Sỏi thận, sỏi niệu quản

Một trong những căn bệnh gây đau khó chịu nhất là đau do sỏi thận, hiện tượng đau xảy ra khi sỏi bị kẹt ở đài bể thận hoặc kẹt ở ống niệu quản. Người bệnh sẽ đau rất dữ dội, vùng thận đau tức đến mức muốn mổ phanh nó ra. Người bệnh chỉ biết nhẹ nhàng ôm lấy bụng, không dám lăn lộn nhiều, vì càng lặn lôn nó sẽ càng đau do bị kích thích. Viên sỏi càng to thì mức độ đau càng dữ dội. Thông thường, bác sĩ phải dùng thuốc giảm co thắt để làm dịu cơn đau.


Có thể hình dung đường tiết niệu như một hệ thống dẫn nước. Nước từ thận, sẽ đi qua niệu quản xuống dưới bàng quang, sau đó đi qua niệu đạo ra ngoài. Khi bạn có sỏi ở thận đồng nghĩa với việc viên sỏi cũng có thể di chuyển theo hành trình như ở trên, vị trí nào sỏi ở lại cũng có thể gây ra cơn đau.


Mặt khác, khi viên sỏi cọ sát vào niêm mạc ống thận, gây tổn thương, gây viêm thì sẽ gây đau. Khi sỏi di chuyển từ thận xuống niệu quản (nối giữa thận, bàng quang) có đường kính rất hẹp trung bình chỉ khoảng 5mm cũng sẽ gây co thắt niệu quản và gây đau.

Không phải các cơn đau do sỏi tiết niệu gây ra đều giống nhau. Nếu viên sỏi của bạn ở thận, viên sỏi nhỏ thì chỉ cảm thấy căng tức nhẹ vùng hông, thắt lưng. Trong trường hợp viên sỏi kích thước lớn, ngoài việc căng tức hông, thắt lưng thường xuyên, bạn còn cảm giác đau nhói mỗi khi làm việc nặng hoặc thay đổi tư thế.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy