Top 10 Bí quyết đạt điểm tốt trong kì thi học kì

Chinh Gumihoo 3028 0 Báo lỗi

Các kì thi luôn là nỗi lo sợ đối với những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường với một đống sách vở giáo trình. Với lượng kiến thức lớn cần ôn tập, bạn cần ... xem thêm...

  1. Bên cạnh không gian học thì thời gian để học thuộc bài cũng là yếu tố quyết định đến việc học nhanh hay chậm. Tùy vào mỗi người sẽ có một khung thời gian học dễ vào khác nhau. Có người khi học bài tối rất nhanh vào, có người thì thích hợp học đêm, bạn thì chỉ có thể học thuộc được bài nhanh nhất vào sáng sớm hoặc buổi chiều...


    Bạn thường trong xu hướng nước đến chân mới nhảy? Bạn luôn cuống cuồng khi tới ngày thi? Bạn bỏ quên kì thi cho tới tận những ngày cuối cùng? Việc này khiến cho kì thi của bạn trở nên tồi tệ. Để hiệu quả hơn, bạn hãy lập ngay cho mình một thời khóa biểu phù hợp. Hãy liệt kê những môn thi, ngày thi để lên kế hoạch ôn luyện hàng ngày. Tự biết cân bằng, chia thời gian học từng môn một cách hợp lý. Không nên quá tập trung vào một số môn thi trước mà bỏ qua những môn thi sau đó.

    Dành thời gian hợp lý cho việc học
    Dành thời gian hợp lý cho việc học
    Dành thời gian hợp lý cho việc học
    Dành thời gian hợp lý cho việc học

  2. Bạn thường luôn có suy nghĩ sai lầm về việc học. Bạn lo lắng ôn luyện, nhồi nhét kiến thức vào đầu để chỉ mong sao được điểm cao, được qua môn. Tại sao bạn không thay đổi suy nghĩ đó. Bạn hãy nghĩ rằng với những điều bạn đang học, đang làm là chính là đang tăng lượng kiến thức cho bản thân, tăng khả năng tư duy. Thay vì việc học một cách máy móc bạn hãy liên hệ những điều đó vào thực tiễn, vào những thứ xảy ra quanh bạn.


    Thay đổi được tư duy này bạn sẽ thấy một sự thay đổi đáng kể trong việc ôn luyện. Các bạn biết rằng muốn thành công trong học tập hay trong bất cứ công việc gì khác thì điều đầu tiên bạn phải đặt ra được mục tiêu chình, chỉ khi có mục tiêu cụ thể bạn mới có động lực cố gắng để hoàn thành mục tiêu đó. Bạn phải xác định rõ là học cho ai? học như thế nào? và học để làm gì? như vậy mới có được kết quả như ý.

    Thay đổi suy nghĩ về việc học
    Thay đổi suy nghĩ về việc học
    Thay đổi suy nghĩ về việc học
    Thay đổi suy nghĩ về việc học
  3. Có rất nhiều các phương pháp học tập khác nhau, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, chính vì thế làm sao để sử dụng có hiệu quả từng phương pháp là vấn đề quan trọng. Để ôn thi một cách hiệu quả bạn hãy chọn cho mình một phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Bạn cảm thấy mình học tập tốt nhất bằng phương thức nào: Nghe, viết, hay hình ảnh.


    Nếu bạn theo xu hướng dễ tiếp thu thông qua lắng nghe thì hãy thu âm ngay một bản những điều cần lưu ý và nghe lặp đi lặp lại hoặc trong quá trình đi học bạn hãy thu âm lại những bài giảng của giáo viên để làm tài liệu học tập – phương pháp này khá là hay và hiệu quả. Hay bạn thích viết, thích hình ảnh bạn hãy lập cho mình những sơ đồ tư duy sáng tạo mang phong cách của bạn với những hình ảnh sáng tạo, ý tưởng mới mẻ. Với phương pháp này bạn chỉ cần 5 phút để ghi nhớ nội dung chính và triển khai nó trong đầu mình.

    Lựa chọn phương pháp học phù hợp
    Lựa chọn phương pháp học phù hợp
    Lựa chọn phương pháp học phù hợp
    Lựa chọn phương pháp học phù hợp
  4. Ghi bài và tiếp thu bài được 70% bài giảng của thầy cô là bạn đã thành công một nửa rồi đấy. Bước vào kỳ thi bạn cần xác định những tài liệu nào cần thiết, hệ thống hóa kiến thức, chia nhỏ kiến thức ra thành từng phần để dễ ôn luyện. Chúng ta thường không bao giờ để ý tới những bài kiểm tra đã từng làm trong thời gian học. Tuy nhiên bạn đã quên rằng, những bài kiểm tra đó là những bài đã được giáo viên làm ra và có chọn lọc. Nó mang đầy đủ các kiến thức tổng hợp liên quan tới nội dung và cấu trúc đề thi. Vì vậy bạn không thể bỏ qua nó được.


    Có một cách rất hay để tiếp cận, đó là: chọn 5 tờ giấy, chọn 5 ý chính hoặc chủ đề chính, viết tên ý chính vào phần trên của mỗi tờ giấy, sau đó so sánh đáp án của bạn với đáp án. Tiếp đến, viết lại hiểu biết của bạn về từng chủ đề dựa theo những tài liệu mà bạn đã đọc. Đánh số trang từ 1 đến 5 với mức độ quan trọng giảm dần. Với mỗi môn thi bạn hãy ôn lại, làm lại những bài kiểm tra cũ, rút ra những lỗi sai, những lưu ý. Điều này giúp ích rất nhiều cho bạn khi làm bài thi.

    Đừng bỏ quên những bài kiểm tra cũ
    Đừng bỏ quên những bài kiểm tra cũ
    Đừng bỏ quên những bài kiểm tra cũ
    Đừng bỏ quên những bài kiểm tra cũ
  5. Bạn hãy thực hiện mục tiêu của mình cùng với 1 người bạn hoặc một nhóm bạn có chung định hướng bằng cách tập trả bài cho người khác. Việc này sẽ giúp bạn tập trung cho mục tiêu của mình hơn và những người bạn chắc chắn sẽ giúp bạn không bị lệch quỹ đạo cho những mục tiêu chung của cả nhóm. Một người bạn đồng hành có thể giúp bạn trả bài, dò lại kiến thức với bạn mỗi ngày. Bạn của bạn có thể sửa giúp bạn những lỗi sai và giúp bạn sửa chúng. Điều này bạn sẽ không làm được khi học bài một mình.


    Bạn hãy nhờ bạn bè hay người thân dành thời gian nghe bạn truy bài và trả lời câu hỏi. Việc làm này vô cùng có ích lợi. Nếu bạn cảm thấy có đôi chút khó khăn trong việc trong việc trình bày thì có lẽ bạn nên học lại bài lần nữa cho thật kĩ càng. Điều này giúp bạn thoát khỏi tình trạng học bài không kĩ và tới khi vào phòng thi mới nhận ra không còn nhớ một chữ nào trong đầu.

    Tập trả bài cho người khác
    Tập trả bài cho người khác
    Tập trả bài cho người khác
    Tập trả bài cho người khác
  6. Bạn không nên luôn luôn ôn bài một mình. Ngoài việc tự học một mình thì hãy lập nên những nhóm học tập trong thời gian ôn thi. Tham gia nhóm học tập, các bạn sẽ có điều kiện để cùng ôn bài, tăng động lực học tập, tự hỏi, tự trả lời cho nhau, giúp nhau và cùng nhau giải quyết những thắc mắc còn chưa được giải quyết. Bạn có thể hợp tác cùng một người bạn hay nhờ sự giúp đỡ của người thân để nhờ mọi người soát bài bạn học thuộc.


    Cách làm này cũng giống như khi bạn lên bảng kiểm tra bài cũ vậy. Thêm vào đó, việc học nhóm cũng giúp bạn có cơ hội chia sẻ kiến thức với người khác. Đồng thời nhận lại được rất nhiều điều mới, các thành viên có cơ hội được bổ sung kiến thức cho bạn. Qua đó, bạn sẽ nắm vững những điều đã học ở lớp học hơn. Bên cạnh đó, học nhóm giúp bạn giải quyết những thắc mắc của môn học mà bạn chưa tìm được đáp án hợp lý nhất.

    Lập nhóm học tập
    Lập nhóm học tập
    Lập nhóm học tập
    Lập nhóm học tập
  7. Bạn không nên thu mình ngồi ôm quyển sách 24/24 giờ một ngày. Nghỉ ngơi là một cách giúp cho não hoạt động tốt hơn, giảm căng thẳng mệt mỏi. Với kế hoạch ôn luyện đã vạch ra bạn hãy đưa thêm vào đó những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Trong những ngày ở nhà ôn tập hãy xen kẽ vào một hay hai ngày được ra ngoài để cho tinh thần thoải mái có như thế việc học tập sẽ hiệu quả hơn.


    Đồng thời trong lúc ôn tập nên có những khoảng thời gian giải lao. Theo khoa học nghiên cứu não bộ chỉ hoạt động và tiếp thu kiến thức hiệu quả trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Vì vậy cứ sau 1 tiếng học tập bạn hãy dành ra 15 phút giải lao nghe một bản nhạc, chơi một trò chơi hay xem một sản phẩm hài ngắn đơn giản là thư giãn mắt, cho não bộ nghỉ ngơi tạm thời.

    Dành thời gian nghỉ ngơi
    Dành thời gian nghỉ ngơi
    Dành thời gian nghỉ ngơi
    Dành thời gian nghỉ ngơi
  8. "Sức khỏe là vàng"- bạn không thể học tập tốt khi mà cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, yếu ớt. Theo các nhà khoa học, sức khỏe tốt giúp đầu óc con người minh mẫn và xử lí các tình huống nhanh chóng, chính xác hơn. Để duy trì một sức khỏe tốt, bạn cần có chế độ ăn uống phải đủ chất, hợp lý và biến nó thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày.


    Trong thời gian ôn thi, bạn đừng nên có quá lo lắng học quá nhiều mà bỏ bữa. Điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe bạn cũng như tinh thần học tập. Khi cơ thể thiếu chất thì dù bạn có học thật nhiều nhưng cơ thể bạn trong trạng thái mệt mỏi thì việc tiếp thu kiến thức sẽ chẳng bao giờ hiệu quả được. Vì thế hãy ăn uống đầy đủ, duy trì chế độ ăn uống hàng ngày, nếu có thể hãy cho vào thực đơn những món ăn giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ như: cá, quả hạch, sữa chua,… Ngoài ra hạn chế những loại đồ ăn nhanh, hay quá lạm dụng café. Nó sẽ làm cho cơ thể và tinh thần của bạn xuống dốc hơn.

    Chế độ ăn uống phải đủ chất, hợp lý
    Chế độ ăn uống phải đủ chất, hợp lý
    Chế độ ăn uống phải đủ chất, hợp lý
    Chế độ ăn uống phải đủ chất, hợp lý
  9. Có rất nhiều yếu tố cần trang bị đảm bảo cho thời gian ôn thi và những ngày thi. Để bắt đầu quá trình ôn thi và thi thật tốt, bạn cần trang bị cho mình kiến thức và cả sức khỏe. Bên cạnh chế độ ăn hợp lí, cơ thể của bạn cũng cần được bổ sung đủ nước. Việc làm này giúp bạn có nguồn năng lượng tích cực nhất


    Ngoài việc ăn uống đầy đủ, bạn đừng quên uống đủ nước. trong quá trình ôn thi việc bạn quên uống nước là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên bạn không biết rằng nước ngoài việc giúp làm đẹp da mà nó còn giúp bạn giảm căng thẳng, loại bỏ mệt mỏi. Khi cơ thể bạn bị mất nước cơ thể và tâm trí bạn rơi vào khủng hoảng, mệt mỏi trầm trọng. Vì vậy trong lúc ôn thi hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ nước, luôn để một chai nước ngay bên cạnh bạn học để luôn tiện cho việc uống nước tránh quên.

    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
  10. Để ôn thi hiệu quả, bạn cần có sự thoải mái về tâm lý. Mặc dù điều này không phải là đơn giản vì hầu hết học sinh đều ít nhiều cảm thấy căng thẳng, lo âu trước mùa thi cử. Do đó, bạn cần tham khảo những cách giúp giải tỏa căng thẳng, cách tạo hứng thú trong học tập để hạn chế suy nghĩ giúp cơ thể và tâm trí thoải mái mới trở lại việc học. Một tinh thần minh mẫn, không buồn phiền, lo âu về bất cứ vấn đề gì sẽ có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chinh phục điểm cao của bạn đấy.


    Bạn đừng nên quá lo lắng cũng như có những cảm xúc tiêu cực trong quá trình ôn thi. Thay vì cứ rối tung hết cả lên thì bạn hãy bình tâm, sắp xếp lịch cũng như thời gian hợp lý. Với một thái độ tích cực, việc ôn luyện của bạn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy