Top 10 Cuốn sách dạy lập trình cơ bản hay nhất hiện nay

Trung Vũ 100 0 Báo lỗi

Ắt hẳn khi muốn bắt đầu sự nghiệp developer chuyên nghiệp, bạn cần phải tìm tòi và học hỏi rất nhiều thứ. Tuy nhiên, đôi khi, bạn lại bắt gặp những nguồn thông ... xem thêm...

  1. Nếu bạn là một beginner, thì cuốn sách “Tớ Học Lập Trình” là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi nội dung cuốn sách này chủ yếu đề cập đến những hướng dẫn chi tiết và kiến thức cơ bản nhất về lập trình. Nội dung sách chủ yếu về ngôn ngữ lập trình Scratch. Ưu điểm lớn nhất của sách dạy lập trình cơ bản này chính là giới thiệu tỉ mỉ từng khái niệm. Nhờ đó, người đọc có thể dễ hình dung và dễ hiểu các khái niệm trừu tượng.


    Cuốn sách “Tớ Học Lập Trình" là cuốn sách sẽ chỉ dẫn và giúp bạn từng bước để có thể lập trình, tạo những trò chơi, vẽ với ngôn ngữ Python. Ở cuối của cuốn sách được chú thích các thuật ngữ một cách rõ ràng và đầy đủ giúp người đọc có thể hiểu hết ý nghĩa của từng ký hiệu, từ ngữ trong khi lập trình với Python. Đây là loại sách sử dụng cho thiếu nhi từ 6 tuổi trở lên. Là cuốn sách giới thiệu một cách chi tiết dễ hiểu về Python với những từ ngữ gần gũi với độ tuổi thiếu nhi. “Tớ Học Lập Trình” được coi là một trong những cuốn sách được nhiều bạn học sinh lựa chọn để học hay những phụ huynh muốn định hướng cho con học về lập trình.

    Với những nội dung hữu ích phù hợp cho đối tượng thiếu nhi từ 6 tuổi trở lên. Đây là một cuốn sách hữu ích và mang lại cho các bạn nhỏ đầy đủ những thông tin hữu ích khi học. Kết hợp với những nhiệm vụ và trò chơi trong sách sẽ kích thích được khả năng sáng tạo và tìm hiểu khi học. Ngoài ra sách có những câu hỏi để củng cố dễ hiểu trong quá trình học để bạn không bị nhàm chán trong quá trình học.

    Tớ Học Lập Trình
    Tớ Học Lập Trình
    Tớ Học Lập Trình
    Tớ Học Lập Trình

  2. Lập Trình Và Cuộc Sống” của Jeff Atwood chú trọng vào yếu tố con người. Bởi Jeff Atwood cho rằng “để lập trình hiệu quả, viết code thôi là chưa đủ, con người mới là nhân tố quan trọng nhất”. Quyển sách này được khởi nguồn từ blog “Coding Horror” của Jeff Atwood và được dịch giả Hồ Sỹ Hùng biên soạn lại. Blog này chủ yếu đề cập đến việc các developer trẻ nên học hỏi kinh nghiệm và kiến thức từ những developer đi trước như thế nào. Những phẩm chất và kỹ năng nào mà một developer cần có.


    Jeff Atwood bắt đầu viết blog Coding Horror vào năm 2004, và tin rằng nó đã làm thay đổi cuộc đời của mình. Anh cần một cách để theo dõi sự phát triển của phần mềm theo thời gian-bất cứ điều gì anh ta nghĩ đến hoặc làm việc trên nó. Jeff đã nghiên cứu các chủ đề mà anh cảm thấy thú vị, sau đó ghi lại nghiên cứu của mình bằng một bài đăng trên blog mà anh có thể dễ dàng tìm lại và tham khải sau này. Theo thời gian, ngày càng có nhiều độc giả truy cập blog tìm thấy các bài viết hữu ích, liên quanvaf thú vị. Hiện nay, có khoảng 100.000 độc giả truy cập blog mỗi ngày cũng rất nhiều bình luận và tương tác trên web đó. Nội dung blog không tập trung quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà thiên về khía cạnh con người trong phát triển phần mềm. Bởi vậy mình nghĩ blog Coding Horror là một trong những blog tiêu biểu để các lập trình viên trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm về những vấn đề trong phát triển phần mềm của những người đi trước.

    Lập Trình Và Cuộc Sống – Jeff Atwood
    Lập Trình Và Cuộc Sống – Jeff Atwood
    Lập Trình Và Cuộc Sống – Jeff Atwood
    Lập Trình Và Cuộc Sống – Jeff Atwood
  3. Dù bạn là một beginner hay người đã từng học qua lập trình thì website “toidicodedao” không còn là cái tên xa lạ đối với bạn. Và tác giả của blog này chính là một lập trình viên full stack – anh Phạm Huy Hoàng. Cũng chính là tác giả của cuốn sách dạy lập trình cơ bản “Code Dạo Kí Sự”. “Code Dạo Kí Sự” bao gồm những chia sẻ kinh nghiệm về việc học lập trình và quá trình làm việc với tư cách là một Developer Full Stack. Hãy tìm đọc cuốn sách này nếu bạn đang mong muốn tìm cho mình sách học lập trìnhvà một lộ trình học code hiệu quả nhất.


    Nếu các bạn có đọc các blog về lập trình ở Việt Nam thì có lẽ cái tên Tôi đi code dạo không có gì quá xa lạ đối với các bạn. Về tác giả của blog Tôi đi code dạo, anh tên thật là Phạm Huy Hoàng, một Developer Full Stack, cựu sinh viên trường FPT University, hiện tại anh đang học Thạc sĩ Computer Science tại Đại học Lancaster ở Anh (học bổng $18000). Trước khi qua Xứ Sở Sương Mù, anh đã từng làm việc tại FPT Software và ASWIG Solutions.

    Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm học lập trình và các kỹ năng mà anh đã trải qua trong suốt quá trình học và làm việc với tư cách là người đi trước cũng như là một Developer Full Stack, nên anh đã quyết định xuất bản sách “Code dạo ký sự”. Hiện tại, trên thị trường sách Việt Nam với chủ đề về IT nói chung và lập trình viên nói riêng đều rất khan hiếm, chủ yếu là dịch lại từ tác giả nước ngoài. Chúng ta đã quá mải mê vào những đầu sách dạng “Những cách làm giàu hay đại loại vậy” đã khiến chúng ta ảo tưởng phần nào về bản thân mà thật sự kỹ năng của bạn không cho phép để làm điều đó.

    Vì thế chúng ta cần những đầu sách để định hướng nghề nghiệp và xây dựng kiến thức thật vững chắc, khi đó bạn mới có thể nghĩ tới những điều tuyệt vời hơn trong tương lai. “Code dạo ký sự – lập trình viên đâu phải chỉ biết code” sẽ đem lại cho bạn điều đó. Một số sách công nghệ hiện nay quá khô cứng, tập trung nhiều vào kĩ thuật nên khó tiếp thu. Số sách cò lại đa phần là về thuật toán, khá cũ, hoặc tập trung vào một công nghệ, rất mau hết hạn.

    Code Dạo Kí Sự – Phạm Huy Hoàng
    Code Dạo Kí Sự – Phạm Huy Hoàng
    Code Dạo Kí Sự – Phạm Huy Hoàng
    Code Dạo Kí Sự – Phạm Huy Hoàng
  4. Qua nhiều năm giảng dạy, giáo sư Phạm Văn Ất cùng với các cộng sự của mình đã xuất bản cuốn sách “Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao”. Ngôn ngữ C là một trong những ngôn ngữ lập trình cơ bản và quan trọng.

    Chính vì thế, nếu muốn trở thành một developer chuyên nghiệp thì bạn cần nắm vững nó. Cuốn sách này chủ yếu đề cập đến những kiến thức cốt lõi về lập trình. Bên cạnh đó, còn có các kỹ thuật tổ chức dữ liệu và lập trình cơ bản với ngôn ngữ C.


    Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật nói chung, ngành Công nghệ Thông tin nói riêng đã và đang thâm nhập vào thực tiễn của mọi lĩnh vực trong cuộc sống và hoạt động của con người, trong đó công nghệ lập trình cũng không ngừng phát triển và ngày một ứng dụng rộng rãi hơn.Trong các ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ lập trình C từ lâu đã trở thành ngôn ngữ phổ biến vì tính đa dụng và linh hoạt của nó. Từ một nhà lập trình có tên tuổi cho đến một sinh viên công nghệ thông tin hoặc người yêu thích công nghệ thông tin đều không thể phủ nhận khả năng giải quyết vì xử lý nhanh một bài toán, từ đơn giản đến phức tạp, trên nhiều lĩnh vực khác nhau của ngôn ngữ C. Để đáp ứng nhu cầu mong muốn của nhiều bạn đọc, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu cuốn sách “Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: căn bản và nâng cao” của PGS. TS Phạm Văn Ất, một tên tuổi quen thuộc với bạn đọc yêu thích ngôn ngữ C.


    Phần cơ sở (10 chương đầu) giới thiệu các khái niệm cơ bản như: hằng và biến, biểu thức, hàm đệ quy, con trỏ hàm, cấu trúc, danh sách móc nối, kỹ thuật đồ họa và tổ chức tệp. Phần nâng cao (5 chương còn lại và một vài vấn đề khó ở cuối chương 6, 7, 9, 10). Bạn đọc có thể tìm thấy ở đây nhiều vấn đề bổ ích và lý thú như: Kỹ thuật tạo ảnh chuyển động, in ảnh từ màn hình đồ họa, chơi nhạc trên máy, kiến trúc bộ nhớ 8086 và cách truy cập trực tiếp vào bộ nhớ, sử dụng các chức năng sâu của DOS và BIOS, điều khiển chuột, cách lập hàm xử lý ngắt và chương trình thường trú, thay đổi chức năng các phím. Trong sách còn đưa vào hơn 200 hàm chuẩn chọn lọc của Turbo C, đủ để bạn đọc tiện tra cứu và sử dụng. Các vấn đề lý thuyết được minh họa trên nhiều chương trình chọn lọc đã thử nghiệm trên máy.

    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao – Phạm Văn Ất
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao – Phạm Văn Ất
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao – Phạm Văn Ất
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản Và Nâng Cao – Phạm Văn Ất
  5. Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả được hình thành qua nhiều năm giảng dạy của các tác giả. Ngôn ngữ lập trình C là một môn học cơ sở trong chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân tin học của nhiều trường đại học. Ở đây sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về lập trình, các kỹ thuật tổ chức dữ liệu và lập trình căn bản với ngôn ngữ C. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngôn ngữ lập trình C của sinh viên cũng như nhu cầu về tài liệu cho mọi người trong nhiều ngành khoa học và kỹ thuật cần nghiên cứu C để giải quyết các bài toán của mình, tác giả biên soạn cuốn sách này. Nội dung cuốn sách là tập hợp một cách có chọn lọc các bài giảng của các tác giả.


    Cuốn sách dạy lập trình này được nhiều sinh viên IT lựa chọn tham khảo. Bởi nó bao gồm nhiều kinh nghiệm quý báu của những giảng viên, lập trình viên có thâm niên trong nghề. Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả gồm 15 chương và 13 phụ lục. Đặc biệt, ở cuối mỗi chương sẽ có các bài tập ứng dụng giúp người đọc có thể củng cố lại kiến thức của toàn bộ chương. Nếu bạn đang mong muốn tiến xa hơn trong nghề lập trình viên thì nên “tậu” ngay cho mình cuốn sách này nhé.

    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả
    Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Căn Bản & Nâng Cao – Nhiều tác giả
  6. Nội dung chính của cuốn sách “Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng” này chính là các khái niệm của OOP (lập trình hướng đối tượng) trong C++. Chẳng hạn như đối tượng, lớp, thuộc tính, phương thức, các nguyên tắc và cách sử dụng các hàm. Lập trình cấu trúc là phương pháp tổ chức, phân chia chương trình thành các hàm, thủ tục. Chúng được dùng để xử lý dữ liệu nhưng lại tách rời các cấu trúc dữ liệu.

    Lập trình hướng đối tượng dựa trên việc tổ chức chương trình thành các lớp. Khác với hàm và thủ tục, lớp là một đơn vị bao gồm cả dữ liệu và các phương thức xử lý. “Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng” trình bày một cách hệ thống các khái niệm của lập trình hướng đối tượng được cài đặt trong C++ như lớp, đối tượng, sự thừa kế, tính tương ứng bội và các khả năng mới trong xây dựng, sử dụng hàm như đối tham chiếu, đối mặc định, hàm trùng tên, hàm toán tử. “Giáo trình C++ & lập trình hướng đối tượng” gồm 13 chương và 5 phụ lục được trình bày khá khoa học. Ngoài ra, cuốn sách còn đề cập đến một số vấn đề còn ít được biết đến như cách xây dựng hàm với số đối bất định trong C cũng sẽ được giới thiệu.

    Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng – Phạm Văn Ất & Lê Trường Thông
    Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng – Phạm Văn Ất & Lê Trường Thông
    Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng – Phạm Văn Ất & Lê Trường Thông
    Giáo Trình C++ Và Lập Trình Hướng Đối Tượng – Phạm Văn Ất & Lê Trường Thông
  7. C là một ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, là ngôn ngữ đơn giản và linh hoạt khi sử dụng. Nó là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc độc lập và được sử dụng rộng rãi để viết các ứng dụng, hệ điều hành như Windows và nhiều chương trình phức tạp khác như Oracle database, Git, Python Interpreter. Ngoài ra, rất nhiều lập trình viên khi học lập trình C đều ví C là “ngôn ngữ mẹ”. Bởi C là cơ sở, nền tảng cho các ngôn ngữ khác và nếu lập trình viên học lập trình C giỏi thì các ngôn ngữ khác như C++, C#, Java đều có thể chinh phục dễ dàng.


    C là ngôn ngữ lập trình chứa toàn bộ các tính năng kế thừa của ALGOL, BCPL và B cùng nhiều khái niệm bổ sung khác làm cho nó trở nên độc đáo và khác biệt so với các ngôn ngữ khác. Ban đầu C bị giới hạn chỉ có thể dùng với hệ điều hành UNIX. Sau này khi trở thành ngôn ngữ phổ biến và trở thành ngôn ngữ thương mại cùng với nhiều trình biên dịch thì C đã được phát hành cho các hệ thống đa nền tảng.


    Trên thực tế, các ngôn ngữ lập trình đều được xây dựng trên một bộ ký tự nhất định. Nhóm các ký tự lại với nhau để xây dựng nên các từ. Liên kết các từ lại với nhau để tạo ra những câu lệnh khác nhau. Khi viết lập trình, bạn cần kết hợp các thuật toán và câu lệnh lại với nhau. Những kiến thức cơ bản trên đây được 2 tác giả Hùng Minh và Mạnh Hùng thể hiện đầy đủ và chi tiết trong cuốn sách dạy lập trình cơ bản “Lập Trình C Toàn Tập Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao”.

    Lập Trình C Toàn Tập Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Hùng Minh & Mạnh Hùng
    Lập Trình C Toàn Tập Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Hùng Minh & Mạnh Hùng
    Lập Trình C Toàn Tập Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Hùng Minh & Mạnh Hùng
    Lập Trình C Toàn Tập Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Hùng Minh & Mạnh Hùng
  8. Nhằm giúp bạn đọc mới tìm hiểu về các ngôn ngữ C và C++, Toplist xin giới thiệu cuốn sách “Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ – Ngô Trung Việt“. Cuốn sách này bao gồm phần chủ yếu trong cuốn “Ngôn ngữ lập trình C” của Ngô Trung Việt, thể hiện bản chất của ngôn ngữ đã phát triển trong nǎm 1970.


    Một phần quan trọng trong cuốn sách “Các ứng dụng và kỹ thuật C++” cũng được đưa vào để giới thiệu thêm với bạn đọc về C++ vì ngày nay hầu hết người dùng C đã chuyển sang C++. Đồng thời cuốn sách cũng chứa một số kỹ thuật lập trình nâng cao trong C như danh sách, đồ hoạ, quản lý màn hình và cửa sổ. Các thí dụ đã được kiểm tra kỹ lưỡng và có thêm chú giải tiếng Việt cho dễ hiểu. Ngoài ra, cuốn sách còn giới thiêu với bạn cách sử dụng môi trường lập trình Turbo C để soạn thảo và triển khai chương trình viết trong C.


    Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về ngôn ngữ C và C++ thì cuốn sách “Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++” của tác giả Ngô Trung Việt sẽ là một nguồn uy tín và hữu ích dành cho bạn. Một phần của cuốn sách dạy lập trình này được lấy từ cuốn “Ngôn ngữ lập trình C” được biên soạn bởi 2 tác giả – B. W. Kernighan và Dennis Ritchie. Bên cạnh đó, cuốn sách này còn có một số kiến thức ngôn ngữ lập trình C nâng cao. Bìa sách “Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++”.

    Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ – Ngô Trung Việt
    Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ – Ngô Trung Việt
    Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ – Ngô Trung Việt
    Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ – Ngô Trung Việt
  9. Không giống như phong cách của những cuốn sách khác, The pragmatic programmer: from Journeyman to Master (Lập trình viên thực dụng: Con đường trở thành chuyên gia) khuyến khích người đọc tự viết code theo cách mà họ hiểu. 2 tác giả của cuốn sách này – Andrew Hunt và David Thomas cho rằng sau khi các developer đã được học các công cụ nhất định thì họ nên tự ứng dụng chúng để tạo ra các mã code của riêng mình. Ngoài ra, 2 tác giả còn kể lại những câu chuyện khá thú vị mà họ đã từng gặp phải trong sự nghiệp lập trình của họ.


    The pragmatic programmer: from Journeyman to Master được rất nhiều các lập trình viên gạo cội trong giới phần mềm khuyên đọc. Đúng như những lời giới thiệu trước đó, cuốn sách chứa hàng tá, hàng tá các lời khuyên sâu sắc và định hướng rất thực tế cho hầu hết mọi khía cạnh của việc trở thành 1 lập trình viên tiêu biểu. Nếu dịch sát nghĩa thì từ pragmatic có nghĩa là “thực dụng”, hoặc “thực tế”, nhưng mình không nghĩ rằng tác giả chỉ có ý đó.


    Có lẽ tác giả muốn chúng ta trở thành những “lập trình viên tiêu biểu”, sở hữu một kĩ năng kĩ thuật điêu luyện cũng như có thái độ và triết lí làm việc tích cực, từ đó mà trở thành 1 tấm gương “tiêu biểu” đại diện cho những gì tốt nhất và hoàn thiện nhất để làm ra những phần mềm tuyệt vời nhất. Đi kèm với mỗi lời khuyên đều là các ví dụ minh hoạ, chính điều này làm cho cuốn sách cực kì sinh động và dễ hiểu.

    The pragmatic programmer: from Journeyman to Master
    The pragmatic programmer: from Journeyman to Master
    The pragmatic programmer: from Journeyman to Master
    The pragmatic programmer: from Journeyman to Master
  10. Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition - Tạm dịch tiêu đề cuốn sách này là “Hoàn thánh code: Cẩm nang thực hành về xây dựng phần mềm, tái bản lần thứ 2”. Trong cuốn sách này, tác giả Steve McConnell đã cung cấp các hướng dẫn hữu ích để tạo code. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ biết được thêm nhiều mã code đã được sửa đổi, cập nhật theo xu hướng. Ngoài ra, còn biết được cách quản lý những công việc phức tạp trong quá trình phát triển phần mềm. Nhờ đó, bạn có thể ứng dụng chúng để biến những thứ phức tạp thành những thứ đơn giản và dễ hiểu hơn.


    Nội dung cuốn sách Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition đề cập đến những hướng dẫn cụ thể về cách điều hướng trực quan cũng như thiết kế, khởi chạy một website mới và làm sao để chỉnh sửa khi xuất hiện lỗi. Nội dung sách được chia thành 6 chương bao gồm những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao và các chương liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, còn có một số bài tập giúp người đọc rèn luyện kỹ năng lập trình của mình. Chính vì thế, đây là một trong những sách lập trình mà các sinh viên IT yêu thích tìm đọc. Code Complete sẽ tiếp tục mang đến cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm trong việc lập trình. Từ đó giúp bạn hoàn thiện các kĩ năng mềm liên quan đến quá trình lập trình.

    Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition
    Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition
    Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition
    Code complete: A Practical Handbook of Software Construction, Second Edition




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy