Top 10 Cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam

Nguyễn Cao Bảo Trân 385 0 Báo lỗi

Việt Nam nổi tiếng với hệ thống sông ngòi dày đặc, chính vì lẽ đó nên nước ta luôn quan tâm đầu tư đến những cây cầu sao cho vững chắc và an toàn cho người dân ... xem thêm...

  1. Là một cây cầu chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam, cầu Long Biên (Hà Nội) đã cùng dân tộc ta trải qua biết bao nhiêu biến cố, bom đạn của những cuộc chiến tranh để đến hôm nay vẫn đứng hiên ngang giữa sông Hồng nối liền hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Cầu được Pháp xây dựng từ những năm 1898 - 1902 và được ví như gạch nối lịch sử, nối liền Cổ Loa với Hoàng thành, nối liền xưa với nay.


    Và trong tương lai rất có thể cầu Long Biên sẽ được xây dựng và tu sửa thành cây cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và Thế giới. Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam bởi nó đã chứng kiến những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử dân tộc ta, hai cuộc kháng chiến lớn nhất của dân tộc ta là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và tiếp đến là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.


    Năm 1945, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều ghi lại giây phút đó bấy nhiêu.

    Cầu Long Biên
    Cầu Long Biên
    Cầu Long Biên
    Cầu Long Biên

  2. Cầu Vĩnh Tuy là 1 trong 7 cây cầu vượt sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên, nằm trên tuyến vành đai 2, là tuyến giao thông quan trọng của thành phố trong việc giải quyết những bức xúc của giao thông đô thị.


    Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu đạt kỉ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam (135m so với cầu Thanh Trì là 135m). Tổng chiều dài của cầu là 15 km, phần cầu qua sông dài 3.690 m. Được khánh thành từ tháng 9 năm 2010, cầu Vĩnh Tuy đã và đang là một trong những con đường chính giúp người dân Hà Nội qua lại sông Hồng dễ dàng và nhanh chóng hơn.


    Hiện tại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của thành phố Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 2.540 tỷ đồng. Việc đầu tư dự án này nhằm tăng cường khả năng lưu thông giữa 2 bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

    Cây cầu có nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam
    Cây cầu có nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam
    Cầu Vĩnh Tuy
    Cầu Vĩnh Tuy
  3. Nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn, sát ngay thị trấn Phiêng Lanh thuộc Lai Châu - Sơn La, cầu Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á với trục chính của cầu cao tới 98,6 m, toàn bộ cầu bao gồm 11 trụ. Chiều cao tính từ đáy sông đến mặt cao nhất của cầu là 103,8 m.


    Cầu được khánh thành vào tháng 8 - 2010, là món quà ân tình của người dân Tây Bắc, những người đã hi sinh nhà cửa, ruộng đất của mình để có được một cây cầu vững chải bắt qua con sông Đà dữ dội kia để con cháu đời sau có thể dễ dàng qua lại. Hiện nay, cầu Pá Uôn không chỉ tạo huyết mạch giao thông thuận lợi cho các tỉnh vùng Tây Bắc mà còn là điểm nhấn về cảnh quan, khung cảnh thiên nhiên xung quanh nó và cây cầu còn là điểm đến của khách du lịch, nó thu hút sự chú ý của người dân cùng du khách trong và ngoài nước, tạo đà phát triển cho ngành du lịch của Sơn La nói riêng và cho cả vùng núi Tây Bắc nói chung.

    Cầu Pá Uôn
    Cầu Pá Uôn
    Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam
    Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam
  4. Nằm trên quốc lộ 18 nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với Vịnh Hạ Long thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Cầu Bãi Cháy là một loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỉ lục thế giới về loại cầu này. Sau hơn 40 tháng thi công, cầu được khánh thành và sử dụng vào ngày 02 tháng 12 năm 2006.


    Cầu Bãi Cháy được thiết kế cũng như thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Cầu có đại trụ cầu chính trên độ cao 50m. Chiều dài toàn cầu là 903 m, còn chiều rộng toàn cầu là 25,3 m. Không những thế, cây cầu còn gồm 6 làn lưu thông với 4 làn xe cơ giới, thêm vào đó nữa là có hai làn xe thô sơ và đường rộng lớn dành cho người đi bộ.


    Cầu Bãi Cháy là một dự án cầu dây văng bê tông có kỹ thuật dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng tại Quảng Ninh với sự hỗ trợ từ Nhật Bản. Sau khi hoàn thành, cầu đã trở thành một tuyến giao thông quan trọng ở khu vực đất Mỏ, đồng thời đóng vai trò thúc đẩy phát triển du lịch và góp phần làm cho Hạ Long trở nên hiện đại hơn.

    Cầu Bãi Cháy không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Ninh mà còn mang tính nghệ thuật, làm tăng vẻ đẹp kiến trúc của đô thị đất Mỏ. Được ví như "cây đàn Hạ Long", cầu này trở thành điểm tham quan không thể thiếu khi ghé thăm khu vực này.

    Cầu Bãi Cháy
    Cầu Bãi Cháy
    Cầu Bãi Cháy về đêm thật lung linh, huyền ảo
    Cầu Bãi Cháy về đêm thật lung linh, huyền ảo
  5. Đây là một cây cầu có kiến trúc vô cùng độc đáo, hình ảnh một con rồng vàng đang vươn mình bay ra biển. Hơn thế nữa, con rồng này còn được thiết kế có khả năng phun lửa và phun nước như thật, trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố. Đây có lẽ cũng chính là điểm hấp dẫn khiến cho nhiều du khách tò mò về cây cầu bắt qua sông Hàn (Đà Nẵng) này hơn.


    Cầu Rồng có chiều dài 666,5 m, nặng gần 9.000 tấn, có 6 làn xe chạy, 5 nhịp và hai làn đường dành cho người đi bộ với tổng vốn đầu tư 1.739 tỷ đồng. Cầu Rồng bắc qua Sông Hàn tại vị trí rất đắc địa, nối sân bay Đà Nẵng với bãi biển tuyệt đẹp. Điểm nổi bật quan trọng của cầu Rồng là mọi người có thể chiêm ngưỡng cầu rồng phun lửa, phun nước vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật lúc 21 giờ. Một cảnh tượng rất đẹp mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp ghé qua đây.


    Cầu Rồng không chỉ phục vụ mục đích giao thông, kết nối hai bờ sông Hàn mà còn thu hút du khách đến tham quan và tận hưởng khung cảnh đặc trưng của Đà Nẵng. Đặc biệt, vào lúc đầu và cuối ngày, cầu thường biểu diễn hiệu ứng ánh sáng ấn tượng, tạo nên một phong cảnh lôi cuốn.

    Cầu Rồng
    Cầu Rồng
    Cầu Rồng về đêm
    Cầu Rồng về đêm
  6. Được khởi công xây dựng từ tháng 1 năm 2003 , sau 6 năm xây dựng với chi phí gần 1.000 tỉ đồng, cầu Thuận Phước đã trở thành cây cầu võng dài nhất Việt Nam (chiều dài cầu 1.856m). Cây cầu mang hình tượng cánh chim vươn cánh ra khơi thể hiện cho ý chí phát triển không ngừng của người dân Đà Nẵng.


    Cây cầu này nằm ở vị trí khá đặc biệt, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh Đà Nẵng, nối liền hai tuyến đường ven biển là Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa – Trường Sa, điều này đã tạo thành hệ thống tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ hầm Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, qua cầu Mân Quang và nối liền với tuyến du lịch Sơn Trà – Hội An.


    Cầu Thuận Phước được xem là một trong những công trình kỹ thuật ấn tượng tại Việt Nam. Cầu này có tổng chiều dài khoảng 1,850m và là cầu dây văng dọc chủ yếu. Công trình này cung cấp đường thông hơi cho tàu và thuyền qua lại dưới lòng sông Hàn.

    Cầu Thuận Phước mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông cho khu vực Đà Nẵng và các vùng lân cận. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cảng biển và khu công nghiệp, góp phần vào phát triển kinh tế của khu vực.

    Cây cầu như một cánh chim đang vươn mình ra khơi
    Cây cầu như một cánh chim đang vươn mình ra khơi
    Cầu Thuận Phước khi đêm xuống
    Cầu Thuận Phước khi đêm xuống
  7. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 3 km về phía Đông Nam. Phần chính của cầu dài gần 2.477,3 m, rộng 14,3 m. Cầu gồm 54 nhịp và có khẩu độ nhịp là 120 m. Cầu Thị Nại đã và đang là một trong những động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của Bình Định ngày càng phát triển hơn.


    Cây cầu được khởi công xây dựng vào năm 2002 và hoàn thành vào năm 2006, cầu Thị Nại được thiết kế với kỹ thuật hiện đại, do đó nó có khả năng chịu được áp lực trọng tải lớn. Cầu Thị Nại hiện tại không chỉ giúp cho nền kinh tế của Bình Định nói chung và du lịch Bình Định nói riêng có thể phát triển mà còn là cơ hội để thu hút khách du lịch thập phương đến tham quan, tìm hiểu và khám phá những bí ẩn của vùng đất nơi đây.


    Cầu Thị Nại không chỉ phục vụ giao thông mà còn mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cho địa phương. Nó giúp thúc đẩy việc phát triển kinh tế, du lịch và cảng biển trong khu vực này. Cầu Thị Nại là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, đồng thời mang lại sự thuận lợi trong việc di chuyển và phát triển kinh tế cho cộng đồng.

    Cầu Thị Nại lúc hoàng hôn
    Cầu Thị Nại lúc hoàng hôn
    Cầu Thị Nại - Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
    Cầu Thị Nại - Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
  8. Là một trong 7 cây cầu bắc ngang qua sông Hồng, cầu Nhật Tân được xem là một cây cầu có kiến trúc khá độc đáo, với kết cấu chính theo dạng dây văng gồm 5 nhịp, 5 tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. Bên cạnh đó, nó cũng biểu tượng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân.


    Mặt cầu rộng, chia làm 4 làn xe cơ giới, với tổng chiều dài từ điểm đầu đến điểm cuối cầu khoảng 9 km. Từ trên cao nhìn xuống, cầu như một dải lụa tạo nên một điểm nhấn cho đồng bằng sông Hồng xanh tươi, trù phú. Cầu không chỉ phục vụ các phương tiện giao thông mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan khu vực cửa ngõ phía bắc thủ đô Hà Nội. Đây còn là một địa điểm ngắm cảnh vô cùng thú vị của người dân thủ đô.


    Đặc biệt là buổi tối, cả 5 nhịp tháp đều được chiếu sáng để tạo nên một kiến trúc lung linh vào ban đêm. Rất nhiều bạn trẻ chọn cầu Nhật Tân làm nơi hóng gió, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài lợi ích về giao thông, Cầu Nhật Tân cũng mang lại một diện mạo mới cho thủ đô Hà Nội và được nhiều người và du khách tìm đến để thưởng thức cảnh quan và kiến trúc hiện đại.

    Cầu Nhật Tân
    Cầu Nhật Tân
    Cầu Nhật Tân
    Cầu Nhật Tân
  9. Là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam, cầu Mỹ Thuận bắc ngang sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu văng đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 1997 và khánh thành năm 2000. Đây là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Úc và Việt Nam.


    Cầu Mỹ Thuận có tác dụng nối liền tuyến giao thông đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long, phá bỏ thế cô lập của Vĩnh Long, tạo điều kiện cho tỉnh này phát triển. Cầu Mỹ Thuận hiện nay đã trở thành một biểu tượng, một địa điểm du lịch hấp dẫn của Đồng bằng Sông Cửu Long.


    Cầu Mỹ Thuận là một công trình cầu quan trọng và nổi tiếng tại Việt Nam, nằm trên sông Tiền Giang, kết nối tỉnh miền Tây và miền Đông nước ta. Cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông và cải thiện lưu thông giao thông giữa các vùng kinh tế phía Nam của Việt Nam. Cầu Mỹ Thuận có kiến trúc ấn tượng, với đường bộ phía trên và dành riêng cho xe ô tô và đường sắt phía dưới. Cầu này đã giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu và cải thiện mạng lưới giao thông khu vực.

    Cầu Mỹ Thuận
    Cầu Mỹ Thuận
    Cầu Mỹ Thuận
    Cầu Mỹ Thuận
  10. Một khi đã tới Cần Thơ, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cầu mang tên thành phố này.Buổi tối, khi lên cầu Cần Thơ, bạn sẽ thấy một khung cảnh thơ mộng hiện ra với bến Ninh Kiều lung linh rực rỡ. Cầu Cần Thơ là cây cầu văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á tại thời điểm hoàn thành, là sự hợp tác và thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.


    Năm 2015, cầu Cần Thơ được lắp dàn đèn nghệ thuật với giá trị khoảng 30 tỉ đồng. Chiếc cầu là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, Trụ cầu có hình chữ Y ngược và hai chân khép lại để thu hẹp diện tích bệ trụ nên mang nét đẹp thanh thoát. Cầu gác với cồn Ấu nên nhìn xa có những đoạn võng nhẹ nhàng, ngước lên, những sợi dây văng màu cam được bắt từ trụ tỏa dần xuống như đan, như dệt trên trời xanh.


    Kiến trúc của Cầu Cần Thơ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các cột cao vút và dạng cầu treo với vòng cung thanh mảnh và mô phỏng theo một cây bàng lớn, tạo nên một bức tranh đẹp mắt và ấn tượng. Cầu Cần Thơ không chỉ phục vụ mục tiêu giao thông mà còn mang ý nghĩa về mặt văn hóa và du lịch.

    Cầu Cần Thơ
    Cầu Cần Thơ
    Cầu Cần Thơ
    Cầu Cần Thơ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy