Top 7 Cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Yến Mun 19 0 Báo lỗi

Nấc cụt là triệu trứng hô hấp thường xuyên mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gặp phải. Tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng biết cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và ... xem thêm...

  1. Xoa lưng cho bé khi bị nấc cụt là một trong những phương pháp được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất khi bé nhà bạn bị nấc, nấc cụt kéo dài. Đây là cách đơn giản nhất để chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc xoa lưng cho bé sẽ giúp cơ thể bé được ‘điều hòa’ điều độ, giảm áp lực lên hệ tiêu hóa và giúp hơi thở của bé được đều, từ đó giúp bé không còn nấc cụt.


    Tuy nhiên, bố mẹ cũng lên lưu ý, chỉ nên xoa nhẹ hay massage vùng lưng cho con trẻ để giúp bé ợ hơi tốt hơn và hết nấc. Hạn chế vỗ lưng bé để chữa nấc. Cách này có thể sẽ giúp bé nhà bạn tránh được dạ dày, hết nấc nhanh. Tuy nhiên lại có thể gây ra những hậu quả khác, vì lúc này khung xương của trẻ còn rất non nớt, dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động mạnh, dễ bị tổn thương.

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.

  2. Một trong số những nguyên nhân khiến bé nhà bạn bị nấc, đó là có thể em bé nhà bạn bú quá no hoặc trẻ nuốt nhiều không khí nhất là sau bú bình. Vì khi bú bình không đúng cách khiến cho bé nuốt được một lượng khí đáng kể vào dạ dày. Khi đạt vượt ngưỡng chịu đựng của dạ dày, nó tạo kích thích khiến cơ hoành bị co thắt và tạo tiếng nấc. Trong trường hợp này, bạn hãy tìm cách cho trẻ ợ hơi thường xuyên.


    Trên các diễn đàn nuôi dạy con, hầu hết các mẹ bỉm đều chia sẻ rằng việc cho trẻ ợ hơi thường xuyên trong khi bú hay sau khi ăn có thể ngăn chặn tình trạng nấc cụt ở trẻ. Việc này cũng được các chuyên gia về sức khỏe trẻ nhỏ khuyên dùng. Do đó, các mẹ có thể thử cho bé bú và ngưng giữa chừng để bé ợ hơi rồi mới tiếp tục để giảm nấc cụt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
  3. Nước mài (gripe water) là một dạng thực phẩm bổ sung mà bạn có thể mua không cần đơn của bác sĩ để chữa đau bụng, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa cho trẻ em. Hầu hết các thành phần công thức nước mài đều chứa các loại thảo mộc như: thì là, gừng, hoa cúc, cam thảo, tía tô, quế.


    Nước mài cũng được được chứng minh là có thể dùng chữa nấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, nếu tình trạng nấc cụt thường xuyên dẫn đến khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt, mẹ có thể áp dụng cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhanh chóng mà hiệu quả với nước mài.


    Gripe water
    Gripe water
  4. Nhiều trẻ nhỏ bỗng dưng bị nấc sau khi bú bình, bạn băn khoăn không biết phải giải quyết như thế nào. Ngay lúc này đây, hãy đổi tư thế cho bé nhà bạn bú. Việc này giúp làm hạn chế bé nuốt nhiều khí vào bụng khi bú sữa. Mẹ có thể cho bé nằm nghiêng hoặc để bé tự nghiêng đầu khi bú.


    Đồng thời, sau khi bé bú xong, mẹ nên giữ cho bé ngồi thẳng khoảng 15 phút kết hợp với việc xoa nhẹ lưng để bé ợ hơi và giảm tình trạng nấc cụt sau khi bú sữa.

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
  5. Mẹ có thể ngăn cơn nấc cụt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng núm vú giả có thoa một ít siro. Việc này giúp cơ hoành của bé thư giãn và giảm tình trạng nấc cụt thường xuyên.

    Ngoài ra, với các bé bú sữa công thức, khi lựa chọn núm vú cho bình sữa, các mẹ cũng lưu ý lựa chọn cỡ núm vừa phải, không quá lớn để tránh bé vô tình nuốt nhiều không khí khi bú kéo theo cơn nấc cụt.

    Núm vú giả giúp trẻ hết nấc.
    Núm vú giả giúp trẻ hết nấc.
  6. Nếu bé đang ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn một ít đường. Vị ngọt của đường sẽ “đánh lừa” các dây thần kinh và ngăn chặn chúng co thắt, cắt cơn nấc cụt.


    Cũng như người lớn, các hạt đường khi vào đường hầu họng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên cách này thường chỉ áp dụng cho trẻ lớn, không được dùng cho trẻ nhũ nhi.

    Cho trẻ ăn một ít đường
    Cho trẻ ăn một ít đường
  7. Một điều thú vị là khi các bé con quên đi cơn nấc thì chúng có thể tự biến mất. Trẻ sẽ “quên” nấc khi vui, hoặc khi sảng khoái, cũng có thể là khi buồn hoặc tập trung vào một điều gì đó mà trẻ cảm thấy thích thú. Do đó, bố mẹ có thể chơi cùng bé để giúp trẻ tạm quên đi cơn nấc của mình.


    Bố mẹ cũng có thể đưa cho bé đồ chơi ưa thích, chơi đùa cùng con hay cho bé ngậm núm vú giả để phân tán sự chú ý của bé làm não bộ quên đi cơn nấc. Đây là một cách làm đơn giản mà mẹ có thể thử ngay để chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    Chơi với trẻ.
    Chơi với trẻ.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy