Top 10 Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi đạt hiệu quả nhất trong dịp Tết Nguyên đán

Vũ Việt 431 0 Báo lỗi

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết. Đây là lúc vô cùng lý tưởng để cho các bạn đam mê kinh doanh thực hiện ước mơ của mình. Trong số các mặt hàng kinh doanh ngày ... xem thêm...

  1. Nếu muốn kinh doanh hoa, dù là ngắn hạn hay dài hạn thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó là tìm hiểu những kiến thức cơ bản về các loài hoa. Bởi nghề kinh doanh cũng là nghề rất cần sự giao tiếp với khách hàng. Bạn bán hoa chính là bạn phải có kĩ năng, kiến thức để tư vấn cho phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Khi có kiến thức chắc chắn nó sẽ giúp bạn nắm được những nét đặc trưng của từng loài để từ đó có thể lựa chọn cho phù hợp với thị trường định đầu tư bán. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này qua bạn bè, sách báo, internet... cộng với kiến thức sẵn có chắc chắn sẽ không quá khó khăn để có thể nắm bắt được.


    Thường thì vào dịp tết, người mua hoa lại càng chú ý đến ý nghĩa của các loại hoa. Mỗi loài hoa đếu có muôn màu muôn vẻ và mang rất nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như hoa hồng đỏ biểu trưng cho một tình yêu nồng cháy, mãnh liệt, và may mắn hay như hoa đồng tiền thể hiện một năm đủ đầy, ấm no...Do vậy, để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, để cho họ thấy họ được tôn trọng, nhiệt thành thì bạn cần phải am hiểu tường tận về các loại hoa và ý nghĩa của chúng để tư vấn cho khách.

    Trao đổi với người có kinh nghiệm
    Trao đổi với người có kinh nghiệm
    Muốn kinh doanh hoa, bạn cần hiểu về hoa
    Muốn kinh doanh hoa, bạn cần hiểu về hoa

  2. Khâu này rất quan trọng, bạn cần nắm bắt được thị hiếu xung quanh khu vực bạn kinh doanh. Vào dịp tết chắc chắn nhu cầu sẽ tăng cao và hầu như gia đình nào cũng sẽ cần tới mặt hàng này. Tuy nhiên, điều bạn cần làm đó là xem loại hoa nào được ưa chuộng nhiều nhất trong dịp tết và giá thành ra sao. Từ việc khảo sát thị trường những thông tin đó, bạn sẽ lên cho mình những hoạch định cụ thể về số lượng hàng hóa cũng như nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của du khách.


    Qua quá trình tham khảo nắm được tình hình buôn bán mặt hàng này, số lượng cửa hàng đang hoạt động là bao nhiêu? Họ có những ưu điểm và nhược điểm gì? Giá thành các loại hoa ở mức nào? (đắt hay rẻ, bạn có thể cạnh tranh được với mức giá đó hay không). Để từ đó khắc phục và tạo ra những chiến lược mang nét độc đáo riêng thu hút khách hàng bạn nhé!

    Trực tiếp đi khảo sát thị trường
    Trực tiếp đi khảo sát thị trường
    Khảo sát thị trường hoa
    Khảo sát thị trường hoa
  3. Vì chỉ bán trong dịp tết nên có thể coi là một hình thức kinh doanh thời vụ. Chính vì thế mà về nguồn vốn bỏ ra không lớn. Tuy nhiên bạn cần phải xây dựng cụ thể một kế hoạch kinh doanh bao gồm các khoản chi phí phát sinh và dự trù trong mọi trường hợp.


    • Vốn nhập hàng: Tùy theo khả năng tài chính và quy mô bán của từng người, tuy nhiên con số tham khảo có thể là 2 - 3 triệu đồng, bạn cần tính đến chuyện bảo quản vì thế không nên nhập nhiều tránh trường hợp chưa bán hết hoa sẽ bị hỏng.
    • Tiền thuê địa điểm: Nếu ở nông thôn có thể bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình một chỗ bán ở chợ mà không mất tiền thuê, những ở thành thị nếu bạn không tìm được nơi để ngồi "nhờ" thì cần dự trù tới số tiền thuê địa điểm, khoảng 3 triệu.
    • Chi phí vận chuyển: Nếu các bạn chủ động được phương tiện là tốt nhất, vừa thuận tiện vừa gìn giữ hoa được tốt nhất, nếu không có phương tiện có thể gửi các chuyến xe khách hoặc thuê xe chở hàng, trên thị trường bây giờ cũng có khá nhiều các loại xe thuận tiện giá cả ở mức trung bình. Tùy vào quãng đường vận chuyển bạn có thể chuẩn bị chi phí khoảng 1 triệu đồng.
    • Số tiền dự phòng (số vốn lưu động, sẵn có) Khoảng 4triệu, có thể những loại hoa rất đắt hàng, bán nhanh hết thì bạn cần tinh ý để nhập thêm đáp ứng nhu cầu.
    • Chi phí cho vật dụng liên quan: Như nilon, tấm xốp tròn, keo nến...khoảng 500 ngàn.
    • Tổng chi phí khoảng: 8 - 10 triệu

    Con số này không quá lớn nhưng không phải là nhỏ. Vậy nên, nếu bạn nghiêm túc muốn kinh doanh mặt hàng này, tùy từng điều kiện cụ thể mà bạn nên hoạch định ra những kế hoạch, và chiến lược thực tế tránh rủi ro.


    Nếu không có kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ và mối buôn hoa ngày tết từ trước mà muốn mua được hoa sớm, đa phần chủ vườn sẽ bắt bạn đặt cọc, lúc này hoa thậm chí còn chưa nở nên họ có thể định giá cực rẻ để hấp dẫn bạn. Tuy nhiên bạn đừng nghe vậy mà đặt số lượng lớn, vì tới sát ngày lễ có thể sẽ xảy ra những biến cố khiến giá hoa dao động. Tốt nhất chỉ đặt cọc một ít giữ chỗ, đến hôm tới nhận hoa thì lựa tiếp mà vẫn được ưu tiên.

    Chuẩn bị nguồn vốn
    Chuẩn bị nguồn vốn
    Cần xây dựng kế hoạch kinh doanh
    Cần xây dựng kế hoạch kinh doanh
  4. Trước khi kinh doanh mặt hàng này, bạn cần chủ động tìm hiểu, thăm dò các mối bán hoa tươi khác nhau để so sánh và chọn nơi đặt hàng uy tín chất lượng. Thời gian làm việc này càng sớm càng tốt để bạn có một mức giá đẹp nhất. Giá cả càng hợp lí, chắc chắc bạn sẽ thành công hơn đấy. Nếu cảm thấy khó trong vấn đề đặt hàng thì bạn có thể tham khảo một số nơi nổi tiếng như sau:


    • Tại Hà Nội và các Tỉnh lân cận: Với các loại hoa thông thường có thể đến các chợ như chợ Quảng Bá, chợ Mai Dịch hoặc một số nơi khác như Mê Linh - Vĩnh Phúc, Tây Tựu - Minh Khai - Từ Liêm. Còn các loại hoa đắt tiền có thể đến các nhà buôn hoa trên phố Đội Cấn.
    • Tại thành phố Hồ Chí Minh: Các bạn tới các chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (Lý Thái Tổ, Quận 10), Đầm Sen (Lãnh Bình Thăng, Quận 11), đường Trần Phú (Quận 5)...
    • Ngoài ra có thể liên hệ một số trang web như www.thegioihoatuoi.com

    Tuy nhiên dù là nơi nào đi chăng nữa bạn cần lưu ý tới chất lượng, giá cả, điều khoản thanh toán và thời gian giao hàng. Bạn phải chịu khó dậy thật sớm, khoảng 4h sáng sau đó tới các chợ đầu mối hoặc các cửa hàng bán sỉ để chọn những bông hoa tươi, đẹp nhất, nhớ gói cẩn thận tránh việc hoa bị dập, nát. Mua về phải tiến hàng cắt, tỉa và bảo quản để giữ hoa tươi lâu.

    Làng hoa Mê Linh
    Làng hoa Mê Linh
    Tìm nơi nhập hoa giá tốt và chất lượng
    Tìm nơi nhập hoa giá tốt và chất lượng
  5. Bạn không kinh doanh trong thời gian dài nên không quá đặt nặng vấn đề này lắm, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị chu đáo để chắc chắn rằng bạn sẽ có địa điểm rộng rãi để bày hàng hóa của mình. Địa điểm thuận lợi hay còn gọi là đẹp nhất nên là những nơi đông người qua lại. Càng thuận lợi hơn nếu như bạn thuê được một khu vực có truyền thống bán hoa vào dịp Tết hàng năm.

    Nếu nơi kinh doanh của bạn là nông thôn thì rất đơn giản chỉ cần ra các chợ là được, hoặc các ngã tư đường. Ở thành thị nếu bạn có người quen có thể hỏi mượn thời gian ngắn, nếu không thì có thể hỏi thuê, giá cả tùy vào khả năng của bạn.

    Các khu chợ hoa
    Các khu chợ hoa
    Thuê địa điểm thích hợp
    Thuê địa điểm thích hợp
  6. Để bán hàng thành công đặc biệt trong dịp Tết, bạn cần học được cách tạo ấn tượng với khách hàng. Nếu là người bán bạn hãy luôn vui vẻ nhiệt tình, tư vấn cho khách và bày bán sạch sẽ gọn gàng, sắp xếp làm sao càng bắt mắt càng tốt. Sự cạnh tranh càng trở nên rất lớn khi buôn hoa ngày tết. Dù cho bạn mở cửa hàng hay chỉ kinh doanh hoa tươi thời vụ Tết, để có được nhiều khách hàng, bạn cần phải tạo sức hút cho cửa hàng của mình. Khách hàng chắc chắn sẽ không đưa ra quyết định mua hoa khi họ không được phục vu chu đáo, nhiệt tình. Ngay cả khi bạn đông khách thì cũng đừng vì thế mà bắt khách hàng phải chờ đợi lâu


    Một trong những cách kinh doanh hiệu quả đó là bạn nên tăng cường sự tương tác với khách hàng. Ngoài bán trực tiếp có thể bán online trên các trang mạng cũng là ý tưởng rất thú vị. Hay như qua mạng xã hội, bạn có thể giao lưu, quảng cáo mặt hàng mình bán cho mọi người. Đừng quên post ảnh thật đẹp và chia sẻ địa chỉ nhé.

    Bán hàng vui vẻ
    Bán hàng vui vẻ
    Kĩ năng quảng cáo - chào hàng
    Kĩ năng quảng cáo - chào hàng
  7. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ thường đôi khi theo mô hình tự phát, vì vậy vấn đề chọn thời gian hết sức quan trọng quyết định thành công hay không. Thông thường cuối năm tức tháng Chạp là thời điểm kinh doanh hoa tươi thích hợp nhất, nhưng phải bắt đầu từ sát ngày ông Táo về trời, tức là gần 23 Tết thì hoa mới đắt hàng. Đặc biệt càng gần đến giao thừa giá bán hoa tết 2021 càng tăng chóng mặt, có khi lãi gấp hơn ba lần vốn bỏ ra.


    Nếu bạn kinh doanh hoa chơi ngày lễ thì bạn có thể chia ra một vài thời điểm như ngày cúng Ông Công, Ông Táo thì nên buôn những loại hoa như hoa cúc, hoa huệ. Những loài hoa thường đặt trên ban thờ. Còn nếu bán dịp sát tết, thì mặt hàng có thể đa dạng hơn. Hoa càng để được lâu, và độc đáo càng được nhiều người lựa chọn. Nếu vào dịp trước tết, bạn có thể kinh doanh từ 25 tết. Với nhiều loại hoa cắm cành như hoa cúc, hoa hướng dương, hoa cát tường, hoa huệ...hoặc như bán cây, bạn có thể lựa chọn hoa hồng, hoa ly, hoa tuy lip...

    Chọn thời điểm bán thích hợp
    Chọn thời điểm bán thích hợp
    Chọn thời điểm bán thích hợp
    Chọn thời điểm bán thích hợp
  8. Hầu hết, xu hướng người dân sẽ sắm sửa nhiều vào dịp tết đồng nghĩa với sức mua tăng cao nhưng đừng vì thế bạn tăng giá. Vì khi bạn đẩy giá sẽ gây ra sự khó chịu với khách hàng và chắc chắn bạn không muốn mang tiếng xấu vào thời điểm năm mới đến phải không? Theo kinh nghiệm buôn hoa ngày tết của từ những chủ cửa hàng nhỏ lẻ, nếu bạn nhập hoa hồng, hoa cúc từ 800 đến 1.500 đồng/ bông, có thể bán ra khoảng 3000-4000 đồng là hợp lý hoặc một cành ly nhập giá 30.000 bán ra từ 50.000 – 60.000 đồng.


    Tương tự, nếu ngược lại, bạn cứ nghĩ bán rẻ hơn người khác thì khách hàng sẽ đến mua hoa của bạn? Điều này chỉ đúng được phần nào mà thôi. Khi định giá bán, bạn đừng bao giờ chỉ dựa trên giá nhập vào mà cần quan tâm tới các đầu mục khác như chi phí vận chuyển và một số chi phí phát sinh khác.


    Đặc biệt kinh doanh hoa tươi, buôn hoa dịp tết, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn so với ngày bình thường. Một số bạn đầu tư hơi quá cho vận chuyển nên dễ bị thâm hụt, khiến kinh doanh hết lời lãi, thậm chí lỗ vốn.


    Bán hoa vào ngày Tết, tức là bạn sẽ phải bán trong khoảng thời gian 1 tuần. Thông thường giá sẽ tăng mạnh nhất tầm những ngày 28-29 giáp tết, bởi xu hướng ai cũng đi sắm sửa vào thời gian này. Song nếu duy trì bán đến tầm 30 tết thì có lẽ bạn nên hạ giá một chút, vừa có lộc lại bán hết hàng tránh tồn dư hay không biết làm gì với hoa thừa. Do đó, định mức giá một cách linh động trong thời điểm tết cũng rất quan trọng.

    Cần định mức giá trị theo từng thời điểm
    Cần định mức giá trị theo từng thời điểm
    Cần định mức giá trị theo từng thời điểm
    Cần định mức giá trị theo từng thời điểm
  9. Nếu kinh doanh hoa tươi thì đây là một mặt hàng tuy dễ bán nhưng lại rất dễ hỏng. Vì hoa là loại hàng hóa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bạn phải biết cách chăm sóc để chúng luôn tươi tốt trong suốt thời gian bày bán.


    Trong quá trình bán, bạn cần đặt hoa trong các chậu nước sạch, thường xuyên dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi. Ngoài ra bán đến đâu thì bạn mới nên bó đến đó, cố gắng giữ hoa ở chỗ mát, cắt gốc để hoa dễ hút nước, như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn.


    Đôi khi, cách mà bạn bảo quản và giữ gìn mặt hàng sẽ làm bạn bớt rủi ro hơn. Chẳng có vị khách nào thích mua hoa héo đúng không? Hơn hết, vào dịp lễ, chất lượng hoa càng đặc biệt phải được chú trọng. Bởi ai cũng muốn mang những bó hoa tươi thắm, nhiều màu sắc về nhà để gửi gắm biết bao hi vọng cho năm mới.

    Bảo quản hoa tươi
    Bảo quản hoa tươi
    Bảo quản hoa tươi
    Bảo quản hoa tươi
  10. Hoa là mặt hàng rất ưa thẩm mỹ. Do vậy, nếu đã chọn kinh doanh hoa, bạn nên là người khéo léo và sẽ càng thành công hơn nếu bạn có kĩ năng gói hoa hay trang trí, cắm hoa tốt. Chắc bạn đã chẳng ít lần thấy những bạn sinh viên kinh doanh hoa tươi tại vỉa hẻ, bên cạnh đặt xô nhựa cắm bừa bãi mấy chục bông hồng hoặc cẩu thả buộc vào túi kính. Hoa là vật trang trí làm đẹp mà để hoa như vậy thì chắc chắn chẳng mấy ai chịu mua, nhất là dịp bán hoa tết 2021, người ta thường muốn mua hoa để tặng cho nhau hoặc để trang trí trong căn nhà thân yêu.


    Gói hoa không chỉ đơn giản là việc chọn những bông hoa đẹp rồi dùng giấy màu mè gói lại, mà với mỗi cách kết hợp sẽ mang một ý nghĩa riêng. Bạn nên học thêm để bồi dưỡng kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ, dùng làm tư liệu khi tư vấn cho khách cũng rất hữu ích. Ngoài ra một số bạn kinh doanh hoa tươi còn nhận gói hoa theo yêu cầu, tạo hình trái tim, chữ cái viết tắt tên cặp đôi,… để hàng hoa của mình nổi bật hơn.


    Đặc biệt là trong kinh doanh hoa tươi, nếu có kĩ năng hay bạn chỉ cần có năng khiếu thẩm mỹ cùng đôi bàn tay khéo léo bạn có thể tạo ra những bó hoa đẹp. Bên cạnh đó, bạn cần có sự tư duy, không ngừng sáng tạo thêm nhiều những tác phẩm hoa nghệ thuật mang ý nghĩa riêng. Chính sự sáng tạo và khác biệt đó sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng.

    Học kĩ năng gói hoa đẹp mắt
    Học kĩ năng gói hoa đẹp mắt
    Học kĩ năng gói hoa đẹp mắt
    Học kĩ năng gói hoa đẹp mắt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy