Top 10 Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở hay nhất

Phương Kem 3353 0 Báo lỗi

Không phải ngẫu nhiên hoa sen là loài hoa được chọn làm quốc hoa của Việt Nam. Hoa sen đẹp, một nét đẹp mộc mạc, thuần khiết nhưng thanh cao và thật giàu sức ... xem thêm...

  1. Con đường đi học của em ngang qua một đầm sen rất rộng. Bởi vậy, em đã đựợc chiêm ngưỡng cánh đầm sen suốt bốn mùa trong năm. Nhưng đẹp nhất vẫn là đầm sen mùa hạ.

    Nhìn từ xa, đầm sen mênh mông trải rộng trước mắt chỉ thấy rập rờn là sen. Những chiếc lá chao mình đong đưa như làm duyên với gió. Lại gần, ta thấy rõ hơn, đan xen với những lá sen xanh mát là những búp sen, những bông sen hồng tươi như cặp môi của em bé gái. Gió làm đung đưa những lá sen, làm nghiêng nghiêng những nụ sen, làm sóng sánh những bông sen đang nở và làm lả tả những cánh hoa đang tàn. Đứng trên bờ lúc ấy, khẽ nhắm mắt lại, ta sẽ cảm nhận hết được hương thơm thanh mát của đồng quê Việt Nam. Hương sen không gắt như hương nhài cũng không nhạt nhòa, lãnh đạm, nó nồng nàn, say mê mà vẫn vô cùng dịu dàng thanh thoát.

    Nếu được ngồi trên một chiếc thuyền thúng bơi giữa đầm sen là tuyệt nhất Những thân sen mảnh mai có vô vàn chiếc gai nhỏ, đi không khéo chúng xước vào da khiến ta có cảm giác buồn buồn, nhột nhột. Những chiếc lá sen rợp mát tạo thành một mái che tuyệt vời giữa trưa hè oi ả. Bơi thuyền giữa những thân sen còn có một niềm vui thú nữa đó là được tận tay chạm vào nguồn gốc của những hương thơm nồng nàn. Lá của sen, những chiếc lá già có màu xanh thẫm còn những chiếc lá non lại mang một màu xanh nõn nà dịu mát. Lá sen già tỏa rộng hình tròn giống như một chiếc nong con còn lá non lại cuộn mình như chiếc kén sâu. Trên mặt lá phủ một lớp lông măng li ti. Bao nhiêu hạt mưa sa xuống, lá sen đều nâng niu giữ lại rồi chờ gió đến mà chao nghiêng trút rất nhẹ nhàng xuống đầm. Hoa sen cũng có hoa "non", hoa "già". Hoa "non", ấy là những búp sen chưa nở, các "bé" còn ngại ngùng nên vẫn chúm chím những cánh hồng mơn man. Sen "già" là những bông hoa đã xòe cánh khoe sắc màu tươi tắn, khoe cả đài sen, nhị sen vàng thắm. Cánh sen rất mịn, không một gợn nhỏ, trơn láng, đây là nơi lưu lại những hạt sương đêm mong manh. Chúng khum khum như chiếc thuyền con nên khi sen tàn, cánh rơi xuống vẫn nổi lênh đênh trên nước. Phấn hoa vàng tươi, những hạt bụi vàng thanh khiết. Thật đúng như bài ca dao:

    "Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

    Nhị vàng bông trắng lá xanh".

    Chỉ có khác, sen ở đầm làng em là sen hồng thôi! Nhưng sắc hồng của cánh, sắc vàng của nhị càng làm bông hoa nổi bật giữa bát ngát màu xanh của lá.

    Mỗi sáng sớm, giữa dòng nước đầm lại khe khẽ vang lên tiếng chèo khua mái của những người chủ đầm sen, họ đến hái hoa sen để bán hoặc để ướp trà. Lúc ấy, đầm sen vẫn còn đang mơ màng trong lãng đãng sương mai. Càng gần về trưa đầm sen càng nhộn nhịp. Lúc ấy là tan giờ làm đồng, ai cũng muốn lại gần đầm sen nghỉ ngơi một chút, hít vào lồng ngực hương sen mát lành. Những chú bé con thì thích thú ngắt những chiêc lá sen xoay tròn trên đầu làm ô che nắng…


    Đầm sen là một hình ảnh đẹp của quê hương em. Dầu ngày nào đi học em cũng qua nơi này nhưng chưa bao giờ em hết thích thú ngắm nhìn vẻ đẹp của nó.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 1
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 1
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 1
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 1

  2. Làng quê Việt Nam từ trước đến nay luôn gắn liền với những hình ảnh giản dị, thuần túy như cánh đồng làng bát ngát, con đê xanh dài ngút tầm mắt,... Mỗi hình ảnh lại có một ấn tượng riêng, còn với em, hình ảnh về những đầm hoa sen lại là điểm nổi bật nhất.


    Hoa sen được biết đến là quốc hoa của Việt Nam, hình ảnh của hoa sen được mang vào rất nhiều trong các công trình kiến trúc trường học, hay là in trên hãng máy bay Vietnam Airline, hình ảnh hoa sen giờ đây không còn thu hẹp ở làng quê nữa mà nó đã vươn ra ngoài thế giới bao la kia.


    Gia đình em cũng có một đầm sen nho nhỏ, mỗi mùa hoa sen nở em lại thêm háo hức, chờ đợi đến ngày được bố mẹ cho đi ra đầm hái sen về nhà. Sen không chỉ sắc mà nó còn có hương, vào nhất những ngày cao điểm hoa nở, hương thơm bay lên làm cho tâm hồn con người ta nhẹ nhàng đi bội phần.


    Đến ngày đi thu hoạch sen, em được mẹ chỉ cho cách hái sen sao cho đúng, mình vừa có thể thu hoạch mà lại vừa tốt cho sen ở mùa vụ năm sau. Màu sắc của hoa sen là sự kết hợp, trộn lẫn của màu trắng tinh khôi với màu hồng phấn như gò má của những người con gái thiếu nữ. Làm sao có thể tả hết vẻ đẹp của loài hoa sen này đây? Từng đóa hoa mọc san sát nhau, thi hoa khoe sắc tỏa hương. Những bông hoa đã nở gia đình em hái mang đi lên bờ bán trực tiếp cho mọi người.


    Còn những nụ sen vẫn còn đang e ấp kia thì được để lại cho lần thu hoạch tới, có một số búp được bố em cho chè vào bên trong để tạo thành chè sen. Món chè đó khi hãm với nước nóng uống vào rất ngon, vừa mang hương lại vừa mang vị. Những nụ hoa đó tròn lẳn, mũm mĩm và tràn trề sức sống nhưng lại e lệ nép mình trong những tán lá to xanh.


    Nhắc đến hoa sen và búp sen thì chẳng thể nào mà có thể bỏ sót được người bảo vệ là những chiếc lá xanh mướt. Những chiếc lá to, xanh giống như những người bảo vệ, ngăn chặn sự xâm phạm đến những nàng thơ trong đầm. Em thấy sự thơ mộng ở đâu đó trong không gian của đầm sen.


    Sen không chỉ là dùng để chơi, để ngắm mà còn dùng để chữa bệnh, nấu thành những món ăn tuyệt hảo. Lá sen có thể dùng làm thuốc, hạt sen và củ sen có thể dùng làm thực phẩm chế biến món ăn dân dã hay cũng có thể để làm chè mứt,..


    Mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho đất nước ta một loài hoa tuyệt đẹp như là hoa sen, vậy nên mỗi người chúng ta cần tự có ý thức bảo vệ và gìn giữ nét đẹp thanh thuần đó. Dù có đi đâu thì em cũng chẳng thể nào quên được mùi hương cùng sắc hoa của những bông hoa sen trong đầm, ôi thật đẹp làm sao.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 2
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 2
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 2
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 2
  3. Ngay đầu làng tôi có một đầm sen rất to. Những ngày nghỉ học, tôi cùng chúng bạn thường ra đó ngắm sen và hái những búp sen đã thành hạt để ăn.


    Đầm sen làng tôi gần nữa mẫu ta, quanh năm không bao giờ thiếu nước nên áo sen lúc nào cũng tràn đầy sức sống. Nước trong đầm không trong, điều đó mới chứng tỏ được rằng đất bùn ở đây tốt để sen có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.


    Từ bờ nhìn ra, trước mặt chúng tôi sen mọc chi chít. Lá sen tròn, phủ kín mặt đầm một màu xanh sẫm. Mặt lá nhăn nheo lúc nào cũng lấp lánh những giọt nước trong vắt, đó là điều kì lạ mà những đứa trẻ như chúng tôi từng thắc mắc. Những giọt nước đó khi lá gặp gió sẽ lăn tròn phía bên trong lòng.


    Vào hè là thời điểm mà chúng tôi thích nhất, dưới mặt nước nho lên những búp xanh tơ như nắm tay hẹn mở ra thành những đóa hoa trắng nõn dịu dàng. Tôi thấy rằng chẳng có gì đẹp hay tinh khiết hơn những cánh hoa trắng xen hồng đó. Phía trong hoa là những tua nhị vàng sậm giống như những sợi to run run mỏng mảnh.


    Khi đó hương thơm của sen tỏa ra khắp nơi, mỗi khi đi học về qua đầm tôi đều có thể ngửi thấy hương hoa sen ấy. Hương hoa sen khác lắm, nó không đậm như ly nhưng cũng chẳng có vị như hoa dâm bụt, nó mang sắc hương thơm riêng nhẹ nhàng khiến ai nấy đều yêu thích. Chính hương thơm đó làm cho cái nắng của ngày hè giảm đi không biết bao nhiêu lần.


    Đầm sen này chính là linh hồn của quê hương em, ai trong làng cũng đều trân trọng và bảo vệ nó giống như đồ vật trong nhà của mình vậy.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 3
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 3
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 3
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 3
  4. Trong đầm gì đẹp bằng sen

    Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng


    Quê hương em đã chẳng còn gì xa lại với hình ảnh của những đóa hoa sen nhẹ nhàng, tinh khiết, mang những hương sắc riêng của mình mà hiếm loài hoa nào có. Em thường tự hào nói với mọi người rằng nơi em là nơi sản sinh ra quốc hoa của nước mình nhiều nhất và đẹp nhất, nếu đến một lần chắc chắn sẽ mê mẩn không muốn trở về.


    Tháp Mười đẹp nhất bông sen

    Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ


    Nhà em ở vùng Đồng Tháp Mười, nơi có rất nhiều hoa sen. Khác với những đầm sen khác, đầm sen ở chỗ em to và rộng làm, người ta thường trồng thành từng mẫu từng mẫu rộng lớn vô cùng. Hoa sen ở vùng quê nào cũng có nhưng có lẽ nhiều nhất ở quê em. Hầu như mỗi xóm hay làng đều có một đầm sen, thế nên khi khách đến đây thường thấy như mình đang lạc vào khu rừng hoa.


    Vào mùa sen nở, đầm nào đầm đấy đều đua nhau khoe hương, khoe sắc tạo nên không gian chẳng thế nào lãng mạn hơn. Hương sen bay lên làm cho cả vùng Đồng Tháp Mười như có một bộ áo mới, một bộ áo nhẹ nhàng của hương sen, những cơn gió nhẹ đưa mùi hương lan tỏa khắp nơi đây làm cho con người trở nên thư giãn hơn bao giờ hết.


    Sen là lại loại thực vật rất đặc biệt, dù được trồng trong những cái đầm rất nhiều bùn mà lại chẳng dính chút bùn nào, hoa và lá thì chẳng nói làm gì vì chúng đã quá nổi bật rồi. Ở nơi cuối cùng, nơi lấy chất dinh dưỡng từ bùn để nuôi dưỡng cho những đóa hoa sen trở nên trắng hồng xinh đẹp vẫn còn giữ lại sự trong trắng của mình. Ngó sen trắng tinh khôi lại có vị ngọt mát nên thường được dùng để nấu thành món ăn khi trời hè nóng.


    Thân sen rất mềm và rỗng bên trong nên rất dễ bẻ gãy, nhưng như vậy đừng khinh thường rằng thân cây vô dụng, thân sen có ích lắm đấy. Thân sen được mang bán đến những làng nghề làm vải, tách sợi để tạo thành những mảnh vải có chất lượng cao mang đi bán, những miếng vải hay bộ quần áo được tạo thành từng thân sen thường bán với giá rất cao mà chẳng thấy lúc nào thừa hàng.


    Lá sen được dùng để gói đồ ăn, tạo thêm cho món ăn có hương vị đặc biệt và khác lạ hơn. Cũng giống như lá sen, hoa sen non chưa nở khi còn trên cây sẽ được dùng để ủ chè, khi hái xuống thì sẽ được mang đi làm thuốc chữa bệnh.


    Chưa hết, khi sen tàn, những cánh hoa rụng hết, phần nhị bên trong dần dần hình thành bát sen, bên trong đó là những hạt sen thơm ngon, ăn vào bùi bùi lại man mát. Hạt sen có thể tách vỏ xanh ở ngoài ra ăn trực tiếp, cũng có thể đem nấu thành chè, mứt, kho thịt, không thì lại phơi khô đem sắc thành thuốc bắc. Những ngày học về sớm chúng em thường sẽ lao nhanh ra ngoài đầm, hái vội vài bát sen lên ăn trực tiếp, lúc đó ăn ngon vô cùng.


    Hiếm thấy có loài cây nào mà tất cả các bộ phận đều có ích, đều mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng như sen. Mà cũng chẳng có cây nào mà sống trong đầm bùn lại có thể đẹp từ tận gốc lên đến đỉnh như sen. Sen không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mang lại cả hương sắc, mà sâu xa hơn nữa đó còn là giá trị giáo dục cho những đứa trẻ như chúng em:


    Nhị vàng bông trắng lá xanh

    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 4
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 4
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 4
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 4
  5. Hoa sen - một loài hoa cao quý, thanh khiêt, một biểu tượng, một đặc trưng của mảnh đất Việt Nam. Hoa sen hầu như xuất hiện ở mọi nơi trên mọi miền đất nước, và ở quê hương em cũng có một đầm sen rộng lớn, và đầm sen càng trở nên đẹp đẽ và mang vẻ đẹp rất gần gũi, thân thuộc với cuộc sống của người dân nơi đây.


    Đầm sen rộng, nhiều bùn là một điệu kiện cực tốt để sen phát triển nhiều. Sen mọc rất dày, những phiến lá to, xanh với những đường gân lá mờ nhạt và tính chất không thấm nước xếp hàng san sát nhau, lá sen mềm mại, bồng bềnh xòe rộng trên mặt nước. Thân sen mềm, ruột rỗng, được nối từ đáy bùn lên trên và ở đầu mỗi thân là một búp sen đang chúm chím những chiếc cánh phiếm hồng chuẩn bị bung nở. Hoa sen có nhiều tầng cánh, màu cánh hoa là sắc hồng phấn nhẹ nhàng, thanh khiết, sờ lên có cảm giác mềm mại, tỏa ra thứ hương thơm man mát, thoang thoảng như có như không.


    Hương sen mùa nở rộ mỏng mong, len lõi vào cơn gió, phảng phất chút tư vị làng quê, đem thứ mùi hương mơ hồ ấy đi vào từng ngóc ngách của làng quê. Ngó sen nằm dưới bùn nhưng vẫn mang màu trắng tinh, thuần khiết, màu sắc đối lập hoàn toàn với cái hôi tanh, nâu đen của đáy bùn, tạo nên nét thoát tục rất riêng của loài hoa vừa cao quý lại vừa gần gũi với làng quê.


    Hoa sen nở vào cuối hạ đầu thu. Búp sen khi sắp nở khẽ khàng hé mở những cánh hoa vẫn hay khép chặt, dần dần bung nở rộng ra, xòe cánh đều các phía, để lộ nhị vàng bên trong. Nhị sen màu xanh vàng, mềm xốp, bên trong là những hạt sen bùi bùi, tỏa ra hương thơm thoang thoảng. Những ngày sen nở, bác Tư đầu làng thường dùng thuyền ra giữa hồ hái sen, nhìn từng chồng hoa được xếp ngay ngắn trên thuyền, lũ trẻ trên bờ hú hét ầm ĩ, chỉ đợi bác Tư vào bờ là được bác phát cho mỗi đứa một bông cầm chơi đùa, khoe khoang. Chúng em hay đưa sen lên mũi để hứng lấy hương thơm đặc trưng từ đất mẹ ấy, mùi sen pha lẫn mùi bùn đất, gợi lên cái gì đó rất tinh khiết, cũng rất thôn quê, là vẻ đẹp rất riêng của quê hương em.


    Sen nở rộ cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các bác nông dân. Từ lá sen, hoa sen, củ sen đến nhị sen, tất cả đều có ích lợi riêng và rất hữu ích trong đời sống của con người.


    Đầm sen quê em mùa nở rộ mới đẹp làm sao. Một hồ sen với những búp hoa hồng phấn, vương vấn đôi chút hương hoa của làng quê Việt Nam. Vẻ đẹp ấy mãi là một hồi ức, một kỉ niệm đẹp trong em cho đến mãi sau này.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 5
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 5
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 5
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 5
  6. Làng Phương Chiểu quê em nằm dọc theo con đê sông Hồng, kéo dài đến hơn hai cây số. Giáp chân đê là một đầm sen bát ngát đang độ nở hoa, tạo nênmột khung cảnh tuyệt vời. Người dân làng em dù đi đâu xa cũng luôn nhớ về đầm sen ấy, bởi nó được coi như một mảnh hồn làng.


    Hằng năm, cứ vào đầu mùa hè là hoa sen bắt đầu nở. Sen lan ra che kín mặt đầm, lá sen to xoè rộng, có cái nằm ngay trên mặt nước, có cái nhô cao lên như những chiếc dù xanh. Những búp sen vươn cao khỏi tầng lá xanh thẫm, hướng thẳng lên trời. Hoa sen nở từ từ trong vài ngày. Lúc đã nở hết, bông sen xoè những cánh mỏng và mịn như lụa, màu hồng tươi. Chính giữa là chiếc gương sen hình tròn được bao quanh bằng một lớp nhuỵ vàng, thơm ngát. Nhiều bông hoa đã tàn, chỉ còn lại đài sen màu xanh ngọc, trong chứa đầy hạt non. Giữa hè, hoa sen nở rộ, một màu hồng trải rộng ngút tầm mắt, hương sen ngào ngạt theo gió bay xa.


    Chiều chiều, chúng em cột trâu vào những gốc dứa dại dưới chân đê, sát bên bờ đầm cho trâu gặm cỏ. Rồi mỗi đứa một chiếc diều, thi nhau thả xem diều ai bay cao hơn. Mặt đê rộn rã tiếng nô đùa. Phía Tây, – mặt trời đang xuống dần. Đỉnh núi Ba Vì sừng sững ln trên nền trời đỏ sẫm.


    Nô đùa chán, chúng em kéo nhau xuống đầm sen để tắm. Nước trong và mát, lại thoang thoảng hương sen, rất dễ chịu. Trên mặt đầm, hơn chục chiếc thuyền thúng của các bà các chị đi hái hoa sen nhẹ nhàng len lách giữa những đám sen dày đặc. Hoa sen hái về được bó thành từng chục bằng lạt rơm và được bao kín bằng lá sen tươi. Sáng sớm mai, hoa sen làng em sẽ có mặt khắp các chợ nội ngoại thành của Thủ đô Hà Nội.


    Cây sen rất có ích cho đời sống con người. Hoa sen cắm trong bình, trưng bày nơi phòng khách rất đẹp, rất sang. Nhuỵ sen ướp trà thành thứ trà sen nổi tiếng. Hạt sen nấu chè, làm mứt đều ngon. Lá sen tươi gói cốm làng Vòng, buộc bằng sợi rơm nếp vàng óng, xuất hiện mỗi độ thu về nhắc nhở rằng Tết Trung thu sắp đến.


    Hoa sen đẹp một vẻ đẹp trong trắng. Hương sen thơm một mùi thơm thanh khiết. Nhiều người yêu hoa sen bởi hoa sen Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Câu ca dao: Trong đầm gì đẹp bàng sen, Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng đã trỏ nên thân thuộc, gần gũi với mỗi người dân đất Việt.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 6
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 6
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 6
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 6
  7. Mỗi một loài hoa mang vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Nếu như hoa hồng tượng trưng cho tình yêu và hạnh phúc, hoa hướng dương biểu trưng cho niềm tin và hi vọng… thì hoa sen lại mang trong mình vẻ đẹp thanh tao, giản dị. Với em, đầm sen vào mùa hoa nở mãi là hình ảnh hiện lên thật đẹp trong kí ức tuổi thơ.


    Bước đến cổng làng, ta bắt gặp ngay đầm sen như đang chào đón mọi người đến với làng. Đầm sen không rộng lắm nhưng sen mọc dày đặc che kín cả mặt hồ. Sen là loài thực vật thân mềm, thân sen màu xanh bên trong ruột rỗng nên dễ gãy. Lá sen hình tròn, màu xanh mướt, thỉnh thoảng có những chú ếch tinh nghịch ngồi chễm chệ trên lá sen trông thật đáng yêu. Đặc biệt lá sen có đặc tính không thấm nước giống lá khoai. Mỗi buổi sáng trên lá có những giọt sương sớm đọng lại rất nhiều. Bản lá khá to, nên lũ trẻ chúng em thường hái những chiếc lá sen làm những chiếc ô che nắng, che mưa. Đang mùa hè, mùa sen nở, đầm sen càng trở nên đẹp và rực rỡ hơn.


    Những bông sen xen qua những chiếc lá xanh, nhô lên khỏi mặt nước. Hoa sen có nhiều cánh xếp xen kẽ nhau, cánh sen màu hồng. Có những búp sen còn đang chúm chím, lại có những bông sen đã bung nở căng tròn nhất. Hoa sen khi nở để lộ ra nhị vàng bên trong. Hương sen thơm ngát lan tỏa trong không gian hòa với hương thơm ngọt ngào của lúa đang trổ đòng làm cho không khí trong lành mát mẻ, con người cảm thấy thật sảng khoái. Màu hồng của hoa sen xen lẫn với màu xanh của lá đắm mình trong nắng sớm thật đẹp, lung linh. Ngắm nhìn đầm sen, ta thấy thật thanh mát trong tâm hồn, và thấy được sự bình yên của làng quê. Khi hoa tàn, cánh sen rụng xuống để lộ ra đài sen xanh ngọc, chứa nhiều những hạt non.


    Đầm sen cũng là chốn dừng chân của những bà, những mẹ đi làm đồng về ngồi bên đầm ngắm nhìn hoa sen trò chuyện rôm rả. Sen có rất nhiều công dụng. Lá sen dùng để gói cốm, lá cốm xanh cùng với vị ngọt ngào của hạt lúa tạo nên hương thơm nồng. Hoa sen cắm bình, là loài hoa trang trí trong phòng khách rất đẹp. Nhụy sen được các bà các mẹ ướp với từng lá chè cẩn thận tạo thành trà sen rất thơm, và có thể dùng để nấu chè sen, làm mứt rất ngon. Được thưởng thức vào những trưa hè thì thật là mát mẻ, dễ chịu. Hoa sen được người Việt tôn vinh là loài hoa cao quý, được gọi là “Quốc hoa”. Hoa sen như chính con người Việt Nam,biểu tượng cho cốt cách mộc mạc, giản dị và thanh cao. Hoa sen mọc lên từ bùn nhưng không hề hôi tanh mùi bùn mà vẫn trong sạch tỏa hương thơm ngát như dân tộc Việt Nam. Hoa sen cũng đi vào thơ ca, nhạc họa thật tự nhiên. Cũng có nhà thơ mượn hình ảnh hoa sen để ca ngợi Bác Hồ vĩ đại:


    “Tháp Mười đẹp nhất bông sen

    Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.


    Em cảm thấy thật tự hào khi làng quê mình lại có đầm sen đẹp đến thế. Vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết của đầm sen nở luôn khắc sâu trong tâm trí em. Mai này dù có đi đâu xa, được ngắm nhìn bao cảnh vật đẹp nhưng em vẫn không thể nào quên được đầm sen làng.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 7
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 7
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 7
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 7
  8. Mỗi năm em lại háo hức trở về quê thăm ông bà vào dịp hè. Quê nội em đẹp và yên bình lắm. Khi nhắc đến quê, em nghĩ ngay đến hình ảnh đầm sen xanh thắm trước đình làng.


    Đầm sen trước đình làng đã có từ rất lâu, nó là trở thành một phần trong tâm hồn mỗi người dân quê nơi đây. Đến đầu hạ, lá sen xanh tốt hẳn lên, lá to lá nhỏ cứ chen nhau che kín mặt đầm. Đó cũng là lúc bắt đầu xuất hiện những nụ hoa sen. Nụ sen mới nhú trông nhỏ nhắn, các cánh chụm lại e ấp bao bọc lấy nhụy. Phía bên ngoài nụ sen bao giờ cũng có một lớp cánh hoa mỏng phơn phớt xanh. Có những nụ thẹn thùng nép dưới lá sen, có nụ lại tinh nghịch vươn mình dật cao để đón lấy ánh nắng mặt trời ấm áp. Nhìn nụ sen mới kiêu sa và thanh tao làm sao.


    Chưa đầy một tuần, những nụ hoa e ấp kia đã đua nhau nở. Nhìn từ xa, cả đầm sen rực rỡ sắc hồng. Những bông hoa hồng hồng chen lẫn những chiếc lá xanh to tròn, xanh biếc. Cánh sen có màu hồng tươi, đầu cánh hoa nhọn, màu hồng đậm hơn. Từng cánh sen trông thật mỏng manh và nhẹ nhàng. Cánh sen cứ lớp nọ ôm ấp lấy lớp kia, chụm lại bao bọc lấy lớp nhị vàng tươi. Ở giữa những nhị hoa nhỏ xinh ấy là gương sen vàng nhạt. Mỗi sớm, hương sen thoang thoảng như gọi em thức dậy. Không gì tuyệt vời hơn đứng cạnh đầm sen xanh mát, cảm nhận hương sen nhẹ nhàng phả vào trong gió. Lũ trẻ con chúng em cũng thích chơi đùa cạnh đầm sen. Chúng em thường hay rủ nhau hái những chiếc lá sen thật to để làm chiếc ô che nắng.


    Mỗi sớm, các cô các chị trong làng thường rủ nhau chèo những chiếc thuyền nhỏ lách qua những tán lá sen để hái sen về ướp chè hay đem về cắm trong nhà. Hoa sen được bó lại thành từng trùm, bọc trong những chiếc lá sen to.

    Đến cuối mùa hạ, màu của cánh sen bắt đầu nhạt dần. Những nhị hoa bắt đầu rụng xuống, cánh hoa cũng lìa cuống theo. Để lại trên mỗi cành sen là những đài sen có mài xanh ngọc. Ẩn giấu trong mỗi đài sen là những hạt sen ngọt bùi, béo ngậy. Hạt sen thường được dùng để nấu chè, Em luôn nhớ mãi hương vị của món chè sen dịu ngọt mà bà hay nấu cho chúng em ăn vào những trưa hè oi ả.


    Nhiều lúc đi giữa thành phố nóng bức chật chội em chỉ ước rằng mình được đứng trước đầm sen làng, ngắm nhìn bông sen thanh khiết, hít thật sâu hương sen thơm ngát.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 8
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 8
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 8
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 8
  9. Quê em ở Thái Bình. Mỗi lần dặt chân đến mảnh đất thân yêu này, em không sao quên được cánh đồng lúa chín vàng ươm, vườn nhà bà quanh năm cây sai quả. Nhưng khắc sâu trong tâm trí em hơn cả, lại chính là đầm sen giữa đình. Nó giản dị mà thân quen biết nhường nào.

    Đầm sen đẹp lắm! Đẹp không những duyên dáng mà còn hấp dẫn đất trời. Sóng hồ đầm sen quanh năm trong xanh. Bốn mùa đầm sen khoác trên mình bốn bộ áo khác nhau – bốn bộ áo mà thiên nhiên may tặng cho nó.


    Tuy bốn mùa như thế, song mỗi mùa đầm sen mang trên mình một nét đẹp mê hồn.

    Mùa xuân, khi ngàn hoa đâm chồi nảy lộc thì đầm sen nằm im, trơ ra vài cái củ sen to tướng. Những con én bay qua bay lại, nhiều lúc sà xuống ríu rít. Đầm sen vẫn lặng lẽ ngủ say như giấc ngủ của người già cô đơn.

    Nhưng sang hạ, “bà già cô đơn”dường như trở về tuổi thanh xuân mười tám đôi mươi. Đầm sen lúc này nở những nụ be bé, rồi dần dần to lên, để cuối cùng nở bung ra. Nó đã trổ những bông hoa tinh khiết:

    Nhị vàng bông trắng lá xanh

    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

    Quả là vậy, bông sen trắng muốt, nổi bật giữa đám lá xanh um trong đầm mới đẹp làm sao! Những bông hoa to nhỏ chen chúc nhau như một gia đình hạnh phúc. Và rồi, hương sen thơm thoang thoảng bắt đầu rón rén bước ra, tung tăng theo gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân lá. Nó cùng hòa vào nắng hè chói chang, múa cùng những tia sáng.

    Vậy mà cuộc sống vui tươi của đầm sen đã trôi mau, gửi lại sự tĩnh lặng khi thu về. Chút nhị vàng tươi giờ đã biến thành hạt. Khi những hạt sen to lên, các bác nông dân chỉ việc hái về nấu chè sen hay đem ra chợ bán. Chung quanh, lá sen đã héo xuông. Giờ lá sen không xòe rộng như chiếc ô trong mùa hè nữa. Nó dùng để gói cốm. Cốm gói trong lá sen thì xanh và thơm hơn đấy.

    Buồn sao khi đông về! Bây giờ, đầm sen phải cắm rễ xuống, hút những gì tinh túy, màu mỡ của đất mẹ. Nhưng nó cũng không khỏi bồi hồi, xao xuyến cuộc sống khi hè đến. Nó nhớ tiếng các bạn nhỏ cười. Nó nhớ những bông sen giản đơn mà thanh tao. Nó nhớ trời hạ trong sáng. Nó nhớ rất nhiều những tia nắng chan hòa. Song, sự sống là vậy. Lúc này, đầm sen phải chuẩn bị cho một mùa hè sắp đến. Nó phải mang đến những lợi ích vốn có cho đời như: Hoa để trang trí, nhị sen ướp trà mạn, tâm sen làm thuốc an thần.

    Em rất yêu quý đầm sen. Mỗi lần về quê, em luôn ra thăm đầm sen. Em coi đầm sen là người bạn nuôi dường tâm hồn em

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số  9
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 9
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số  9
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 9
  10. Ở những vùng nông thôn như ở quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những cảnh đẹp được làm nên bởi những cảnh vật vô cùng bình dị gần gũi mà không kém phần tươi đẹp. Đặc biệt là khi bước vào hè, vẻ đẹp ấy của quê hương em dường như còn được nhân lên, làm cho mọi vật trở nên rực rỡ đến lạ thường. Đó không chỉ là sắc vàng của những bông lúa chín, không chỉ là những cánh đồng bát ngát trải dài đến tận phía chân trời, không chỉ là những hàng cây đón gió thẳng tắp mà còn là những đầm sen tỏa sắc, tươi thắm, ngát hương trong hồ, trong đầm.

    Khác với những loài hoa khác, thường nở rực rỡ nhất vào mỗi dịp đầu xuân thì hoa sen lại mang nét đẹp cá tính của riêng mình. Hoa sen nở rực rỡ nhất, tươi sắc nhât vào những ngày hè, khoảng vào tháng năm, gần dịp sinh nhật của Bác. Hoa sen không mọc ở trên đất như những loại hoa khác mà nó mọc ở các đầm, hồ nó phát triển trên bùn. Trong không gian sống đầy mùi tanh hôi của bùn nhưng những bông hoa sen lại nở ra rực rỡ, thơm ngát hơn bất kì loại hoa nào khác. Có lẽ cũng do đặc tính sinh học này mà hoa sen được coi là quốc hoa của Việt Nam, tức là loài hoa đặc trưng cho con người và đất nước Việt Nam, chẳng những thế mà trong ca dao có đã ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen bằng những lời lẽ đẹp nhất, hơn nữa còn đặt nó trong mối quan hệ đạo đức, phẩm chất của người Việt Nam ta:

    “Trong đầm gì đẹp bằng sen
    Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
    Nhị vàng bông trắng lá xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

    Qua bài ca dao ta cũng thấy được phần nào vẻ đẹp hình dáng cũng như đặc trưng về môi trường sống của những bông hoa sen, đó là ở những vùng đầm lầy. Ở quê hương em, sen không được trồng một cách cẩn thận, có quy cách ở trong các đầm, các hồ để làm cảnh như nơi khác mà lại mọc tự do ở các sông, các rạch lớn. Em không biết ai là người trồng nhưng hoa sen ở quê hương em đều tự thân phát triển, không có người chăm sóc. Và theo quan sát của em thì hoa sen có sức phát triển rất mạnh mẽ, chỉ cần một dây sen thả xuống hồ, đầm thôi thì chúng cũng có thể sinh trưởng tốt, hơn nữa chúng còn lây lan phát triển rất nhanh sang các khu vực xung quanh.

    Vào mùa hạ, sen quê em nở rất đẹp, cả một con rạch ven gần cánh đồng rực rỡ bởi sắc hồng của sen, sắc xanh của những chiếc lá. Những bông hoa sen khi nở có thể to bằng chiếc bát ăn cơm, cánh hoa sen mỏng và có màu hồng, khi hoa sen nở rộ chúng ta còn có thể nhìn thấy những chiếc nhị vàng li ti, màu sắc của những bông hoa sen hài hòa, thống nhất nên đã tạo ra một vẻ đẹp đặc biệt cho hoa sen. Vào những ngày Rằm hay ngày lễ,các cô, các bác ở quê em thường bơi thuyền ra con rạch này để hái những đóa hoa sen tươi thắm, vừa là để trang hoàng nhà cửa cho đẹp, vừa là để lên bàn thờ, thắp hương cho tổ tiên của mình.

    Những bông hoa sen khi đã tàn sẽ để lộ ra những chiếc bát sen và những chiếc bát sen này cũng rất có giá trị, những hạt sen có thể dùng để ăn, dùng để làm trà hoặc chế biến thành thuốc chữa bệnh. Nhưng ở quê em, chúng em thường hái những bông hoa sen đã nở, sau đó sẽ chia nhau những chiếc bát sen non để ăn, những chiếc bát sen rất ngọt và bùi nên trẻ con xóm em đứa nào đứa nấy đều yêu thích và thường xuyên rủ nhau ra rạch hoa sen để hái ăn. Không chỉ có màu sắc rực rỡ, bắt mắt mà hoa sen còn có một mùi hường rất thơm, nó không nồng mà rất thanh, dịu. Đặc biệt vào mùa hè những cơn gió thoảng qua cũng làm cho hương sen lan tỏa khắp một vùng.

    Sống trong môi trường bùn đất, lại có mùi tanh hôi nhưng hoa sen lại không mảy may bị tác động, ảnh hưởng vẫn mang hương sắc đặc trưng, quyến luyến lòng người. Cũng có lẽ vì vậy mà các tác giả dân gian đã miêu tả hoa sen trong niềm tự hào “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Lá sen là những chiếc lá có dạng hình tròn, to mặt trước của chiếc lá rất bóng. Và không chỉ có hoa sen mới có mùi thơm mà những chiếc lá cũng mang hương thơm đặc trưng của loài sen. Vì vậy mà ở quê em các cô, các bác thường dùng lá sen để gói xôi, bọc cơm. Bởi khi dùng lá sen thì nắm xôi, nắm cơm sẽ có hương vị thơm ngon hơn rất nhiều.

    Như vậy, mỗi khi vào hạ thì đầm các đầm sen của quê hương em đều thi nhau khoe sắc, nở rực rỡ cả một đầm. Những bông hoa sen này không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc, mùi hương vương vấn lòng người mà mỗi khi sen nở, người dân quê em lại liên tưởng ngay đến những ngày hè đầy thú vị, vui tươi. Không gian làng quê của em dường như tươi đẹp hơn, rực rỡ sắc màu hơn bởi chính sự điểm xuyết của những bông sen tươi thắm. Hoa sen không chỉ là loại hoa đặc trưng của riêng quê em mà còn rất gắn bó, gần gũi với các vùng quê khác nữa.

    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số  10
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 10
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 10
    Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở số 10




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy