Top 35 Điều cần kiêng kỵ nhất trong dịp Tết nguyên đán

Nhu NG 4030 0 Báo lỗi

Ông bà ta có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Bởi thế dù cuộc sống có hiện đại và nhiều phong tục tập quán bị mai một theo thời gian thì việc giữ cho ... xem thêm...

  1. Xông đất là phong tục có từ xa xưa của người Việt với mong muốn có được sự may mắn và bình an trong năm mới phong tục xông đất thường được thực hiện vào sau giờ khắc giao thừa cho đến buổi sáng ngày mồng 1, người bước vào nhà đầu tiên sau thời khắc giao thừa sẽ được coi là người xông đất đầu năm cho gia đình đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn quan niệm về niềm vui, hạnh phúc, tiền tài, sức khỏe chịu ảnh hưởng của người xông đất. Vì vậy, cho đến ngày nay người ta thường nhờ người xông đất dựa vào hợp tuổi với gia đình mình.


    Hơn nữa, trong phong tục xông đất đầu năm người ta cũng có những kiêng kỵ về người xông đất nhà mình như: Những người nặng vía, không hợp tuổi với gia chủ, người có tang thì không nên xông đất cho người khác. Vì người xưa quan niệm rằng họ sẽ mang đến những điều xui xẻo cả năm cho gia đình.

    Chọn tuổi xông đất
    Chọn tuổi xông đất
    Hài Tết - Chọn tuổi xông đất

  2. Người Việt Nam thường kiêng kỵ việc quét nhà vào 3 ngày Tết - nhất là ngày mùng một. Họ cho rằng năm mới đến mang theo bao tài lộc vào nhà, những điều đen đủi đã bị xua đi, nếu như trong 3 ngày đầu năm chúng ta mà quét nhà thì sẽ quét đi hết những may mắn, sự no đủ. Và việc quét nhà đầu năm sẽ làm cho năm đó của họ trở nên nghèo túng, thần tài bị quét đi mất và mang lại điều xấu cho gia đình.


    Vì tục không quét nhà vào ngày Tết nên người Việt chúng ta thường dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ hôm 30. Hơn nữa, người miền Nam trong ngày Tết còn đem cất hết chổi đi vì sợ mất chổi có nghĩa là việc làm ăn không thuận, sẽ bị vào nhà vơ vét hết của cải.

    Chỉ nên quét và để gọn vào góc nhà trong 3 ngày Tết
    Chỉ nên quét và để gọn vào góc nhà trong 3 ngày Tết
    Kiêng quét nhà vào những ngày Tết - nhất là mùng một
    Kiêng quét nhà vào những ngày Tết - nhất là mùng một
  3. Mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa, xin nước nhà mình, người xưa cho rằng lửa có màu đỏ thể hiện sự may mắn đầu năm mới, còn nước giống như nguồn tài lộc của gia đình trong năm mới vậy. Ngày Tết việc cho lửa cũng giống như là cho đi cái vận đỏ, cái may mắn trong năm mới điều đó sẽ khiến gia đình gặp vận xui, không giữ được tiền bạc. Còn cho đi nước thì giống như tự tay tiễn tài lộc, phú quý ra khỏi nhà vậy, chính vì thế, trước ngày Tết họ thường chứa đầy nước giống như việc tích góp của cải đầy nhà, đồng thời cũng không đổ đi nước thải mà chứa vào nơi nào đó đợi qua Tết mới được đổ đi.


    Như vậy, ngày mùng một họ sẽ kiêng kỵ việc xin lửa và thay vào đó là tích trữ thật nhiều nước để có cả may mắn và tài lộc vào nhà cả năm.

    Không cho lửa đầu năm
    Không cho lửa đầu năm
    không cho nước đầu năm
    không cho nước đầu năm
  4. Từ xưa người ta quan niệm rằng đổ vỡ, bể đồ vật (cốc, chén,...) là những dấu hiệu của sự chia cắt, chia lìa không chỉ các đồ vật mà còn chỉ những mối quan hệ.


    Vì thế, từ xưa đến nay người ta luôn khuyên bảo với bậc dưới của mình phải luôn cẩn thận trong từng việc làm để tránh gây đổ vỡ mọi thứ. Đối với những người có tính nóng vội, hay làm vỡ đồ dùng thì nên hạn chế sử dụng những đồ đạc dễ vỡ, cẩn trọng trong mọi việc.

    Không làm đổ vỡ đồ dùng
    Không làm đổ vỡ đồ dùng
    Không làm đổ vỡ đồ dùng
    Không làm đổ vỡ đồ dùng
  5. Năm mới ai cũng cầu mong bình an, gia đình yên ấm, vì vậy, ngày Tết người ta kiêng kỵ sự tranh cãi. Việc tranh cãi sẽ làm mối quan hệ bị rạn nứt, nếu tranh cãi vào đầu năm thì theo quan niệm sẽ chỉ toàn là cãi vã đem lại nỗi buồn cho người khác, nhất là những người thân trong gia đình. Nếu xảy ra việc xô xát, cãi vã sẽ làm cả năm xui xẻo.


    Hơn nữa nếu trong gia đình mà có sự cãi vã trong những ngày đầu năm thì sẽ làm rạn nứt các mối quan hệ, nó hệ lụy đến cả việc làm ăn không thuận lợi khi không được sự đồng tình của cả gia đình.

    Bất hòa - nguồn gốc của sự đổ vỡ
    Bất hòa - nguồn gốc của sự đổ vỡ
    Không nên bất hòa nhất là những ngày đầu năm
    Không nên bất hòa nhất là những ngày đầu năm
  6. Trong những ngày Tết chúng ta được thỏa sức ăn uống, chính vì vậy việc tăng cân là rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong những ngày này, có một số món người dân Việt Nam ta vẫn kiêng kỵ để tránh điều xui xẻo như: Ăn cháo, ăn vịt, ăn trứng vịt lộn, cá mè, tôm.


    Người ta cho rằng: Ăn cháo vào ngày Tết sẽ khiến ma quỷ tưởng bạn ăn giành của họ mà sẽ đeo bám làm cho chúng ta xui xẻo, ăn vịt vào đầu tháng sẽ khiến những phần không may mắn bám riết lấy bạn, ăn trứng vịt lộn sẽ làm đảo lộn vận mệnh của bạn (bước sang năm mới bạn đang an lành, may mắn, người xưa cho rằng nếu ăn vào thời điểm này sẽ làm cho bạn hóa cát thành xung), còn món tôm cũng cần phải kiêng kỵ trong những ngày này vì tôm thường hay đi giật lùi sẽ làm công việc làm ăn, sức khỏe giảm sút (hơn nữa, tôm chứa phân của mình trên đầu khiến người ta cho rằng nếu ăn tôm sẽ làm giảm đi phần thông minh).

    Những món ăn kiêng kỵ trong những ngày Tết
    Những món ăn kiêng kỵ trong những ngày Tết
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Trong dịp Tết người xưa luôn quan niệm rằng không nên đóng cửa, nếu đóng cửa im ỉm có nghĩa là đuổi khách, đuổi tài lộc đầu năm vào nhà. Ngày Tết là ngày mọi người đi thăm hỏi họ hàng anh em, hàng xóm chúc Tết với hi vọng chúc cho gia chủ một năm mới an lành, bình an.


    Hơn nữa tín ngưỡng dân gian cũng cho rằng từ sớm mồng một đến trước ngày rằm tháng giêng, Ngọc Hoàng sẽ cùng các vị thần tiên sẽ giáng phàm ghé thăm từng nhà, nếu gia đình bạn đóng kín cổng thì sẽ bị coi như sự bất kính mà giận dỗi bỏ đi, và như vậy cả năm gia đình sẽ không được hưởng phúc, sẽ bị đói nghèo, tù túng. Cho nên, ngày Tết đến nên mở cửa, nếu gia đình phải đi chúc Tết thì nên có một người ở nhà trông nhà.

    Mở cửa để đón khách, đón tài lộc vào nhà
    Mở cửa để đón khách, đón tài lộc vào nhà
    Kiêng đóng cửa nhà vào ngày Tết
    Kiêng đóng cửa nhà vào ngày Tết
  8. Những ngày đầu năm mọi người đều mong mỏi sự may mắn, những điều tốt lành đến với gia đình mình. Vì vậy, từ xưa người ta thường kiêng để tang ngày đầu năm để tránh những điều lạnh lẽo ám ảnh, mọi sự không may mắn. Nếu nhà có tang người ta cho phép để qua mùng một Tết mới để tang để tránh khỏi vận xui, để cho người thân và những người xung quanh có được một cái Tết trọn vẹn qua ngày mùng một.


    Nếu gia đình có tang vào ngày 30 thì họ thường tổ chức tang lễ ngay tránh để sang năm mới, và người ta cũng kiêng kỵ việc gia đình có tang đi chúc Tết người khác. Người xưa có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vì thế mọi người gặp trường hợp này cần chú ý để tránh gặp những điều không may cho bản thân và những người xung quanh.

    Ngày Tết là ngày vui cần tránh điều xui xẻo
    Ngày Tết là ngày vui cần tránh điều xui xẻo
    Kiêng để tang vào ngày mùng 1
    Kiêng để tang vào ngày mùng 1
  9. Theo quan niệm xưa màu trắng - đen là màu của sự cô đơn, lạnh lẽo, sự đau thương, còn mùa xuân là mùa của sự sinh sôi, của sự hưng thịnh, phát lộc phát tài. Vì vậy, việc mặc đồ trắng - đen trong những ngày đầu năm là không phù hợp, họ thường hạn chế mặc những đồ như vậy.


    Thay vào đó là những bộ quần áo màu sắc tươi tắn thể hiện sức sống, sự tươi trẻ, sự hứng khởi cho một năm mới ngập tràn niềm vui và may mắn. Nếu có người mặc trang phục đen - trắng đến chúc Tết thì người ta cho rằng gia đình bạn sẽ gặp xúi quẩy cả năm, họ sẽ mang sự xui xẻo đến cho chúng ta.

    Nên mặc đồ có màu sắc tươi sáng
    Nên mặc đồ có màu sắc tươi sáng
    Kiêng mặc đồ trắng - đen trong ngày Tết
    Kiêng mặc đồ trắng - đen trong ngày Tết
  10. Ngày Tết là ngày cả gia đình được sum vầy, là ngày được tổ chức nấu ăn rất nhiều món ăn để thờ cúng tổ tiên, vì vậy việc không ăn hết đồ ăn là không tránh khỏi. Tuy nhiên, người ta quan niệm ngày Tết không nên ăn thừa, ăn nhè, nhả bã....


    Những đồ ăn ngày Tết thì rất nhiều không thể ăn hết được nên bạn cũng có thể để gọn lại chứ không được nhè hay đổ bỏ, vì người ta cho rằng những việc làm đó là lãng phí sẽ cho bạn một năm mất mùa , đói khát, nhất là bỏ thừa cơm sẽ làm việc buôn bán không được tốt.


    Chính vì thế, người Việt ta rất kiêng kỵ trong những ngày này để có một năm mới được sung túc, no đủ. Hơn nữa, trong bữa ăn cũng cần chú ý tránh việc chống đũa vào bát, vì làm vậy sẽ gây sự chậm trễ trong công việc. Ngày Tết cũng nên ăn những hoa quả như dưa, xoài, cam ... để chữa lại việc bỏ dở đồ ăn.

    Bữa cơm ngày Tết
    Bữa cơm ngày Tết
    Không nên bỏ dở đồ ăn
    Không nên bỏ dở đồ ăn
  11. Việc kiêng kỵ đổ rác ngày mùng Một Tết bắt nguồn từ một câu chuyện kể rằng: Ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có.


    Đến một năm đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy ông ta trở lại nghèo khó.

    Kiêng đổ rác ngày mồng 1
    Kiêng đổ rác ngày mồng 1
    Không đổ rác ngày 1
    Không đổ rác ngày 1
  12. Ngày đầu năm người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, đòi nợ và trả nợ. Vì đi vay đầu năm là điềm báo sẽ túng thiếu cả năm; cho vay đầu năm sẽ khiến tiền bạc phân tán; đòi nợ đầu năm dễ gây mất hòa khí và khiến người đi đòi cả năm sẽ mệt mỏi chạy theo con nợ; trả nợ đầu năm chẳng khác gì đem lộc nhà ra khỏi nhà.


    Xưa kia, ông cha có lệ, từ ngày 23 tháng Chạp dựng cây nêu đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng hạ cây nêu, những món nợ nần không được phép hỏi đến để trong ngày Tết, ai ai cũng được yên vui hưởng Tết, làng xóm không có chuyện to tiếng, cãi vã lúc năm hết Tết đến.

    Kiêng vay mượn đầu năm
    Kiêng vay mượn đầu năm
    Kiêng vay mượn đầu năm
    Kiêng vay mượn đầu năm
  13. Việc đảm bảo về phòng thủy treo tranh phòng khách sẽ luôn giúp các gia chủ và thành viên trong gia đình có được sự may mắn, tài lộc. Hơn thế đây còn là những vật phẩm giúp tạo điểm nhấn mang tính thẩm mỹ cho không gian rất nhiều. Tuy nhiên nếu trong quá trình lựa chọn, bố trí ấy bạn phạm phải 1 trong 4 điều kiêng kỵ sau đây không những phá hỏng vượng khí vốn có trong phòng khách, mà còn khiến cuộc sống luôn gặp những điều xui xẻo, đen đủi đeo bám.


    Tết đến xuân về người ta thường mua một bức tranh mới về treo để chơi Tết, thường là tranh mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn như: Tranh đàn lợn, đàn gà, tranh cậu bé… tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Người ta kiêng không treo những tranh “xui” như tranh đánh ghen hay đi kiện.

    Kiêng treo tranh xui ngày tết
    Kiêng treo tranh xui ngày tết
    kiêng không treo những tranh “xui” như tranh đánh ghen hay đi kiện.
    kiêng không treo những tranh “xui” như tranh đánh ghen hay đi kiện.
  14. Mua đồ gì đầu năm cũng là một việc rất quan trọng. Món đồ đó được coi là mua để lấy hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Đầu năm người ta kiêng mua dao, thớt, chày, cối…“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Mua muối đầu năm với hàm ý cả năm đậm đà, ý vị.


    Mua vôi cuối năm rải bốn góc tường nhà để xua đuổi tà ma. Dao kéo là những vật mang sát khí, do đó nên hạn chế động vào chúng trong ngày đầu năm, nhất là mùng 1 Tết. Để khắc phục điều này, các gia đình nên cất bớt dao kéo, chỉ nên để lại những cái cần dùng.

    Kiêng mua đồ xui ngày tết
    Kiêng mua đồ xui ngày tết
    Kiêng mua đồ xui
    Kiêng mua đồ xui
  15. Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết bởi người ta quan niệm rằng, nếu động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết, thì nếu sinh con mắt sẽ nhỏ dẹt như cây kim vậy.


    Người xưa quan niệm rằng, việc may vá trong năm mới sẽ khiến gia chủ vất vả, khổ sở, chịu cảnh thiếu trước hụt sau trong năm đó. Nhiều người còn quan niệm rằng, phụ nữ có thai đụng tới kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết sẽ gặp xui cho con.

    Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết
    Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết
    Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết
    Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết
  16. Theo quan niệm dân gian hai ngày đầu năm là ngày sinh thủy thần, do đó kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo. Ngoài ra nên tránh mặc quần áo màu đen - trắng, nên mặc quần áo với nhiều màu sắc sặc sỡ trong ngày Tết. Màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo. Do đó, vào ngày Tết mọi người thường tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng.

    Thay vào đó, họ thường mặc những bộ quần áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, vui vẻ.

    Kiêng giặt quần áo
    Kiêng giặt quần áo
    Kiêng giặt quần áo ngày 1
    Kiêng giặt quần áo ngày 1
  17. Theo những người am hiểu về tục kiêng kỵ, thì quan niệm “Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn" đã có từ rất lâu.

    Thực tế cho thấy từ xưa đến nay, nhiều người thường chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức ăn hỏi, cưới xin, xuất hành, động thổ...Trước là trọn vẹn niềm tin về tâm linh, sau là yên tâm tư tưởng để tiến hành công việc. Vì thế, ít khi người ta chọn các ngày mùng 5, 14, 23 (âm lịch) này để ra đường, đi mua sắm hay khởi hành công việc,…

    Ông cha ta rất chú trọng và quan niệm rằng ngày mùng 5, 14, 23 là ngày nửa đời, nửa đoạn chính vì thế làm gì cũng chỉ giữa chừng, không thuận lợi, vất vả, khó đạt được thành công. Theo sách lịch cổ của Trung Hoa thì ba ngày mùng 5,14, 23 là ba ngày đại kỵ trong mỗi tháng nên được gọi là "Ngày nguyệt kỵ".

    Không xuất hành ngày mồng Năm
    Không xuất hành ngày mồng Năm
    Không xuất hành ngày mồng Năm
    Không xuất hành ngày mồng Năm
  18. Ở một số vùng quê Nam bộ có tục kiêng để cối xay gạo trống vì điều này tượng trưng cho việc thất bát, mất mùa cho vụ mùa năm tới. Hoặc với những gia đình không trồng trọt cũng tránh để thùng gạo trống, bởi cho rằng năm tới sẽ đói kém, công việc không thuận lợi.


    Chính vì vậy họ thường bỏ vào cối xay một ít lúa, cầu mong cho vụ mùa năm tới được tràn đầy. Hay sẽ đổ đầy chum gạo, cầu mong một năm không thất thu, đói kém.

    Kiêng để cối xay gạo trống
    Kiêng để cối xay gạo trống
    Thùng gạo nên đổ đầy gạo
    Thùng gạo nên đổ đầy gạo
  19. Các cụ ta đã dạy: “Cái răng, cái tóc là góc con người” .Vì thế việc cắt tóc ngay ngày đầu năm mới bị coi là làm mất đi những giá trị nền móng tốt đẹp mà bản thân đã gây dựng được ở năm cũ. Nếu có nhu cầu muốn cắt tóc, bạn nên lựa chọn những ngày cuối năm, trước Tết để cắt.


    Còn móng tay, móng chân cũng vậy, chúng là bộ phận của con người, trong những ngày đầu năm mới không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể. Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem tới sự xui xẻo, bệnh tật.


    Kiêng cắt móng tay, móng chân
    Kiêng cắt móng tay, móng chân
    Kiêng cắt móng tay, móng chân
    Kiêng cắt móng tay, móng chân
  20. Những ngày đầu năm, người Việt thường có những tục kiêng kỵ để tránh những điều xui xẻo, không hay đến với gia đình, người thân của mình. Theo quan niệm cho rằng đến nhà người khác trong ba ngày tết mà mượn lược để chải tóc là một điều cấm kỵ tuyệt đối.


    Vì như vậy sẽ đem những thứ rắc rối, phiền phức, điềm gỡ xui xẻo đến cho gia chủ cả năm. Đây là vấn đề đại kỵ nhất không được làm trong ngày Tết. Khi đi chúc Tết thì mọi người nên cẩn trọng chú ý để mất lòng nhau.

    Kiêng đến nhà chúc tết mà chải tóc
    Kiêng đến nhà chúc tết mà chải tóc
    Kiêng đến nhà chúc tết mà chải tóc
    Kiêng đến nhà chúc tết mà chải tóc
  21. Với quan niệm ngày đầu năm mới khai xuân, rước lộc vào nhà cho một năm hanh thông, thuận lợi, ngày xưa ông bà đúc kết những điều kiêng kỵ để tránh xui rủi, trong đó có: Không đi chúc tết sáng mùng 1.


    Người Việt Nam thường tránh đi chúc Tết sáng đầu năm vì không muốn xông đất nhà người khác. Với người Việt Nam người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả gia đình trong một năm. Ngày mồng một Tết người Việt Nam thường chỉ đi thăm họ hàng, người thân.

    Không đi chúc Tết sáng mùng 1
    Không đi chúc Tết sáng mùng 1
    Không đi chúc Tết sáng mùng 1
    Không đi chúc Tết sáng mùng 1
  22. Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác trong ngày mùng 1 bởi theo quan niệm của người Việt, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà.

    Ở Nam bộ, sau khi quét dọn nhà cửa sạch sẽ phải cất hết chổi, nếu bị mất chổi trong ngày Tết nghĩa là năm đó trộm sẽ vào nhà và vét sạch của cải.

    Tục kiêng làm mất chổi trong ngày tết của người Nam Bộ
    Tục kiêng làm mất chổi trong ngày tết của người Nam Bộ
    Tục kiêng làm mất chổi trong ngày tết của người Nam Bộ
    Tục kiêng làm mất chổi trong ngày tết của người Nam Bộ
  23. Theo quan niệm dân gian, ngày Tết là ngày quan trọng nhất trong năm và ảnh hưởng đến chúng ta trong suốt một năm. Vì vậy việc kiêng một số thứ không tốt sẽ làm cho năm mới an lành hơn và một trong thứ phải kiêng đó chính là: Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa.


    Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong dịp năm mới không chỉ vô duyên mà còn được coi là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình. Cửa chính là nơi có luồng khí tốt lành của năm mới trên đường vào nhà sẽ bị chặn lại, hao tán đi khiến gia đình đó không được may mắn, thành công, hạnh phúc.

    Kiêng đứng hoặc ngồi ngay trước cửa nhà vào ngày tết.
    Kiêng đứng hoặc ngồi ngay trước cửa nhà vào ngày tết.
    Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa
    Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa
  24. Kiêng cho mượn kim chỉ vì người xưa quan niệm kim chỉ tượng trưng cho sự êm ấm và vượng khí trong gia đình. Nếu cho mượn kim chỉ thì chẳng khác gì đem vượng khí của nhà mình đi cho người khác, gia đình sẽ lục đục và không may mắn về tiền bạc.


    Người Việt xưa khi bị mượn kim chỉ vào năm mới được “giải đen” bằng cách đốt vía theo chân người mượn bằng 7 hoặc 9 que đóm tùy theo giới tính của người đó, kèm theo câu “đốt vía đốt van, vía lành thì ở, vía dữ thì đi”, rồi vứt tàn đóm ra ngõ.

    Kiêng cho mượn kim chỉ  ngày tết
    Kiêng cho mượn kim chỉ ngày tết
    Kiêng cho mượn kim chỉ  ngày tết
    Kiêng cho mượn kim chỉ ngày tết
  25. Kiêng người có tang đi chúc Tết, vì Tết là ngày vui của mọi nhà, vì vậy những gia đình có tang sẽ được cất khăn tang trong vòng 3 ngày. Trong ngày mùng 1 Tết, họ cũng kiêng đi chúc Tết, xông đất các nhà khác. Bởi theo quan niệm của người xưa, người có tang đi chúc Tết sẽ khiến chủ nhà gặp xui xẻo cả năm. Nếu có người mất vào ngày mùng 1 Tết, gia đình sẽ chưa phát tang vội mà phải đợi tới sáng mồng 2.


    Nếu có người mất vào ngày 30 tháng Chạp mà gia đình đã định liệu được trước thì nên chôn cất ngay trong ngày đó. Phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Vì vậy những người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh gặp xui xẻo.

    Kiêng người có tang đi chúc Tết
    Kiêng người có tang đi chúc Tết
    Kiêng người có tang đi chúc Tết
    Kiêng người có tang đi chúc Tết
  26. Ông bà ta cho rằng, dao, kéo đều là những vật nhọn, có sát khí, không tốt. Chúng có khả năng cắt đứt tình duyên, tiền tài, tuổi thọ và may mắn của các thành viên trong gia đình.


    Do vậy, nên nhiều nơi kiêng kỵ không nên đụng dao kéo vào ngày đầu năm, nhiều gia đình họ còn đem cất hết các vật nhọn, sắt bén vào tủ trong những ngày Tết, chỉ để lại các đồ dùng thật sự cần thiết và treo gương bát quái hoặc dán bùa phù, đặt hình tứ linh trấn địa, trừ tà để thu hút khi lành và hóa giải hung tính.

    Kiêng động tới dao kéo
    Kiêng động tới dao kéo
    Kiêng động tới dao kéo
    Kiêng động tới dao kéo
  27. Một số gia đình kiêng mở tủ vào ngày mồng 1 Tết do tin rằng mở tủ lấy tài sản tức là “tống tiễn” tài lộc ra khỏi nhà. Dù là loại tủ gì, kể cả tủ quần áo, cũng không nên mở vào ngày mùng 1 Tết.


    Bởi việc này sẽ làm thất thoát tiền tài và vận may suốt cả năm. Vì thế, người ta sẽ thường chuẩn bị sẵn quần áo cần mặc, treo ra ngoài trước giao thừa.

    Kiêng mở tủ vào mùng Một
    Kiêng mở tủ vào mùng Một
    Kiêng mở tủ vào mùng Một
    Kiêng mở tủ vào mùng Một
  28. Người Việt quan niệm, những ngày đầu năm mới nếu gặp nhiều điều tốt thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại. Xuất phát từ quan niệm đó nên từ xưa trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ trong ngày Tết Âm lịch trong đó có việc kiêng vỗ vai, quàng vai người khác.


    Không nên vỗ vai, quàng vai người khác trong những ngày đầu năm mới vì nó rất có thể gây ra sự khó chịu, thậm chí phản ứng tiêu cực. Nhiều người cho rằng khi bị người khác vỗ vai, quàng vai vào dịp Tết, họ sẽ bị xui xẻo, gặp chuyện buồn về tình duyên hay hạnh phúc gia đình.

    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
  29. Ngày xưa đất tuy rộng nhưng không phải gia đình nào cũng có nhà to để phân ra thành phòng ngủ, phòng ăn, phòng khách. Vì thế không hiếm trường hợp, khách đến nhà chúc Tết vào sáng mùng một, thấy vẫn có người nằm ngủ do phải thức khuya vào tối giao thừa.


    Đã đến nhà người ta thì phải xởi lởi mà chúc Tết, thế nhưng họ không chúc người đang nằm ngủ đó. Nếu không, lời chúc tốt đẹp lại bị xem như lời trù ẻo, muốn cho người ta phải nằm li bì trên giường bệnh. Vì thế, nếu có lòng, khách phải đợi đến khi người đó ngủ dậy mới nói ra lời chúc với họ.

    Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ
    Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ
    Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ
    Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ
  30. Nếu đi chúc Tết nhà người ta, mà họ lại đang ngủ thì cách tốt nhất là hãy chờ một dịp khác, chứ không nên đánh thức người đó dậy.


    Không riêng gì khách, ngay cả người nhà cũng tuyệt đối không nên đánh thức người thân trong mấy ngày Tết, hãy để người ta tự dậy. Nếu không, người đang ngủ đó trong suốt cả năm mới sẽ luôn bị nhận phải sự hối thúc, giục giã từ người khác.

    Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết
    Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết
    Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết
    Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết
  31. Ở miền Bắc có một vài nơi cầu may mắn năm mới bằng cách ăn cá chép – loài cá vượt vũ môn để hóa rồng. Nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu xuân thì suốt cả năm đó sẽ được thuận lợi, hanh thông trong công việc lẫn học tập.


    Thế nhưng, nhằm có thể tăng cường thêm vận may, người ta sẽ chừa lại phần đuôi cá, để luôn có dư thừa, tích lũy của cải trong năm mới, chứ không dừng lại ở việc chỉ đủ ăn đủ mặc.

    Kiêng ăn đuôi cá
    Kiêng ăn đuôi cá
    Kiêng ăn đuôi cá
    Kiêng ăn đuôi cá
  32. Theo quan niệm xưa, bà bầu không được xông đất và đi chúc Tết. Bởi ông bà có câu “sinh dữ, tử lành”. Người có thai sẽ đem lại vận đen, xui xẻo cũng như những điều không may sẽ đến với gia đình trong năm đó.


    Do vậy, từ nhỏ, chắc mọi người đã từng nghe ông bà nói rằng, bà bầu không được đi chúc Tết, xông đất. Nếu ngày Tết đi đường gặp người có bầu thì phải tránh và thậm chí là phải quay về nhà ngay để tránh điềm dữ có thể xảy ra.

    Kiêng đi chúc Tết khi đang có bầu
    Kiêng đi chúc Tết khi đang có bầu
    Kiêng đi chúc Tết khi đang có bầu
    Kiêng đi chúc Tết khi đang có bầu
  33. Người Việt thường quan niệm “có kiêng có lành”, đặc biệt là vào ngày đầu tiên của năm mới. Vì vậy việc kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức sẽ khiến bạn an tâm hơn.


    Người xưa quan niệm, ngày đầu tiên của năm mới như thế nào sẽ ảnh hưởng đến cả năm của bạn như vậy. Do đó, người ta thường kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức vào mùng 1 Tết để tránh xui xẻo thay vào đó mùng 1 Tết bạn nên vui vẻ, cười nhiều và suy nghĩ tích cực để cầu mong một năm luôn vui vẻ, thuận lợi và an nhiên.

    Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức
    Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức
    Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức
    Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức
  34. Việc trượt chân, vấp ngã cũng được coi là một việc không may mắn. Nếu không may bị ngã sẽ mang đến xui xẻo cho cả năm. Vấp ngã hay trượt chân tượng trưng cho việc gặp phải trục trặc, trắc trở, không thuận lợi.


    Thậm chí, một số người còn có thể bị phá sản, đổ vỡ trong công việc, trong cuộc sống. Vậy nên, trong những ngày đầu năm mới bạn nên đi đứng cẩn thận vấp ngã, trượt chân để tránh những điều xui xẻo cho cả năm.

    Kiêng trượt chân, vấp ngã
    Kiêng trượt chân, vấp ngã
    Kiêng trượt chân, vấp ngã
    Kiêng trượt chân, vấp ngã
  35. Theo người xưa, lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm. Vì vậy, nếu nói lời hay ý đẹp, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, ngược lại, nếu nói những điều xui xẻo như “hỏng rồi”, “chết rồi”,” tiêu rồi”… sẽ khiến cả năm gặp vận xui.

    Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

    Kiêng nói những điều xui xẻo
    Kiêng nói những điều xui xẻo
    Kiêng nói những điều xui xẻo
    Kiêng nói những điều xui xẻo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy