Top 8 Bài văn tả giàn cây nho (lớp 5) hay nhất

Bình An 3942 0 Báo lỗi

Bài văn mẫu tả giàn nho không chỉ cung cấp cho các em thêm những đặc điểm, thông tin hữu ích về cây nho, quả nho mà còn giúp các em rèn luyện kĩ năng viết bài ... xem thêm...

  1. Trong các loại cây ăn quả thì em thích nhất là nho. Và em may mắn được có dịp sang nhà bạn Hương quê ở Ninh Thuận và cũng đã tận mắt nhìn thấy được cây nho em cũng thật là vui mừng khôn xiết. Bởi thông thường những cây nho em chỉ được xem tivi và vì sống trên thành phố việc để có đât trồng cây cũng rất khó khăn.


    Vườn nhà nhà bạn Hương ở quê có một giàn nho cũng thật là sai quả biết bao nhiêu. Chùm nào cũng rất to và cũng rất nhiều quả nữa. Em cũng như đã thấy được rằng, có những giàn nho đều tăm tắp, hàng nghìn chùm nho mọng nước treo lủng lẳng. Và em như thấy được rằng, chính cây nho có thể to bằng ngón chân cái, bằng cổ tay người lớn, màu nâu đen nữa. Mỗi loại nho lại cho hương vị khác nhau có quả thì đậm đà có loại nho thì ăn ngọt đến ké cổ. Và nho cũng rất được nhiều người ưa chuộng bởi nó còn cũng cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể con người.


    Em dường như cũng đã thấy được rằng, chính cây nho có thể dài tới ba, bốn chục mét. Thêm một đặc điểm nữa đó chính là phần lá nho to hơn bàn tay xoè, có từ ba đến năm chục mũi răng. Và những chiếc mũi đó nó lại như cũng thật nhọn giống với chiếc quạt lụa màu xanh. Quả nho cũng có hình trứng có quả lại còn dài nữa nó như thật nho nhỏ tròn, bên trong chứa nhiều nước. Đặc biệt hơn đó chính là những trái nho mà khi chín vỏ có màu đỏ, màu tím, màu trắng sữa, được phủ một lớp bột sáp nhìn cũng thập là hấp dẫn biết bao nhiêu. Nếu tinh ý thì sẽ biết được rằng đâu là quả nho tươi, nhiều nước, hạt nhỏ, thơm giòn, vị ngọt. Thực tế lại có loại quả nho to bằng quả cà pháo.


    Nho hiện nay cũng như được dùng để ăn tươi, để làm rượu nho. Nho đồng thời cũng như đã được trồng nhiều ở Ninh Thuận và đó cũng chính là quê của bạn Hương em.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Trong vườn nhà em bố em trồng rất nhiều cây ăn quả như cam, táo, xoài,… những chỉ có duy nhất một cây thân dây leo đó chính là cây nho. Em cũng rất yêu quý cây nho nữa.


    Nho được biết đến cũng chính là một loại quả mọng lấy từ các loài cây thân leo thuộc chi nho. Và em cũng đã quan sát được trong vườn nho nhà em thì quả nho mọc thành chùm nhìn cũng thật thích mắt có chùm hơn 100 quả, nhưng bố em nói thực tế có rất nhiều vườn nho còn có chùm lên đến 300 quả nữa. Em thật bất ngờ khi bố nói với em như vậy nhưng sự thật quả là như vậy đó. Những quả nho nhà em trồng thì chúng có màu đo đỏ khi chín còn xanh thì cũng có màu xanh thôi.

    Khi quả nho chính thì quả nho có thể ăn tươi hoặc được sấy khô để làm nho khô. Đặc biệt trong những đợt năm mới xuân về có rất nhiều người đến hỏi mua nho về để sấy làm nho khô. Những quả nho khô thật dễ ăn, có hương vị thơm ngon để ăn trong ngày Tết khi có khách thì còn gì tuyệt vời hơn chứa. Thế rồi nho cũng như đã được dùng để sản xuất các loại rượu vang, thạch nho, nước quả, mật nho,…


    Tuy nhiên, bố em cũng đã nói với em rằng các loài nho dại lại bị coi là một loại cỏ dại gây nhiều phiền toái cho con người. Lý do chúng che phủ các loài thực vật khác với tốc độ tăng trưởng rất nhanh của mình. Nhà em trồng có một giàn nho thôi nhưng nó mọc cũng rất nhanh nữa, chẳng mấy chốc đã chiếm diện tích lớn trong khu vườn nhà em rồi.


    Em cũng rất yêu quý cây nho, bởi cây nho cho nhà em có thêm thu nhập đồng thời cũng cung cấp những trái nho thơm ngon và bổ dưỡng cho con người.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Ai đã một lần được đến với Ninh Thuận quê mình, chắc hẳn sẽ không khỏi trầm trồ trước những vườn nho trĩu quả và xanh ngát. Nho được xem như một đặc sản ở quê mình đấy các bạn ạ. Mình sẽ giới thiệu về loài cây này đến với các bạn nhé.


    Nho có mình dây, vươn dài tầm vài chục mét, thân gỗ to gần bằng nhánh củi được trồng thành từng giàn thẳng đều. Thân cây có màu nâu đen, khá mịn. Lá nho mang màu xanh đậm, khi úa lá vàng tự nhiên. Mỗi chiếc lá to bằng bàn tay người lớn, viền lá hình răng cưa, uốn lượn tự nhiên. Quả nho không mọc riêng rẽ mà mọc thành từng chùm, quấn quýt lấy nhau không rời. Quả có hình tròn, nhỏ, màu sắc tím, đỏ hoặc xanh tùy từng loại. Mỗi chùm nho khoảng vài trăm quả, quả nào quả nấy tươi ngon, mọng nước, từng chùm lủng lẳng trên giàn như thách thức sự thèm khát của con người.


    Nho không chỉ đẹp mà nó còn mang lại giá trị kinh tế cao. Nó cũng là loại quả rất tốt và giàu chất dinh dưỡng. Nho có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc sấy khô. Sử dụng nước ép để làm rượu cũng là một ý tưởng rất sáng tạo và thú vị. Nho còn dùng để làm quà biếu trong mỗi dịp nhà có cô bác ở xa về.


    Nho trở thành một người bạn thân thiết của người dân quê mình, nó trở thành một món quà mang dấu ấn miền quê nghèo Ninh Thuận. Bởi vậy, mình rất tự hào mỗi khi nhắc đến loại trái cây nhỏ bé mà vô cùng ý nghĩa này.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Khoảng sân nhà nhỏ trước nhà ngoại em được che rợp mát bởi một giàn nho trĩu quả. Đây là giàn nho thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người mỗi dịp đi qua nhà ngoại.


    Cây nho khá nhỏ, thân cây màu nâu sẫm vươn lên theo từng dải dài, mỗi cây tầm vài ba chục mét. Lá nho khá giống với lá mướp, nhưng nhỏ hơn và xanh hơn. Lá có răng cưa và gân nổi, trên thân mọc nhiều tua cuốn màu xanh nhạt, nằm phía đối diện với lá giúp cố định ngọn cây trên giàn. Hoa nho rất nhỏ và có màu trắng ngần, hương đưa thoang thoảng.


    Quả nho có màu tím, da trơn bóng và mọng nước. Ngoài ra, trên da nho có phủ lớp phấn tự nhiên rất đẹp, quả có hình tròn, đầy đặn, to hơn ngón tay cái. Quả nho mọc thành chùm, mỗi trùm lên đến vài chục quả. Vị nho thanh mát, dễ chịu và ngon tuyệt.


    Mỗi khi rảnh rỗi, em lại ghé nhà bác chơi để ngắm nhìn vườn nho nhỏ. Tiếng chim hót râm ran trên cành cùng vẻ đẹp của những chùm nho kiều diễm khiến em cảm thấy thật yên bình và dễ chịu.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Vườn nhà bác Châu ở quê em rộng hơn mẫu Tây. Những giàn nho đều tăm tắp, hàng nghìn chùm nho mọng nước treo lủng lẳng.


    Cây nho có thể to bằng ngón chân cái, bằng cổ tay người lớn, màu nâu đen. Cây nho có thể dài tới ba, bốn chục mét leo trên giàn. Lá nho to hơn bàn tay xòe, có từ ba đến năm chục mũi răng nhọn như chiếc quạt lụa màu xanh. Quả nho hình trứng, nhỏ tròn, bên trong chứa nhiều nước.


    Nho chín vỏ có màu đỏ, màu tím, màu trắng sữa, được phủ một lớp bột sáp. Nho tươi, nhiều nước, hạt nhỏ, thơm giòn, vị ngọt. Có loại quả nho to bằng quả cà pháo. Khi nho chín, mùi thơm lan tỏa khắp vườn thật là thanh mát.


    Nho để ăn tươi, để làm rượu nho. Nho được trồng nhiều ở Ninh Thuận quê em. Bác Châu cho biết nho Mỹ quả to, nho Tân Cương, Trung Quốc là ngon nhất, có giá trị kinh tế cao nhất.


    Ngày nào em cũng đi qua vườn nho bác Châu để đến trường. Mùa nho chín, chim sâu kéo đến vườn nho hót ríu ran. Đàn chim sâu nhỏ bé là chiến sĩ bảo vệ vườn nho của bác Châu.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Nhà bác hàng xóm cạnh nhà em có một vườn nho trĩu quả. Em rất thích thú ngắm nghía chúng mỗi dịp quá nhà bác chơi.


    Nho là một loại cây bụi lâu năm, có đặc trưng bởi các vòng xoắn – tua và mọc dài. Đây là một loại cây leo và thường leo trên đá hoặc thân cây, thân leo, thân nho to bằng ngón tay cái người lớn, có màu nâu sẫm. Các tua mọc trên cuống và được tin là cụm hoa bị thoái hóa.


    Lá to, đối xứng, giống hình trái tim, và các cụm hoa mọc chéo qua chúng. Chúng có thể được xếp thành thùy hoặc dạng thùy với 3-5 thùy và các dây thần kinh riêng biệt. Lá nho có màu xanh non, khi héo thì ngả màu và rụng. Lá nho khá lớn, xung quanh viền có hình răng cưa.


    Vào mùa xuân, em thấy một vết lồi lên rõ rệt giữa thân và cuống lá. Đây là những chồi thứ cấp. Những chồi này thường không nảy mầm mà sẽ ở trong trạng thái ngủ say. Bên cạnh chồi này, có chồi non. Hoa trên khóm có màu trắng là loại lưỡng tính. Những bông hoa này được thụ phấn và sinh ra những chùm nho.

    Nho giống quả mọng. Quả nho tròn vo như viên bi, ra quả thành từng chùm, các quả quấn quýt bên nhau không rời. Quả nho khi còn non có màu xanh, chín chuyển sang màu tím nhạt. Chùm nào cũng vô số quả, mọng nước trông rất hấp dẫn. Kích thước và màu sắc của nho thay đổi tùy theo các giống khác nhau. Quả nho tuy nhỏ nhưng thịt dày, hột bé, thường chỉ bằng đầu tăm. Mỗi quả cũng chỉ có vài ba hột. Khi ăn, bóc lớp vỏ mỏng bên ngoài ta thấy lộ ra lớp thịt săn chắc, đỏ hồng hoặc trắng xanh. Trông chúng dày chẳng khác nào cùi vải, cùi nhãn. Ăn vào miệng có vị ngọt ngọt, chua chua, thanh mát.

    Nho không chỉ giúp nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình mà còn là món trái cây bổ dưỡng, là sự lựa chọn tuyệt vời cho mỗi người.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Khu vườn nhà bác Lan rất rộng, bác trồng duy nhất một loại cây, đó là nho.

    Những giàn nho mọc đều tăm tắp với hàng nghìn chùm mọng nước, treo lủng lẳng. Gốc nho to bằng miệng chiếc chén nhỏ, có màu nâu đen. Những cành nho có thể dài tới ba, bốn chục mét, cây này đan vào cây kia như một gia đình đoàn kết. Lá nho to hơn bàn tay xoè, màu xanh ngát.


    Quả nho mọc thành chùm dài, quả nào quả nấy cứ tròn xoe, mọng nước. Khi chín, vỏ nho chuyển dần sang màu màu đỏ, bên ngoài được phủ một lớp bột sáp. Hương vị của quả nho rất tuyệt. Chúng có vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Bác kể: nho vùng Ninh Thuận quê em nổi tiếng nhất cả nước. Mà cũng chỉ có nơi đây mới được thiên nhiên ưu ái để tạo ra những giống nho có giá trị kinh tế cao.


    Cũng nhờ bác mà em biết rằng nho có rất nhiều loại như: nho xanh, nho đỏ, nho đen hay nho móng tay,... Chúng đều được mọi người ưa chuộng và đặc biệt còn là nguyên liệu làm ra loại rượu vang nho nức tiếng nữa. Nho là giống quả quý. Nó không chỉ dùng ăn tươi mà còn làm nguyên liệu để chế biến ra các sản phẩm cao cấp như mứt nho, rượu vang.. Nho còn là món ăn không thể thiếu trong khẩu phần giảm cân của các mẹ, các chị.


    Em rất thích ngắm vườn nho nhà bác Lan yêu quý loài cây giá trị này.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Mời bạn đến thăm Phan Rang quê tôi, xứ sở của những Tháp Chàm uy nghiêm, cổ kính và những vườn nho chạy dài ven quốc lộ 1, lúc lỉu những chùm nho chín mọng.


    Cây nho thuộc loại cây leo. Thân mềm màu nâu mọc lan trên những dàn được làm bằng tre khá chắc chắn. Lá nho to cỡ bàn tay, mỏng và xẻ thành nhiều thuỳ. Mỗi chùm nho dài hơn gang tay, trái căng tròn màu xanh nhạt hoặc tím sẫm, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn màng.


    Mùa nho chín, chủ vườn dùng kéo, nhẹ nhàng cắt cuống từng chùm rồi bao bọc cẩn thận để trái nho không bị dập, không bị rụng. Nho được chở bằng xe tải, bằng tàu hoả đi khắp muôn nơi. Vị ngọt và hương thơm đặc biệt của trái nho sẽ xua tan mệt mỏi, đem lại cho chúng ta sức khoẻ và niềm vui trong cuộc sống.


    Khi chín, vỏ nho chuyển dần sang màu màu đỏ, bên ngoài được phủ một lớp bột sáp. Hương vị của quả nho rất tuyệt. Chúng có vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Nho có rất nhiều loại như nho xanh, nho đỏ, nho đen hay nho móng tay... Chúng đều được mọi người ưa chuộng và đặc biệt còn là nguyên liệu làm ra loại rượu vang nho nức tiếng nữa.


    Cây nho thật tuyệt vời phải không các bạn!

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy