Top 9 Giáo án hoạt động góc cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án hoạt động góc cho trẻ mầm non là tài liệu quan trọng giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phong phú, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy và khả năng ... xem thêm...sáng tạo cho trẻ. Trong bài viết này, Toplist đã tổng hợp những giáo án hoạt động góc hay nhất, chi tiết và dễ áp dụng, hỗ trợ thầy cô thiết kế các giờ học sinh động, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi mầm non.
-
Giáo án hoạt động góc (5 - 6 tuổi ) - Chủ đề: Ngôi nhà hạnh phúc
Đề tài: Ngôi nhà hạnh phúc
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)
Thời gian: 40 – 50 phút
Số lượng: 20 – 25 trẻ
Người thực hiện: ....I. Dự kiến nội dung các góc chơi
-
Góc xây dựng (góc trọng tâm):
- Xây dựng ngôi nhà của bé với các phòng, đồ dùng đầy đủ.
-
Góc nghệ thuật:
- Vẽ, gấp, dán quần áo cho người thân trong gia đình.
- Làm tranh về gia đình.
-
Góc học tập:
- In, đồ, tô chữ cái đã học.
- Làm quen với số lượng trong phạm vi 7, tách gộp trong phạm vi 7.
- Hoàn thành bài tập giấy.
-
Góc phân vai:
- Nhóm bán hàng: Bán hàng tạp hóa, vật dụng xây dựng, đồ dùng sinh hoạt.
- Nhóm nấu ăn: Nấu các món ăn hàng ngày.
- Gia đình: Đóng vai bố, mẹ, con đi du lịch.
-
Góc KNTPV (kỹ năng tự phục vụ):
- Rót khô, gấp quần áo, mặc quần áo, chăm sóc em.
-
Góc thiên nhiên:
- Chăm sóc cây: tưới cây, tô tượng, pha màu.
-
Góc sách – truyện:
- Tập kể chuyện “Ba cô gái”.
- Xem sách, tranh ảnh về gia đình.
II. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức- Biết sử dụng nguyên vật liệu (gạch, hàng rào, cây hoa, thảm cỏ...) để xây dựng ngôi nhà, sắp xếp không gian theo trí tưởng tượng.
- Nhận biết và tham gia các góc chơi trong lớp.
- Nhập vai chơi, phối hợp nhóm nhịp nhàng.
- Biết bàn bạc, thỏa thuận nội dung và đồ dùng thay thế.
- Làm quen số, số lượng, tách gộp trong phạm vi 7.
- Vẽ, gấp, dán tranh gia đình.
- Hiểu ý nghĩa của việc chơi, biết sử dụng đồ dùng – đồ chơi.
2. Kỹ năng
- Thể hiện vai chơi khéo léo.
- Hợp tác, chia sẻ, phối hợp giữa các góc chơi.
- Có kỹ năng tham gia và phân vai rõ ràng.
- Biết hỗ trợ, đoàn kết trong quá trình chơi.
3. Thái độ
- Giáo dục tính đoàn kết, không tranh giành đồ chơi.
- Thực hiện nội quy góc chơi.
- Hứng thú tham gia, biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn.
III. Chuẩn bị
- Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi hợp lý, thuận tiện cho cô và trẻ.
- Chuẩn bị phong phú, đa dạng theo từng góc:
1. Góc phân vai
- Bán hàng: Đồ dùng sinh hoạt, hoa – cây cảnh, thực phẩm, bánh kẹo, bim bim, vật liệu xây dựng.
- Nấu ăn: Nồi, chảo, thìa, bát, nguyên liệu nấu ăn.
- Trang phục: Quần áo, giày dép…
2. Góc xây dựng (trọng tâm)
- Đồ dùng xây dựng: dao xây, thước đo, xô, xẻng...
- Vật liệu: gạch, sỏi, gỗ hình tam giác...
- Đồ dùng tự tạo: nhà, hàng rào, cây, hoa, cổng.
- Mô hình: giường, tủ, bàn ghế, bếp ăn.
3. Góc nghệ thuật
- Tạo hình: giấy vẽ, bút sáp, bút chì, hình ảnh gia đình, kéo, hột hạt, tượng, màu vẽ.
- Âm nhạc: bài hát trong chủ đề.
- KNTPV: bộ học cụ rót khô, gấp quần áo, chăm sóc em.
4. Góc học tập
- Tranh ảnh gia đình, phân loại đồ dùng – đồ chơi.
- Bài tập số từ 1 – 7, tách nhóm 7 đối tượng thành 2 nhóm.
- Bài tập giấy.
5. Góc sách – truyện
- Rối truyện “Ba cô gái”.
- Sách truyện về chủ đề gia đình.
6. Góc thiên nhiên
- Cây cảnh, chậu, bình tưới.
- Tượng, màu tô.
IV. Cách tiến hành
1. Ổn định tổ chức- Cô giới thiệu khách.
- Cô và trẻ hát bài: “Nhà của tôi”.
2. Phương pháp và hình thức tổ chức
a. Thỏa thuận chơi-
Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề “Ngôi nhà của bé”:
- Bài hát vừa hát nói về điều gì?
- Ngôi nhà để làm gì? Trong nhà có những ai?
- Để xây được nhà, bố mẹ cần gì trước tiên?
- Vật liệu và đồ dùng xây dựng gồm những gì?
- Ai là người thiết kế, xây nhà?
- Cô giới thiệu các góc chơi: xây dựng, phân vai, học tập, nghệ thuật...
- Trẻ chọn góc, nhận vai và trình bày ý tưởng chơi.
-
Giáo dục trước khi chơi:
- Khi chơi phải đoàn kết, chia sẻ.
- Sau khi chơi cần cất gọn đồ chơi.
b. Quá trình chơi
- Cô bao quát, xử lý tình huống, động viên trẻ tập trung vai chơi.
- Chú ý góc trọng tâm (xây dựng).
c. Nhận xét
- Cô đến từng nhóm nhận xét.
- Mời nhóm xây dựng giới thiệu công trình.
- Cho trẻ nhận xét, bổ sung.
- Cô tổng kết, tuyên dương, nhắc nhở để chơi tốt hơn lần sau.
- Trẻ cùng cô thu dọn đồ chơi.
3. Kết thúc
- Trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Cô và trẻ cùng chào khách.

-
Góc xây dựng (góc trọng tâm):
-
Giáo án hoạt động góc (3 - 4 tuổi) - Chủ đề: Phương tiện và luật giao thông
Lĩnh vực: Phát triển thể chất – Kỹ năng xã hội
Đề tài: Hoạt động góc
Chủ đề: Phương tiện và luật giao thông
Đối tượng: Trẻ 3 – 4 tuổi
Số lượng: 22 trẻ
Thời gian: 25 phút
Ngày soạn: ....
Ngày dạy: ....
Người dạy: ....I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức- Biết tên các góc chơi trong lớp.
- Biết lựa chọn góc chơi mình thích và tham gia trò chơi ở các góc.
- Biết phối hợp, giao lưu cùng các nhóm chơi khác.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng chơi, hành động phù hợp với vai chơi.
- Biết sử dụng nguyên liệu khác nhau để tạo sản phẩm.
3. Thái độ
- Tích cực, hứng thú tham gia hoạt động.
- Biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo án, nhạc một số bài hát về giao thông.
- Cô sắp xếp góc chơi phù hợp, dễ quan sát.
1. Góc phân vai
- Bộ đồ nấu ăn, rau củ quả, thực phẩm.
- Thẻ số (đồ chơi tự làm, đồ thật).
2. Góc xây dựng
- Hàng rào, con đường, ngôi nhà, trường học, cổng, cây xanh, hoa, cột đèn…
3. Góc nghệ thuật
- Tranh ảnh phương tiện giao thông.
- Hình in xe ô tô, máy bay.
- Vỏ sữa, nắp chai, băng dính.
- Nguyên vật liệu thiên nhiên làm thuyền, bè.
- Bút sáp màu, sách chủ đề, hồ dán, khăn lau tay.
4. Góc học tập
- Làm sách về phương tiện giao thông.
- Lô tô, tranh ảnh, hoa cắt sẵn.
- Thẻ số 1 – 5 để trang trí.
- Thẻ hình vuông, tròn, tam giác; lô tô phương tiện; bảng số.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Ổn định – Thỏa thuận chơi
Hoạt động của cô- Giới thiệu khách.
- Cùng trẻ hát bài “Tập lái ô tô”.
-
Trò chuyện nội dung bài hát và giáo dục:
- Đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm.
- Đi bộ trên vỉa hè, chấp hành luật giao thông.
-
Cô gợi ý:
- Hỏi trẻ chủ đề đang học.
- Cho trẻ kể tên góc chơi trong lớp.
-
Giới thiệu các góc chơi hôm nay:
- Xây dựng: Ngã tư đường phố có trường học, nhà cửa, vườn cây, đèn giao thông.
- Phân vai: Nấu ăn, bán hàng.
- Nghệ thuật: Tô tranh, làm sách, làm xe từ vỏ sữa, nắp chai; dán đèn tín hiệu.
- Học tập: Chơi với hình, trang trí số, xem sách giao thông.
- Nhắc nhở nội quy: chơi đoàn kết, chia sẻ, cất đồ chơi gọn gàng, xin phép khi đổi góc.
- Thỏa thuận hiệu lệnh: khi có nhạc, các con cất đồ chơi.
- Mời trẻ về góc chơi mình chọn.
Hoạt động của trẻ
- Chào khách.
- Hát cùng cô.
- Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe, nêu tên góc chơi.
- Nhận vai, chọn góc.
2. Quá trình chơi
Hoạt động của cô- Quan sát, bao quát.
- Động viên, khuyến khích trẻ.
- Đến từng góc gợi ý, đặt câu hỏi đơn giản.
- Hỗ trợ để trẻ giao lưu giữa các góc.
Hoạt động của trẻ
- Nhập vai, tự lấy đồ chơi.
- Trả lời câu hỏi của cô.
- Giao lưu, trao đổi với bạn.
3. Kết thúc
Hoạt động của cô- Bật nhạc bài “Em là công an tí hon”.
- Nhắc trẻ cất dọn đồ chơi đúng nơi.
- Nhận xét chung, khen ngợi.
Hoạt động của trẻ
- Cất đồ chơi gọn gàng.
- Chào cô và khách.

-
Giáo án hoạt động góc (3 - 4 tuổi) - Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé
Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé
Chủ đề nhánh: Ngôi nhà thân yêu của bé
Lớp: 3 – 4 tuổi C1
Thời gian: 35 – 40 phút
Người thực hiện: ...I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Thái độ- Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động góc.
- Biết lấy, cất đồ dùng đúng nơi quy định; giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp.
- Không tranh giành đồ chơi, biết bảo quản sản phẩm của mình.
- Biết thể hiện sự liên kết qua các vai chơi.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hợp tác.
2. Kỹ năng
- Biết chơi đúng vai, sắp xếp góc chơi gọn gàng.
- Lắp ghép ngôi nhà, xây hàng rào, vườn rau, vườn hoa.
- Tô màu ngôi nhà, làm tranh ngôi nhà bằng cát.
- Biết bán hàng, nấu ăn, dọn bàn ăn.
- Đếm đến 2, sắp xếp hình học thành ngôi nhà, xem tranh các kiểu nhà.
3. Kiến thức
- Biết tên các góc chơi: xây dựng, phân vai, học tập, nghệ thuật, thư viện.
- Biết nội dung, vai chơi và cách liên kết các góc.
- Tăng cường tiếng Việt: xây nhà, hàng rào, nấu ăn, bán hàng, ngôi nhà…
II. CHUẨN BỊ
- Sắp xếp các góc khoa học, thuận tiện cho trẻ.
1. Góc xây dựng
- Gạch, bộ lắp ghép, cổng, hàng rào, vườn rau, vườn hoa…
2. Góc phân vai
- Bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi bán hàng.
- Nguyên vật liệu mở: bánh, kẹo, nước ngọt.
3. Góc tạo hình
- Hột hạt, giấy màu, cúc màu, màu nước, bút màu, đất nặn, đá, lá cây…
- Kéo, keo dán, băng dính.
4. Góc học tập
- Đồ dùng toán học, hình học, lô tô, hạt cao su, đá, đót.
- Tranh rời các kiểu nhà.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Trước giờ chơi- Cô và trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Ai đến thăm lớp mình hôm nay? (cô công nhân).
- Công nhân làm nghề gì?
- Dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ đóng vai các cô chú công nhân thiết kế, xây dựng những ngôi nhà thật đẹp nhé!”
-
Trẻ đăng ký góc chơi. Cô hỏi:
- Ai chơi ở góc xây dựng? Ai làm nhóm trưởng?
- Góc xây dựng hôm nay xây gì?
- Góc phân vai, tạo hình, học tập sẽ chơi những gì?
- Giáo dục: khi chơi phải nhẹ nhàng, đoàn kết, biết cất đồ chơi sau khi chơi.
- Cho trẻ về góc thực hiện vai chơi.
Hoạt động 2: Quá trình chơi
Cô đến từng góc, quan sát, gợi ý:-
Góc phân vai:
- Bán hàng, nấu ăn, dọn bàn ăn.
- Hỏi: “Ai là nhóm trưởng? Các con sẽ bán gì, nấu gì hôm nay?”
-
Góc xây dựng:
- Lắp ghép ngôi nhà bé yêu, xây tường rào, vườn hoa, vườn rau.
- Hỏi: “Ngôi nhà của các con xây có gì đặc biệt?”
-
Góc tạo hình:
- Tô màu, dán ngôi nhà.
- Làm tranh cát về ngôi nhà.
-
Góc học tập:
- Đếm đến 2, gắn nhóm có 2 đối tượng.
- Ôn các hình đã học.
- Xem tranh về ngôi nhà.
Hoạt động 3: Kết thúc giờ chơi
- Cô đến từng góc, gợi ý trẻ tự nhận xét.
- Cô tổng hợp, nhận xét kết quả chơi.
- Trẻ tập trung về góc xây dựng để tham quan và trao đổi.
-
Cô hỏi:
- “Hôm nay các bác xây dựng xây gì?”
- Trẻ hát bài “Nhà của tôi”.
- Cô nhận xét chung, giáo dục trẻ và nhắc nhở thu dọn đồ chơi.

-
Giáo án hoạt động góc (4 - 5 tuổi) - Chủ đề: Nghề nghiệp
Chủ đề: Nghề nghiệp
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Thời gian: 40 – 45 phút
Ngày dạy: …/../2025
Người thực hiện: ...
Dự kiến các góc chơi:- Góc xây dựng (trọng tâm): Xây dựng doanh trại bộ đội.
- Góc phân vai: Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ.
- Góc nghệ thuật: Vẽ tranh, tô màu, làm bưu thiếp bằng bút sáp, màu nước.
- Góc học tập: Các trò chơi học tập với toán, lô tô, thẻ số…
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Kiến thức:
- Trẻ biết nhận vai chơi, thể hiện đúng vai, biết giao tiếp và xử lý tình huống trong khi chơi.
- Biết sử dụng nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng doanh trại bộ đội.
- Biết chấm hồ, tô màu và tạo ra bưu thiếp có màu sắc hài hòa.
- Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp qua việc thể hiện vai chơi bán hàng, nấu ăn.
- Rèn kỹ năng xây dựng doanh trại bộ đội bằng nguyên vật liệu mở.
- Luyện kỹ năng cầm bút, chấm màu, tô màu không chờm ra ngoài.
- Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết, chia sẻ với bạn.
- Biết giữ gìn, bảo vệ đồ dùng đồ chơi.
- Cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Góc xây dựng: Gạch, bộ lắp ghép, cổng, hàng rào, cây xanh, các loại hoa, rau củ, trang phục công nhân xây dựng.
- Góc phân vai: Bộ đồ chơi bán hàng, nấu ăn, bác sĩ.
- Góc nghệ thuật: Bút sáp màu, màu nước, giấy A4.
- Góc học tập: Trò chơi toán, lô tô, thẻ số.
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức- Cô và trẻ cùng hát bài “Cháu thương chú bộ đội”.
- Cô hỏi: “Chúng mình vừa hát bài gì? Bài hát nói về nghề gì?”
- Trò chuyện cùng trẻ: “Trong xã hội có rất nhiều nghề khác nhau, nghề nào cũng có ích cho xã hội. Các con hãy kể tên một số nghề mà con biết.”
- Giáo dục trẻ: Nghề nào cũng đáng quý, chúng mình cần biết yêu quý, trân trọng sản phẩm của các nghề.
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô chuẩn bị rất nhiều đồ chơi ở các góc. Các con có muốn đóng vai những nghề trong xã hội không?”
2. Hình thức tổ chức
Giới thiệu các góc chơi- Cô gợi hỏi: “Ở lớp mình thường chơi những góc nào?” → Trẻ trả lời: góc phân vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật, góc học tập.
- Cô giới thiệu chi tiết từng góc:
- Góc phân vai: có đồ chơi bán hàng, nấu ăn. Để chơi trò này cần có đồ dùng nấu nướng, thực phẩm, quầy hàng. Hôm nay các con sẽ cùng chơi bán hàng, nấu ăn.
- Góc xây dựng: có gạch, hàng rào, cây xanh, hoa… Nhiệm vụ là xây doanh trại bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân 22/12.
- Góc nghệ thuật: có bút màu, màu nước, giấy A4. Trẻ sẽ làm và trang trí những tấm bưu thiếp thật đẹp để tặng các chú bộ đội.
- Góc học tập: có trò chơi toán, lô tô, thẻ số. Các con sẽ cùng chơi với chữ số, ghép nhóm, rèn tư duy logic.
Thỏa thuận góc chơi, vai chơi
- Cô hỏi: “Bạn nào thích chơi góc phân vai? Con sẽ đóng vai gì? Con muốn chơi cùng ai?” → Trẻ tự chọn.
- Tương tự với các góc xây dựng, nghệ thuật, học tập.
- Cô nhắc nhở: Khi chơi phải nhẹ nhàng, không tranh giành, biết hợp tác, đoàn kết. Sau khi chơi phải cất đồ chơi gọn gàng.
- Cho trẻ nhẹ nhàng về góc chơi mà mình đã lựa chọn.
Quá trình chơi
- Trẻ thực hiện vai chơi, tự lấy đồ dùng.
- Cô bao quát, theo dõi, xử lý tình huống kịp thời để buổi chơi diễn ra liên tục.
- Hỗ trợ những trẻ còn lúng túng, gợi mở thêm ý tưởng chơi.
- Động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp và phong phú ở mỗi góc.
Nhận xét sau khi chơi
- Cô đến từng góc, gợi ý trẻ giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Cô tập trung trẻ tại một góc có sản phẩm nổi bật để nhận xét chung, khen ngợi sự khéo léo, sáng tạo.
- Nhắc nhở những hành vi chơi chưa đúng, đồng thời khích lệ trẻ lần sau chơi tốt hơn.
- Hỏi trẻ về ý tưởng muốn chơi cho lần sau.
3. Kết thúc
- Cô và trẻ cùng hát bài “Hết giờ chơi”.
- Cô nhắc nhở: “Giờ chơi đã hết, các con hãy cùng nhau cất đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định.”
- Trẻ thực hiện cất dọn đồ chơi, giữ lớp sạch sẽ ngăn nắp.

-
Giáo án hoạt động góc - Chủ đề: Thế giới động vật
Chủ đề: Thế giới động vật
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Thời gian: 40 – 45 phút
Ngày dạy: … /../ 2025
Người thực hiện: …I. Dự kiến các góc chơi
- Góc đóng vai: Nấu ăn, gia đình, bán hàng, bác sĩ thú y…
- Góc xây dựng: Xây dựng chuồng trại chăn nuôi (chuồng lợn, chuồng gà, ao cá, vườn bách thú…).
- Góc tạo hình: Tô màu, tạo hình các con vật từ ống giấy, làm tranh con vật từ nguyên vật liệu sẵn có…
- Góc học tập và thư viện: Xem tranh truyện, ghép tranh, làm sách sáng tạo…
II. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức
- Trẻ biết tên chủ đề chơi, góc chơi, vai chơi, nhiệm vụ của vai chơi.
- Biết nhập vai, thể hiện vai chơi, phản ánh một số công việc của người lớn.
- Biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích.
- Biết giao lưu, liên kết giữa các nhóm chơi, thỏa mãn nhu cầu chơi.
- Kỹ năng
- Trẻ chơi theo nhóm nhỏ 2 – 3 bạn, phối hợp hành động nhịp nhàng.
- Biết giao tiếp, trao đổi trong quá trình chơi.
- Rèn kỹ năng xây dựng, lắp ráp, sắp xếp hợp lý các khối hình.
- Phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng, ghi nhớ có chủ định qua vui chơi.
- Giáo dục
- Trẻ biết giữ gìn đồ chơi, không tranh giành, không quăng ném.
- Chơi đoàn kết, cất dọn gọn gàng sau khi chơi.
- Biết quý trọng, bảo vệ sản phẩm của bản thân và tập thể.
III. Chuẩn bị
- Góc đóng vai: Bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi bán hàng, rau củ quả, trứng, thịt, cá, búp bê…
- Góc xây dựng: Gạch, bộ lắp ráp, hàng rào, cây xanh, hoa, rau, các con vật, trang phục thợ xây.
- Góc tạo hình: Giấy màu, bút sáp, ống giấy, keo, hột hạt, len, lá cây…
- Góc học tập và thư viện: Sách tranh về động vật, tranh ghép, thẻ hình con vật, sách sáng tạo…
IV. Tổ chức hoạt động
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú – Giới thiệu góc chơi – Thăm dò ý tưởng – Hướng trẻ vào cuộc chơi- Cô tập trung trẻ đến bên cô và trò chuyện: “Chúng ta đang học chủ đề gì?” → Trẻ trả lời: “Chủ đề động vật.”
- Cô và trẻ cùng hát, vận động bài “Đàn vịt con”. Sau đó cô hỏi: “Đàn vịt con được nuôi ở đâu các con biết không?” → Trẻ trả lời: “Ở ao, ở chuồng.”
- Cô gợi mở: “Chúng mình có thích xây nhà cho vịt ở không?” → Trẻ hưởng ứng.
-
Cô giới thiệu lần lượt từng góc chơi, đặt câu hỏi gợi mở, để trẻ tự lựa chọn:
- Góc xây dựng: “Muốn xây những ngôi nhà cho vịt ở thì chúng mình cần góc nào? Chúng mình cần gạch để xây tường, cây để trồng, rau để trồng… Ai muốn cùng xây nào?” Trẻ phân công: bạn xây chuồng, bạn trồng cây, bạn làm ao cá…
- Góc đóng vai: “Hôm nay nhà bạn Huy có cỗ, chúng mình có muốn cùng tham gia không nào? Ai sẽ nấu ăn, ai đi chợ, ai trông em bé?” Trẻ chọn vai: nấu ăn, bán hàng, đi chợ, bế em…
- Góc tạo hình: Cô đưa ra đồ dùng (ống giấy, hột hạt…) và hỏi: “Chúng mình có thể làm những con vật đáng yêu từ nguyên liệu này không?” Trẻ chọn: làm gà, làm cá, làm thỏ…
- Góc học tập: “Ở đây có sách vải, sách sáng tạo, tranh ghép về con vật. Ai muốn khám phá nào?” Trẻ chọn bạn cùng tham gia.
- Cô nhắc: “Để giờ chơi vui vẻ, chúng mình phải chơi nhẹ nhàng, đoàn kết, không tranh giành, biết giữ gìn đồ chơi.” → Trẻ đồng thanh hứa.
- Cô mời trẻ nhẹ nhàng về góc chơi mình yêu thích.
2. Hoạt động 2: Quá trình chơi
-
Trẻ về góc, nhận đồ chơi và nhập vai. Cô quan sát, nhập vai cùng trẻ, đưa ra gợi ý để phát triển trò chơi:
- Góc đóng vai: Cô giả làm khách đi chợ, hỏi: “Bác ơi, hôm nay có rau củ gì tươi ngon?” → Trẻ giới thiệu sản phẩm. Cô góp ý: “Khi nấu trứng bác nhớ lật nhẹ tay cho đẹp nhé.” Trẻ tiếp tục chế biến món ăn, mời cô và bạn.
- Góc xây dựng: Cô đến quan sát: “Các bác đang xây gì đấy? Xây chuồng cho gà à? Nếu dịch sang bên này thì đẹp hơn.” Trẻ điều chỉnh công trình, thêm hàng rào, cây xanh.
- Góc tạo hình: Cô khen: “Ồ, các bác làm được bức tranh con vật bằng hạt màu thật đẹp. Con vật này còn thiếu gì nhỉ?” Trẻ bổ sung chi tiết còn thiếu.
- Góc học tập: Cô trò chuyện: “Bác đang xem sách gì vậy? Khi lật sách, bác nhớ nhẹ nhàng.” Trẻ xem sách, ghép tranh con vật, trao đổi với bạn.
- Trong quá trình chơi, cô gợi ý thêm tình huống: khách mua hàng nhiều, nhà xây bị thiếu gạch, bức tranh cần thêm chi tiết… để trẻ xử lý linh hoạt.
- Cô quan sát, kịp thời khen ngợi, hỗ trợ trẻ nhút nhát hoặc chưa biết nhập vai.
3. Hoạt động 3: Nhận xét – Kết thúc
-
Sau khi trẻ hoàn thành trò chơi, cô tập trung cả lớp, lần lượt tham quan sản phẩm của các góc.
- Góc xây dựng: Cô hỏi: “Các bác xây được công trình gì? Có ao cá, chuồng gà, vườn rau đẹp quá!” Trẻ giới thiệu.
- Góc tạo hình: Cô khen: “Các bác làm được tranh con vật đáng yêu bằng hạt và ống giấy. Đây là con gì nhỉ?” Trẻ trả lời.
- Góc học tập: Cô hỏi: “Ai đã ghép được tranh con vật nào? Bạn nào đọc sách hay nhất?” Trẻ trình bày.
- Góc đóng vai: Cô khen: “Các bác nấu được bữa cỗ ngon, bán hàng đắt khách. Mời cả lớp cùng tham gia cỗ với gia đình bạn Huy nhé.”
- Cô tổng kết: “Hôm nay các con chơi rất vui, đoàn kết, không tranh giành, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp.”
- Cô cùng trẻ hát bài “Hết giờ chơi”, sau đó nhắc nhở trẻ cất đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.

-
Giáo án hoạt động góc - Chủ đề: bản thân
Người thực hiện: ...
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi
Thời gian: 45 – 50 phút
Địa điểm: ....Các góc chơi:
- Góc phân vai: Chơi nấu ăn, pha nước cam, bác sĩ, bán hàng
- Góc xây dựng: Xây dựng mô hình “Ngôi nhà của Nobita”
- Góc thư viện: Xem tranh truyện, kể chuyện bằng rối tay, ghép tranh
- Góc tạo hình: Chơi với đất nặn, gấp diều, gấp quạt, vẽ cây xanh
- Góc âm nhạc: Chơi đạo cụ âm nhạc, trang trí sân khấu, trang điểm, mặc trang phục để biểu diễn
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên chủ đề chơi, tên góc chơi, vai chơi và nhiệm vụ của các vai chơi.
- Biết nhập vai, sử dụng ngôn ngữ phù hợp để thể hiện vai chơi.
- Sau khi chơi tạo được sản phẩm cụ thể.
- Biết chơi bán hàng, nấu ăn, chăm sóc em bé, giao tiếp: “Cô ơi bán cho tôi cái rau”, “Của bác hết 5 nghìn tiền bánh”, “Bé ngoan hãy ăn bột cho mau lớn nào”.
- Bác sĩ biết khám bệnh, chăm sóc bệnh nhân, kê đơn: “Cháu bị đau bụng, tôi đã kê đơn thuốc, bác về cho cháu uống đúng giờ nhé”.
- Biết xây dựng mô hình nhà, vườn, trồng cây: “Bác đang xây gì vậy?”, “Tôi muốn trồng nhiều rau trong vườn nhà mình”.
- Biết tạo hình: xếp hột hạt, làm váy lá cây, vẽ tranh, tô màu, ghép tranh.
- Biết chọn trang phục, tự mặc, tự trang điểm, trang trí sân khấu để biểu diễn.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nhập vai, phát triển giao tiếp và vốn từ.
- Rèn kỹ năng sống: hợp tác, chia sẻ, làm việc nhóm.
- Kỹ năng xếp, lắp ghép, tô màu, trang trí.
- Biết liên kết nhóm chơi, phối hợp các góc trong quá trình chơi.
3. Thái độ
- Vui chơi đoàn kết, thân thiện, chia sẻ.
- Biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng, đồ chơi.
- Biết cất gọn sau khi chơi.
- Có ý thức sắp xếp hợp lý đồ dùng, sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ
- Máy chiếu, máy tính, loa đài, sắc xô.
1. Góc phân vai: Quần áo, giày dép, búp bê, đồ nấu ăn, nước sạch, quần áo bác sĩ, ống nghe, thuốc giả, rau – củ – quả nhựa.
2. Góc xây dựng: Gạch nhựa, khối gỗ, sỏi, hoa, cây, hàng rào, đồ chơi lắp ghép.
3. Góc tạo hình: Giấy màu, giấy A4, bút sáp, màu nước, keo, lá cây khô, đất nặn, tranh dán, khăn lau.
4. Góc thư viện: Sách, truyện, tranh ghép, rối tay, tranh ảnh về các bộ phận cơ thể.
5. Góc âm nhạc: Đàn, micro, trống lắc, sắc xô, mũ múa, trang phục biểu diễn, đồ trang điểm, vật liệu trang trí sân khấu.IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú- Cô tập trung trẻ: “Lắng nghe, lắng nghe nào! Các con nhắm mắt lại, hít thở đều, cảm nhận xem có mùi gì nhé!”.
- Trẻ trả lời: “Mùi đất sau mưa”, “Mùi hoa”… Cô gợi mở: “Chúng mình ngửi được bằng bộ phận nào nhỉ?” → Trẻ đồng thanh: “Cái mũi ạ!”.
- Cô cùng trẻ hát – vận động bài “Cái mũi”.
- Cô trò chuyện: “Cái mũi giúp ta ngửi, thở. Trên cơ thể còn nhiều bộ phận nữa, mỗi bộ phận có ích riêng. Đôi tay xinh dùng để làm gì nhỉ?” → Trẻ trả lời: “Để cầm nắm, vỗ tay, làm việc…”.
- Cô dẫn dắt: “Với chủ đề Bản thân, hôm nay cô và các con sẽ cùng chơi ở các góc thật thú vị nhé!”.
2. Thỏa thuận chơi
- Cô tổ chức trò chơi “Tay chạm tay”: khi cô chạm vào tay bạn nào, bạn đó giới thiệu ý tưởng muốn chơi ở góc nào.
- Trẻ chia sẻ: “Con muốn chơi ở góc phân vai – bán hàng”, “Con muốn chơi ở góc xây dựng – xây nhà”…
- Cô khái quát lại: Trong lớp có các góc phân vai, xây dựng, thư viện, tạo hình, âm nhạc.
- Cô chiếu video minh họa nghề nghiệp: thợ xây, đầu bếp. Trẻ quan sát, trả lời câu hỏi: “Các bác thợ xây làm gì? Cần dụng cụ nào?”, “Bác đầu bếp nấu những món gì?”.
- Cô nhấn mạnh: “Chúng ta cũng sẽ nhập vai giống như các bác trong phim để tạo ra sản phẩm đẹp nhé!”.
- Cô giáo dục: Khi chơi cần đoàn kết, chia sẻ, giữ gìn sản phẩm, không tranh giành đồ chơi.
3. Quá trình chơi
- Trẻ về góc theo ý thích, cô bao quát, gợi ý, khuyến khích trẻ phân vai rõ ràng.
Góc xây dựng:
- Trẻ làm thợ xây, bàn bạc: “Chúng mình xây nhà của Nobita nhé”.
- Cô hỏi: “Muốn xây hàng rào thì cần gì?” → Trẻ: “Gạch, sỏi, cây xanh…”.
- Trẻ xếp hàng rào, sân vườn, thêm cây ăn quả.
Góc phân vai:
- Một nhóm làm bác sĩ: “Bệnh nhân bị đau bụng, tôi kê đơn thuốc cho uống nhé”.
- Một nhóm làm đầu bếp: nấu cơm, pha nước cam.
- Nhóm khác làm người bán hàng: “Cái rau này giá 5 nghìn nhé”.
- Trẻ phân vai mẹ, con: chăm sóc búp bê, cho ăn, dỗ ngủ.
Góc thư viện:
- Trẻ xem sách về cơ thể người, ghép tranh.
- Có bạn dùng rối tay kể chuyện cho nhóm nghe.
Góc tạo hình:
- Trẻ nặn quả cam, vẽ cây bằng tăm bông, gấp diều, gấp quạt.
- Cô động viên: “Bức tranh này rất đẹp, con vẽ màu xanh lá cây rất tươi”.
Góc âm nhạc:
- Trẻ chọn trang phục, trang điểm, trang trí sân khấu.
- Có nhóm cầm micro, đàn, múa hát bài về chủ đề.
- Cô gợi: “Ai sẽ là ca sĩ, ai là khán giả?” → Trẻ tự phân vai.
- Trong quá trình chơi, cô linh hoạt điều chỉnh, nếu trẻ chán thì gợi sang góc khác.
- Cô khuyến khích trẻ liên kết góc: xây nhà xong thì mời nhóm phân vai đến ở, nhóm nấu ăn chuẩn bị tiệc cho ca sĩ ở góc âm nhạc.
4. Nhận xét – kết thúc
- Sau khi chơi, cô tập trung trẻ, cho từng góc báo cáo sản phẩm.
Góc phân vai:
- Trẻ kể: “Chúng con nấu cơm, pha nước cam, bán rau củ”.
- Cô hỏi: “Em bé đã được ăn no chưa?”, “Khách mua hàng có vui không?”.
Góc xây dựng:
- Trẻ trình bày: “Chúng con xây được ngôi nhà của Nobita, có vườn cây, hàng rào”.
- Cô khen: “Các bác thợ xây thật khéo tay, ngôi nhà rất đẹp”.
Góc thư viện:
- Trẻ báo cáo: “Chúng con ghép được bức tranh hoàn chỉnh, kể chuyện bằng rối tay”.
Góc tạo hình:
- Trẻ cho cô xem sản phẩm: tranh vẽ cây xanh, nặn quả, gấp diều.
- Cô hỏi: “Bức tranh có màu gì nổi bật?”, “Con nặn quả gì thế?”.
Góc âm nhạc:
- Trẻ kể: “Chúng con trang trí sân khấu, hát múa”.
- Cô gợi: “Vậy lớp mình cùng biểu diễn một tiết mục chào mừng nhé”.
- Trẻ biểu diễn bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô nhận xét chung: Tất cả các nhóm đều chăm chỉ, nhập vai tốt, biết phối hợp, có sản phẩm đẹp.
- Giáo dục: Khi ở nhà cũng biết giúp bố mẹ việc nhỏ, giữ gìn vệ sinh, ăn đủ chất để khỏe mạnh.
- Dẫn dắt: “Tuần này chúng ta đã hoàn thành chủ đề Bản thân. Tuần sau cô và các con sẽ bắt đầu chủ đề mới: Gia đình. Hãy suy nghĩ xem ở chủ đề Gia đình mình sẽ chơi những gì nhé!”.
Kết thúc: Cả lớp hát “Bạn ơi hết giờ rồi”, cùng nhau cất dọn đồ dùng, sắp xếp góc gọn gàng.

-
Giáo án: Hoạt động góc - Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)
Thời gian: 30 – 35 phút
Người dạy: ……………I. Dự kiến các góc chơi
- Góc xây dựng: Xây công viên nước, lắp ghép nhà cao tầng.
- Góc phân vai: Cửa hàng nước giải khát (Pha nước chanh, nước cam).
- Góc tạo hình: Xé dán mây, làm ông mặt trời, mưa, tia sấm, chớp từ các nguyên vật liệu như bông, tăm bông, giấy màu, cành cây khô, hột hạt…
- Góc học tập: Xếp hột hạt theo các nét chữ, nối số; tạo nhóm trong phạm vi 8–9; làm anbum các hiện tượng tự nhiên.
- Góc khám phá: Đong nước, thí nghiệm chất tan – không tan.
II. Mục đích – Yêu cầu
- Trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, được lựa chọn góc chơi theo sở thích.
- Trẻ biết nhận vai và thể hiện một số hành động phù hợp với vai chơi; có khả năng liên kết các vai trong nhóm.
- Trẻ biết lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định, chơi đoàn kết, không tranh giành.
- Ở góc xây dựng: Trẻ phát triển trí tưởng tượng, biết phối hợp các thành viên để xây công viên nước, lắp ghép nhà cao tầng bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau (gạch, gỗ, hộp bìa, sỏi, cành cây…).
- Ở góc phân vai: Trẻ biết nhận vai bán hàng, khách hàng; thể hiện hành động phù hợp như bày bán hàng, pha nước chanh, nước cam; biết giao tiếp trong nhóm.
- Ở góc tạo hình: Trẻ phát triển sự khéo léo và sáng tạo khi xé dán mây, làm ông mặt trời, mưa, tia sấm, chớp bằng các vật liệu sẵn có.
- Ở góc học tập: Trẻ luyện kỹ năng xếp hột hạt theo nét chữ, nối số, tạo nhóm trong phạm vi 8–9; cùng nhau làm anbum về hiện tượng tự nhiên.
- Ở góc khám phá: Trẻ được trải nghiệm hoạt động đong nước, làm thí nghiệm chất tan – không tan, từ đó mở rộng hiểu biết về thế giới tự nhiên.
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết, biết bảo vệ và giữ gìn đồ dùng, yêu thiên nhiên, biết cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi.
III. Chuẩn bị
- Góc xây dựng: Gạch nhựa, khối gỗ, hộp bìa, cành cây, sỏi, vỏ sò… để xây công viên nước, nhà cao tầng.
- Góc phân vai: Bình đựng nước, cốc, thìa, quả chanh, cam, đường, khay, rổ đồ chơi…
- Góc tạo hình: Giấy màu, giấy A4, bút chì, bút sáp, kéo, keo dán, bông, tăm bông, hột hạt, cành cây khô…
- Góc học tập: Thẻ chữ, hột hạt, bút chì, giấy làm anbum, hình ảnh về các hiện tượng tự nhiên.
- Góc khám phá: Vật liệu chất tan – không tan (muối, đường, cát, sỏi), chai nhựa, cốc đong, phễu, xô nước nhỏ.
- Không gian lớp học đã trang trí theo chủ đề, các góc có thẻ phân nhóm, thẻ tên góc rõ ràng.
IV. Tổ chức hoạt động
1. Ổn định – Gây hứng thú- Cô giới thiệu với trẻ: “Hôm nay lớp mình có cô Lan Hương trong Ban giám hiệu và các cô giáo trường Mầm non Chu Trinh đến dự giờ hoạt động góc. Chúng mình cùng vỗ tay thật to để chào đón nào!”. Trẻ đồng loạt vỗ tay.
- Cô tập trung trẻ, hỏi thăm sức khỏe: “Hôm nay cơ thể chúng mình thế nào? Có ai bị mệt hay đau ở đâu không?”. Trẻ trả lời: “Không ạ”.
- Cô hỏi: “Chúng mình đã sẵn sàng đến với hoạt động góc chưa?” – trẻ đồng thanh: “Rồi ạ!”.
- Cô dẫn dắt: “Chúng ta đang học chủ đề gì nhỉ?”. Trẻ trả lời: “Chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên ạ”.
- Cô gợi mở: “Vậy ở giờ chơi hôm nay, các con thích được chơi những trò gì nào?”. Trẻ nêu ý kiến tự do.
- Cô cho trẻ kết đôi và cùng chơi trò chơi “Lộn cầu vồng” trong tiếng nhạc vui nhộn. Sau trò chơi, cô hỏi: “Các con vừa chơi trò gì nhỉ?”. Trẻ: “Trò lộn cầu vồng ạ”.
- Cô: “Các con có muốn tiếp tục được tham gia vào nhiều góc chơi thú vị nữa không?”. Trẻ reo hò: “Có ạ!”.
- Cô nhắc lại: “Tuần vừa rồi chúng mình đã trang trí các góc rất đẹp theo chủ đề này. Giờ chúng ta hãy cùng nhau kể tên các góc trên nền nhạc rap nhé”.
- Cô và trẻ cùng hát rap: “Góc gì là góc gì? Góc phân vai là góc phân vai… Góc xây dựng là góc xây dựng… Góc học tập là góc học tập… Góc tạo hình là góc tạo hình… Góc khám phá là góc khám phá…”
- Cô khen: “Xuất sắc quá, lớp mình giỏi lắm!” và cùng trẻ vỗ tay.
2. Bước 1: Thỏa thuận trước khi chơi
- Cô nói: “Lớp mình rất giỏi nên hôm nay cô Huế có mang đến một món quà đặc biệt. Chúng mình cùng đếm thật to nhé: một, hai, ba… mở!”. Trẻ reo hò khi thấy hộp quà.
- Năm trẻ đại diện cho 5 góc lên nhận quà (gồm các đồ dùng cho từng góc).
- Cô hỏi: “Các con đã nhận được quà chưa nhỉ? Trong hộp quà có gì nào?”. Trẻ: “Có gạch, có quả chanh, có giấy màu…”.
- Cô bật video ngắn về công viên nước. Sau khi xem xong, cô hỏi: “Món quà trên màn hình là gì vậy?”. Trẻ: “Công viên nước ạ”.
- Cô gợi: “Chúng mình có muốn cùng nhau xây một công viên nước thật đẹp không?”. Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
Thỏa thuận từng góc:
- Góc xây dựng: Cô hỏi: “Các con sẽ chơi ở góc nào để xây công viên nước?”. Trẻ: “Ở góc xây dựng ạ”. – “Hôm nay ai sẽ làm bác thợ cả? Các con định xây những gì trước? Dùng nguyên liệu nào? Xây xong sẽ làm gì?”. Trẻ lần lượt chia sẻ ý tưởng.
- Góc phân vai: Cô đóng vai người bán hàng, rao: “Mọi người ơi, mua nước đi nào!”. Cô hỏi: “Cô vừa đóng vai gì nhỉ?”. Trẻ: “Người bán hàng ạ”. – “Các con có muốn đóng vai người bán hàng nước giống cô không?”. Trẻ: “Có ạ”. – Cô hỏi: “Vậy để pha được nước chanh, nước cam, các con cần làm gì?”. Trẻ: “Vắt chanh, vắt cam, cho đường, khuấy đều…”.
- Góc tạo hình: Cô gợi: “Bạn nào nhận được giấy màu? Con sẽ làm gì với giấy màu đó?”. Trẻ: “Con sẽ xé dán mây ạ”. – “Ngoài giấy màu, ở góc này còn có bông, tăm bông, hột hạt… các con sẽ dùng để làm ông mặt trời, tia sét như thế nào?”. Trẻ nêu cách làm.
- Góc học tập: Cô hỏi: “Ở góc học tập hôm nay có món quà gì?”. Trẻ: “Có chữ cái và hột hạt ạ”. – “Các con sẽ làm gì với chúng?”. Trẻ: “Xếp hột hạt thành chữ, nối số, làm anbum ạ”.
- Góc khám phá: Cô chỉ đồ dùng: “Ở góc này có cốc đong, nước, muối, đường, cát… Các con sẽ làm gì?”. Trẻ: “Đong nước, làm thí nghiệm chất tan – không tan ạ”.
- Sau khi thỏa thuận xong, cô tổng kết: “Hôm nay chúng ta sẽ chơi ở nhiều góc: góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc tạo hình và góc khám phá. Trước khi vào chơi, chúng mình cùng nhắc lại nội quy nào: nói vừa đủ nghe – chia sẻ cùng bạn – đoàn kết – hoàn thành nhiệm vụ – cất gọn đồ chơi”.
- Trẻ đồng thanh nhắc lại. Cô động viên: “Giỏi lắm! Bây giờ mời các con nhẹ nhàng về góc chơi của mình nhé”.
3. Bước 2: Quá trình chơi
- Trẻ tự chọn nhóm, phân công nhiệm vụ trong nhóm và bắt đầu chơi.
- Cô nhắc: “Trong khi chơi, chúng mình nhớ đoàn kết, không tranh giành, giữ gìn đồ chơi nhé”.
- Cô đi tới từng góc, quan sát và gợi ý:
Ở góc xây dựng:
- Cô hỏi: “Ai là bác thợ cả hôm nay?”. Trẻ chỉ định một bạn.
- “Các bác thợ đang xây gì vậy?”. Trẻ: “Xây công viên nước ạ”.
- “Để xây được, trước tiên các bác cần làm gì?”. Trẻ: “Xếp gạch, đặt móng ạ”.
- Cô động viên: “Rất giỏi! Nhớ xây cẩn thận để công trình vững chắc nhé”.
Ở góc phân vai:
- Nhóm bán hàng: Cô hỏi: “Ai là người bán hàng? Khi khách đến mua, con sẽ nói gì?”. Trẻ: “Mời cô mua nước cam đi ạ”.
- Cô nhắc: “Người bán hàng phải vui vẻ, niềm nở với khách nhé”.
- Nhóm pha chế: Cô quan sát và hỏi: “Các con đang làm gì đấy?”. Trẻ: “Pha nước chanh ạ”. – “Để pha được nước, các con cần làm gì trước?”. Trẻ: “Bổ chanh, vắt nước, cho đường…”.
Ở góc học tập:
- Cô hỏi: “Các con đang làm gì thế?”. Trẻ: “Con đang xếp hột hạt thành chữ A”.
- “Khi gắn hột hạt, chúng mình phải làm thế nào?”. Trẻ: “Gắn ngay ngắn, không rơi ra ngoài”.
- “Ngoài ra chúng mình còn có nhiệm vụ gì?”. Trẻ: “Nối số, làm anbum hiện tượng tự nhiên ạ”.
Ở góc tạo hình:
- Cô: “Các bạn đang làm gì vậy?”. Trẻ: “Con đang xé dán mây ạ”.
- “Để làm mây, tia sét, mặt trời, con cần nguyên liệu gì?”. Trẻ kể tên.
- Cô động viên: “Rất sáng tạo! Chúng mình nhớ phối màu cho đẹp nhé”.
Ở góc khám phá:
- Cô hỏi: “Các con đang làm gì?”. Trẻ: “Con đang đong nước ạ”.
- “Có khó không? Con đong được nhiều chai không?”. Trẻ trả lời.
- Với thí nghiệm chất tan: “Các con bỏ gì vào nước vậy?”. Trẻ: “Muối ạ”. – “Muối có tan không?”. Trẻ: “Có ạ”. – “Thế còn cát thì sao?”. Trẻ: “Không tan ạ”.
- Cô khuyến khích trẻ liên kết các nhóm, ví dụ nhóm xây dựng cần nước, có thể sang nhóm phân vai mua nước, hay nhóm tạo hình làm mây để trang trí cho công viên.
- Cô quan sát bao quát, hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn, khích lệ trẻ sáng tạo.
4. Bước 3: Nhận xét – Kết thúc
- Khi thấy nhóm nào đã chơi xong, cô nhẹ nhàng đến báo hiệu kết thúc.
-
Cô mời từng nhóm giới thiệu sản phẩm:
- Góc xây dựng giới thiệu công viên nước, nhà cao tầng.
- Góc phân vai giới thiệu quán nước, cách pha nước.
- Góc học tập trình bày anbum, chữ cái và số đã làm.
- Góc tạo hình khoe tranh mây, mặt trời, tia sét.
- Góc khám phá kể lại thí nghiệm.
- Trẻ nhận xét về nhóm bạn: “Bạn chơi ngoan”, “Bạn xếp đẹp”, “Bạn bán hàng vui vẻ”…
- Cô khen ngợi, đồng thời góp ý nhẹ nhàng những điểm chưa tốt, ví dụ: “Lần sau nhớ xếp gọn gàng hơn nhé”.
- Cả lớp cùng nhau cất gọn đồ chơi vào đúng chỗ.
- Cô tổng kết: “Hôm nay các con đã chơi rất vui và học được nhiều điều bổ ích. Cô mong rằng lần sau các con sẽ còn sáng tạo hơn nữa”.

-
Giáo án: Hoạt động góc - Chủ đề: Gia đình
Tên hoạt động: Hoạt động góc
Độ tuổi: Mẫu giáo 4-5 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
Ngày dạy: …
Người thực hiện:...Dự kiến nội dung các góc chơi:
- Góc kỹ thuật: Ngôi nhà của bé
- Góc phân vai: Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ, làm đẹp spa
- Góc khoa học: Thí nghiệm sự đổi màu của nước lá tía tô
- Góc tạo hình: Trang trí tranh bưu thiếp, chấm hoa, làm ngôi nhà của bé
- Góc STEAM: Làm ngôi nhà
- Góc kỹ năng: Luồn dây
I. Mục đích – Yêu cầu
(viết như bạn gửi, đủ kiến thức – kỹ năng – thái độ)
II. Chuẩn bị
(viết đầy đủ theo mẫu bạn gửi)
III. Tiến hành
Ổn định tổ chức – gây hứng thú- Cô đưa quả bóng cho trẻ cùng chơi chuyền bóng, vừa chuyền vừa hát một bài vui nhộn. Khi bóng dừng lại ở bạn nào thì bạn đó sẽ được chọn chủ đề chơi trước. Trẻ hào hứng tham gia trò chơi.
- Sau khi chơi, cô giới thiệu: “Trong hoạt động góc ngày hôm nay, chúng mình sẽ cùng đến với chủ đề Gia đình thân yêu của bé nhé!”. Trẻ vỗ tay reo vui đồng ý.
Hoạt động 1: Giới thiệu các góc chơi – hỏi ý tưởng – hướng trẻ về góc chơi
- Cô gợi ý: “Để có một gia đình hạnh phúc vui vẻ, hôm nay các con hãy lựa chọn vai chơi, góc chơi mà mình yêu thích để thể hiện nhé!”.
- Ở góc kỹ thuật, cô hỏi: “Các con sẽ xây công trình gì? Bạn nào muốn xây ngôi nhà cùng bạn…?”. Trẻ giơ tay xung phong, cùng nhau chọn vai.
- Ở góc phân vai, cô gợi: “Bạn nào muốn nấu ăn thì con sẽ nấu món gì? Con cần dùng gì để nấu? Cái chảo dùng để làm gì nhỉ?”. Trẻ trả lời: để xào, để rán… Cô tiếp: “Muốn nấu được những món ăn ngon, con phải đến góc nào nhỉ?”. Trẻ đồng thanh: “Góc nấu ăn!”.
- Tương tự, cô giới thiệu góc bán hàng, bác sĩ, spa làm đẹp, khoa học (thí nghiệm lá tía tô), STEAM (làm ngôi nhà bằng que kem, giấy, lá cây…), góc kỹ năng (luồn dây). Trẻ hào hứng giơ tay chọn góc và rủ bạn cùng chơi.
- Trước khi bắt đầu, cô nhắc lại nội quy: nói vừa đủ nghe, biết chia sẻ – đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ, cất đồ dùng gọn gàng, giữ vệ sinh sạch sẽ. Trẻ đồng thanh đọc lại.
- Cô động viên: “Cô chúc các con sẽ có một giờ chơi thật vui, thật ý nghĩa. Bây giờ, 1 phút dành cho các con nhẹ nhàng di chuyển về góc chơi mình yêu thích và thảo luận xem sẽ chơi gì và chơi như thế nào nhé!”. Trẻ nhanh chóng di chuyển về góc, bắt đầu trao đổi.
Hoạt động 2: Quá trình chơi
- Trẻ nhập vai ở các góc, cùng nhau xây dựng, nấu ăn, bán hàng, làm thí nghiệm, tạo hình… Cô bao quát toàn lớp, khích lệ, gợi mở ý tưởng khi trẻ gặp khó khăn.
- Khi đến góc phân vai nấu ăn, cô giả vờ làm khách: “Hôm nay nhà hàng của con có món gì đặc biệt thế?”. Trẻ trả lời và mời cô “ăn thử”.
- Ở góc bác sĩ, cô giả vờ bị đau bụng, nhờ bác sĩ khám. Trẻ nhanh nhẹn lấy ống nghe, nhiệt kế để khám bệnh cho cô.
- Ở góc khoa học, cô hỏi: “Điều gì đã làm nước lá tía tô đổi màu nhỉ?”. Trẻ quan sát và giải thích theo hiểu biết.
- Ở góc STEAM, cô quan sát trẻ dùng giấy, kéo, keo dán để làm ngôi nhà. Cô khen ngợi: “Đôi bàn tay của con thật khéo léo!”. Trẻ càng say mê hơn.
Hoạt động 3: Kết thúc – nhận xét
- Khi gần hết giờ, cô đến từng góc, quan sát, khen ngợi và nhắc trẻ cất gọn đồ dùng.
- Cô mời cả lớp tập trung về góc phân vai, tổ chức sinh nhật cho một bạn. Cô hỏi: “Hôm nay các bác nấu món gì mà thơm thế? Gia đình bạn Vân có việc gì vậy? À, có sinh nhật của một bạn trong nhóm!”. Trẻ reo vui: “Chúng con muốn tổ chức sinh nhật!”.
- Cả lớp cùng hát chúc mừng sinh nhật, chia vui, chụp ảnh kỷ niệm.
- Cô nhận xét: “Cô thấy hôm nay các con chơi rất ngoan, đoàn kết, giờ chơi sôi nổi và hấp dẫn, ai cũng thể hiện tốt vai chơi của mình. Cô khen tất cả các con!”.
- Trẻ cùng nhau cất đồ chơi vào đúng chỗ, lớp học trở lại gọn gàng, ngăn nắp.

-
Giáo án: Hoạt động góc - Chủ đề: Thực vật
Độ tuổi: Mẫu giáo 4 – 5 tuổi
Thời gian: 35 – 40 phút
Chủ đề: Thực vật
Người thực hiện: …Nội dung các góc chơi dự kiến
- Góc xây dựng: Xây dựng công viên, vườn hoa.
-
Góc phân vai:
- Nhóm bán hàng: Bán các loại mặt hàng rau, củ, quả, hoa, quần áo, giày dép…
- Nhóm nấu ăn: Gói nem, rán nem, rán bánh…
- Góc tạo hình (góc trọng tâm): Trang trí hoa đào, hoa mai, cắm hoa.
- Góc văn học: Trẻ xem tranh, truyện, hình ảnh một số loại cây, hoa, quả…; tìm và sắp xếp chữ cái tương ứng.
- Góc học tập: Sắp xếp theo quy tắc; tìm số tương ứng, tạo số; làm phiếu bài tập.
I. Mục đích – Yêu cầu
1. Kiến thức- Trẻ biết tên các góc chơi trong lớp.
- Trẻ biết chơi theo nhóm, biết liên kết nhóm chơi và thể hiện vai chơi.
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm theo trí tưởng tượng và đặt tên cho sản phẩm của mình.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng chơi, hành động chơi phù hợp với vai chơi của mình.
- Phát triển khả năng tưởng tượng, khả năng ghi nhớ có chủ đích qua hoạt động vui chơi.
- Rèn kỹ năng giao tiếp: mời chào, cảm ơn, xin lỗi và hợp tác với bạn trong khi chơi, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động góc.
- Trẻ đoàn kết trong khi chơi, biết cất dọn đồ chơi gọn gàng.
II. Chuẩn bị
Chuẩn bị của cô- Giáo án, bài hát “Màu hoa”, “Cất đồ chơi”, nhạc không lời.
- Đồ dùng, đồ chơi, không gian lớp học sắp xếp hợp lý.
Góc xây dựng: Dao xây, thước, xô, xẻng, gỗ, sỏi, cây, hoa, cỏ…
Góc phân vai: Các loại rau, củ, quả, hoa, quần áo, giày dép, nguyên vật liệu để trẻ nấu ăn.
Góc tạo hình: Hoa, lọ, kéo, giấy A4, giấy màu, hồ dán, màu nước, cọ vẽ, khăn lau tay…
Góc văn học: Tranh, truyện, hình ảnh cây, hoa, quả; chữ cái, bảng chữ cái.
Góc học tập: Phiếu bài tập, sỏi, hột hạt, thẻ số.
Chuẩn bị của trẻ- Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
III. Các bước tiến hành
1. Ổn định tổ chức- Cô tập hợp trẻ lại, cả lớp cùng hát bài “Màu hoa” với cử chỉ minh họa. Không khí lớp học trở nên rộn ràng, tươi vui.
- Sau khi hát xong, cô hỏi: “Bài hát vừa rồi nhắc đến điều gì?”. Trẻ trả lời: “Hoa ạ!”.
- Cô gợi mở: “Đúng rồi, hoa rất đẹp và gắn liền với cuộc sống của chúng ta. Hôm nay, cô con mình sẽ cùng tham gia các góc chơi thật thú vị liên quan đến hoa và các hoạt động trong gia đình nhé!”. Trẻ chăm chú lắng nghe và tỏ ra hào hứng.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
a) Hoạt động 1: Thỏa thuận chơi-
Góc phân vai – nhóm bán hàng:
Cô đặt câu hỏi: “Muốn mua được những loại rau củ quả tươi ngon, các con sẽ đi đâu?”. Trẻ đồng thanh: “Đi chợ!”.
Cô nói tiếp: “Ở chợ có rất nhiều người bán hàng và nhiều mặt hàng khác nhau. Hôm nay bạn nào muốn làm người bán hàng?”. Nhiều trẻ giơ tay xung phong.
Cô nhắc: “Khi khách đến mua hàng, chúng mình phải nói như thế nào?”. Trẻ trả lời: “Chúng con chào khách, mời khách mua hàng, cảm ơn khi khách mua xong”. Cô khen: “Rất ngoan! Vậy ai sẽ làm khách đến mua hàng nào?”. -
Góc phân vai – nhóm nấu ăn:
Cô hỏi: “Ai sẽ chơi ở nhóm nấu ăn hôm nay? Các con dự định sẽ nấu món gì?”. Trẻ trả lời: “Chúng con gói nem, rán nem, rán bánh…”.
Cô tiếp: “Để nấu được, trước hết phải đi chợ mua nguyên liệu. Sau đó chúng mình cùng nhau nấu thật nhiều món ăn ngon để mời các bạn nhóm khác đến thưởng thức nhé!”. -
Góc xây dựng:
Cô hỏi: “Bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng nhỉ? Các con dự định xây gì nào?”. Trẻ suy nghĩ rồi trả lời: “Xây công viên, xây vườn hoa!”.
Cô động viên: “Chúng mình hãy cùng nhau xây dựng công viên, vườn hoa thật đẹp để mọi người đến tham quan nhé!”. -
Góc học tập:
Cô gợi ý: “Hôm nay bạn nào muốn chơi ở góc học tập? Ở góc này, các con có thể làm những gì?”. Trẻ trả lời: “Sắp xếp theo quy tắc, tìm số tương ứng, làm phiếu bài tập”.
Cô khuyến khích: “Rất giỏi! Các con hãy cố gắng hoàn thành để cô cùng các bạn đến tham quan nhé”. -
Góc tạo hình (trọng tâm):
Cô giới thiệu: “Bạn nào muốn chơi ở góc tạo hình? Ở đây các con sẽ được cắm hoa, vẽ và trang trí những cành đào, cành mai thật đẹp để chuẩn bị cho ngày Tết”. Trẻ hào hứng: “Con, con!”.
Cô động viên: “Các con hãy trổ tài thật khéo léo nhé!”. -
Góc văn học:
Cô hỏi: “Ai muốn chơi ở góc văn học?”. Trẻ trả lời: “Con ạ!”.
Cô tiếp: “Ở đây, các con sẽ được xem tranh, đọc truyện, xem hình ảnh về cây, hoa, quả… và tìm chữ cái tương ứng. Nhưng nhớ khi chơi phải nhẹ nhàng, biết giữ gìn sách và chia sẻ với bạn nhé”. - Cuối cùng, cô nhắc: “Khi chơi chúng mình nhớ đoàn kết, biết nhường nhịn, hoàn thành nhiệm vụ và sau đó cất gọn đồ chơi. Cô chúc các con có một buổi chơi thật vui!”.
- Trẻ nhẹ nhàng di chuyển về góc chơi mà mình đã lựa chọn, bắt đầu thảo luận nhiệm vụ.
b) Hoạt động 2: Trẻ thực hiện cuộc chơi
- Trẻ nhập vai, bắt đầu hoạt động ở từng góc.
- Ở góc phân vai bán hàng, trẻ phân công người bán, người khách. Một bé mời: “Cô ơi, cô mua rau đi ạ, rau tươi ngon lắm!”. Cô giả làm khách mua và trả tiền, trẻ lễ phép: “Cháu cảm ơn cô ạ”.
- Ở góc nấu ăn, trẻ gói nem, rán nem, rán bánh. Cô gợi ý: “Nem của con có gì đặc biệt thế?”. Trẻ trả lời: “Nem nhân thịt với rau củ ạ”. Cô khen: “Rất ngon mắt, chắc chắn sẽ ngon miệng”.
- Ở góc xây dựng, trẻ cùng nhau xếp gạch, sỏi, cây, hoa để tạo thành công viên, vườn hoa. Một bạn nói: “Con sẽ xây cổng vào công viên”, bạn khác: “Con làm bồn hoa”. Cô quan sát, gợi mở: “Các con nhớ chừa lối đi để mọi người vào tham quan nhé!”.
- Ở góc học tập, trẻ chăm chú làm phiếu, sắp xếp theo quy tắc, tìm số tương ứng. Cô hỏi: “Con đang làm gì vậy?”. Trẻ trả lời: “Con xếp hạt theo quy tắc ạ”. Cô khích lệ: “Rất đúng rồi!”.
- Ở góc tạo hình, trẻ hào hứng cắm hoa, vẽ cành đào, cành mai. Cô quan sát: “Bình hoa của con đẹp quá, con đặt tên cho sản phẩm này là gì?”. Trẻ suy nghĩ: “Hoa mùa xuân!”.
- Ở góc văn học, trẻ ngồi xem sách, tìm chữ cái. Một bạn chỉ vào tranh: “Đây là quả xoài, chữ cái đầu là X”. Cô khen ngợi: “Giỏi lắm!”.
Trong quá trình trẻ chơi, cô luôn bao quát, hỗ trợ, tạo tình huống để trẻ thể hiện khả năng giao tiếp, hợp tác.
3. Kết thúc
- Khi gần hết giờ, cô bật nhạc bài “Cất đồ chơi” để báo hiệu.
- Trẻ dừng chơi, cùng nhau thu dọn, cất đồ vào đúng nơi quy định.
- Cô mời cả lớp ngồi thành vòng tròn, lần lượt nhận xét, tham quan sản phẩm của các nhóm. Trẻ nói: “Con thấy công viên của bạn đẹp ạ”, “Hoa đào của bạn rực rỡ lắm ạ”…
- Cô nhận xét chung: “Hôm nay, các con chơi rất ngoan, biết phân công công việc, biết mời chào lễ phép, sản phẩm của các con rất đẹp. Cô khen tất cả lớp!”.
- Trẻ vỗ tay reo vui, kết thúc giờ học trong không khí thoải mái.



















