Phẫu thuật não

Theo các nhà khảo cổ, phẫu thuật não đã được thực hiện từ thời kỳ “đồ đá mới” muộn. Tin rằng trở lại khoảng 5.000 năm trước, các kỹ thuật sớm nhất được biết đến là khoan xương, việc loại bỏ xương từ hộp sọ. Tuy nhiên, một ngôi mộ cổ được phát hiện ở làng Pháp Ensisheim cho thấy rằng phẫu thuật não được thực hiện ít nhất 7.000 năm trước đây.

Năm 1997, nhà khảo cổ học làm việc tại Ensisheim phát hiện hài cốt của một người đàn ông 50 tuổi với hai lỗ hổng trong hộp sọ. Trong hộp sọ có một vết nứt, mà họ đã chỉ ra nguyên nhân là do phẫu thuật chứ không phải do bạo lực. Nằm ở thùy trán, lỗ đầu tiên rộng khoảng 6 cm, trong khi các lỗ khác ở phía trên cùng của hộp sọ rộng khoảng 3 cm. Điều này cho thấy rằng việc phẫu thuật đã diễn ra vào những thời điểm khác nhau. Các ca phẫu thuật phải thành công bởi vì cả hai lỗ lành trước khi ông qua đời. Lỗ nhỏ hoàn toàn bị bao phủ bởi một lớp mới của xương, và lỗ lớn được bao phủ một phần.

Mặc dù đó là bằng chứng cổ xưa nhất được biết đến của phẫu thuật não, các nhà khảo cổ tin rằng có thể phẫu thuật não còn xuất hiện sớm hơn nữa. Thực tế thì việc khoan xương được thực hiện rất hoàn hảo và người đàn ông đã sống sót.
Bệnh nhân đang được phẫu thuật não
Bệnh nhân đang được phẫu thuật não
Đến tận năm 1887, Mỹ mới thực hiện ca phẫu thuật não đầu tiên
Đến tận năm 1887, Mỹ mới thực hiện ca phẫu thuật não đầu tiên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy