Top 10 Cây cầu cổ đại vẫn còn tồn tại đến ngày nay

Phương Trinh 826 0 Báo lỗi

Nhiều cây cầu cổ đại mang vẻ cổ kính, thơ mộng và ghi đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử của từng vùng đã được xây dựng cách đây từ lâu lắm rồi nhưng đến bây giờ vẫn ... xem thêm...

  1. Cầu Anji hay còn gọi là Zhaozhou. Đây là một trong những cây cầu cổ xưa nhất tại Trung Quốc. Nó được thi công từ năm 595 đến năm 605. Đó là một cây cầu đá vững chắc hình vòng cung nối hai bờ con sông Hào. Cầu Anji được thiết kế bởi nghệ nhân Lý Xuân với tham vọng đây là cây cầu chắc chắn nhất thế giới.


    Không làm ông thất vọng, cây cầu này cũng tồn tại vững chãi trong 1.400 năm qua dù cho phải hứng chịu mưa bom lửa đạn và những trận giao tranh ác liệt của ít nhất 8 cuộc chiến tranh, cùng hàng loạt những trận lũ lớn, và rất nhiều trận động đất kinh hoàng. Cho đến thời điểm này, cầu chỉ mới trải qua 9 lần tu sửa và vẫn giữ được nguyên dáng vẻ như ban đầu. Cầu Anji đã được hiệp hội kỹ sư xây dựng Mỹ vinh danh là cột mốc thứ 12 trong số những công trình dân dụng quốc tế. Không chỉ có thế, cầu còn vinh dự được trao tặng một tượng đài bằng đồng vô cùng đẹp mắt.

    Cầu Anji- một trong những cây cầu lâu đời nhất trong lịch sử
    Cầu Anji- một trong những cây cầu lâu đời nhất trong lịch sử

  2. Cầu Arkadiko được xây dựng vào khoảng 1300-1190 trước Công nguyên. Hiện nay, nó vẫn giữ được nguyên dáng vẻ như ban đầu một cách kinh ngạc. Và đây cũng chính là cây cầu đá lâu đời nhất thế giới vẫn còn tồn tại và được sử dụng cho đến ngày nay. Cây cầu nối liền hai thành phố là Tiryns và Epidauros.


    Phần đầu cầu được thiết kế rộng hơn khoảng 2,5 mét so với những kiến trúc cầu đi bộ thời điểm đó. Theo một số nghiên cứu của các nhà sử học, việc xây dựng một cây cầu rộng như thế nhằm cho các xe buôn hàng hóa có thể đi lại một cách thoải mái nhất mà không sợ xô đẩy, chen lấn hay xếp hàng. Ngoài ra, nguyên vật liệu làm nên cây cầu này là được làm 100% từ những tảng đá vôi, thật đáng kinh ngạc phải không nào! Cây cầu vẫn đứng vững biết bao năm tháng chỉ đơn giản là nhờ vào những tảng đá vôi được xắp xếp vừa khít với nhau.

    Cầu Arkadiko ở Hy Lạp
    Cầu Arkadiko ở Hy Lạp
  3. Cũng được biết với tên gọi “Cầu Severan”, được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ hai tại thành phố Kommagenean, Cendere làm từ 92 tảng đá, mỗi tảng đá có trọng lượng khoảng 10 tấn với chiều dài và chiều rộng lần lượt là 120m và 7m. Cầu xây dựng nhằm để tôn vinh hoàng đế La Mã Septimius Severus, vợ của ông – Julia cùng hai con trai Caracalla và Geta. Cầu Cendere có tuổi đời rất lâu, và nó cũng được xem là cầu vòm lớn thứ hai do người La Mã xây dựng.


    Ở hai bên cột của cây cầu, mỗi bên đều đại diện cho các thành viên của gia đình hoàng gia – Hoàng đế Severus cùng vợ Julia ở một bên và bên còn lại thuộc về hai người con. Nếu nhìn kỹ vào chúng, bạn sẽ thấy rằng cột đại diện cho người con Geta hiện tại đã bị mất. Lý do là vì khi cạnh tranh trong thừa kế ngai vàng, người anh Caracalla đã ám sát Geta, nhiều thông tin cho rằng thời điểm đó Geta đã chết trong vòng tay của người mẹ. Caracalla đã đi quá xa khi tiếp tục đẩy bạn bè và đồng minh của Geta vào chỗ chết. Trong một nỗ lực để xóa bỏ hoàn toàn di sản của Geta, Caracalla đã ra lệnh bất kỳ một đề cập nào liên quan đến cái tên Geta đều sẽ bị xóa khỏi lịch sử, và cột đại diện cho Geta đã bị phá hủy.


    Cầu Cendere tại Thổ Nhĩ Kỳ
    Cầu Cendere tại Thổ Nhĩ Kỳ
  4. Cầu Pons Fabricius cũng là một trong những cây cầu luôn luôn đứng sừng sững bất chấp thời gian, thiên tai hay chiến tranh. Cây cầu được thiết kế bởi Lucius Fabricius vào năm 62 trước Công Nguyên, với mục đích ban đầu là thay thế cho một cây cầu gỗ đã bị đốt trước đó. Lucius đã trực tiếp điều lệnh xây dựng cây cầu này và đó là lý do vì sao tên ông được viết tại 4 điểm khác nhau trên cây cầu.


    Sau một trận lũ lụt lớn ở Vepidus vào năm 23 trước Công Nguyên, hai vị lãnh chúa Marcus Lollius và Quintus Aemilius đã đưa ra hàng loạt các quy định nhằm bảo tồn cho công trình này.

    Cầu Pons Fabricius ở Rome, Ý
    Cầu Pons Fabricius ở Rome, Ý
  5. Khaju được xây dựng dựa trên nền tảng từ một cây cầu đã có trước năm 1667. Cây cầu này không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, mà nó còn là một con đập và cống thoát nước cho toàn bộ thành phố.


    Ngày nay, cây cầu vẫn còn nguyên 23 nhịp cầu với chiều dài là 105 mét và chiều rộng là 14 mét, nó là cầu nối giữa hai khu phố Khaju và Zoroastrian. Khi màn đêm buông xuống, bạn sẽ cảm nhận được một cách trọn ven dáng vẻ dịu dàng, mà đầy trang nhã của cây cầu cổ đại tráng lệ này.

    Cầu Khaju tại Iran
    Cầu Khaju tại Iran
  6. Cầu được xây dựng vào năm 1345, khi một cây cầu gỗ nằm ở thành phố Florence đã bị hư hỏng nặng nề sau một trận lũ. Ở hai bên cầu là một dãy các cửa tiệm nhỏ buôn bán các kiểu hàng hóa. Trong những năm 1700, cây cầu này là nơi tập trung của những hàng thủ công và cửa hàng thịt lớn nhất nước Ý.


    Nhưng hiện nay, chúng đã bị thay thế bởi những của cửa tiệm kim hoàn và nghệ thuật, bán đồ lưu niệm. Ngoài ra, trên cây cầu này có rất nhiều những ổ khóa được treo dày đặc và đó là một điều gây tò mò cho rất nhiều du khách.

    Cầu Vecchio ở Ý
    Cầu Vecchio ở Ý
  7. Cây cầu cổ đại này được xây dựng theo lệnh của hoàng đế Hadrian vào năm 136 trước công nguyên. Ít ai biết được rằng nó là hiện thân của sự buông thả trong hành động của vị hoàng đế Hadrian, khi mà ông cho xây nó chỉ vì lý do là để khắp mọi nơi trong thành phố Rome có thể đễ dàng hướng về lăng mộ của ông sau khi chết. Và lăng mộ này có tên Castel Sant’Angelo mang ý nghĩa là lâu đài của thiên thần.


    Trước đó, vào năm 590 trước công nguyên, người ta cho rằng chính các thiên thần đã bay xuống thành phố này và đứng trên đỉnh của tòa lâu đài, giúp chấm ngăn chặn bệnh dịch hạch vào thời gian đó. Vào năm 1668, nhà điêu khắc tài hoa Lorenzo Bernini đã khắc tạc các bức điêu khắc về 10 vị thiên thần trong truyền thuyết ấy trên cây cầu.

    Cây cầu Ponte Sant’Angelo ở Rome, nước Ý
    Cây cầu Ponte Sant’Angelo ở Rome, nước Ý
  8. Cây cầu này được xây dựng vào năm 1591, và được thiết kế bởi kiến trúc sư Antonio da Ponte. Lúc bấy giờ, kiến trúc sư này đã có một cuộc cạnh tranh rất gay cấn để giành quyền thiết kế cầu với hai nhà điêu khắc là Michelangelo và Palladio. Tuy nhiên, khi cây cầu được hoàn thành, nó đã phải nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì hình dáng kỳ lạ của mình. Thế nhưng trải qua biết bao biến động, cầu đá Rialto vẫn là cây cầu lâu đời nhất ở Venezia.


    Cây cầu bắc ngang qua con kênh Grand trong xanh đầy thơ mộng và là nhân chứng cho những cặp đôi tỏ tình và đính ước ở đây. Không chỉ có vậy, nó còn được góp mặt trong rất nhiều trên các tác phẩm nổi tiếng của các nghệ sĩ, hay các bộ phim khác nhau.

    Cầu Rialto tọa lạc tại Venezia, Italia
    Cầu Rialto tọa lạc tại Venezia, Italia
  9. Khi đến Ý, chắc chắn bạn không thể nào không đến cây cầu cổ đại mang tên “Than Thở” tại Yemen. Shaharah. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 17và là cầu nối của hai ngọn núi là Jabal al Emir và Jabal al Faish lại.


    Cây cầu dài khoảng 200 mét và đã giúp cho việc đi lại của người dân nơi đây trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn. Ngoài ra, nó còn là lối đi duy nhất để đến thị trấn Shaharah.

    Cầu than thở tại Venezia, Ý
    Cầu than thở tại Venezia, Ý
  10. Nằm tại Exmoor, cây cầu Tarr Steps có kết cấu bằng các phiến đá chồng xếp lên nhau và được xây dựng cách đây hàng nghìn năm. Thực tế, người ta vẫn chưa biết được cái tuổi thật sự của cây cầu này bởi lối cấu trúc rất đặc biệt. Theo một vài thông tin, nó được khởi công xây dựng từ hơn 3000 năm trước công nguyên. Nhưng trong một số tài liệu cổ khác, thì người ta xác định được rằng đã có vào 1500 năm trước công nguyên.


    Có một truyền thuyết là cây cầu này được một con quỷ xây dựng nên nhằm mục đích không cho người ngoài được phép bước qua nếu không sẽ chết. Người dân nơi đây vì nghi ngờ điều này nên đã ném một con mèo qua cầu và con mèo đáng thương ấy đã bị bốc hơi trong vài giây. Sau đó, người dân đã cử ra một người trong làng đến thỏa thuận và nó đã đồng ý với điều kiện là: mỗi lần con quỷ tắm nắng, lệnh cấm vẫn sẽ tiếp tục và không ai được phép bước lên cây cầu này.

    Cầu Tarr Steps ở Vương quốc Anh
    Cầu Tarr Steps ở Vương quốc Anh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy