Top 10 Loại cây trồng hàng rào đẹp, dễ chăm sóc nhất

Trần Ánh 173 0 Báo lỗi

Hàng rào bằng cây xanh mang đến vẻ đẹp thơ mộng và tràn đầy sức sống. Vậy hàng rào nên trồng cây gì? Bài viết này Toplist xin giới thiệu đến bạn các loại cây ... xem thêm...

  1. Xu hướng sống gần gũi với thiên nhiên khiến con người có cảm giác thoải mái hơn. Thời gian gần đây, người ta bắt đầu tìm tới những phương thức xây dựng sao cho con người cảm giác dễ chịu nhất. Nhằm thay đổi không khí cũng như mang tới cảm giác mới lạ, nhiều người đã hướng tới việc sử dụng nguyên liệu hàng rào tre trúc để làm hàng rào xung quanh căn nhà của mình.


    Tre, trúc mang vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ, tạo nên không gian thanh bình, yên ả. Cây tre, trúc được tỉa lá trồng dọc hàng rào tạo nên bức tường xanh kiên cố. Hơn nữa, loài cây này dễ trồng và chăm sóc, chịu hạn tốt.


    Tùy vào kiểu dáng và phong cách của ngôi nhà mà bạn có thể lựa chọn một kiểu hàng rào cây xanh phù hợp. Với nhà ở, gia chủ thường chọn loại hàng rào tre với chiều cao trung bình từ 1m trở lên. Với nhà vườn, nhà nghỉ dưỡng thì gia chủ thường lựa chọn hàng rào thấp khoảng 0,7m trở xuống.

    Cây tre, trúc
    Cây tre, trúc
    Cây tre, trúc
    Cây tre, trúc

  2. Cây ắc ó còn có những cái tên khác như cây hắc ó, cây trâu cổ,…, tên khoa học là Acanthaceae, thuộc họ Acanthus Integrifolius. Đây là loài cây họ Ô-rô, có nguồn gốc ở châu Á và xuất hiện ở Việt Nam đã rất lâu rồi, thường thấy trong việc làm hàng rào, trang trí mỹ quan đô thị. Cây ắc ó mọc thành dạng cây bụi, khỏe, phát triển nhanh nên được xem như biểu tượng của sự vươn lên, mạnh mẽ dù môi trường có khắc nghiệt đến dường nào. Cây có lá màu xanh mơn mởn như sự tươi trẻ, sức sống và tràn đầy nhiệt huyết, luôn hướng về tương lai tươi sáng.


    Cây ắc ó mọc nhiều, nhanh và rất khỏe. Chính vì lẽ đó mà chúng đại diện cho sức sống mãnh liệt, hướng đến tương lai. Cây ắc ó thuộc mệnh Mộc, bởi cây chỉ có màu xanh lá nguyên bản, luôn tỏa ra năng lượng tích cực và đầy sức sống. Do đó, cây rất hợp với những ai thuộc năm tuổi mệnh Mộc như Nhâm Ngọ (1942, 2002), Kỷ Hợi (1959, 2019), Mậu Thìn (1988, 1928), Quý Mùi (1943, 2003), Nhâm Tý (1972, 2032), Kỷ Tỵ (1989, 1929), Canh Dần (1950, 2010), Quý Sửu (1973, 2033), Tân Mão (1951, 2011), Canh Thân (1980, 2040), Mậu Tuất (1958, 2018), Tân Dậu (1981, 2041).


    Cây dễ dàng sinh trưởng ở nhiều dạng môi trường, ưa sáng, thích hợp trồng ngoài trời, cũng khả năng chịu hạn tốt, chịu lạnh vừa phải. Nếu bạn trồng cây muốn cây ra hoa thì nên để ý chăm sóc, tỉa tót để tránh cây gặp sâu bệnh hại. Đã từ rất lâu rồi, Cây ắc ó được người ta trồng thành hàng, thành cây bụi ở lối đi, hàng rào, hay trên các con đường, quanh khu biệt thự, ở bồn hoa công viên. Đặc biệt, các cây ắc ó luôn được cắt tỉa gọn gàng, ngay hàng thẳng lối, kết hợp với màu xanh của lá cây tạo nên nhiều khung cảnh xanh, sạch, đẹp.

    Cây ắc ó
    Cây ắc ó
    Cây ắc ó
    Cây ắc ó
  3. Cây nguyệt quế là loại cây thuộc họ Long não (Lauraceae), có tên khoa học là Laurus nobilis L., cây được biết là có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải ở Đông Âu. Hiện nay, cây nguyệt quế có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có miền Nam nước ta với ý nghĩa làm cây cảnh trang trí.


    Nhiều người trồng cây nguyệt quế với mong muốn là cây sẽ mang lại thành công trên con đường công danh, sự nghiệp, mang lại tiền tài cho gia chủ. Bên cạnh đó, cây còn có khả năng xua đuổi tà khí, ma quỷ và những điều xui xẻo trong cuộc sống, mang đến may mắn cho gia đình. Cây nguyệt quế còn có mùi thơm sẽ làm tinh thần các thành viên trong gia đình thư giãn, giải tỏa phiền muộn trong cuộc sống. Trồng cây nguyệt quế trong nhà còn là cách để cầu bình an, đỗ đạt thành tài cho con cháu trong nhà.


    Cây nguyệt quế có thân gỗ thẳng, màu vàng nhạt, cao từ 2 - 6m, họ Cam và có nguồn gốc từ các nước châu Á. Lá nguyệt quế dài, có hình bầu dục thuôn và mọc xen kẽ theo thân cây. Nguyệt quế có hoa trắng, hơi ngả vàng, mùi thơm, mọc từ nách lá và nở quanh năm. Quả của cây màu xanh, có đốm nhỏ khi còn non và chuyển dần cam sang đỏ khi chín. Không chỉ tốt cho sức khỏe, cây nguyệt quế còn thích hợp làm cây cảnh trang trí trong sân vườn, hoặc làm cây bonsai trang trí bàn làm việc, bàn học, làm hàng rào. Hoa nguyệt quế nở sẽ có mùi thơm ngát, tạo sự thích thú với nhiều người.

    Cây hoa nguyệt quế
    Cây hoa nguyệt quế
    Cây hoa nguyệt quế
    Cây hoa nguyệt quế
  4. Cây hoa giấy là loại hoa có nét đẹp giản dị, ngoài ra nó còn có tên gọi khác là cây bông giấy hay móc diều (tên khoa học là Bougainvillea spectabilis, tên tiếng Anh là Bougainvillea, Paper Flower), loài hoa này thuộc họ thực vật Nyctaginaceae. Tên của loài hoa này được đặt dựa trên đặc điểm bên ngoài của nó, đó là nét đẹp mỏng manh nhưng kiên cường bởi sức chịu hạn khá tốt, cho hoa quanh năm; hơn nữa cánh hoa của loài hoa này trông khá giống những tờ giấy mềm mại, mỏng manh.


    Theo nhiều nghiên cứu thì hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil (Nam Châu Mỹ) và sau này du nhập đến các nước khác đặc biệt là những nước có khí hậu nhiệt đới (cây dễ thích nghi) và lai tạo ra nhiều loại khác (hoa giấy Thái Lan, hoa giấy Mỹ,...). Bởi nước ta cũng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nên rất dễ dàng trồng và được trồng ở nhiều nơi trên cả nước để làm cảnh, lấy bóng mát (làm thành giàn cho cây leo),... rất thích hợp trồng trong sân vườn, làm hàng rào.


    Đặc điểm hình dáng của cây hoa giấy như đã phân tích ở trên là cây dạng leo, có nhiều cành nên trông rất xum xuê chính vì vậy mà trong phong thủy, loại cây này tượng trưng cho sự đủ đầy, chở che, hạnh phúc vẹn tròn. Cây hoa giấy có hoa mang nhiều loại màu sắc tươi sáng nên còn tượng trưng cho những may mắn, phát tài, phát lộc cho gia đình. Ngoài ra, theo quan niệm dân gian thì hoa giấy có tác dụng xua đuổi tà ma, ngăn chặn điềm xấu. Cây hoa giấy mang vẻ đẹp giản dị, thanh thuần và sức sống mãnh liệt trong điều kiện khắc nghiệt nên trong tình yêu loài cây này mang ý nghĩa tình yêu giản dị, bền lâu và chân thành.

    Cây hoa giấy
    Cây hoa giấy
    Cây hoa giấy
    Cây hoa giấy
  5. Cây vàng bạc hay còn được biết đến với tên gọi là ô rô gân vàng (tên khoa học là Codiaeum Variegatum). Chúng thuộc họ Ô rô – Acanthaceae và có xuất xứ từ Ấn Độ. Và chỉ ngay sau đó một khoảng thời gian, độ phủ sóng của cây vàng bạc đã lan rộng sang nhiều quốc gia. Ở nước ta ngày nay, loài cây này đã được trồng ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.


    Vàng bạc là cây thân gỗ nhỏ, cao 1 - 1.5m phân nhiều nhánh ở gốc, thân thẳng và cứng khi trưởng thành. Lá cây có hình bầu dục hay elip nhọn về ở phần đầu, chúng dài 10 - 12cm và mọc so le với nhau. Lá cây có màu xanh, vàng là chủ đạo và loang lổ xen kẽ nhau trên bề mặt. Cây ưa sáng, thích hợp trồng ở nơi có khí hậu ẩm mát, dễ nhân giống và chủ yếu bằng gieo hạt.


    Với màu sắc chủ đạo là màu vàng, cây vàng bạc đem lại không khí vui tươi, đầy sức sống. Cây vàng bạc thường được trưng trong nhà với niềm tin đem lại tiền tài (màu vàng) và cuộc sống (màu xanh). Cây Vàng bạc phù hợp với những người mệnh Kim vì chúng tượng trưng cho tài lộc. Với màu sắc đẹp mắt, nổi bật, cây Vàng bạc được trồng nhiều trong nhiều tại các công viên, khuôn viên trường học, sân vườn… để làm viền hoặc nền trong bồn hoa cho các loại cây khác.

    Cây vàng bạc
    Cây vàng bạc
    Cây vàng bạc
    Cây vàng bạc
  6. Cây dâm bụt (râm bụt) là loài cây bụi thường xanh thuộc chi Dâm bụt họ Bông hoặc Cẩm quỳ. Dâm bụt là một loại cây trồng viền có hoa rất sặc sỡ. Hiện nay có 2 giống dâm bụt khá được ưa chuộng và sử dụng nhiều đó chính là dâm bụt Thái và dâm bụt ta. Cây có hoa lớn, màu đỏ đậm nhưng ít hương. Có nhiều giống hoa dâm bụt khác nhau, với nhiều màu hoa từ đỏ, vàng, hồng, cam, trắng,...


    Dâm bụt vốn là một loại cây trồng viền hoa có thời gian sống khá lâu. Nếu chúng ta biết cách chăm sóc thì hoa có thể cho quanh năm với màu sắc tươi tắn và sặc sỡ nhất. Đặc biệt vào mùa hè, màu sắc của hoa sẽ càng thêm rực rỡ. Loài hoa dâm bụt này chúng ta cũng không mất quá nhiều thời gian để chăm bón. Chỉ cần tưới nước đầy đủ và cắt tỉa cành lá gọn gàng là đã có được một chiếc hàng rào hoa dâm bụt đẹp ngất ngây rồi.


    Cây dâm bụt ưa sáng, ưa ẩm, có khả năng tái sinh mạnh, có thể nhân giống bằng giâm cành hoặc gốc ghép. Đây là một trong các loại cây trồng làm hàng rào đẹp, dễ chăm sóc, thường trồng tại vườn nhà hay công viên, khu vực công cộng.

    Cây dâm bụt
    Cây dâm bụt
    Cây dâm bụt
    Cây dâm bụt
  7. Cây trắc bách diệp là một loài thực vật hạt trần thuộc họ Hoàng đàn - Cupressaceae, có tên khoa học là Platycladus orientalis. Loài cây này được mô tả khoa học học lần đầu tiên vào năm 1949 bởi L. Franco. Cây trắc bách diệp có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó được du nhập sang các quốc gia Đông Nam Á và một số nước khác như Nga, Trung Quốc,...

    Trắc bắc diệp là cây trồng làm hàng rào đẹp, dễ chăm sóc. Loài cây này còn được gọi là trắc bách, trắc bá, bách tử nhân, bách thật, bá thực, trắc bá tử,... Đây là cây thân gỗ bụi lớn, cây tiểu cảnh cao trung bình khoảng 30 - 40 cm. Cây cảnh cao khoảng 2 - 3 m, còn cây ngoài tự nhiên cao tới 6 đến 8m. Thân cây được bọc một lớp vỏ màu nâu xám và phân thành nhiều cành và nhánh. Lá cây trắc bách diệp là dạng lá kim màu xanh tươi tắn, mọc sum suê quanh thân cây trông rất đẹp mắt. Cả lá và gỗ cây trắc bách diệp đều chứa tinh dầu khá thơm. Loài cây này rất hiếm khi ra hoa khi được trồng làm cảnh. Trong tự nhiên, cây sẽ ra hoa khi có đủ điều kiện. Hoa trắc bách diệp có dạng hình nón, thuôn dài đến khoảng 2,5 cm, có màu xanh ngọc hoặc màu xám.


    Trắc bách diệp có dáng đẹp, mang lại sự may mắn. Chúng thường được trồng làm cây cảnh, tiểu cảnh, dùng để trang trí nội thất hoặc ngoại thất. Ngoài ra, loài cây này cũng được trồng làm hàng rào hoặc trồng dọc hai bên đường để tạo bóng mát.

    Cây trắc bách diệp
    Cây trắc bách diệp
    Cây trắc bách diệp
    Cây trắc bách diệp
  8. Cây huỳnh anh có tên khoa học là Allamanda cathartica, có nguồn gốc từ các khu rừng rậm nhiệt đới thuộc Brazil. Hoa huỳnh anh còn được gọi là hoa hoàng anh, dây huỳnh, dây công chúa,... Bạn sẽ thường bắt gặp huỳnh anh ở các bờ rào với những bông hoa màu vàng, tô điểm cho cả một góc trời. Hoa thường mọc thành từng chùm, lấp ló sau những tán lá. Tạo nên hình ảnh đẹp như một dải hoa vàng óng khoe mình trong nắng.


    Huỳnh anh là một loài hoa mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, chân thành và hạnh phúc. Tuy không phải là một loài hoa sang trọng, diễm lệ, nhưng huỳnh anh lại là lựa chọn phù hợp cho những chàng trai tặng cô gái của mình.

    Tình yêu vĩnh hằng, chân thật sẽ hơn thảy những điều bóng bẩy, xa hoa. Vậy nên, huỳnh anh thường mang một hàm ý người đối diện là rực rỡ, quan trọng nhất. Hoa còn được chọn để tặng vào các dịp đặc biệt của đôi lứa yêu nhau như lễ tình nhân, hoặc các ngày của phái đẹp. Là một loại cây thuộc thân leo nên huỳnh anh thường được trồng để làm hàng rào. Dây sẽ leo lên bờ tường để tô điểm thêm cho mảng tường quanh nhà. Hoặc cũng có thể trồng trong chậu để làm vật trang trí trước nhà.

    Cây hoa huỳnh anh
    Cây hoa huỳnh anh
    Cây hoa huỳnh anh
    Cây hoa huỳnh anh
  9. Cây hoàng nam hay còn gọi là cây huyền diệp có tên khoa học là Monoon longifolium. Loài thực vật thuộc họ mãng cầu Annonaceae này được tìm thấy đầu tiên vào năm 1782 tại vùng Bắc Ấn Độ. Sau đó, người ta du nhập và trồng chúng rất nhiều tại khu vực Jakarta của Indonesia và quốc đảo Caribe của Cộng hòa Trinidad và Tobago.


    Cây hoàng nam là loài cây thân gỗ có dáng thẳng, khi trưởng thành cao khoảng 5 -10m. Tán lá dạng tháp, rất dày đặc, rủ xuống che phủ toàn bộ cành và thân cây. Lá cây hoàng nam thuôn dài, có màu vàng hơi đỏ khi còn non và chuyển sang màu xanh thẫm khi già. Hoa hoàng nam có dạng chùm, bao gồm 4 cánh màu trắng và 4 đài màu xanh. Hoa thơm nhẹ và thường nở vào khoảng tháng 12 - tháng 1 năm sau. Cây cho quả nhỏ, hình bầu dục và có màu đen khi chín. Vỏ cây hoàng nam màu đen trơn nhẵn bao phủ phần thịt gỗ màu trắng bên trong. Với dáng mọc thẳng đứng đầy hiên ngang, cây hoàng nam tượng trưng cho ý chí phấn đấu, sức sống mãnh liệt và nghị lực của con người trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Theo phong thủy học, cây hoàng nam mang lại nguồn năng lượng tích cực và giúp thu hút may mắn. Cho nên, người ta thường trồng chúng làm cây cảnh trong công viên, trước cổng cơ quan, dọc 2 bên đường hoặc trồng trong chùa, đền,... để xua đuổi tà khí.


    Cây hoàng nam khá cao và có nhiều tán lá nên thường được trồng xung quanh khu xí nghiệp, cơ quan, trường học, làm hàng rào.. để giúp giảm tiếng ồn và mang lại không gian xanh, sạch đẹp. Người ta cũng trồng loài cây này trong các công viên, dọc vỉa hè,... để tạo bóng mát, thanh lọc và điều hòa không khí. Như đã đề cập, bạn có thể trồng cây hoàng nam xung quanh nhà, trong sân vườn,... để thu hút may mắn.

    Cây hoàng nam
    Cây hoàng nam
    Cây hoàng nam
    Cây hoàng nam
  10. Một sự lựa chọn nữa không thể bỏ qua đó chính là loài cây xương rồng. Xương rồng cũng được nhiều người lựa chọn trồng cây làm hàng rào chống trộm. Xương rồng đa dạng về loại, thường có nhiều gai góc rất tốt để làm tường rào. Ngoài công dụng làm hàng rào thì xương rồng còn có nhiều tác dụng khác như: chữa bệnh, thanh lọc không khí, làm thực phẩm nấu ăn…


    Đây là một trong các loài thực vật mọng nước và có khả năng phát triển tốt. Xương rồng có thể phát triển thành những bụi cây xương rồng lớn. Từng bụi cây như vậy kết nối với nhau sẽ trở thành một hàng rào xương rồng vô cùng mạnh mẽ.


    Xương rồng có khả năng chịu được hạn tốt. Vậy nên mọi người thường sử dụng chúng để làm hàng rào cho ngôi nhà của mình. Đặc biệt, hàng rào xương rồng nếu có hoa nở thì sẽ rất sặc sỡ và lộng lẫy. Mang đến cho ngôi nhà của bạn một bộ mặt xinh đẹp và độc đáo nhất. Cách nuôi trồng của loài xương rồng khá dễ dàng. Các gia chủ nên ghi nhớ việc tỉa cành để cây được phát triển tốt cũng như là mọc thành hàng được tốt nhất. Mọi người nên xây dựng một hàng rào chắc chắn bằng xi măng hoặc gỗ, sau đó trồng thêm hàng rào cây để gia tăng hiệu quả nhé.

    Cây xương rồng
    Cây xương rồng
    Cây xương rồng
    Cây xương rồng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy