Top 7 Cách phân biệt sữa bột thật, giả chính xác nhất

Mai Tuyet Nguyen 3344 0 Báo lỗi

Sữa bột là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, những thông tin về sữa bột giả, kém chất lượng, gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng đã ... xem thêm...

  1. Bằng mắt thường, khi mua sữa các mẹ nhớ quan sát thật kỹ bao bì sản phẩm để có thể nhận biết hộp sữa thật và giả:

    • Hộp sữa thật thường trình bày các thông tin liên quan (tên thương hiệu sữa, thành phần của sữa, cách sử dụng, ngày sản xuất, cách bảo quản…) một cách rõ ràng. Mực in trên vỏ hộp sữa sắc nét, không bị lem mực, không bị bay màu mực khi tiếp xúc với nước. Với những loại sữa ngoại nhập khẩu thì không có tiếng Việt. Cách nhận biết thì dựa vào màu sắc, chữ, ký hiệu… tất cả đều sắc nét, màu sắc rõ ràng.
    • Vỏ sữa bột hàng fake thường kém chất lượng, không có sự đầu tư về chất liệu mực in. Thông tin in trên hộp sữa không rõ ràng, các nét chữ mờ, nhòe, khi dùng tay ướt để chà nhẹ lên thì có thể làm bay lớp mực.

    Tuyệt đối không mua các sản phẩm mà vỏ hộp bị móc méo, nét chữ hay hình ảnh mờ nhòe, sai lỗi chính tả và tất nhiên bạn phải chọn mua tại đại lí hoặc nhà phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng.

    Quan sát kỹ bao bì sản phẩm
    Quan sát kỹ bao bì sản phẩm
    Quan sát kỹ bao bì sản phẩm
    Quan sát kỹ bao bì sản phẩm

  2. Cách đơn giản là dựa theo mã vạch để tra nguồn gốc xuất xứ của loại sữa mình đang sử dụng bằng cách dựa vào các chữ số trên mã vạch. Dưới đây là vài loại mã cho bạn tham khảo như:

    1. 00-13: Mỹ và Canada
    2. 49: Nhật Bản (JAN-13)
    3. 45: Nhật Bản (hoặc 49)
    4. 50: Vương Quốc Anh
    5. 30-37: Pháp
    6. 40-44: Đức
    7. 471: Đài Loan
    8. 489: Hồng Kông
    9. 690-692: Trung Quốc
    10. 888: Singapo
    11. 880: Hàn Quốc
    12. 94: New Zealand
    13. 885: Thái Lan
    14. 893: Việt Nam
    15. 93: Úc

    Công nghệ check mã vạch ra đời để nhằm giúp cho người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm mình muốn mua có nguồn gốc xuất xứ từ đâu và chất lượng như thế nào. Mỗi sản phẩm đều được in một mã vạch từ nhà sản xuất và ở trên mã vạch có thông tin về thời điểm sản xuất, lô bao nhiêu và sản xuất tại đâu. Nhằm giúp cho người tiêu dùng mua sắm an toàn, tiện lợi.

    Phần mềm đọc mã vạch có nhiều loại. Bạn chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh cài đặt phần mềm là có thể kiểm tra được thông tin sản phẩm thông qua cách đọc mã vạch. Các chức năng chính của phần mềm đọc mã vạch là: Hiển thị thông tin của nhà sản xuất, quét mã vạch, đọc mã vạch, khả năng tạo và share QR code.


    1. Bước đầu tiên mà bạn cần làm đó là tải và cài đặt phần mềm đọc mã vạch về điện thoại của mình. Phần mềm này thích hợp cho cả hệ điều hành Android và hệ điều hành IOS.
    2. Tiếp theo, bạn mở ứng dụng bằng cách nhấn vào biểu tượng của ứng dụng để khởi động và bắt đầu check.
    3. Đưa camera của máy điện thoại đến nơi có mã vạch và bấm nút “Scan”
    4. Nếu bạn muốn biết thông tin chi tiết hơn về thành phần của sản phẩm, khối lượng bao nhiêu, cách sử dụng như thế nào thì nhấn vào phần chọn chi tiết, thông tin bạn mong muốn sẽ hiện lên. Phần mềm sẽ thông báo cho bạn biết sau khi nhận dạng mã vạch xong hệ thống sẽ hiển thị các thông tin chứa trong mã vạch bao gồm: Địa chỉ sản xuất, thông tin nhà sản xuất, giá thành sản phẩm, số điện thoại liên lạc, ngày cập nhật thông tin của sản phẩm đó… Từ những kết quả này, người tiêu dùng có thể biết được những sản phẩm mình đang mua có xuất xứ từ đâu chính xác nhất.

    Mẹ nên nhớ những thông tin về mã vạch sản phẩm này. Nếu không nhớ thì mẹ có thể lưu thông tin này trên chiếc điện thoại của mình kèm hình ảnh sản phẩm. Khi đó, mẹ sẽ càng dễ dàng để có thể kiểm tra được thông tin sản phẩm. Chẳng hạn, sữa Aptamil của Đức sẽ phải có mã vạch sản phẩm trong khoảng từ 40 – 44, sữa Glico, Meji của Nhật phải có mã vạch là 49 hay 45…Nếu thông tin này là không chính xác thì mẹ nên kiểm tra lại sản phẩm, và yêu cầu nhân viên bán hàng kiểm tra sản phẩm

    Cách đơn giản là dựa theo mã vạch để tra nguồn gốc xuất xứ của loại sữa mình đang sử dụng bằng cách dựa vào các chữ số trên mã vạch
    Cách đơn giản là dựa theo mã vạch để tra nguồn gốc xuất xứ của loại sữa mình đang sử dụng bằng cách dựa vào các chữ số trên mã vạch
    Dựa vào mã vạch
    Dựa vào mã vạch
  3. Hạn sử dụng thường được nhà sản xuất dập nổi trên bề mặt của lon sữa, chữ viết rõ ràng, mực nét, không có dấu hiệu bị làm mờ, bôi xóa.


    Nếu là sản phẩm sữa giả thường có 2 dạng:

    • Sữa thật đã quá hạn sử dụng, được người bán làm mờ hạn sử dụng hoặc chỉnh sửa thông tin hạn sử dụng để qua mắt người dùng. Loại sữa này thường có giá rất rẻ so với sữa thật trên thị trường. Người mua cần lưu ý vấn đề này
    • Dạng thứ 2 là người bán mang sữa bột giả về đóng hộp ghi nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng. Lưu ý, loại này vó vỏ thường mờ, nhãn mác có mực in kém chất lượng, mắt thường có thể nhận biết được. Bên cạnh đó, những loại sữa này thường có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm chính hãng. Người mua đừng ham rẻ mà rước họa vào cho con mình.

    Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

    Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.
    Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.
    Xem hạn sử dụng
    Xem hạn sử dụng
  4. Với công nghệ làm sữa giả rất tinh vi hiện nay, việc kiểm tra bên ngoài của lon sữa cũng không đủ để chắc chắn đó là sữa thật. Nếu người làm giả dùng lon sữa thật nhưng trộn hoặc đóng toàn bộ sữa bột giả vào bên trong thì không thể chỉ biết được khi nhìn bên ngoài. Sau khi mua về, các bạn mở nắp hộp và kiểm tra kỹ một lần nữa.

    Sữa thật có màu vàng nhạt, mùi thơm dịu nhẹ. Còn sữa giả thường có màu vàng đậm hơn, màu xám cháy, hơi ngả xanh hoặc màu khác lạ.

    Để ý màu sắc của sữa để phân biệt
    Để ý màu sắc của sữa để phân biệt
    Phân biệt qua màu sắc của sữa
    Phân biệt qua màu sắc của sữa
  5. Với các sản phẩm sữa công thức thật, sữa đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng đều có màu sắc trông khá bắt mắt, có mùi thơm dễ chịu, không hắc, sữa có màu vàng nhạt, sữa tơi xốp và không bị vón cục. Sữa thật có độ mịn rất rõ ràng, sữa tan rất chậm và dinh dính tại đầu lưỡi.

    Còn đối với các sản phẩm sữa giả thì hạt sữa hơi lợn cợn, màu sắc không đồng đều do sữa quá hạn sử dụng hoặc sữa bột đểu. Sữa giả có mùi rất gắt, khi nếm vào miệng sẽ có vị chua như hàng ôi thiu, sữa có màu vàng đậm hơn đáng kể so với sữa thật. Sữa giả thường có hạt sữa to, nhỏ không đều nhau, sữa tan rất nhanh trong miệng và kèm theo vị chua.

    Bạn có thể ngửi mùi và nếm thử vị sản phẩm để phân biệt thật giả
    Bạn có thể ngửi mùi và nếm thử vị sản phẩm để phân biệt thật giả
    Phân biệt qua mùi vị của sữa
    Phân biệt qua mùi vị của sữa
  6. Sữa thật có hạt sữa rất mịn, miết trên tay không thấy lợn cợn. Nếu sữa bị ẩm vón cục, ấn tay vào tan ra ngay là sữa sắp hết hạn sử dụng. Còn sữa giả khi sờ vào thấy lợn cợn như có sạn, không mềm mịn

    Dùng tay sờ thử nếu sữa mịn, miết không thấy lợn cợn là sữa thật
    Dùng tay sờ thử nếu sữa mịn, miết không thấy lợn cợn là sữa thật
    Kiểm tra bằng tay
    Kiểm tra bằng tay
  7. Có thể pha sữa vào nước để nhận biết sữa bạn mua là sữa thật hay sữa giả.

    Khi pha sữa với nước nóng:

    • Đối với sữa thật: khi mới cho sữa vào, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn.
    • Đối với sữa giả: khi thả sữa vào mà chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết rồi để 5 phút, sữa giả sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hoà tan nhau

    Khi pha sữa với nước nguội:

    • Đối với sữa bột thật: khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan
    • Đối với sữa bột giả: vừa thả sữa vào thì sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.
    khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan
    khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan
    Pha thử sữa
    Pha thử sữa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy