Top 7 Công dụng và lưu ý khi sử dụng Becotide

Hoàng Thanh 11 0 Báo lỗi

Becotide và sản phẩm được chỉ định hỗ trợ điều trị các bệnh lý trên đường hô hấp. Vậy công dụng Becotide như thế nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng sản phẩm này? ... xem thêm...

  1. Becotide là sản phẩm tác dụng trên đường hô hấp có thành phần Beclomethasone. Beticode sản xuất bởi Glaxo Wellcome Operations lưu hành ở Việt Nam và được đăng ký với SĐK VN-5832-01. Sản phẩm có thành phần chính là: Beclomethasone: 50mcg.


    Dược lực: Beclomethasone dùng hít có tác động kháng viêm glucocorticọde mạnh ở phổi nhưng không gây tác động glucocorticọde toàn thân ở liều điều trị.

      Dạng và hàm lượng sản phẩm cần nắm:

      • Dạng bào chế: Khí dung định liều
      • Đóng gói: Hộp 1 bình xịt 200 liều

      Hàm lượng: Cần xem kỹ dạng sản phẩm và hàm lượng ghi trên bao bì sản phẩm hoặc trong tờ hướng dẫn sử dụng để biết thông tin chính xác dạng sản phẩm và hàm lượng trong sản phẩm.

      Hình ảnh minh họa sản phẩm
      Hình ảnh minh họa sản phẩm
      Hình ảnh minh họa sản phẩm
      Hình ảnh minh họa sản phẩm

    • Chỉ định:

      • Các trường hợp suyễn giảm đáp ứng hoặc trở nên nặng khi dùng các sản phẩm giãn phế quản hoặc với Na cromoglycate phối hợp với sản phẩm giãn phế quản đơn thuần; bệnh nhân bị suyễn nặng lệ thuộc vào corticoid toàn thân hoặc ACTH hoặc các sản phẩm tổng hợp tương đương. Becotide inhaler 50, 100: đặc biệt quan trọng trong điều trị hen suyễn ở trẻ em vì sản phẩm kiểm soát bệnh tốt mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cơ thể.

      Becotide có tác dụng gì?

      • Beclomathesone là một glucocorticoid tổng hợp. Các steroid glucocorticoid có tác dụng chống viêm mạnh. Khi dùng dưới dạng xịt, sản phẩm đi thẳng vào phổi, một phần rất nhỏ đi vào các cơ quan khác của cơ thể. Vì vậy,Beclomathesone có ít tác dụng phụ hơn các glucocorticoid đường uống. Khi uống, Beclomathesone có tác dụng chống viêm mạnh hơn hydrocortison 6-7 lần, khi dùng tại chỗ thì tác dụng chống viêm còn mạnh hơn rất nhiều.
      • Mỗi loại dược phẩm sản xuất đều có tác dụng chính để điều trị một số bệnh lý hay tình trạng cụ thể. Chính gì vậy chỉ sử dụng Becotide để điều trị các bệnh lý hay tình trạng được quy định trong hướng dẫn sử dụng. Mặc dù Becotide có thể có một số tác dụng khác không được liệt kê trên nhãn đã được phê duyệt bạn chỉ sử dụng sản phẩm này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.
      Sản phẩm được chỉ định dùng điều trị hen suyễn ở trẻ em
      Sản phẩm được chỉ định dùng điều trị hen suyễn ở trẻ em
      Các steroid glucocorticoid có tác dụng chống viêm mạnh
      Các steroid glucocorticoid có tác dụng chống viêm mạnh
    • Cách dùng:

      • Mỗi loại dược phẩm sản xuất theo dạng khác nhau và có cách dùng khác nhau tùy theo độ tuổi và tình trạng bệnh lý.
      • Đọc kỹ hướng dẫn cách dùng Becotide ghi trên từ hướng dẫn sử dụng sản phẩm, không tự ý sử dụng sản phẩm theo đường dùng khác không ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng Becotide.

      Liều dùng:

      Người lớn:

      • 200mcg, hai lần mỗi ngày. Liều tổng cộng hàng ngày có thể chia làm 3 hay 4 lần.
      • Trong những trường hợp trầm trọng hơn, có thể bắt đầu với liều 600-800mcg/ngày và sau đó giảm liều khi bệnh nhân bắt đầu có đáp ứng.

      Trẻ em:

      • Mỗi ngày 50-100mcg, chia làm 2, 3 hay 4 lần, tuỳ theo đáp ứng.

      Bạn nên uống theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra gây nguy hiểm tính mạng.

      Hình ảnh minh họa cách dùng của sản phẩm
      Hình ảnh minh họa cách dùng của sản phẩm
      Người lớn có liều lượng sử dụng sản phẩm riêng
      Người lớn có liều lượng sử dụng sản phẩm riêng
      • Theo thống kê cho thấy chưa có tác dụng ngoại ý nào trầm trọng xảy ra do dùng Beclomethasone ở liều khuyến cáo.
      • Bệnh nấm Candida ở miệng và ở họng (chứng tưa) xảy ra ở một vài bệnh nhân, tỷ lệ này tăng lên với liều lượng lớn hơn 400mcg Beclomethasone/ngày. Bệnh nhân có nồng độ Candida pricipitins cao trong máu, cho thấy một sự nhiễm nấm trước đó, hầu như đều có thể bị biến chứng này. Những bệnh nhân này có thể súc miệng với nước sau khi hít sản phẩm. Triệu chứng bệnh Candida có thể điều trị bằng sản phẩm kháng nấm tại chỗ trong khi vẫn tiếp tục dùng Beclomethasone.

      Các tác dụng phụ khác của sản phẩm Becotide

      • Cần lưu ý trên đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của sản phẩm Becotide . Trong quá trình sử dụng có thể xảy ra những tác dụng phụ khác mà chưa biểu hiện hoặc chưa được nghiên cứu. Nếu có bất kỳ biểu hiện khác nào về tác dụng phụ của Becotide không quy định trong hướng dẫn sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.
      Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu xuất hiện các tác dụng phụ
      Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu xuất hiện các tác dụng phụ
      Bệnh nấm Candida ở miệng và ở họng (chứng tưa) xảy ra ở một vài bệnh nhân
      Bệnh nấm Candida ở miệng và ở họng (chứng tưa) xảy ra ở một vài bệnh nhân
    • Tương tác:

      Khi sử dụng sản phẩm Becotide có thể tương tác với một số thực phẩm, đồ uống dưới đây:

        • Khi sử dụng Becotide với các loại thực phẩm hoặc rượu, bia, thuốc lá... do trong các loại thực phẩm, đồ uống đó có chứa các hoạt chất khác nên có thể ảnh hưởng gây hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng với sản phẩm. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về việc dùng Khoáng chất và Vitamin Bitino cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.
        • Trước khi sử dụng Becotide, để tránh các tác dụng phụ bất lợi hoặc tương tác, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ về các sản phẩm mình đang sử dụng. Đồng thời, bệnh nhân nên nghiêm ngặt tuân thủ chỉ định dùng sản phẩm của bác sĩ.

        Bảo quản:

        • Nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh sáng.
        • Tránh xa tầm nhìn, tầm với của trẻ em, vật nuôi.
        • Không nên lấy sản phẩm ra khỏi bao bì của nhà sản xuất.
        • Không nên vứt sản phẩm ra môi trường khi chưa có sự cho phép của cấp trên.


          Bảo quản sản phẩm nơi khô ráo
          Bảo quản sản phẩm nơi khô ráo
          Hình ảnh minh họa tương tác của sản phẩm với thức ăn
          Hình ảnh minh họa tương tác của sản phẩm với thức ăn
        • Chú ý đề phòng:

          • Bệnh nhân nên được chỉ dẫn dùng sản phẩm hít đúng cách để đảm bảo sản phẩm đến đích điều trị trong phổi. Họ cũng nên được cho biết rằng sản phẩm hít Beclomethasone phải được dùng thường xuyên để đạt được ích lợi tối đa. Bệnh nhân cũng nên được chỉ dẫn về đặc tính trị liệu dự phòng của Beclomethasone và dùng sản phẩm hàng ngày, ngay cả khi không có triệu chứng.
          • Liều dùng hàng ngày tối đa của Beclomethasone không nên vượt quá 1mg. Sự giảm mức độ cortisone trong huyết tương đã được báo cáo xuất hiện ở bệnh nhân dùng gấp đôi liều này.
          • Ðối với bệnh nhân đã được điều trị bằng corticode đường uống: bệnh nhân nên ở trong trạng thái ổn định vừa phải trước khi dùng Beclomethasone bổ sung thêm vào lượng stérọde toàn thân dùng duy trì hàng ngày. Khoảng một tuần sau đó, bắt đầu giảm liều hàng ngày một lượng 1 mg prednisolone hay một lượng tương tự corticọde khác, trong vòng những khoảng thời gian dài hơn hoặc bằng một tuần.
          • Cần xem xét cung cấp cho những bệnh nhân trên những lượng stérọde uống để dùng trong những trường hợp cấp cứu. Trong thời gian này, nên tăng liều Beclomethasone và sau đó giảm đến mức độ duy trì sau khi ngưng liều stérọde toàn thân.
          • Sự thay thế liệu pháp dùng stérọde toàn thân bằng Beclomethasone đôi khi làm lộ ra những chứng dị ứng như viêm mũi dị ứng hay eczema đã được điều trị trước đó bằng sản phẩm dùng toàn thân. Những dị ứng này nên được điều trị triệu chứng với sản phẩm kháng histamine và/hoặc chế phẩm dùng tại chỗ.

          Phụ nữ mang thai:

          • Không nên dùng sản phẩm nếu không thật sự cần thiết cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi vì sản phẩm được sử dụng trong thời kỳ thai nghén có thể gây tác dụng xấu(sảy thai, quái thai, dị tật thai nhi...) đến bất cứ giai đoạn phát triển nào của thai kỳ.
          • Trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú tốt nhất là không nên dùng sản phẩm. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi quyết định.
          Trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú tốt nhất là không nên dùng sản phẩm
          Trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú tốt nhất là không nên dùng sản phẩm
          Bệnh nhân nên được chỉ dẫn dùng sản phẩm hít đúng cách để đảm bảo sản phẩm đến đích điều trị trong phổi
          Bệnh nhân nên được chỉ dẫn dùng sản phẩm hít đúng cách để đảm bảo sản phẩm đến đích điều trị trong phổi
        • Xử trí quá liều

          • Ðộc tính cấp của Beclomethasone rất thấp. Tác dụng nguy hại duy nhất khi hít một lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn là làm ngăn chặn chức năng hạ đồi tuyến yên thượng thận. Không cần phải cấp cứu đặc biệt. Nên tiếp tục dùng Beclomethasone với liều khuyến cáo để kiềm chế cơn suyễn; chức năng hạ đồi-tuyến yên-thượng thận sẽ trở lại bình thường trong 2 ngày.
          • Nồng độ cortisone trong huyết thanh giảm đã được báo cáo xuất hiện ở bệnh nhân dùng gấp hai liều Beclomethasone được khuyến cáo. Không dùng liều quá cao Beclomethasone trong nhiều tuần hay nhiều tháng, có thể gây teo thượng thận kèm theo ức chế chức năng hạ đồi-tuyến yên-thượng thận. Bệnh nhân nên được điều trị như trong trường hợp phụ thuộc stérọde và chuyển qua liều duy trì bằng corticọde đường toàn thân thích hợp như prednisolone. Khi tình trạng bệnh nhân đã được ổn định, có thể chuyển sang dùng Beclomethasone.

          Nên làm gì nếu quên một liều

          • Trong trường hợp bạn quên một liều khi đang trong quá trình dùng sản phẩm hãy dùng càng sớm càng tốt(thông thường có thể uống cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu).Tuy nhiên, nếu thời gian đã gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đã quy định. Lưu ý không dùng gấp đôi liều lượng đã quy định

          Khi nhận thấy những triệu chứng nguy hiểm, người nhà cần giữ bình tĩnh cho bệnh nhân, để người bệnh trong trạng thái nghỉ ngơi, không được tự ý sơ cứu khi không có kiến thức chuyên môn. Cần đến bệnh viện ngay lập tức để được bác sĩ cứu chữa kịp thời. Người thân cần cung cấp cho bác sĩ những loại sản phẩm đang dùng, bao gồm cả sản phẩm kê toa và không kê toa.


          Không nên dùng quá liều sản phẩm
          Không nên dùng quá liều sản phẩm
          Khi uống quá liều có thể làm ngăn chặn chức năng hạ đồi-tuyến yên-thượng thận
          Khi uống quá liều có thể làm ngăn chặn chức năng hạ đồi-tuyến yên-thượng thận



        Công Ty cổ Phần Toplist
        Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
        Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
        Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
        Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
        Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy