Top 5 Bài văn phân tích nhân vật Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Bài tham khảo số 3

Sử thi là một thể loại mang nhiều yếu tố hoang đường kì ảo nhưng chất liệu để tạo nên sử thi là một câu chuyện có thật và nhân vật có thật. Trong đó, sử thi Đăm Săn là một trong những sử thi nổi tiếng của người Việt Nam nói chung và dân tộc Ê-đê nói riêng. Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” đã khắc hoạ chân thực vẻ đẹp sức mạnh, phẩm chất lí tưởng ở người anh hùng Đăm Săn ấy cùng với những khát khao về cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc của người xưa.


Sau khi giành thắng lợi sau cuộc giao chiến, chàng Đăm Săn có cuộc sống sung túc lại thêm càng sung túc. Tuy nhiên, Đăm Săn khao khát chinh phục được Nữ Thần Mặt Trời về làm vợ của mình. Với lòng quyết tâm của mình, chàng đã cưỡi chiến mã ra đi. Chàng đã đến và rủ bạn mình là Đăm Par Kvây đi cùng nhưng người bạn thân đã từ chối và cảnh báo về những gian nan, nguy hiểm ở phía trước. Khó bận tâm những lời đó, chàng vẫn kiên định và mạnh mẽ tiến lên phía trước vượt qua bao gian trắc trở cuối cùng cũng được nhà Nữ Thần. Nhưng khi bị Nữ Thần từ chối, chàng quyết định trở về quê nhà mặc cho những lời can ngăn từ Nữ Thần. Qua chuyến đi đầy gian nan đã góp phần tô đậm phẩm chất anh hùng của chàng Đăm Săn. Qua đoạn trích, các tác giả dân gian đã bày tỏ tấm lòng ngưỡng mộ, thương mến người anh hùng sử thi hiện lên với vẻ sáng cuộc đời. Đồng thời, thể hiện khát vọng về tình yêu, sự chinh phục thiên nhiên và mở rộng bờ cõi.


Ở nhân vật Đăm Săn luôn ngời sáng bản lĩnh phi thường cùng khát vọng cao cả cao đẹp. Mặc dù đã có cuộc sống sung túc, giàu có, nhưng chàng luôn hi vọng cuộc sống sẽ trở nên rực rỡ và tươi đẹp hơn nữa bởi có sức mạnh của nữ thần nên chàng đã quyết tâm tìm tới Nữ Thần Mặt Trời. Thông qua nhân vật Đăm Săn các tác giả dân gian còn ca ngợi lòng dũng cảm, luôn sẵn sàng đối mặt với những gian nan, thử thách ở phía trước . Cho dù đã được người bạn Đăm Par Kvây đã ra sức khuyên ngăn “Chết thật đó, diêng ơi!” Nhưng chàng vẫn quyết tâm rời đi “Mặc, diêng cứ để tôi làm bàn trang tôi san đường đi”. Chuyến đi đầy mạo hiểm nhưng chàng vẫn không hề tỏ ra sợ hãi, nao núng mà đã dũng cảm vượt qua, phá tan các trở ngại của thiên nhiên. Sau khi tìm được đến nhà Nữ Thần và bị nàng từ chối, chàng vẫn kiên quyết mong muốn nàng làm vợ mình chỉ khi chàng thấy được thái độ nhất quyết của Nữ Thần, chàng mới chấp nhận từ bỏ ý định rồi kiên quyết lên ngựa trở về quê nhà cho những lời dự báo từ Nữ Thần về việc bản thân sẽ gặp nguy hiểm khi Mặt Trời lên cao “Sống được chết đành! Tôi về đây.”


Các tác giả dân gian đã bày tỏ tình cảm trân trọng, ca ngợi người anh hùng sử thi Đăm Săn, đồng thời gợi lên ước mong được chinh phục thế giới tự nhiên, khai phá, mở mang bờ cõi. Luôn hi vọng cho cuộc sống cộng đồng sẽ ngày càng trở nên ấm no và hạnh phúc. Qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, phóng đại “trông nghênh nghênh như một con rắn, ngang ngang như con cọp trong đầm, như con tê giác trong thung” các tác giả dân gian đã phác họa chân thực nên người anh hùng dũng cảm, tài giỏi. Cùng với đó, là ngôn ngữ giàu hình ảnh, phối hợp hài hòa giữa ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật góp phần làm nổi bật lên chủ đề của đoạn trích và để lại ấn tượng cho độc giả.

Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” các tác giả dân gian đã gửi gắm những mong ước về vị anh hùng sử thi đầy sự dũng cảm, phi thường đồng thời cùng khát vọng về cuộc sống ấm nó tốt đẹp hơn.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 5 Bài văn phân tích nhân vật Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời (Ngữ văn 10) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy