Top 6 Bài văn phân tích tác phẩm Nơi tuổi thơ em (Ngữ văn 7) hay nhất

Thai Ha 3351 0 Báo lỗi

Tác giả Nguyễn Lãm Thắng đã thành công phác họa nên một bức tranh quê hương tuyệt đẹp bằng ngòi bút miêu tả cảnh vật chân thật, giản dị và mộc mạc qua bài thơ ... xem thêm...

  1. Quê hương – hai tiếng thân thương và quen thuộc, nó đã đi vào tiềm thức của mỗi con người. Khi nhắc về quê hương chúng ta sẽ không ngừng nhớ về mà thổn thức. Vậy nên nhiều tác giả đã đưa đề tài quê hương vào tác phẩm của mình giống như bài thơ Nơi tuổi thơ em của tác giả Nguyễn Lãm Thắng.


    Có một dòng sông xanh

    Bắt nguồn từ sữa mẹ

    Có vầng trăng tròn thế

    Lửng lơ khóm tre làng

    Có bảy sắc cầu vồng

    Bắc qua đồi xanh biếc

    Có lời ru tha thiết

    Ngọt ngào mãi vành nôi

    Có cánh đồng xanh tươi

    Ấp yêu đàn cò trắng

    Có ngày mưa tháng nắng

    Đọng trên áo mẹ cha

    Có một khúc dân ca

    Thơm lừng hương cỏ dại

    Có tuổi thơ đẹp mãi

    Là đất trời quê hương.


    Nhắc đến quê hương là nhắc đến tuổi thơ, là nhắc đến những kỉ niệm tươi đẹp một thời hồn nhiên và ngây thơ. Quê hương là nơi mà ta luôn thuộc về và là nơi lúc nào cũng sẵn sàng giang tay chào đón ta.


    Với bài thơ ” nơi tuổi thơ em” quê hương được hiện lên là dòng sông xanh, là vầng trăng tròn, là khóm tre làng,… đó đều là những hình ảnh thân thuộc, bao nhiêu ký ức tuổi thơ bỗng ùa về trong chúng ta. Ở nơi đó còn có hình ảnh người mẹ ẩn trong bóng dáng của quê hương.


    Mẹ qua nỗi nhớ của tác giả đó là dòng sữa ngọt ngào để nuôi ta lớn, Tiếng ru ầu ơ đưa ta đi vào giấc ngủ say. Hay đó là sự vất vả của cha mẹ khi những giọt nắng mưa, giọt mồ hôi đọng trên vai áo. Tất cả tạo nên những điều giản dị, ấm áp lạ thường mà chỉ ở quê hương mới có.. Bức tranh thiên nhiên và con người quê hương là tuổi thơ đáng nhớ nhất trong cuộc đời.


    Đọc bài thơ Nơi tuổi thơ em đã làm cho em nhớ về những kỉ niệm của tuổi thơ. Gắn với những lũy tre làng, những dòng sông uốn lượn quanh khu làng, những cánh đồng xanh mướt gắn với tuổi thơ mỗi con người. Dù cho đã lớn cũng không thể nào quên những điều nhỏ bé đó. Từng lời thơ mềm mại, nhẹ nhàng, tha thiết mà vui tươi cho thấy sự trân trọng của tác giả Nguyễn Lãm Thắng đối với những giá trị và vẻ đẹp bất tận đi liền với tuổi thơ của quê hương mình.


    Quê hương là niềm tự hào trong tâm trí em, sau này dù có đi đến nơi đâu thì hình ảnh quê hương luôn khắc sâu trong trái tim em. Hiện nay, đang ngồi trên ghế nhà trường em sẽ cố gắng học tập giỏi để mai này lớn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, không phụ công lao dưỡng dục của bố mẹ và thầy cô.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Bài thơ Nơi tuổi thơ em đã khắc họa chân thực, giản dị, mộc mạc khung cảnh tuyệt đẹp của quê hương và thể hiện được tình cảm của tác giả dành cho quê hương của mình.


    Có một dòng sông xanh

    Bắt nguồn từ sữa mẹ

    Có vầng trăng tròn thế

    Lửng lơ khóm tre làng

    Có bảy sắc cầu vồng

    Bắc qua đồi xanh biếc

    Có lời ru tha thiết

    Ngọt ngào mãi vành nôi

    Có cánh đồng xanh tươi

    Ấp yêu đàn cò trắng

    Có ngày mưa tháng nắng

    Đọng trên áo mẹ cha

    Có một khúc dân ca

    Thơm lừng hương cỏ dại

    Có tuổi thơ đẹp mãi

    Là đất trời quê hương.


    Thật vậy, bức tranh quê hương tươi đẹp, giản dị hiện lên gắn liền với tuổi thơ của chính tác giả. Quê hương có dòng sông xanh, vầng trăng tròn bên khóm tre, cầu vồng bảy sắc bắc qua đồi xanh biếc, cánh đồng xanh tươi, cánh cò trắng, ngày mưa tháng nắng, hương cỏ dại.


    Bên cạnh những khung cảnh tuyệt vời ấy, trong tuổi thơ quê hương của tác giả còn có những giá trị hết sức quý báu đó là dòng sữa mẹ, lời ru tha thiết ngọt ngào bên nôi, hạt mưa đọng trên áo mẹ cha, khúc dân ca.


    Biện pháp liệt kê được sử dụng đã góp phần khắc họa được bức tranh thiên nhiên bình dị và tình cảm sâu nặng dành cho quê hương. Từ láy được sử dụng: lửng lơ, tha thiết, ngọt ngào, ấp yêu đã tạo bức tranh quê hương thêm sinh động.


    Từng lời thơ mềm mại, nhẹ nhàng, tha thiết và vui tươi cho thấy được sự trân trọng của tác giả đối với những giá trị và vẻ đẹp bất tận đi liền với tuổi thơ của quê hương mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Tác giả Nguyễn Lãm Thắng đã thành công phác họa nên một bức tranh quê hương tuyệt đẹp bằng ngòi bút miêu tả cảnh vật chân thật, giản dị và mộc mạc qua bài thơ “Nơi tuổi thơ em”. Đồng thời tác giả đã thể hiện tình yêu quý của ông dành cho quê hương mình.


    Khung cảnh tuyệt đẹp của quê hương được tái hiện trong bài thơ, từ dòng sông xanh, vầng trăng tròn khuất sau khóm tre lửng lơ xanh ngắt, cầu vồng sắc qua hoa dại xanh biếc, đến cánh đồng xanh tươi, đàn cò trắng và hương cỏ dại thơm lừng. Những chi tiết hình ảnh này vẫn còn sống động trong ký ức tuổi thơ của tác giả.


    Ngoài ra, quê hương của tác phẩm còn mang những giá trị vô giá như dòng sữa mẹ, lời ru ngọt ngào thơ ngây, những hạt mưa lắng đọng trên áo mẹ cha và khúc dân ca. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê để khắc họa được bức tranh thiên nhiên bình dị và tình cảm sâu nặng dành cho quê hương. Các từ như “lửng lơ”, “tha thiết”, “ngọt ngào” đã tạo nên bức tranh quê hương thêm sinh động.


    Những lời thơ mềm mại, nhẹ nhàng, tha thiết và vui tươi cũng thể hiện được sự trân trọng của tác giả đối với những giá trị và vẻ đẹp bất tận của quê hương trong tuổi thơ của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. “Quê hương” – đó là hai từ đầy cảm xúc, đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người. Khi nhắc đến quê hương, chúng ta không thể không cảm thấy xúc động. Do đó, nhiều tác giả đã lựa chọn chủ đề này làm nội dung cho tác phẩm của mình.


    Trong bài thơ “Nơi tuổi thơ em”, quê hương được miêu tả như một dòng sông xanh ngút ngàn, một vầng trăng tròn soi sáng cả làng, một khóm tre lửng lơ xanh ngắt,… Tất cả những hình ảnh quen thuộc đó đều là nơi gắn bó với tuổi thơ của chúng ta.


    Quê hương còn là những cánh đồng xanh rợp trời với đàn cò trắng trên bầu trời khiến chúng ta nhớ lại những ký ức đẹp nhất của tuổi thơ. Nơi đó có bóng hình người mẹ hiền hiện lên trong bóng tối, là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng chúng ta lớn lên. Tiếng ru ngọt ngào từ mẹ, giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ say. Những giọt nắng mưa rơi trên áo của cha mẹ là những kỷ niệm đẹp mãi trong tâm trí chúng ta.


    “Quê hương” – đó là nơi mà mỗi chúng ta gắn bó với những ký ức đẹp, đó là nơi mà tình cảm thân thương nhất được gìn giữ và trân trọng.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Với giọng điệu hồn nhiên, trong trẻo, “Nơi tuổi thơ em” là món quà ý nghĩa mà nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng gửi đến các bạn tuổi hoa. Bài thơ là bức tranh đẹp về quê hương, nơi có dòng sông xanh, có vầng trăng tròn, có khóm tre quen, có cầu vồng bảy sắc, có lời ru tha thiết, có cánh đồng xanh tươi, có đàn cò trắng.. Tất cả đều là những hình ảnh rất đỗi gần gũi, bình dị ở mỗi làng quê nhưng lại là cả bầu trời thương nhớ của mỗi con người.


    Điệp từ “có” lặp lại nhiều lần trong bài thơ tạo ấn tượng về cảnh sắc phong phú, bất tận của quê hương.. Quê hương không chỉ là những gì hiện hữu, đó còn là bầu khúc dân ca vang vọng suốt đời người, là những kỉ niệm tuổi thơ không dễ gì quên lãng..


    Kết lại bằng những cảm xúc lắng sâu, những câu thơ viết về tấm áo mẹ cha dãi dầu mưa nắng khiến người đọc rưng rưng. Nơi quê nhà yêu dấu, tuổi thơ ta bình lặng trôi qua trong biết bao nhọc nhằn của cha, của mẹ. Hình ảnh mẹ cha có thể nói là hình ảnh thân thương nhất trong dòng hoài niệm về quê hương của mỗi người.


    Trong rất nhiều những bài thơ viết về quê hương, “Nơi tuổi thơ em” của nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng vẫn tìm được tiếng nói riêng đong đầy cảm xúc.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. Quê hương – hai tiếng thân thương. Là nơi mà chúng ta cất tiếng khóc chào đời cùng những bước đi chập chững gắn liền với tuổi thơ. Bài thơ Nơi tuổi thơ em đã nói lên những điều kì diệu không thể thay thế mà quê hương đem lại cho chúng ta. Chỉ qua vài câu thơ những nó đã mang lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí của mỗi người.


    Có một dòng sống xanh

    Bắt nguồn từ sữa mẹ.


    Vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên sống mãi trong đất trời được ví như những dòng sữa ngọt lành của người mẹ dành cho con ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời. Những dòng sữa ngọt lành ấy ấm áp và trong trẻo biết bao như dòng sông xanh biếc mà mẹ thiên nhiên đã đem lại cho chúng ta.


    Có lời ru tha thiết

    Ngọt ngào mãi vành nôi


    Lời ru của mẹ chính là những điều kì diện nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi đứa trẻ, cũng như là nơi mà mẹ bầy tỏ tình yêu thương sâu sắc, sự quan tâm chăm sóc ân cần của mình gửi trọn qua những tiếng hát thân thương của lời ru ngọt lành trên những chiếc nôi như vòng tay ấm áp của mẹ.


    Có tuổi thơ đẹp mãi

    Là đất trời quê hương


    Tuổi thơ là những kí ức êm đềm trên quê hương, là những cánh diều bay cao trên bầu trời rộng lợn, là những đàn có trắng cùng với cánh đồng lúa xanh tươi.


    Nhờ những nghệ thuật đặc sắc mà tác giả Nguyễn Lãm Thắng sử dụng đã khắc họa tình yêu quê hương đất nước qua từng câu thơ đầy màu sắc và gợi cảm xúc trong lòng người đọc. Qua đó bài thơ Nơi tuổi thơ em nói lên vẻ đẹp của quê hương đất nước thật giản dị, mộc mạc, gần gũi, đong đầy tình yêu thương ấm áp...

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy