Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic

Thế vận hội dành cho người khuyết tật là sự kiện thể thao dành cho người khuyết tật đa năng dành cho các vận động viên khuyết tật về thể chất, tinh thần và giác quan. Thế vận hội dành cho người khuyết tật được tổ chức bốn năm một lần sau Thế vận hội Olympic và được điều hành bởi Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) - (Thế vận hội dành cho người khuyết tật đôi khi bị nhầm lẫn với Thế vận hội đặc biệt, chỉ dành cho người khuyết tật trí tuệ.) Cái tên này bắt nguồn từ "para" trong tiếng Hy Lạp ("bên cạnh" hoặc "bên cạnh") và do đó đề cập đến một cuộc thi được tổ chức song song với Thế vận hội Olympic.


Paralympics bắt đầu vào năm 1948 khi Ludwig Guttmann tổ chức một cuộc thi thể thao có sự tham gia của các cựu chiến binh Thế chiến 2 bị chấn thương cột sống. Sau đó, một sự kiện tương tự đã được tổ chức ở Toronto, Canada, nơi các nhóm khuyết tật khác nhau được thêm vào, và ý tưởng hợp nhất và tham gia các môn thể thao đã thành công. Số lượng vận động viên tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật mùa hè đã tăng từ 400 vận động viên từ 23 quốc gia tại Rome năm 1960 lên 3806 vận động viên từ 136 quốc gia tại Athens năm 2004.


Thế vận hội Người khuyết tật Mùa đông và Mùa hè, kể từ Thế vận hội Mùa hè 1988 ở Seoul, Hàn Quốc, được tổ chức gần như ngay sau Thế vận hội Olympic tương ứng. Ủy ban Paralympic quốc tế quản lý tất cả các Thế vận hội dành cho người khuyết tật (IPC). Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) là cơ quan quản lý toàn cầu của Phong trào Paralympic. IPC tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật mùa hè và mùa đông và đóng vai trò là Liên đoàn quốc tế cho chín môn thể thao, theo đó IPC giám sát và điều phối các Giải vô địch thế giới và các cuộc thi khác.

Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy