Top 5 Bài văn phân tích nhân vật Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời (Ngữ văn 10) hay nhất
Có thể nói, "Đăm Săn" là một trong những pho sử thi nổi tiếng của người dân tộc Ê-đê nói riêng và người Việt nói chung. Qua tác phẩm, ta cảm nhận được tấm lòng ... xem thêm...ngợi ca, ngưỡng mộ vẻ đẹp sức mạnh, phẩm chất lí tưởng ở người anh hùng cùng những khát khao về cuộc sống tươi đẹp của người xưa. Điều này được khắc họa rất chân thực trong đoạn trích "Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời".
-
Trong đời sống hàng ngày, sử thi "Đăm Săn" từ lâu đã trở thành liều thuốc tinh thần nuôi lớn tâm hồn bao thế hệ dân tộc Ê-đê. Hình ảnh người anh hùng Đăm Săn được khắc họa qua lời ca của cộng đồng về sức mạnh phi thường, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách. Những phẩm chất đáng quý ấy cũng được thể hiện rõ nét qua đoạn trích "Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt trời".
Mang trong mình khát vọng lớn lao về cuộc sống phóng khoáng và hùng mạnh, Đăm Săn quyết tâm lên đường, tìm tới nhà nữ thần Mặt Trời để cầu hôn nàng. Hành trình đầy phiêu lưu, mạo hiểm đã tô đậm bản lĩnh, ý chí lớn lao của người anh hùng sử thi.
Trước hết, ta thấy được sức mạnh phi thường, tài năng vượt trội cùng lòng dũng cảm của người anh hùng khi vượt qua mạo hiểm, thử thách trong cuộc phiêu lưu để đến được nhà của nữ thần Mặt Trời. Trên đường tới gặp nữ thần, chàng đã vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn, gạt bỏ những lời can ngăn của mọi người để thực hiện mong muốn của bản thân. Đăm Săn còn là con người có khát vọng lớn lao khi muốn chinh phục nữ thần Mặt Trời. Chàng mang hy vọng nàng sẽ đồng ý trở thành vợ của mình "muốn có người nấu cơm canh tôi ăn, dệt khố áo tôi mặc", "muốn có hai vợ lẽ, tôi muốn cả ba vợ tôi đều là những nàng tiên xinh đep". Hình ảnh người anh hùng Đăm Săn với tài năng, sức mạnh cùng bản lĩnh lớn lao không chỉ được nhân dân trong cộng đồng của chàng ca ngợi mà còn nhận được sự cảm phục, yêu mến từ những người làm trong nhà nữ thần "Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị nữ thần" hay "Khắp các từ trưởng đầu làng không có một ai như khách cả". Thông qua sự dũng cảm của Đăm Săn, ta có thể cảm nhận được khát vọng lớn lao trong việc chinh phục thiên nhiên cùng mở mang bờ cõi của người anh hùng sử thi.
Mặc dù biết con đường chinh phục nữ thần sẽ đầy rẫy nguy hiểm nhưng Đăm Săn không bao giờ sợ hãi mà bỏ cuộc. Chàng sẵn sàng đối mặt với thử thách và tìm cách vượt qua chúng để đến được nhà của nàng. Chàng dùng sức mạnh của bản thân để phá tan các trở ngại của thiên nhiên "đi hết rừng rậm đến núi xanh, có tranh xé tay, gai mây dâm chân, không màng ăn uống". Đó còn là hình ảnh chàng cô độc đi trong núi rừng quạnh hiu nhưng không từ bỏ quyết tâm "Chàng đi, đi mãi, rừng núi quạnh hiu, vắng như không, không như vắng. Nhưng rồi chàng cũng đến được bãi thả trâu bò, rồi bãi thả diều làng ông Đu, ông Điê".
Tuy bị nữ thần Mặt Trời từ chối, Đăm Săn không hề tỏ ra đau khổ mà buồn bã "Tôi đành quay về làng hoang nhà cũ của tôi vậy. Tôi quay về ăn thịt trâu thịt bò của tôi vậy". Đối mặt với sự thất bại trong công cuộc chinh phục, chàng không chán nản tuyệt vọng mà thể hiện khí phách của vị anh hùng: "Mặc, sống được chết đành". Mặc lời can ngăn về việc Mặt Trời lên cao sẽ gặp nguy hiểm, Đăm Săn vẫn uy nghiêm lên ngựa để trở về "Thế là Đăm Săn ra về. Chàng nhảy lên ngựa ra đi". Cái chết của vị tù trưởng tài giỏi không mang màu sắc bi lụy mà được khắc họa một cách sáng tạo "Ngựa tuy nhiên vẫn còn chạy được, nó tiếp tục chạy nhưng lún dần, cho đến khi ngập ngang đầu gối. từ đó, nó phải đi bước một, cứ bước một đi mãi. Khi mặt trời đã chênh chếch cây xà dọc phía đông thì ngựa đã lún đến sát bẹn, nhưng nó vẫn ráng bước tới. Cho đến khi mặt trời đứng bóng thì ngựa không sao bước tới nữa".
Để làm nổi bật hình ảnh người anh hùng Đăm Săn - vị tù tưởng tài giỏi của cộng đồng, chúng ta không thể phủ nhận những thành công trong nghệ thuật xây dựng nhân vật. Trước hết, nhân vật Đăm Săn được khắc họa sáng tạo thông qua ngôn ngữ đậm chất hùng tráng và giàu hình ảnh. Các tác giả dân gian đã khéo léo miêu tả vẻ đẹp con người chàng qua những hình ảnh quen thuộc "khách này mặc một áo lụa đẹp, thêm một áo chiến cũng thật đẹp. Lông chân như chải, lông đùi như chuốt. Tiếng nghe như chong chóng gõ mõ". Bên cạnh đó, hình ảnh Đăm Săn còn được khắc họa thông qua ngôn ngữ phóng đại, cường điệu "Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe. Chàng vươn người trên sàn nhà thì trong nhà người ta đã nghe. Chàng dậm chân bước trên sàn hiên thì người ta đã thấy". Ngoài ra, các yếu tố kì ảo thể hiện qua tình huống Đăm Săn thực hiện cuộc phiêu lưu đến nhà nữ thần Mặt Trời cũng góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật. Yếu tố kì ảo trong đoạn trích vừa tạo ra những khó khăn thử thách, vừa tô đậm bản lĩnh và lòng dũng cảm của Đăm Săn.
Người anh hùng trong các tác phẩm sử thi luôn để lại ấn tượng sâu bởi phẩm chất đáng quý. Bên cạnh nhân vật Đăm Săn của sử thi Ê-đê, ta bắt gặp hình ảnh Ô-đi-xê - người anh hùng tiêu biểu của sử thi Hy Lạp. Giống như Đăm Săn, Ô-đi-xê cũng mang trong mình lòng dũng cảm cùng tài năng, sức mạnh vượt trội. Dù phía trước là khó khăn, nguy hiểm, chàng vẫn quyết tâm và sẵn sàng đối mặt và tìm cách vượt qua. Hai nhân vật với hai nền văn hóa khác biệt nhưng đã mang đến cho người đọc biết bao cảm xúc yêu mến và ngưỡng mộ.
Với những sáng tạo tinh tế, các tác giả dân gian đã khắc hoạ thành công nhân vật Đăm Săn có bản lĩnh lớn lao cùng lòng dũng cảm khi lên đường đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. Khép trang sách lại, người anh hùng của dân tộc Ê-đê đã in sâu trong tâm trí em. Hình ảnh Đăm Săn vượt qua bao khó khăn cùng nỗi cô độc khi tìm đến nhà nữ thần sẽ luôn sống mãi với thời gian.
Đoạn trích "Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời" với những đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng nhân vật đã khẳng định và tô đậm vẻ đẹp phẩm chất của Đăm Săn. Thông qua đó, các tác giả dân gian cũng thể hiện sự ngưỡng mộ, tự hào về người anh hùng tài giỏi, dũng cảm của cộng đồng.
-
Có thể nói, "Đăm Săn" là một trong những pho sử thi nổi tiếng của người dân tộc Ê-đê nói riêng và người Việt nói chung. Qua tác phẩm, ta cảm nhận được tấm lòng ngợi ca, ngưỡng mộ vẻ đẹp sức mạnh, phẩm chất lí tưởng ở người anh hùng cùng những khát khao về cuộc sống tươi đẹp của người xưa. Điều này được khắc họa rất chân thực trong đoạn trích "Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời".
Giành thắng lợi sau cuộc giao chiến, Đăm Săn thu về rất nhiều của cải. Cuộc sống sung túc lại thêm sung túc. Tuy nhiên, chàng vẫn khao khát chinh phục được Nữ Thần Mặt Trời. Chàng hi vọng nàng sẽ làm vợ của mình. Vì thế, với lòng quyết tâm cao độ, chàng đã lên ngựa ra đi. Chàng ghé thăm nhà Đăm Par Kvây, rủ bạn mình đi cùng. Tuy nhiên, người bạn thân thiết đã từ chối và cảnh báo về nguy hiểm, gian nan phía trước. Thế nhưng, Đăm Săn vẫn kiên định với mục tiêu ban đầu. Chàng mạnh mẽ vượt qua các trở ngại, thành công tìm đến nhà Nữ Thần. Sau cùng, khi bị Nữ Thần từ chối, chàng không tỏ ra buồn bã, đau khổ. Chàng quyết định trở về quê nhà mặc những lời can ngăn từ Nữ Thần. Như vậy, chuyến đi đầy mạo hiểm đã góp phần tô đậm phẩm chất anh hùng ở vị tù trưởng Đăm Săn. Qua đó, các tác giả dân gian đã bày tỏ tấm lòng yêu mến, ngưỡng mộ người anh hùng sử thi. Đồng thời, thể hiện ước mơ, khát vọng về việc chinh phục, khai phá và mở mang bờ cõi. Những thông điệp ý nghĩa này cũng chính là chủ đề bao trùm đoạn trích.
Đầu tiên, thông qua nhân vật Đăm Săn, người xưa bày tỏ mong ước có những phẩm chất lí tưởng mà Đăm Săn là đại diện tiêu biểu. Ở chàng luôn ngời sáng bản lĩnh phi thường cùng khát vọng lớn lao. Đứng trước cuộc sống thịnh vượng, giàu có, chàng không lấy đó làm hài lòng. Chàng hi vọng đời sống sẽ tươi đẹp, rực rỡ hơn nữa. Vì thế, chàng đã quyết tâm lên đường tìm tới nhà Nữ Thần Mặt Trời.
Tiếp đến, các tác giả dân gian còn ngợi ca lòng dũng cảm, luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách ở Đăm Săn. Dù người bạn thân thiết Đăm Par Kvây đã ra sức khuyên ngăn "Chết thật đó, diêng ơi!", chàng vẫn kiên quyết lên đường "Mặc, diêng cứ để tôi làm bàn trang tôi san đường đi". Biết con đường sắp tới đầy ắp hiểm nguy, chàng chẳng chút sợ hãi hay nao núng. Chàng mạnh mẽ khẳng định "Để xem tê giác, hùm beo có chết dưới mũi giáo lưỡi gươm của Đăm Săn này hay không!", "Tôi không sợ đâu". Đứng trước thử thách của thiên nhiên núi rừng, chàng đã dũng cảm vượt qua, phá tan các trở ngại. Cuối cùng, giây phút tìm được đến nhà Nữ Thần và bị nàng từ chối, chàng vẫn tỏ quyết tâm muốn nàng làm vợ mình "Tôi không về [...] có lấy được nàng tôi mới về". Chỉ khi thấy thái độ nhất quyết không chịu của Nữ Thần, chàng mới chấp nhận từ bỏ ý định. Dẫu vậy, chàng cũng không tỏ ra chán nản, đau buồn khổ sở. Chàng vẫn kiên quyết lên ngựa trở về quê hương mặc lời dự báo từ Nữ Thần về việc bản thân sẽ gặp hiểm nguy lúc Mặt Trời lên cao "Sống được chết đành! Tôi về đây.".
Từ đây, bên cạnh việc bày tỏ tình cảm trân trọng, ngợi ca người anh hùng sử thi, các tác giả dân gian còn khéo léo gợi lên mong muốn được khai phá, chinh phục thế giới tự nhiên, mở mang bờ cõi. Họ hi vọng cuộc sống cộng đồng sẽ ngày càng giàu có và hạnh phúc. Có thể thấy, mong ước tươi đẹp ấy đã được khắc họa tinh tế trong đoạn trích này.
Bằng việc sử dụng các thủ pháp so sánh, phóng đại "trông nghênh nghênh như một con rắn, ngang ngang như con cọp trong đầm, như con tê giác trong thung",... các tác giả dân gian đã phác họa hết sức chân thực người anh hùng tài giỏi, dũng cảm. Ngoài ra, sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật cũng góp phần làm nổi bật chủ đề đoạn trích. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, đậm chất hùng tráng cũng để lại ấn tượng cho độc giả.
Như vậy, qua đoạn trích "Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời" người xưa đã gửi gắm mong ước về vị anh hùng dũng cảm, phi thường cùng khát vọng về cuộc sống tốt đẹp. Mong rằng, các ý nghĩa, giá trị nhân văn sẽ sống mãi theo dòng thời gian. Để rồi, mỗi khi nhắc tới sử thi "Đăm Săn", người ta sẽ không thể nào quên những lí tưởng cao cả của một thế hệ, một dân tộc.
-
Sử thi là một thể loại mang nhiều yếu tố hoang đường kì ảo nhưng chất liệu để tạo nên sử thi là một câu chuyện có thật và nhân vật có thật. Trong đó, sử thi Đăm Săn là một trong những sử thi nổi tiếng của người Việt Nam nói chung và dân tộc Ê-đê nói riêng. Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” đã khắc hoạ chân thực vẻ đẹp sức mạnh, phẩm chất lí tưởng ở người anh hùng Đăm Săn ấy cùng với những khát khao về cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc của người xưa.
Sau khi giành thắng lợi sau cuộc giao chiến, chàng Đăm Săn có cuộc sống sung túc lại thêm càng sung túc. Tuy nhiên, Đăm Săn khao khát chinh phục được Nữ Thần Mặt Trời về làm vợ của mình. Với lòng quyết tâm của mình, chàng đã cưỡi chiến mã ra đi. Chàng đã đến và rủ bạn mình là Đăm Par Kvây đi cùng nhưng người bạn thân đã từ chối và cảnh báo về những gian nan, nguy hiểm ở phía trước. Khó bận tâm những lời đó, chàng vẫn kiên định và mạnh mẽ tiến lên phía trước vượt qua bao gian trắc trở cuối cùng cũng được nhà Nữ Thần. Nhưng khi bị Nữ Thần từ chối, chàng quyết định trở về quê nhà mặc cho những lời can ngăn từ Nữ Thần. Qua chuyến đi đầy gian nan đã góp phần tô đậm phẩm chất anh hùng của chàng Đăm Săn. Qua đoạn trích, các tác giả dân gian đã bày tỏ tấm lòng ngưỡng mộ, thương mến người anh hùng sử thi hiện lên với vẻ sáng cuộc đời. Đồng thời, thể hiện khát vọng về tình yêu, sự chinh phục thiên nhiên và mở rộng bờ cõi.
Ở nhân vật Đăm Săn luôn ngời sáng bản lĩnh phi thường cùng khát vọng cao cả cao đẹp. Mặc dù đã có cuộc sống sung túc, giàu có, nhưng chàng luôn hi vọng cuộc sống sẽ trở nên rực rỡ và tươi đẹp hơn nữa bởi có sức mạnh của nữ thần nên chàng đã quyết tâm tìm tới Nữ Thần Mặt Trời. Thông qua nhân vật Đăm Săn các tác giả dân gian còn ca ngợi lòng dũng cảm, luôn sẵn sàng đối mặt với những gian nan, thử thách ở phía trước . Cho dù đã được người bạn Đăm Par Kvây đã ra sức khuyên ngăn “Chết thật đó, diêng ơi!” Nhưng chàng vẫn quyết tâm rời đi “Mặc, diêng cứ để tôi làm bàn trang tôi san đường đi”. Chuyến đi đầy mạo hiểm nhưng chàng vẫn không hề tỏ ra sợ hãi, nao núng mà đã dũng cảm vượt qua, phá tan các trở ngại của thiên nhiên. Sau khi tìm được đến nhà Nữ Thần và bị nàng từ chối, chàng vẫn kiên quyết mong muốn nàng làm vợ mình chỉ khi chàng thấy được thái độ nhất quyết của Nữ Thần, chàng mới chấp nhận từ bỏ ý định rồi kiên quyết lên ngựa trở về quê nhà cho những lời dự báo từ Nữ Thần về việc bản thân sẽ gặp nguy hiểm khi Mặt Trời lên cao “Sống được chết đành! Tôi về đây.”
Các tác giả dân gian đã bày tỏ tình cảm trân trọng, ca ngợi người anh hùng sử thi Đăm Săn, đồng thời gợi lên ước mong được chinh phục thế giới tự nhiên, khai phá, mở mang bờ cõi. Luôn hi vọng cho cuộc sống cộng đồng sẽ ngày càng trở nên ấm no và hạnh phúc. Qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, phóng đại “trông nghênh nghênh như một con rắn, ngang ngang như con cọp trong đầm, như con tê giác trong thung” các tác giả dân gian đã phác họa chân thực nên người anh hùng dũng cảm, tài giỏi. Cùng với đó, là ngôn ngữ giàu hình ảnh, phối hợp hài hòa giữa ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật góp phần làm nổi bật lên chủ đề của đoạn trích và để lại ấn tượng cho độc giả.
Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” các tác giả dân gian đã gửi gắm những mong ước về vị anh hùng sử thi đầy sự dũng cảm, phi thường đồng thời cùng khát vọng về cuộc sống ấm nó tốt đẹp hơn.
-
Mỗi khi nhắc đến sử thi Đăm Săn người ta sẽ nghĩ ngay đến những lý tưởng cao đẹp của cả một thế hệ, một dân tộc. Hình ảnh vị tù trưởng Đăm Săn được các tác giả dân gian khắc hoạ với sức mạnh phi thường, luôn sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách. Điều này cũng được thể hiện qua đoạn trích Đăm Săn đi chinh phục Nữ Thần Mặt Trời.
Người anh hùng Đăm Săn quyết tâm cưỡi ngựa lên đường, tìm tới nhà của Nữ Thần Mặt Trời với mong muốn cưới nàng làm vợ. Quá trình đầy mạo hiểm để đến được nhà nàng đã tô đậm sức mạnh phi thường, sự dũng cảm và ý chí cao cả của người anh hùng sử thi Đăm Săn. Thông qua nhân vật Đăm Săn, người đọc có thể thấy được khát vọng trong việc chinh phục thiên nhiên đồng thời khai phá và mở rộng bờ cõi. Con đường chinh phục nữ thần là hành trình đầy nguy hiểm nhưng chàng không hề tỏ ra sợ hãi mà vẫn quyết tâm tiến về phía trước luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách để đến được nhà của nàng. Mặc dù bị Nữ Thần Mặt Trời từ chối nhưng chàng không hề tỏ ra đau khổ “Tôi đành quay về làng hoang nhà cũ của tôi vậy. Tôi quay về ăn thịt trâu thịt bò của tôi vậy”. Mặc cho những lời can ngăn của nàng về việc lúc Mặt Trời lên cao sẽ khiến cho chàng sẽ gặp nguy hiểm nhưng chàng vẫn nhảy lên ngựa ra đi. Sau đó, lúc Mặt Trời lên cao cả chàng và ngựa đều bị nhấn chìm xuống đầm lầy rồi biến mất.
Các tác giả dân gian đã thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật Đăm Săn được khắc họa một cách chân thực, sáng tạo thông qua những ngôn ngữ phóng đại, cường điệu, giàu hình ảnh và đậm chất hùng tráng đồng thời miêu tả chi tiết vẻ đẹp con người của vị tù trưởng Đăm Săn.
Qua hành trình Đăm Săn thực hiện chinh phục Nữ Thần Mặt Trời đã góp phần làm nổi bật lên vẻ đẹp hình tượng của nhân vật. Cùng với những yếu tố kì ảo có trong đoạn trích một mặt đã tạo ra mọi khó khăn thử thách để thử sức chàng, mặt khác tô đậm lên bản lĩnh lớn lao và lòng dũng cảm của nhân vật Đăm Săn khi lên đường đi chinh phục nữ thần.
-
Nghệ thuật luôn là tấm gương chân thật nhất luôn hướng đời mình đến con người, họ là trung tâm của những sức mạnh trên thế giới này, họ có thể làm ra những điều phi thường, họ là những người có lí tưởng cao đẹp. Bởi vì vậy hình tượng con người trong vũ trụ luôn đi đôi với nghệ thuật sáng tạo, đặc biệt là những tác phẩm văn chương chân chính, thứ đã nuôi dưỡng và tạo ra những vẻ đẹp ấy. Sử thi Đăm Săn của người dân tộc Ê đê đã thực sự thành công khi tái hiện hình ảnh người anh hùng trong xã hội với những lí tưởng cao đẹp khi ước mơ bắt Nữ thần Mặt Trời về làm vợ.
Nhân vật trong sử thi là những người phi phàm đại diện cho lí tưởng cao đẹp của cả một cộng đồng, là người đi tiên phong để mở ra một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp cho mọi người. Một người anh hùng chắc chắn phải lập ra được những chiến công lẫy lừng, vang danh, đó không chỉ là sự hào nhoáng mà còn là những ý nghĩa sâu xa và thế giới nghệ thuật muốn đề cập đến. Đến với Sử thi Đăm Săn, đặc biệt là đoạn trích đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, người anh hùng ấy hiện lên với đầy đủ những vẻ sáng của cuộc đời, đó là khát khao của con người về tình yêu và hạnh phúc, về sự chinh phục thiên nhiên và vũ trụ rộng lớn. Chàng Đăm Săn là một hình mẫu cho những điều cao đẹp của một cộng đồng.
Người dân tộc Ê đê thuộc chế độ mẫu hệ, bởi vì vậy, chỉ có người vợ mới được bắt chồng chứ không có những người chồng được bắt vợ, hành động của Đăm Săn và kết quả của hành động ấy đã thể hiện rõ nét bản sắc dân tộc văn hoá truyền thống của người Ê đê, chính vì vậy tính lịch sử và văn hóa trong tác phẩm sử thi này rất cao và tỉ mỉ. Đăm Săn muốn chinh phục nữ thần mặt trời về làm vợ xuất phát từ mong muốn cho cuộc sống của cộng đồng trở nên ấm no hơn, bởi có được sức mạnh của nữ thần.
Vượt qua bao nhiêu là khó khăn cách trở, sự can ngăn của vợ, … Chàng Đăm Săn vẫn mang trong mình khát khao được gặp nữ thần mặt trời và bày tỏ mong muốn của mình. “Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh, có tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống”, chàng cứ thế trên con chiến mã của mình vẫn tiếp tục lao như bay về phía nơi ở của nữ thần mặt trời với đầy khí thế hừng hực. Chàng phi ngựa như bay qua vùng đất Sáp Đen, chàng cưỡi trên con chiến mã ấy vượt qua không biết bao nhiêu cánh rừng, bao nhiêu ngọn núi, người và người cứ thế lao vun vút như tên. Chẳng biết mấy ngày đem, Đăm Săn đã nhìn thấy cái chuồng nuôi trâu, cái bãi thả diều ở trời, khí thế hừng hực, lao đi trong không trung. Ta có thể thấy niềm tin trong người anh hùng ấy, anh tin tưởng vào sức mạnh và tài năng của mình, có thể giúp chàng lấy được nữ thần làm vợ, đó không phải là sự viển vông mà ngược lại càng làm cho Đăm Săn ra dáng một người anh hùng với sức mạnh phi thường thực thụ. Đó là lòng dũng cảm, sự quyết tâm và khát vọng của một người anh hùng mang trong mình những lí tưởng lớn lao và vững chãi. Trải qua những chặng đường gian nan, cuối cùng chàng đã đến được nơi ấy, trước mắt chàng là những cảnh vật mà trước giờ chưa bao giờ nhìn thấy ở buôn làng của mình. “Cầu thang trông như cái cầu vồng” , “cối giã gạo bằng vàng, chày cũng bằng vàng”, cái chày thì lấp lánh khiến Đăm Săn không khỏi ngạc nhiên, mình đã là một tù trưởng giàu có nhất ở buôn làng rồi, không thứ gì là không có, vậy mà ở đây nhiều điều mới lạ quá khiến chàng không rời mắt. Đăm Săn xuống ngựa rồi từ từ bước vào nha, khí thế người anh hùng dũng mãnh như toả ra thứ hào quang hào nhoáng lắm, ai ai cũng biết đến sự hiện diện của chàng. “Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe”, “Chàng vươn người trên sàn hiên thì trong nhà người ta đã nghe”, … sự vĩ đại trong từng hành động của Đăm Săn cũng khiến người ta biết đến. Chàng đi vào nhà rồi ngồi ở giữa gian như một vị thần, sự hiên ngang ấy khiến gia tớ trong nhà ai cũng nhìn, thế là đã đến tai của nữ thần mặt trời. Chàng Đăm Săn mặc một chiếc áo lụa thật đẹp, ở ngoài khoác một chiếc áo chiến trông oai hùng biết bao, “Lông chân như chải, lông đùi như chuốt”, “Tiếng nghe như trống gõ mõ”,… Các tù trường không một ai có một khí thế giống như vậy, cứ ngỡ là thần tiên ở trên trời.
Những người tôi tớ của nữ thần cứ hết người này đến người kia, những ánh mắt cứ chăm chăm vào Đăm Săn, càng làm cho chàng trở nên đẹp và dũng mãnh hơn, càng tô điểm thêm cho cốt cách của chàng. Nữ thần Mặt trời cũng không kém, nàng thay không biết bao nhiêu bộ váy để tiếp đón Đăm Săn, cuối cùng nàng cũng đã chọn được chiếc váy ưng ý, “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp”. úc này trông nữ thần như một vị tiên giáng trần, “Mái tóc vén bên tai trông thật là đẹp”, “Đi trông như diều bay liệng, như nước lững lờ trôi”, Chàng Đăm Săn khi thấy vẻ đẹp kiều diễm ấy lại càng mê mẩn hơn nữa, trước mặt chàng là một vị nữ thần vô cùng xinh đẹp và tài giỏi, “Thân hình như cái nụ tai, với một cái cổ như con công”. Những điều đó càng khiến cho Đăm Săn muốn chinh phục hơn nữa. Tiếng của nàng lanh lảnh khẻ hỏi Đăm Săn : “Hỡi con người trần thế, ngươi muốn gì”. Đăm Săn trả lời lại : “Tôi muốn có người nấu cơm canh tôi ăn, dệt khố áo tôi mặc”, chàng tỏ ý muốn lấy nữ thần mặt trời làm vợ mình, “muốn đưa nàng xuống trần làm juê, làm êm tai , làm chị em với Hơ Nhị, Hơ Bhị”, đứng trước sự xinh đẹp của nữ thần chàng không kiềm lòng nổi mà nói ra ước muốn trong suy nghĩ của mình, chàng dũng cảm bày tỏ và tin rằng nữ thần sẽ chấp nhận lời cầu hôn của mình. Những nữ thần lại kiếm cớ để từ chối lời cầu hôn ấy, “nếu ta đi thì lợn dưới gà trên, cọp tê giác,… sẽ chết hết”, “Chết cả người Khơ me, người Lào”, “Chết cả người Ê đê Ê ga”, “Cây trong rừng sẽ tuyệt diệt, cây trên rú sẽ chết khô” . Nữ thần một mực phủ nhận lời đề nghị của Đăm Săn, nàng từ chối một cách quyết liệt, “Thôi ngươi hãy đi lấy gùi nước về đi, Ta sắp ra đi đây”. Nhưng Đăm Săn vẫn vô cùng trung thành với cảm xúc của chính mình, chàng đã dùng cây chà gạc chẻ núi, phát rừng, giết bao nhiêu thú dữ, vượt ngàn khó khăn gian truân mới đến được đây, nói đi là đi được sao, chàng vẫn muốn nhận được sự chấp nhận của Nữ thần, “Tôi thương nàng da diết, lòng dạ tôi không nguôi, vì vậy tôi đã đến đây với nàng, muốn cùng nàng nên nghĩa vợ chồng, có lấy được nàng tôi mới về”. Sự quyết tâm và kiên định của Đăm Săn cho thấy chàng là một người hết sức mạnh mẽ và quyết đoán đối với suy nghĩ của mình, muốn làm gì thì chàng nhất định sẽ làm cho bằng được, đó cũng là một trong những yếu tố để kiến tạo nên một người anh hùng của cộng đồng.
Vậy là cuộc cầu hôn của Đăm Săn đã thất bại, Đăm Săn đã quyết định ra về mặc lời can ngăn của Nữ thần. Đăm Săn không cần sống hay chết, chàng cũng không cần ai cùng về, chàng một mình một ngựa phi như bay ra khỏi vùng đất của Mặt trời. Đất sáp đen đã dần nhão ra, chàng và chiến mã vẫn cứ phi, càng chậm dần chậm dần rồi biến mất trong khu rừng ấy. Người anh hùng ấy đã hy sinh vì những lí tưởng của chính mình. Chàng đã chết trong khát vọng với sự hiên ngang bất khuất, đó là dáng vẻ của một người anh hùng thực thụ. Cái chết đầy tính bi tráng của Đăm Săn nhuốm đầy màu sắc của bi kịch lịch sử và thời đại, đó là mâu thuẫn gay gắt giữa sự có hạn của những điều xung quanh, trái ngược với những khát vọng và lí tưởng vô hạn của người anh hùng sử thi. Hình ảnh người anh hùng ấy vẫn mãi mãi sống trong lòng người Ê đê, tồn tại mãi mãi trong những nét văn hoá lâu đời.
Truyện Sử thi về chàng Đăm Săn đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống của người Ê đê. Trật tự mẫu quyền của dân tộc được thể hiện vô cùng sâu sắc qua những chi tiết của truyện, Đăm Săn không thể nào cầu hôn được nữ thần mặt trời chính là vì lí do ấy, những bản sắc văn hoá được in sâu vào trong tác phẩm nghệ thuật. Người anh hùng ấy khát vọng về tình yêu, hạnh phúc, muốn chinh phục được nữ thần mặt trời để giúp đỡ cho người dân ở buôn làng, nhờ vào quyền năng của nàng có thể đem lại cho mọi người một cuộc sống tốt hơn nhưng tiếc thay chàng đã thất bại. Nhưng đó không phải là một sự thất bại hoàn toàn, tiếng thơm muôn đời của chàng Đăm Săn vì muốn đem lại hạnh phúc cho muôn dân mà hy sinh cuộc đời mình mãi mãi in sâu vào trong tâm trí của cộng đồng dân tộc, từ hình ảnh ấy là những bài học vô cùng quý giá về lí tưởng trong cuộc sống. Sống một cuộc đời giống như Đăm Săn không bao giờ lãng phí, đó là một cuộc đời mà nhiều người mơ ước, được vùng vẫy trong lí tưởng cao đẹp, được là người anh hùng của mọi người, mãi mãi về sau.
Nhân vật Đăm Săn được lí tưởng hoá, thần thánh hoá với những yếu tố kì ảo và sức mạnh phi thường đã thể hiện được những lí tưởng cao đẹp của một bậc anh hùng tượng trưng cho xã hội. Ngôn ngữ đối thoại của Đăm Săn và Nữ thần vô cùng chặt chẽ, linh hoạt, thể hiện được đầy đủ tính cách qua từng lời nói của nhân vật, chính vì vậy sử thi Đăm Săn trở nên vô cùng gần gũi với bạn đọc. Các yếu tố phiêu lưu, trải nghiệm trong chuyện cũng đã góp phần làm nên thành công, không chỉ là những bài học khô khan nhạt nhẽo, những điều nhân văn được thể hiện một cách kém hấp dẫn, câu chuyện lôi cuốn người đọc bằng những yếu tố hết sức màu sắc Sử thi, hết sức nghệ thuật và đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc người Ê đê.
Không đơn thuần là một người anh hùng bước ra từ những trang sử thi với những yếu tố kì ảo mà Đăm Săn còn là một tượng đài kì vĩ về những điều tuyệt vời trong đời sống, người anh hùng văn hoá tạo dựng những nét đẹp phi thường cho cộng đồng, dân tộc.