Top 13 Cây trồng sẽ có hương thơm nhất, sạch cửa, mát nhà

Nguyễn Thu Uyên 38929 2 Báo lỗi

Cây cảnh đẹp là một vật dụng trang trí không chỉ làm đẹp mà còn mang lại cho không gian sống của bạn luồng không khí trong lành và mát dịu. Bạn đang băn khoăn ... xem thêm...

  1. Húng quế là loài cây mọc hàng năm, thân thảo, hình vuông, cao khoảng 40 - 50cm, có khi cao hơn tùy chất đất và khoảng cách trồng. Cây có hoa nhỏ màu trắng hay tía, mọc thành chùm đơn hay phân nhánh với những hoa mọc thành vòng có từ 5 đến 6 hoa. Đây là loại rau có mùi thơm, cùng với húng dũi, húng láng... dùng để làm rau gia vị trong các bữa ăn hàng ngày, thường dùng để ăn cùng với rau sống các loại làm cho bữa ăn thêm ngon miệng.


    Húng quế nổi tiếng là cây thảo mộc và gia vị. Nó được trồng phổ biến ở châu Âu và Bắc Phi, nó dễ dàng sống ở tất cả các vùng khí hậu. Có mùi thơm và hương vị cay vừa đủ, có thể được sử dụng như một loại cây gia vị và làm trà thảo dược. Nếu trồng trong nhà, nó giúp giảm lượng CO2. Ngoài những đặc điểm trên cây húng quế còn mang ý nghĩa phong thủy là phát tài, phát lộc mang may mắn cho gia chủ nếu trồng quanh nhà.

    Húng quế là một cây thảo mộc
    Húng quế là một cây thảo mộc
    Húng quế là một cây thảo mộc
    Húng quế là một cây thảo mộc

  2. Cây cà phê là loài cây ưa bóng râm và cần được tưới nước thường xuyên. Nó có tác dụng hấp thụ lượng hơi ẩm dư thừa, điều hòa không khí, tạo ra thứ mùi dễ chịu trong căn phòng khi ra hoa. Vì vậy nếu có một cây cà phê trong phòng thì thật tuyệt vời phải không nào?


    Cây cà phê có thể trồng dễ dàng trong nhà. Nó nở ra hoa màu trắng và có mùi hương rất sảng khoái vào buổi sáng. Cây cà phê bình thường có thể phát triển lên tới 3 mét nhưng nếu trong trong nhà với một chậu nhỏ thì nó chỉ gói gọn trong 1 mét. Chúng sẽ mất khoảng 4 năm để ra hoa và nếu cung cấp cho chúng đủ ánh sáng mặt trời và để ong thụ phấn thì nó có thể phát triển ra hạt cà phê. Một cây có thể cung cấp 50gr cà phê, đủ dùng cho một tuần.

    Cây cà phê đang kỳ ra hoa
    Cây cà phê đang kỳ ra hoa
    Cây cà phê cho quả chín
    Cây cà phê cho quả chín
  3. Lá bạc hà là lá của loại cây thân thảo, sống lâu năm, có tên khoa học là Mentha arvensis Lin. Trong các tài liệu y học, bạc hà còn được gọi với tên khác như: Anh sinh, kim tiền bạc hà, bạt đài, liên tiền thảo,… Bạc hà có thân và cành màu xanh hoặc tím, dạng vuông xốp. Cây đứng thẳng hoặc bò lan trên mặt đất. Chiều cao của cây từ 30 - 40cm và có thể cao hơn. Lá bạc hà hình bầu dục hoặc hình trứng. Chúng có cuống ngắn, mọc đối xứng nhau, mép lá khía răng cưa nhọn. Hoa bạc hà có kích thước nhỏ, có thể màu trắng, tím, hồng hoặc tím hồng. Tất cả các bộ phận của cây đều có lông.


    Bạc hà là một loại thảo mộc rất thích hợp trồng trong nhà. Có rất nhiều loại bạc hà, có loại phù hợp để nấu với đậu khô, có loại phù hợp để nướng thịt, có loại được chiết tinh dầu cho nước hoa và đèn tinh dầu, và hơn chục loại khác. Tất cả đều có công dụng chung là giúp cho không khí dễ thở hơn nhờ mùi thơm dễ chịu. Khi hoa bạc hà nở, nó thu hút ong tới và ong giúp giết các loại kí sinh trùng trên cây khác. Nó cũng làm ra trà thảo dược tuyệt vời hoặc là một loại gia vị nấu ăn ngon. Bạc hà là loại cây ưa ánh năng mặt trời và nước nhưng cũng rất đơn giản để phát triển. Chỉ cần cắt một nhánh và để nó trong ly nước, nó ra rễ rất mạnh và có thể trồng nó khắp mọi nơi.

    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
    Cây bạc hà
  4. Cây hoa nhài là loại cây gần gũi với cuộc sống hàng ngày của người dân từ xa xưa đến nay. Ẩn mình trong một hình dáng đẹp, tán lá xanh mướt là những bông hoa trắng nổi bật tỏ ngát hương thơm. Mang đến một không gian nhẹ nhàng, dễ chịu cho những nơi nó có mặt. Cây hoa nhài có tên tiếng anh là Arabian Jasmine và tên khoa học là Jasminum sambac Ait. Thuộc loại cây bụi nhỏ, thân cây phân thành nhiều cành nhánh với chiều cao trung bình khoảng 30 - 100cm. Hoa nhài có màu trắng tinh khôi, nhỏ xinh thường mọc thành chùm từ 3 - 15 bông với đường kính hoa từ 2,5 - 5cm.


    Hoa nhài nở từ 6 - 8 giờ chiều, khi nhiệt độ xuống thấp. Hương thơm của nó khá dễ chịu. Trà hoa nhài rất tốt cho sức khỏe. Một vài nhánh hoa để trong cốc trà và đổ nước sôi vào, chờ 10 phút là có thức uống tuyệt vời. Ngay cả khi không phục vụ cho trà nhài, nó cũng có tác dụng như hương xịt phòng và lọc không khí. Trồng loại cây này nó không tốn kém nên rất phù hợp cho không gian của gia đình bạn.

    Hoa nhài
    Hoa nhài
    Cây hoa nhài
    Cây hoa nhài
  5. Hoa oải hương có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, là một trong những loài thảo mộc có hương thơm quyến rũ bậc nhất và có vô vàn công dụng trong việc làm đẹp, nấu ăn cũng như chữa bệnh... Tinh dầu hoa oải hương cũng được sử dụng rộng rãi, nó được xem là loại tinh dầu nhiều công dụng nhất và rẻ nhất có khả năng chữa nhiều thứ bệnh. Cách đây hàng nghìn năm, người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã sử dụng loài hoa này như một loại hương liệu phổ biến trong cuộc sống. Hoa oải hương đại diện cho sự mềm mại, thuần khiết, nhẹ nhàng và duyên dáng của người phụ nữ. Bên cạnh đó, nó cũng tượng trưng cho sự may mắn và bình yên, hòa thuận trong gia đình.


    Nó là thuốc chống côn trùng tuyệt vời, hương thơm thư giãn giúp giấc ngủ đêm sâu. Mùi hương giúp thoải mái khi đang lo âu. Không cần đốt tinh dầu bên giường để ngủ ngon nếu có nó. Hoa oải hương rất thích ánh sáng mặt trời nên hãy đặt nó nơi có ánh nắng. Vào mùa thu và đông, ánh nắng mặt trời không đủ, do vậy hãy thu thập hạt của những cây khô héo và trồng nó lại vào mùa xuân. Đất trồng oải hương phải là đất cát và nhiều dinh dưỡng và chậu cây cần có lỗ thoát nước tốt để tránh ngập úng bởi nếu úng thì cây sẽ nhanh chóng chết. Hãy lưu ý để những chậu hoa oải hương nhà bạn luôn xanh và tràn ngập sắc hương bạn nhé.

    Hoa oải hương
    Hoa oải hương
    Hoa oải hương
    Hoa oải hương
  6. Cây hương thảo là loại thảo mộc có rất nhiều tác dụng tốt đối với con người. Cây vừa đuổi muỗi, an thần, trị bệnh, làm gia vị, làm nước hoa… lại còn có thể thanh lọc không khí, là cây phong thủy may mắn. Đồng thời, đây cũng là cây cảnh trang trí rất đẹp mà nhiều ưa chuộng trồng trong nhà. Đối với nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc căng thẳng, mùi hương cây hương thảo có thể giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress nhanh nhất, giúp chống buồn ngủ. Đối với trẻ em tinh dầu của cây kích thích phát triển trí não của trẻ, trẻ hoạt bát hơn, giúp trẻ học tốt và nhanh thuộc bài hơn.


    Một số người sử dụng nó để nấu ăn, số khác sử dụng làm trà thảo dược. Như các loại cây lá kim khác, hương thảo là loại cây xanh bốn mùa. Nó phát triển vào mùa đông và cho hương thơm dễ chịu. Nó lọc không khí rất tốt, đặc biệt vào mùa đông ẩm ướt. Nó hít CO2 và thở ra oxi. Nó giúp cường trí nhớ, tinh thần sảng khoái, kích thích não phát triển. Ngoài ra tinh dầu của hương thảo có mùi hương rất dễ chịu. Không cần đốt tinh dầu để tạo mùi hương trong phòng nữa nếu trồng nó.

    Cây hương thảo
    Cây hương thảo
    Cây hương thảo
    Cây hương thảo
  7. Phong lữ hay có người còn gọi là phong lữ thảo, thiên trúc quỳ, là loại hoa nhiều màu sắc, có lá hình thùy đầy lôi cuốn. Khi bắt đầu khám phá thế giới của loài hoa phong lữ thơm, bạn sẽ ngạc nhiên trước một loạt mùi hương mà chúng sở hữu. Khi chà xát lá vào các ngón tay, lá sẽ cho một mùi hương thú vị. Phong lữ thảo được mệnh danh là thiên thần nước hoa bởi hương thơm thanh mát nhưng rất quyến rũ của loài hoa có cái tên rất nữ tính này. Phong lữ thảo rất được lòng người yêu hoa và cây cảnh bởi loài hoa này cho hoa đẹp, màu sắc sặc sỡ. Hương thơm không nồng mà tinh tế, nhẹ nhàng, vương vấn mãi nơi cánh mũi, phù hợp để thư giãn. Loài hoa này thường được trồng tại ban công hay xung quanh không gian nghỉ ngơi của gia đình.


    Phong lữ thảo đứng thuộc loại cây thân thảo nhỏ nhưng về sau hóa gỗ dần. Loài phong lữ thảo này có sức sống khá bền bỉ, trồng lâu năm mà vẫn khỏe mạnh, chiều cao trung bình khoảng 20 - 60cm. Cành cây phân khá nhiều nhánh, lá nhỏ xinh, tròn đẹp, đường diềm lá uốn lượn như những bông hoa nhỏ. Phong lữ thảo rủ cũng thuộc cây thân thảo, lâu dần hóa gỗ giống như phong lữ thảo đứng. Tuy nhiên cành lá của nó có xu hướng buông rủ xuống dưới, tỏa tròn xung quanh chậu, khác với dáng đứng của phong lữ thảo đứng. Để các cây cảnh phát triển tốt, nên để chậu cây gẩn cửa sổ nơi có ánh nắng và tưới cây đều đặn mỗi ngày để đất luôn ẩm ướt. Bạn có thể cắt tỉa các cành cây phong lữ theo ý muốn chủ quan của mình.

    Cây phong lữ
    Cây phong lữ
    Cây phong lữ ra hoa
    Cây phong lữ ra hoa
  8. Khuynh diệp hay còn được biết đến với tên gọi khác là bạch đàn. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng loài cây này không thể trồng trong nhà. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại, cây khuynh diệp cũng rất dễ trồng trong nhà chỉ cần lưu ý cung cấp thật nhiều ánh sáng. Cây có lá màu xanh xám với mùi thơm rất đặc trưng, nhất là khi bạn chà xát lá cây. Tưới nước thường xuyên để đảm bảo đủ độ ẩm cho cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt tỉa cành để cây đỡ rậm rạp hơn thay vì mọc quá cao và thưa thớt.


    Bạn sẽ bất ngờ bởi mùi thơm dễ chịu và lôi cuốn khi bạn trồng một cây khuynh diệp cho không gian sống của bạn đấy nhé. Cây cảnh khuynh diệp hay còn gọi là cây bạch đàn này là loài cây khá dễ trồng xong cần nhiều ánh sáng chính vì thế bạn cần hạn chế trồng cây trong bóng tối nhé. Bạn cũng không nên trồng cây tron môi trường có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh tránh trường hợp cây bị chết bạn nhé.

    Cây khuynh diệp
    Cây khuynh diệp
    Cây khuynh diệp cảnh
    Cây khuynh diệp cảnh
  9. Cây chanh xanh tỏa hương thơm ngọt ngào từ lá đến hoa. Bạn chắc chắn sẽ không thể cưỡng lại mùi thơm ngọt ngào của những bông hoa chanh. Đáng vui mừng hơn, chanh là một loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc chỉ cần bạn cung cấp đủ ánh sáng. Thậm chí, nếu chăm sóc tốt thì bạn có thể thu hoạch quả chứ không chỉ đơn thuần là ngắm và ngửi mùi thơm của hoa.


    Cũng giống như hoa nhài, chanh cần nhiều chất dinh dưỡng, độ ấm cao và ánh sáng tốt. Hãy chọn lựa một chậu cảnh thật đẹp và thoải mái cho gốc chanh của bạn. Và nhớ bón phân dinh dưỡng 2 lần/năm vào mùa xuân và mùa hè để cây sống lâu và ra hoa đều đặn.


    Chanh ta có nguồn gốc từ Đông Nam Á, sau đó lan truyền qua Trung Đông, tới Bắc Phi rồi tới Sicilia, Andalusia, rồi theo chân những người Tây Ban Nha khám phá Tân thế giới đến khu vực Tây Ấn Độ, bao gồm cả chuỗi đảo Florida. Từ vùng biển Caribê, giống chanh này lan tới các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Bắc Mỹ, bao gồm México, Florida và sau đó là California.

    Cây chanh xanh
    Cây chanh xanh
    Cây chanh xanh
    Cây chanh xanh
  10. Cây dành dành có hoa màu trắng với mùi hương rất thơm. Cây dành dành còn có tên gọi khác là chi tử, thủy hoàng chi. Hoa dành dành màu trắng và có mùi hương rất thơm, thường mọc riêng lẻ. Cây dành dành là loại cây phổ biến ở các tỉnh Nam bộ, bên cạnh đó loài cây này rất nổi tiếng trong việc trồng làm cảnh, hay lấy quả đề làm thuốc và để nhuộm thức ăn (bánh xu xê, thạch) không độc hại và chống ô nhiễm không khí. Chính vì vậy, nhiều gia đình thường chọn dành dành để làm cây cảnh trong vườn nhà.


    Cây dành dành ưa thích môi trường ẩm ướt, nhiều ánh sáng. Cây không ưa thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Vào mùa xuân và mùa hè, bạn nên bón phân đều đặn cho cây. Sang đến mùa thu và mùa đông, khi tiết trời hanh khô hơn cần chú ý duy trì độ ẩm cho cây.

    Cây dành dành
    Cây dành dành
    Cây dành dành
    Cây dành dành
  11. Một số nơi gọi cây tùng thơm là cây tùng chanh hay cây tùng hương. Có những cái tên như vậy vì cây có mùi thơm rất dễ chịu đặc trưng. Lá cây tùng thơm có dạng lá kim, màu xanh nõn chuối nhìn rất tươi. Cây tùng thơm ở Việt Nam chủ yếu được trồng trong các chậu để làm cảnh trong nhà. Nhưng cây cũng có thể trồng ngoài trời tại các khu vực nắng nhẹ cũng rất đẹp. Với kích thước nhỏ, dễ sinh trưởng và tuổi thọ cao, đây là loài cây để bàn rất được ưa chuộng.

    Giống như các loại cây tùng khác, cây tùng thơm có chứa tinh dầu. Tuy nhiên điểm đặc trưng của cây là tinh dầu của cây có mùi thơm dễ chịu và xua đuổi côn trùng. Các loài sâu bọ, muỗi và ruồi không thích mùi hương này nên cây cũng ít bị nhiễm sâu bệnh. Mùi hương của cây tùng thơm khiến người ngửi cảm giác minh mẫn tinh thần, giảm stress và gây hưng phấn nhẹ. Đặt cây trong phòng làm việc giúp làm việc hiệu quả hơn và tạo sự thoải mái. Vì vậy người ta coi tùng thơm là loài cây mang điềm lành và giúp đem lại thành công cũng như những thứ thanh sạch đến cho người trồng.

    Cây tùng thơm
    Cây tùng thơm
    Cây tùng thơm
    Cây tùng thơm
  12. Cây trà xanh hay còn có tên thường gọi là cây chè xanh. Cây được trồng nhiều trong sân vườn làm cây cảnh vừa có tác dụng trang trí, cũng như dùng để pha trà uống rất tiện lợi. Cây trà với lá trà xanh mướt hòa với hương thơm nhẹ, màu sắc trắng muốt xinh xắn là điểm thu hút của những bông hoa trà.


    Một chậu trà trưởng thành không chỉ cung cấp hương thơm, thanh lọc không khí mà còn cung cấp lượng lá trà sạch, tốt cho sức khỏe. Muốn cây ra nhiều lá chúng ta nên chọn kích thước chậu lớn và tỉa lá thường xuyên. Không cần bón phân hay cầu kì trong chăm sóc, chỉ cần cung cấp nước và để cây phát triển tự nhiên là được.

    Cây trà
    Cây trà
    Cây trà
    Cây trà
  13. Nghe đến cái tên cây nhất mạt hương chúng ta có thể hình dung ra đây là một loại cây cảnh tỏa ra mùi hương. Thoạt nhìn nhiều người sẽ nhầm lẫn cây nhất mạt hương với cây húng chanh để chữa ho bởi lá có hình dáng giống như vậy. Cây này có đặc điểm đó là tỏa ra mùi hương nhẹ giống như lá bạc hà. Lá cây nhất mạt hương có hình tròn ô van với mép lá có lượn sóng. Nhìn trên bề mặt lá sẽ thấy một lớp lông mỏng.


    Bình thường nếu để trên bàn, cây sẽ không tỏa mùi hương mà chỉ khi bạn chạm hoặc vuốt nhẹ lên lá sẽ nhận thấy mùi thơm nhẹ rất dễ chịu. Vì vậy loại cây cảnh này mới có tên là cây nhất mạt hương. Cây có mùi thơm nhẹ nên được trồng nhiều trong văn phòng hoặc trong nhà sẽ giúp tinh thần thoải mái, giảm stress cũng như căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

    Nhất mạt hương
    Nhất mạt hương
    Nhất mạt hương
    Nhất mạt hương




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy