Top 10 Địa điểm du lịch kỳ lạ nhất thế giới bạn nên đến một lần trong đời

Vũ Việt 1248 1 Báo lỗi

Trên thế giới có rất nhiều những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mang dấu ấn đặc trưng riêng của mỗi quốc gia, nhưng trong số đó có những nơi mang vẻ đẹp "kỳ lạ" ... xem thêm...

  1. Trolltunga là một trong những vách đá đẹp và ngoạn mục nhất ở Na Uy, nằm lơ lửng trên hồ Ringedalsvatnet 700 mét. Nằm ở rìa phía tây của cao nguyên Hardangervidda, gần thị trấn Odda, Trolltunga được chạm khắc bởi mỏm băng từng bao phủ phần lớn bán đảo Scandinavia. Các vách đá nhìn ra thung lũng của vùng Hardanger. Những ngọn núi bao quanh vách đá có độ cao lên tới 1.500 mét.


    Địa danh này được mệnh danh là "lưỡi quỷ" với vẻ đẹp "thần tiên" sẽ là một trải nghiệm trong đời không bao giờ quên của bạn khi tới đây. Được hình thành cách đây 10.000 năm Trolltunga là một trong những vách đá đẹp nhất Na Uy, hình dáng của nó trông giống một chiếc lưỡi khổng lồ nhô ra từ vách đá liếm hết bầu trời xanh cùng khung cảnh hùng vĩ phía dưới. Trolltunga cao 1.100m so với mực nước biển, khi đứng từ chiếc lưỡi đá này nhìn xuống sẽ có cảm giác tuyệt vời khó tả, khiến nhiều người ao ước được một lần tới đây.


    Sự nổi tiếng của Trolltunga không ngừng gia tăng và trở thành một trong những biểu tượng của Na Uy và là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch lớn trong khu vực. Ban đầu, khi "lưỡi quỷ" còn chưa trở nên nổi tiếng, chỉ có rất ít người đi bộ đến đây để tham quan, thám hiểm. Năm 2010, chỉ khoảng 800 người đã từng đặt chân đến đây mỗi năm. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2016, khi Trolltunga nổi tiếng, đã có hơn 80.000 vượt qua quãng đường 27km để có thể đến được đây!

    Trolltunga (Lưỡi quỷ) - Na Uy
    Trolltunga (Lưỡi quỷ) - Na Uy
    Trolltunga (Lưỡi quỷ) - Na Uy

  2. Nếu như các bạn biết đến các hồ nổi tiếng khác trên thế giới với màu trắng hay xanh truyền thống thì khi tới đây bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ bởi hồ này có màu hồng, nằm trên đảo Middle. Từ trên nhìn xuống hồ Hillier trông như một chiếc "bong bóng" kẹo cao su thổi phồng lên đây cũng là điểm nhấn đặc biệt của nó. Hồ Hillier không phải là một trong những hồ sẽ gây ấn tượng với bạn bởi kích thước rộng lớn, cũng không gây ấn tượng với bạn bởi các loài cá đa dạng sống trong đó mà bởi màu hồng rực rỡ.


    Hồ Hillier mê hoặc bạn với màu hồng của nó. Hơn nữa, nó nằm ngay cạnh Thái Bình Dương, do đó nếu bạn nhìn nó từ trên cao, sự tương phản giữa màu hồng êm dịu của hồ và màu xanh của đại dương là rất nổi bật. Hồ dài khoảng 600m, rộng 250m được bao phủ bởi một dải cát và một khu rừng rậm Paperbark. Bất ngờ với màu hồng của hồ này các nhà khoa học đã đi vào nghiên cứu tìm hiểu nhưng tới nay vẫn chưa xác định được lý do. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do các loại tảo sống trong hồ tạo nên màu sắc như vậy.


    Lý do về màu sắc độc đáo của hồ Hillier vẫn là một chủ đề chưa được các nhà khoa học tìm hiểu đầy đủ, mặc dù hầu hết đều nghi ngờ nó có liên quan đến sự hiện diện của vi tảo Dunaliella salina. Dunaliella tạo ra carotenoid, một sắc tố cũng được tìm thấy trong cà rốt. Nhưng sự hiện diện của vi khuẩn ưa chảy trong lớp vỏ muối có thể là một cách giải thích khác. Phản ứng giữa muối và natri bicacbonat có trong nước cũng có thể gây ra phản ứng này. Hồ Hillier lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1802 bởi nhà hàng hải và nhà vẽ bản đồ Matthew Flinders, người đã lấy mẫu từ hồ và đề cập đến sự tồn tại của nó trong nhật ký của mình.

    Hồ Hillier, Australia
    Hồ Hillier, Australia
    Hồ Hillier, Australia
  3. Động băng Mendenhall năm ở Juneau, bờ Tây Bắc Mỹ, ngay bên kia eo biển Bering từ châu Á- Alaska. Động băng Mendenhall được mệnh danh là một trong những địa điểm đẹp nhất trên thế giới. Năm 1879, động bưng được đặt tên là Auke (Auk) Glacier bởi John Muir, một nhà tự nhiên học người Mỹ gốc Scotland đồng thời cũng là nhà triết học môi trường và nhà băng học. Cho đến năm 1891, nó được đổi tên thành Mendenhall Glacier để vinh danh Thomas Corwin Mendenhall, một nhà vật lý, khí tượng học người Mỹ và là giáo sư đầu tiên được thuê tại Đại học bang Ohio vào năm 1873.


    Đây là địa danh lý tưởng cho những ai muốn tìm cảm giác lạ, muốn trải nghiệm và là nơi thú vị để "hồi sinh" tâm hồn sau những ngày làm việc căng thẳng. Động băng trải dài gần 20km từ dòng sông băng Mendenhall, mang trong mình vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hóa, hang động có màu xanh huyền bí được tạo thành bởi cấu trúc tinh thể độc đáo của băng và sự phản chiếu ánh sáng, thêm vào đó các hang băng có khả năng thay đổi màu sắc, hình dáng kích thước từ tháng này sang tháng khác mang đến một cảnh tượng hết sức độc đáo.


    Động băng Mendenhall là một phần của khu giải trí Mendenhall Glacier Recreation Area, rộng khoảng 2.353 ha. Động băng Mendenhall và cảnh quan xung quanh nó được bảo vệ trong đơn vị được liên bang chỉ định là Rừng Quốc gia Tongass. Không giống như các địa điểm du lịch khác trên thế giới, động băng Mendenhall sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời và là điểm duy nhất quanh năm cạnh đường cao tốc chạy qua. Ngoài ra, vẻ đẹp siêu thực của các hang động màu ngọc lam và các quá trình hình thành băng khác chỉ dành cho những du khách muốn chèo thuyền kayak đến rìa băng và đi qua sông băng.

    Động băng Mendenhall, Alaska, Mỹ
    Động băng Mendenhall, Alaska, Mỹ
    Động băng Mendenhall, Alaska, Mỹ
  4. Hang động Cenotes là một phần quan trọng trong cuộc sống của người Maya. Có rất ít sông và hồ ở Yucatán, vì vậy các hố sụt thực sự là nguồn nước chính của chúng. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta thường tìm thấy phần còn lại của các khu định cư Maya lớn gần cenotes, như Chichén Itzá. Trong ngôn ngữ của người Maya cenotes từ "dzonot" có nghĩa là sâu thẳm. Có thể hiểu, người Maya kết luận rằng một số giếng tự nhiên này là cánh cổng dẫn đến thế giới ngầm hoặc thế giới bên kia. Vì người Maya nghĩ rằng cenotes là vật linh thiêng, họ thường ném các vật phẩm có giá trị xuống nước để hiến tế.


    Đây là địa điểm vô cùng lý tưởng cho bạn nào thích lặn, một dòng nước xanh thơ mộng với cảnh vật vô cùng huyền bí dưới đáy sông đang chờ bạn khám phá. Khi lặn xuống càng sâu sẽ hiện ra một cảnh tượng vô cùng tuyệt vời, một loạt các hang động Cenotes với vẻ đẹp hấp dẫn mà không nơi nào trên thế giới có được. Nếu có điều kiện các bạn hãy đến đây chinh phục và tận hưởng những nét đẹp có một không hai mà hang động này mang lại.


    Cenotes là điểm du lịch chính tại Mexico, là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm. Nhiều người thích ngâm mình thư giãn và tận hưởng không gian yên tĩnh, thoáng mát trong làn nước trong xanh lấp lánh. Nhưng lặn trong hang động cũng đã trở thành một hoạt động phổ biến khi đến những hang động Cenotes. Về mặt lý thuyết, cenotes được coi là "hang động", vì vậy lặn trong các hang động không yêu cầu chứng chỉ lặn chính thức. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra vì trong các hang cenotes có thể rất ngột ngạt nên bạn vẫn cần chú ý!

    Hang động Cenotes, bán đảo Yucatan, Mexico
    Hang động Cenotes, bán đảo Yucatan, Mexico
    Hang động Cenotes, bán đảo Yucatan, Mexico
    Hang động Cenotes, bán đảo Yucatan, Mexico
  5. Pamukkale là một thị trấn ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến nhiều nhất với vùng nước nóng giàu khoáng chất chảy xuống các ruộng bậc thang trắng sáng của một sườn thung lũng dốc. Bên cạnh đó là Hierapolis, một thành phố spa La Mã cổ đại được thành lập vào khoảng năm 190 trước công nguyên. Tàn tích ở đó có một nhà hát nguyên sơ và một nghĩa địa với những ngôi mộ kéo dài 2km. Với sự kết hợp độc đáo giữa tuyệt tác thiên nhiên và nhân tạo, không có gì ngạc nhiên khi Pamukkale và Hierapolis lại là những điểm du lịch hấp dẫn như vậy.


    Pamukkale còn được biết với tên gọi "lâu đài bông" được tạo thành bởi các calcium carbonate đông cứng lại theo thời gian, nhìn từ xa phía sườn đồi này trắng phau, lấp lóa trong nắng như được tuyết phủ, cùng các mảng đá vôi trắng tinh xếp như lớp vỏ sò đã tạo nên vùng đá vôi đẹp như "tranh vẽ". Tại đây nước suối đọng lại trên các lớp đá vôi tạo nên các hồ nước nhỏ xanh ngắt, mực nước chỉ khoảng hơn nửa mét, các bạn tới đây có thể ngâm mình trong trong là nước mát xanh như ngọc bích tuyệt vời này để tận hưởng.


    Pamukkale cao hơn 100 mét và có thể được nhìn thấy từ thị trấn gần nhất, Denizli, cách đó khoảng 20 km. Nước xuất hiện từ suối nước nóng có nhiệt độ dao động từ 35 độ đến 100 độ. Pamukkale được gọi là 'lâu đài bông' theo nghĩa đen trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Người Thổ Nhĩ Kỳ gọi nó là lâu đài bông do những điểm tương đồng mà những ruộng bậc thang màu trắng này có với những đồn điền bông được trồng ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một số loại, hồ bơi thiêng ở Pamukkale còn được gọi là Hồ bơi của Cleopatra vì Nữ hoàng Ai Cập được cho là đã bơi ở đó. Trong khu vực có 17 suối nước nóng. Pamukkale có hơn 2 triệu du khách mỗi năm và đây cũng là điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1988, Pamukkale cùng với Hierapolis, được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO

    Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ
    Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ
    Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ
  6. Mạch nước nóng Fly Geyser là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Mỹ, Nếu thoạt nhìn hầu hết mọi người đều cho rằng cảnh tượng đó là giả bởi vẻ đẹp như cổ tích, nhưng thực tế đây là tuyệt tác có thật của tự nhiên nằm giữa sa mạc Nevada của Hoa Kỳ. Fly Geyser có màu sắc hết sức độc đáo giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, có hơi nước phun ra kì bí càng tô thêm vẻ đẹp cho nơi này. Mạch nước Fly Geyser được tạo thành hết sức tình cờ khi chủ trang trại khoan giếng để lấy nước cho sa mạc.


    Fly Geyser còn được gọi là "Fly Ranch Geyser" và "Green Geyser". Fly Geyser bắt đầu hoạt động vào năm 1964 sau khi một giếng được khoan, với hy vọng nó sẽ cung cấp nước nóng cho các mục đích năng lượng địa nhiệt, tuy nhiên, nước chỉ đạt đến nhiệt độ không thích hợp là 93 độ C (200 độ F). Ngay sau khi giếng bị bịt kín hoặc để hở vào năm 1964, nước thoát ra khỏi lòng đất và tiếp tục kéo dài trong nhiều năm, để lại các mỏ khoáng chất tạo thành một gò đất được gọi là 'Fly Geyser'. Fly Geyser đạt chiều cao xấp xỉ 1,5 mét (5 feet) và trải rộng 3,7 mét (12 feet) vào năm 2014, tuy nhiên Geyser vẫn tiếp tục phát triển về kích thước do các khoáng chất tồn tại trong nước.


    Tính đến năm 2014, Fly Geyser nằm trên đất tư nhân tại Fly Ranch, do đó, không thể đến thăm trực tiếp nếu không có sự cho phép của chủ sở hữu. Nước bắn ra từ Fly Geyser có thể đạt độ cao khoảng 1,5 mét và có nhiều vòi phun trong gò. Màu vàng, xanh lá cây, cam và đỏ của Fly Geyser là do tảo phát triển trên hình thức ưa nhiệt độ ấm đến nóng, cũng như các khoáng chất khác nhau được lắng đọng. Fly Geyser và một hình nón mạch nước phun khác gần đó không còn phun nước nữa. Việc tiếp cận nơi đây là việc khó khăn, mặc dù đã có thông tin về việc mở cửa cho công chúng trong một thời gian nhất định. Nước từ Fly Geyser đã tạo ra nhiều vũng nước trên mặt đất, thu hút động vật hoang dã như cá và chim.

    Fly Geyser, Nevada, Mỹ
    Fly Geyser, Nevada, Mỹ
    Fly Geyser, Nevada, Mỹ
  7. Hố xanh Belize là hố biển lớn nhất trên thế giới. Hố biển đề cập đến các hang động bị nhấn chìm khi nước dâng lên che phủ chúng. Hầu hết các hố biển, giống như Hố xanh Belize, đã bị nhấn chìm vào cuối kỷ Băng hà vĩ đại cuối cùng cách đây khoảng 10.000 năm. Hố xanh Belize nằm khoảng 100km (62 dặm) ngoài khơi Belize City. Nhà tài liệu học và sinh vật biển huyền thoại người Pháp Jacques Cousteau đã đến thăm Hố Xanh vào năm 1971. Sau đó, ông mô tả Hố Xanh là một trong 10 điểm lặn yêu thích nhất của mình trên thế giới.


    Cái tên “Great Blue Hole” bắt nguồn từ người thợ lặn người Anh Ned Middleton, người đã viết một cuốn sách về sự nghiệp lặn của mình vào năm 1988 có tên “Mười năm dưới nước”. Năm 2012, Kênh Discovery đã xếp hạng Hố xanh Belize là địa điểm tuyệt vời số 1 trên Trái đất. Hố Xanh Belize là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là một phần của rặng san hô chắn sóng rộng lớn, là rặng san hô chắn lớn thứ hai trên thế giới sau Rạn san hô Great Barrier của Úc.


    Hố xanh Belize này được hình thành như một hệ thống hang động đá vôi trong thời kỳ băng hà nằm ngoài khơi Belize. thuộc Trung Mỹ. Đây cũng là minh chứng còn lại để các nhà nghiên cứ sự suy tàn của nền văn minh Maya. Hồ này có hình dạng gần tròn, sâu 124m và đường kính rộng khoảng 300m. Nằm gần rạng san hô Lighthouse Reef với các loại sinh vật biển. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hết sức thú vị cho những người thích khám phá.

    Hố xanh khổng lồ, Belize
    Hố xanh khổng lồ, Belize
    Hố xanh khổng lồ, Belize
  8. Grand Prismatic Spring nằm trong Công viên Quốc gia Yellowstone, nằm giữa Lưu vực Geyser Thượng và Hạ. Vị trí trung tâm mang đến phong cảnh ấn tượng cho du khách cũng như người dân. Suối có chiều rộng khoảng 90m và sâu 50m và thải ra khoảng 2119,83 lít (560 gallon) nước mỗi phút. Grand Prismatic Spring được chú ý là suối nước nóng lớn nhất trong Vườn quốc gia Yellowstone và lớn thứ ba trên thế giới. Năm 1871, Grand Prismatic Spring được Đoàn thám hiểm Hayden phát hiện và đặt tên vì màu sắc nổi bật của nó.


    Grand Prismatic Spring nằm trên một tảng đá vần điệu nằm ở phía tây của miệng núi lửa Yellowstone hiện nay. Rhyolite là một loại đá núi lửa màu sáng với hàm lượng silica cao. Nước sâu trong Trái đất được làm ấm bởi sức nóng của magma. Nước nóng này lưu thông và hòa tan một số silica trong đá, mang nó dưới dạng dung dịch lên bề mặt của suối nước nóng. Khi dòng nước nóng giàu khoáng chất chảy trên mặt đất và nguội đi, các hợp chất silica thoát ra khỏi dung dịch và được lắng đọng dưới dạng kết tủa gọi là siliceous sinter, tạo ra cảnh quan màu xám trắng xung quanh suối.


    Grand Prismatic Spring là suối nước nóng lớn nhất tại Mỹ và lớn thứ ba trên thế giới. Thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp mê hồn với cảnh sắc vô cùng sống động với nhiều màu đan xen lẫn nhau. Hồ có đường kính 90m, sâu 50m được các nhà địa chất phát hiện vào năm 1871. Hiện tượng hồ thay đổi màu nước được các nhà khoa học giải thích rằng là do vi khuẩn sắc tố phát triển trên các thảm thực vật xung quanh hồ. Chắc chắn khi tới đây bạn sẽ bị cuốn hút bởi màu sắc quyến rũ của chiếc hồ này.

    Hồ nước nóng Great Prismatic Spring, Wyoming, Mỹ
    Hồ nước nóng Great Prismatic Spring, Wyoming, Mỹ
    Hồ nước nóng Grand Prismatic Spring, Wyoming, Mỹ
  9. Roraima là ngọn núi đỉnh bằng cao nhất ở Nam Mỹ nằm giữa biên giới ba quốc gia là Venezuela, Brazil và Guyana được một nhà thám hiểm người Anh phát hiện vào năm 1596. Nơi đây là cảnh tượng lý tưởng cho các nhà làm phim cũng như du khách tham quan. Diện tích lên tới 31 km2, bao quanh bởi những vách đá dựng đứng cao gần 400m. Ngọn núi là nơi chứa và tạo ra nhiều địa chất lâu đời nhất trên thế giới. Ở đây ngày nào cũng có mưa, những cơn mưa đã rửa trôi hết các chất dinh dưỡng làm cho cây cối kém phát triển, hoặc phát triển rất kỳ dị tạo nên một khung cảnh đặc biệt.


    Núi Roraima là một phần của Vườn quốc gia Canaima rộng 30000 km vuông của Venezuela, là địa điểm có đỉnh núi cao nhất của đất nước thuộc dãy Cao nguyên Guyana. Những ngọn núi của dãy này, bao gồm cả Roraima, được coi là một số thành tạo địa chất lâu đời nhất được biết đến, một số có niên đại cách đây hai tỷ năm. Những cơn mưa gần hàng ngày của nó cũng đã tạo ra một hệ sinh thái độc đáo bao gồm một số loài đặc hữu, chẳng hạn như cây nắp ấm ăn thịt độc đáo và một số thác nước cao nhất trên thế giới.


    Về mặt văn hóa, ngọn núi Roraima từ lâu đã có ý nghĩa quan trọng đối với người dân bản địa trong khu vực và là đặc điểm nổi bật trong thần thoại và văn hóa dân gian của họ. Khung cảnh rừng rậm và vách đá hẻo lánh này đã truyền cảm hứng cho cảnh quan khủng long bị nhiễm bệnh trong tiểu thuyết The Lost World của Sir Arthur Conan Doyle và những thác nước hùng vĩ được mệnh danh là “Paradise Falls” trong bộ phim Pixar năm 2009 là Up .

    Núi Roraima, Venezuela/Brazin/Guyana
    Núi Roraima, Venezuela/Brazin/Guyana
    Núi Roraima, Venezuela/Brazin/Guyana
  10. Cánh đồng muối Salar De Uyuni, Bolivia là cánh đồng muối tự nhiên lớn nhất trên thế giới với diện tích khoảng 10.500 km2. Trong những tháng đầu đông khu vực này hoàn toàn khô ráo, khi mùa hè đến thì ngập nước trở thành chiếc gương soi khổng lồ. Sự quyến rũ của cánh đồng muối không chỉ đến từ cảm giác thú vị và lạ lẫm khi được chiêm ngưỡng những hình ảnh phản chiếu kỳ vĩ của thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ mà còn là nơi thích hợp chơi các môn thể thao như golf, trượt ván hay khinh khí cầu.


    Salar de Uyuni là một trong những điểm tham quan hiện tượng nhất của Nam Mỹ. Một vùng muối trắng lấp lánh rộng lớn trải dài trên 10.582 km của Altiplano và thậm chí có thể được nhìn thấy từ không gian. Các lớp muối nằm xen kẽ giữa các lớp trầm tích có độ sâu lớn tới 10m ở trung tâm của khu vực bằng phẳng. Tổng cộng ước tính có khoảng 10 tỷ tấn muối ở đây. Tuy nhiên, kho báu thực sự đối với người dân địa phương nằm bên dưới đồng muối, nơi có thể tìm thấy khoảng 70% trữ lượng lithium trên thế giới. Cả một ngành công nghiệp đã được dành cho việc khai thác kim loại nhẹ này có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay, điện thoại thông minh và ô tô điện.


    Một loạt các địa điểm thú vị bao quanh cảnh quan tuyệt vời Salar de Uyuni này để tạo ra một trong những chuyến du lịch đặc biệt và khó quên nhất mà bạn từng trải nghiệm. Góc kỳ diệu này của thế giới hoàn chỉnh với những hồ nước màu rực rỡ, mạch nước phun sủi bọt, thành tạo đá điên cuồng và làng sản xuất hạt diêm mạch. Mặc dù thu hút nhiều du khách nhưng nó vẫn là một trong những cảnh quan thiên nhiên và hoang sơ nhất thế giới.


    Một lớp nước mỏng bao phủ mặt phẳng của muối biếm chúng thành 'Tấm gương lớn nhất thế giới' phản chiếu vẻ đẹp của bầu trời. Sự phản chiếu kỳ diệu của bầu trời này rất có thể được nhìn thấy trong mùa mưa (từ tháng 12 đến tháng 4). Từ hiệu ứng gương đáng chú ý và những bức ảnh phối cảnh cho đến vô số kỳ quan thiên nhiên xung quanh cảnh quan, không có gì lạ khi khu vực này của thế giới được coi là thiên đường cho các nhiếp ảnh gia. Vẻ đẹp của cánh đồng muối Salar De Uyuni, Bolivia vô cùng diệu kỳ!

    Cánh đồng muối Salar De Uyuni, Bolivia
    Cánh đồng muối Salar De Uyuni, Bolivia
    Cánh đồng muối Salar De Uyuni, Bolivia




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy