn chằm chằm vào đầu của Medusa, Perseus nhấn mạnh chiến thắng của mình vì ông đã vượt qua sự tàn ác của con rắn ấy, nó thể hiện Medusa không còn là mối đe dọa phải trốn tránh. Còn bên phía tay phải, Perseus cầm một thanh kiếm đàn hạc thuộc sở hữu của Zeus. Tác phẩm này được lấy cảm hứng rất nhiều từ bức tượng Apollo Belvedere.


Vì vào thời điểm đó, Apollo Belvedere đã bị Napoleon lấy cắp từ Vatican mang đến Paris, và Perseus đã được Đức Giáo Hoàng Pius VII mua lại để trưng bày trên bệ - thay thế cho vị trí trước đây tượng thần Apollo đã đứng. Chính trọng lượng, tỷ lệ cũng như đặc điểm biểu cảm của bức Belvedere Apollo đã truyền cảm hứng cho Canova trong bức tượng Perseus Triumphant nổi tiếng này.

Tượng Perseus Triumphant
Tượng Perseus Triumphant
Tượng Perseus Triumphant
Tượng Perseus Triumphant

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy