Top 5 Giáo án Truyện: “Tích Chu” cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Tích Chu” là một trong những câu chuyện cổ tích quen thuộc, giàu tính giáo dục dành cho trẻ mầm non. Thông qua câu chuyện, trẻ học được tình yêu ... xem thêm...thương, biết quan tâm và giúp đỡ ông bà cha mẹ. Dưới đây là các giáo án truyện “Tích Chu” cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức giờ học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả.
-
Giáo án Truyện: “Tích Chu” - mẫu 1
Độ tuổi: Mẫu giáo 4–5 tuổi
Thời gian: 25–30 phút
Chủ đề: Gia đình
Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ – Tình cảm xã hội – Thẩm mỹ I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ và gọi đúng tên truyện “Tích Chu”, biết tên các nhân vật chính như bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Trẻ hiểu được nội dung cốt truyện: Tích Chu ham chơi không chăm sóc bà, bà hóa thành chim bay đi; nhờ lòng hối hận và sự giúp đỡ của bà tiên, Tích Chu đã mang nước tiên về giúp bà trở lại làm người.
- Biết thể hiện ngữ điệu, hành động phù hợp khi kể lại lời thoại của một số nhân vật.
- Trẻ nhận biết được ý nghĩa câu chuyện: phải biết yêu thương, chăm sóc người thân.
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu truyện mạch lạc.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt rõ ràng, đầy đủ câu.
- Tăng cường khả năng ghi nhớ trình tự nội dung, quan sát hình ảnh minh họa.
- Phát triển khả năng biểu cảm, nhập vai thông qua hoạt động đóng kịch.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động kể chuyện.
- Qua câu chuyện, trẻ biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ ông bà cha mẹ khi ốm đau.
- Trẻ biết lắng nghe và chờ đến lượt khi tham gia hoạt động nhóm.
- Giáo án chi tiết, máy chiếu, máy tính, PowerPoint minh họa truyện “Tích Chu”.
- Loa phát nhạc: “Về miền cổ tích”, “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”.
- Rối tay hoặc mô hình nhân vật: Tích Chu, bà, chim, bà tiên.
- Bối cảnh sân khấu nhỏ mô phỏng nhà Tích Chu.
- Dụng cụ trò chơi vận động: vòng thể dục, chậu nước, cốc, chai nhựa.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Không gian ngồi thành hình vòng cung để dễ quan sát.
- Một số trang phục đơn giản để đóng vai.
- Cô nhẹ nhàng bật bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa cùng trẻ làm động tác minh họa.
-
Sau khi hát xong, cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì nhỉ?
- Bài hát nói về ai vậy?
- Các con có yêu bà của mình không?
- Cô gợi mở: “Để thể hiện tình yêu với bà, chúng mình cần làm gì nhỉ?” → Khuyến khích trẻ trả lời như: nghe lời bà, giúp bà, quan tâm bà khi ốm…
- Cô tạo tình huống hấp dẫn: “Hôm nay, cô sẽ cùng các con đi du hành vào miền cổ tích, đến thăm nhà của bạn Tích Chu và nghe một câu chuyện thật cảm động nhé!”
- Nhạc nền “Về miền cổ tích” vang lên, cô dẫn trẻ “đi thăm nhà Tích Chu” quanh lớp, tạo không khí tò mò, vui tươi.
- Cô gọi to: “Tích Chu ơi, Tích Chu ơi!” rồi hỏi trẻ: “Các con có biết bạn Tích Chu đang ở đâu không nhỉ? Chúng mình có muốn nghe cô kể câu chuyện về bạn không?” → Trẻ đồng thanh “Có ạ!”.
- Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, tập trung.
- Cô kể bằng lời truyền cảm, kết hợp cử chỉ, ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật.
- Khi kể đoạn bà hóa thành chim, cô có thể dùng rối tay chim bay lượn để tăng sự hứng thú.
-
Kể xong, cô hỏi:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong truyện có những ai nhỉ?
- Cô bật PowerPoint có hình ảnh minh họa sinh động, vừa kể vừa chỉ vào tranh.
- Cô nhấn mạnh các đoạn quan trọng: Tích Chu ham chơi, bà khát nước hóa thành chim, Tích Chu hối hận đi tìm nước tiên, bà trở lại làm người.
- Trẻ theo dõi, lắng nghe.
-
Cô trò chuyện cùng trẻ để giúp trẻ hiểu sâu nội dung:
- Vì sao bà lại hóa thành chim?
- Khi bà hóa thành chim, Tích Chu cảm thấy thế nào?
- Ai đã giúp Tích Chu tìm ra cách cứu bà?
- Tích Chu đã phải làm gì để bà trở lại làm người?
-
Cô giải thích từ khó:
- “Quần quật” nghĩa là làm việc rất vất vả, không ngơi nghỉ.
- “Rong chơi” nghĩa là mải mê chơi mà quên việc.
-
Cô khuyến khích trẻ nêu cảm nhận:
- “Nếu là con, khi bà bị ốm, con sẽ làm gì?”
- “Qua câu chuyện này, con học được điều gì?”
-
Cô chốt lại nội dung:
“Câu chuyện Tích Chu dạy chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc người thân, đặc biệt là ông bà khi họ ốm đau, không được ham chơi, lười biếng nhé!”
- Cô chia lớp thành 3 đội nhỏ.
- Luật chơi: từng bạn bật qua 3 vòng thể dục, múc nước từ chậu rồi đổ vào chai; đội nào đổ đầy chai nhanh và đúng luật nhất sẽ thắng.
- Trẻ hào hứng tham gia, cô cổ vũ, khích lệ.
- Cuối trò chơi, cô nhận xét – tuyên dương đội thắng và động viên các đội khác.
- Cô hỏi: “Bạn nào muốn tham gia đóng kịch ‘Tích Chu’ cùng cô?”
- Cô phân vai: bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Trẻ mặc trang phục đơn giản, cô hướng dẫn sơ qua lời thoại.
- Trẻ nhập vai và diễn lại một đoạn ngắn (đặc biệt là đoạn bà hóa thành chim hoặc Tích Chu mang nước tiên về).
- Cô cùng trẻ và các bạn khác cổ vũ, nhận xét tích cực.
-
Cô hỏi lại:
- Hôm nay cô đã kể câu chuyện gì?
- Qua câu chuyện, các con học được điều gì?
- Cô nhắc nhở: “Khi về nhà, các con hãy kể lại câu chuyện này cho bố mẹ, ông bà nghe nhé! Và hãy luôn biết yêu thương, giúp đỡ người thân của mình.”
- Cả lớp cùng hát bài “Cả nhà thương nhau” và nhẹ nhàng ra sân chơi.
- Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật chính.
- Trẻ hiểu nội dung và biết trả lời các câu hỏi đàm thoại.
- Trẻ tham gia trò chơi và đóng kịch tích cực.
- Không khí lớp học vui vẻ, trẻ tập trung, hào hứng.
- Cô cần điều tiết thời gian kể chuyện ngắn gọn, dành nhiều thời gian hơn cho trẻ tương tác.
- Có thể sử dụng thêm hiệu ứng âm thanh (chim kêu, tiếng suối) để tăng sự hấp dẫn.
- Nên chuẩn bị kỹ phần phân vai để trẻ nhập vai mượt mà hơn.

-
Giáo án Truyện: “Tích Chu” - mẫu 2
Độ tuổi: Mẫu giáo 4–5 tuổi
Thời gian: 25–30 phút
Chủ đề: Gia đình yêu thương
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Tình cảm xã hội – Thẩm mỹ I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, gọi đúng tên các nhân vật xuất hiện trong truyện.
- Hiểu được cốt truyện: Bà yêu thương Tích Chu, nhưng Tích Chu ham chơi, không chăm sóc bà; bà hóa thành chim bay đi tìm nước; Tích Chu hối hận, vượt qua khó khăn để mang nước tiên cứu bà.
- Trẻ nhớ và kể lại được một số chi tiết, lời thoại ngắn trong truyện bằng ngữ điệu, cử chỉ phù hợp.
- Biết truyện có ý nghĩa giáo dục tình cảm gia đình.
- Rèn luyện kỹ năng nghe hiểu và phản hồi câu hỏi mạch lạc.
- Phát triển kỹ năng kể lại theo trình tự, quan sát tranh minh họa để ghi nhớ tình tiết.
- Tăng khả năng biểu đạt cảm xúc và khả năng nhập vai thông qua hoạt động đóng kịch.
- Hình thành kỹ năng hợp tác, chơi theo nhóm.
- Trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động kể chuyện.
- Biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà, người thân khi ốm đau.
- Biết lắng nghe, chia sẻ và cùng bạn tham gia hoạt động chung.
- Giáo án chi tiết, máy tính, máy chiếu, PowerPoint truyện “Tích Chu”.
- Hình ảnh minh họa theo từng đoạn truyện.
- Nhạc nền nhẹ nhàng, các bài hát: “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”, “Về miền cổ tích”.
- Rối tay hoặc mô hình nhỏ các nhân vật: Tích Chu, bà, bà tiên, chim.
- Khung cảnh sân khấu mini: mái nhà nhỏ, ghế, phông nền cây xanh.
- Đồ dùng trò chơi: cốc nhựa, chậu nước, vòng thể dục, chai nước rỗng.
- Không gian ngồi thoáng, thành vòng cung.
- Trang phục thoải mái.
- Một số trẻ được chuẩn bị vai diễn đơn giản.
-
Sau bài hát, cô hỏi:
- Bài hát nói về ai?
- Trong gia đình, ai là người luôn yêu thương, chăm sóc chúng mình?
-
Cô tiếp lời nhẹ nhàng:
“Bà luôn là người yêu thương các cháu, lo cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ. Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất xúc động về tình cảm giữa bà và cháu đấy! Đó là câu chuyện ‘Tích Chu’.” - Nhạc “Về miền cổ tích” vang lên, cô dẫn trẻ “du hành” đến ngôi nhà cổ tích (di chuyển nhẹ quanh lớp, tay tạo vòng tròn, bắt đầu câu chuyện).
-
Cô sử dụng rối tay Tích Chu và bà để kể, kết hợp ngữ điệu sinh động:
- Giọng bà dịu dàng, yếu ớt.
- Giọng Tích Chu hồn nhiên, ham chơi.
- Giọng bà tiên uy nghiêm, trìu mến.
- Khi đến đoạn bà hóa thành chim, cô dùng rối chim bay quanh lớp, trẻ được khuyến khích bắt chước động tác cánh chim để tăng tương tác.
-
Kể xong, cô hỏi trẻ:
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Nhân vật nào xuất hiện trong truyện?
- Cô kể lại ngắn gọn, chiếu hình ảnh từng đoạn truyện: bà chăm sóc Tích Chu, Tích Chu ham chơi, bà khát nước hóa thành chim, Tích Chu đi lấy nước tiên, bà trở lại làm người.
- Trẻ theo dõi, quan sát kỹ chi tiết.
-
Cô hỏi gợi mở:
- Vì sao bà bị khát nước?
- Tích Chu đã làm gì khiến bà buồn?
- Khi bà hóa thành chim bay đi, Tích Chu cảm thấy ra sao?
- Ai đã giúp Tích Chu? Bà tiên nói gì với Tích Chu?
- Cuối cùng, bà có trở lại làm người không? Vì sao?
-
Cô giải thích từ mới:
- “Quần quật” nghĩa là làm việc vất vả suốt ngày.
- “Rong chơi” nghĩa là mải chơi, bỏ bê trách nhiệm.
-
Cô chốt nội dung:
“Tích Chu là cậu bé ban đầu còn ham chơi, chưa biết quan tâm bà. Nhưng khi bà biến thành chim, Tích Chu rất hối hận và đã vượt đường xa đi lấy nước tiên cứu bà. Câu chuyện khuyên chúng mình phải biết yêu thương, chăm sóc ông bà, bố mẹ mỗi ngày nhé!”
-
Cô phổ biến luật chơi:
- Lớp chia 3 đội, mỗi đội xếp hàng.
- Lần lượt từng bạn bật qua vòng, lấy nước trong cốc, chuyền về chai ở đích.
- Đội nào đầy chai nhanh, đúng luật sẽ thắng.
- Trẻ hào hứng chơi, cổ vũ nhau.
- Cô nhận xét, tuyên dương đội thắng, khích lệ đội khác cố gắng.
- Cô hỏi: “Bạn nào muốn thử đóng vai bà? Bạn nào muốn làm Tích Chu, chim, bà tiên?”
- Cô nhanh chóng chọn trẻ, phát đạo cụ đơn giản (khăn trùm bà, cánh chim giấy, vương miện bà tiên).
- Trẻ tập diễn đoạn bà bị khát – Tích Chu mải chơi – bà hóa thành chim – Tích Chu tìm nước tiên – bà trở lại.
- Cô hỗ trợ lời thoại ngắn, khuyến khích trẻ sáng tạo.
- Các bạn còn lại cổ vũ, nhận xét vai diễn.
- Hôm nay các con đã được nghe câu chuyện gì?
-
Qua câu chuyện, chúng mình học được điều gì về cách yêu thương ông bà?
→ Cô nhấn mạnh thông điệp giáo dục: “Hãy luôn yêu thương, giúp đỡ, chăm sóc những người thân yêu của mình nhé. Đặc biệt là khi ông bà, cha mẹ ốm đau, chúng mình cần biết quan tâm hơn nữa.” - Cả lớp cùng hát lại bài “Cháu yêu bà”, cô cho trẻ nối hàng ra ngoài.
- Trẻ ghi nhớ tên truyện, nhân vật tốt.
- Biết trả lời câu hỏi, hiểu nội dung truyện.
- Hào hứng khi chơi trò chơi, tích cực đóng kịch.
- Biết chia sẻ cảm xúc sau truyện.
- Không khí giờ học thân thiện, sinh động.
- Tăng cường tương tác cá nhân trong phần kể chuyện để trẻ tập trung tốt hơn.
- Có thể xen kẽ thêm hiệu ứng âm thanh như tiếng chim, tiếng suối để tăng hấp dẫn.
- Nên chuẩn bị thêm vài trang phục đơn giản cho phần đóng kịch để nhiều trẻ được tham gia.

-
Giáo án Truyện: “Tích Chu” - mẫu 3
Độ tuổi: Mẫu giáo 4–5 tuổi
Thời gian: 25–30 phút
Chủ đề: Gia đình thân yêu
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Nhận thức – Tình cảm xã hội – Thẩm mỹ I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ và nói đúng tên truyện “Tích Chu”, biết tên các nhân vật: bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Hiểu được nội dung truyện: Bà yêu thương chăm sóc Tích Chu, nhưng Tích Chu ham chơi, không rót nước cho bà nên bà hóa thành chim bay đi; nhờ sự giúp đỡ của bà tiên và lòng hối hận, Tích Chu mang nước tiên về để bà trở lại làm người.
- Nhận biết được ý nghĩa câu chuyện: biết yêu thương, quan tâm chăm sóc người thân.
- Biết một vài chi tiết, lời thoại ngắn và ngữ điệu của nhân vật.
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu mạch truyện, ghi nhớ trình tự.
- Rèn khả năng trả lời câu hỏi đầy đủ câu, rõ ràng.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy logic thông qua hoạt động “làm nước tiên”.
- Tăng khả năng hợp tác nhóm, giao tiếp khi tham gia trò chơi và đóng kịch.
- Trẻ hứng thú, tích cực trong giờ học.
- Hình thành thái độ biết yêu thương, quan tâm ông bà, bố mẹ.
- Biết chờ lượt, chia sẻ khi hoạt động nhóm.
- Giáo án chi tiết, máy chiếu, PowerPoint truyện “Tích Chu”.
- Sân khấu nhỏ bằng hộp carton trang trí, phông nền vẽ ngôi nhà và cây xanh.
- Rối tay: bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Nhạc nền: “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”, “Về miền cổ tích”.
- Dụng cụ STEAM: 2 chai nước trong, phẩm màu thực phẩm (xanh dương), muối, thìa, khay nhỏ (để mô phỏng “suối tiên”).
- Đồ chơi vận động: vòng bật nhảy, cốc, chậu nước, chai nhựa.
- Trang phục đơn giản để trẻ đóng vai.
- Trang phục thoải mái, không gian ngồi vòng cung.
- Một số trẻ được phân vai sẵn để đóng kịch.
- Bật bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa khuyến khích trẻ vận động theo nhịp, ôm vai bạn, nắm tay, tạo không khí vui tươi.
-
Sau bài hát, cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì vậy?
- Trong bài hát nhắc đến ai?
- Ai trong gia đình là người luôn yêu thương, chăm sóc chúng mình?
-
Cô dẫn dắt nhẹ nhàng:
“Có một cậu bé cũng được bà rất yêu thương, chăm sóc. Nhưng vì ham chơi nên cậu đã khiến bà rất buồn. Câu chuyện này mang tên là ‘Tích Chu’. Hôm nay, cô sẽ dẫn các con đến xem một vở rối thật đặc biệt nhé!” - Nhạc “Về miền cổ tích” vang lên, cô mời trẻ cùng “du hành” đến sân khấu rối.
- Cô ẩn sau sân khấu rối, điều khiển các nhân vật và kể chuyện với ngữ điệu sinh động.
- Tích Chu: giọng nhanh, hồn nhiên.
- Bà: giọng dịu dàng, hơi yếu.
- Chim: giọng cao, nhẹ.
- Bà tiên: giọng nghiêm nghị nhưng ấm áp.
- Khi bà hóa thành chim, cô dùng rối chim “bay” quanh lớp, mời trẻ bắt chước động tác chim bay → tạo không khí nhập vai.
-
Câu chuyện được kể đủ 3 phần:
1️⃣ Mở đầu – bà chăm sóc Tích Chu.
2️⃣ Diễn biến – Tích Chu ham chơi, bà khát nước hóa thành chim bay đi.
3️⃣ Kết thúc – Tích Chu hối hận, đi lấy nước tiên, bà trở lại làm người.
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những ai?
-
Cô đặt câu hỏi gợi mở:
- Bà đối xử với Tích Chu như thế nào?
- Tích Chu đã làm gì khiến bà buồn?
- Khi bà biến thành chim, Tích Chu cảm thấy ra sao?
- Ai giúp Tích Chu tìm nước tiên?
- Cuối cùng bà có trở lại làm người không? Vì sao?
-
Cô giải thích từ:
- “Quần quật”: Làm việc vất vả không ngơi nghỉ.
- “Rong chơi”: Mải chơi, bỏ quên việc nhà.
-
Cô chốt nội dung:
“Câu chuyện Tích Chu dạy chúng ta phải biết yêu thương, quan tâm và chăm sóc ông bà cha mẹ. Khi người thân ốm đau, chúng ta không được thờ ơ mà phải biết giúp đỡ nhé!”
-
Cô cho trẻ quan sát 2 chai nước trong, hỏi:
- Nếu muốn làm thành nước tiên nhiệm màu, chúng mình phải làm thế nào nhỉ?
- Cô lần lượt cho trẻ cho phẩm màu vào nước, khuấy đều → nước chuyển màu xanh.
- Sau đó rắc muối, khuấy → bọt nổi nhẹ, cô giải thích đơn giản: “Đây là nước tiên nhiệm màu mà Tích Chu đã mang về cho bà đấy!”
- Trẻ được chia nhóm nhỏ, tự làm “nước tiên mini” cùng cô hướng dẫn.
- Cô khuyến khích trẻ gọi to: “Nước tiên ơi, hãy giúp bà trở lại nhé!” để tạo không khí nhập vai, vui vẻ.
- Lớp chia 2–3 đội.
- Nhiệm vụ: từng bạn bật qua 3 vòng, lấy 1 cốc “nước tiên” đem về đổ vào chai ở đích → chuyền lượt cho bạn tiếp theo.
- Đội nào đầy chai nhanh và đúng luật sẽ thắng.
- Trẻ thi đua sôi nổi, cô cổ vũ, nhận xét – tuyên dương.
- Cô hỏi: “Bạn nào muốn thử đóng vai Tích Chu? Bà? Chim? Bà tiên?”
- Trẻ nhận vai, mặc trang phục đơn giản (khăn cho bà, cánh giấy cho chim, vương miện cho bà tiên).
- Diễn lại đoạn Tích Chu ham chơi – bà hóa thành chim – Tích Chu mang nước tiên về.
- Cô khích lệ lời thoại ngắn, trẻ sáng tạo cách biểu diễn → tạo niềm vui, tăng khả năng ghi nhớ nội dung.
- Hôm nay các con đã được xem truyện gì?
-
Câu chuyện muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
→ Cô nhấn mạnh: “Hãy luôn biết quan tâm, yêu thương ông bà, cha mẹ, nhất là khi họ mệt, ốm nhé. Chúng ta sẽ không bao giờ để ai phải buồn như bà của Tích Chu đâu!” - Cả lớp cùng hát “Cả nhà thương nhau” và ra sân chơi.
- Trẻ ghi nhớ tốt tên truyện, nhân vật.
- Trả lời câu hỏi rõ ràng, hiểu được nội dung.
- Hứng thú với hoạt động STEAM và trò chơi vận động.
- Tham gia đóng kịch tích cực, biết nhập vai.
- Không khí lớp học sinh động, trẻ tập trung tốt.
- Cần chia nhóm hợp lý khi làm nước tiên để tránh lộn xộn.
- Nếu thời gian dư, có thể kéo dài phần đóng kịch cho nhiều trẻ tham gia.
- Có thể dùng đèn chiếu nhẹ để tạo hiệu ứng “suối tiên” lung linh hơn khi kể chuyện.

-
Giáo án Truyện: “Tích Chu” - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, biết được các nhân vật chính: Bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Trẻ hiểu nội dung: Truyện kể về cậu bé Tích Chu ham chơi, không chăm sóc bà nên bà hóa thành chim bay đi. Sau đó Tích Chu hối hận, vượt khó lấy nước suối tiên cứu bà.
- Trẻ biết thể hiện lời thoại và hành động đơn giản của các nhân vật trong truyện.
- Kỹ năng
- Rèn khả năng lắng nghe, ghi nhớ và kể lại truyện theo trình tự.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi đàm thoại mạch lạc, rõ ràng.
- Phát triển khả năng biểu cảm qua nét mặt, giọng nói khi đóng kịch.
- Thái độ
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động nghe kể truyện và trò chơi.
- Biết yêu thương, quan tâm và chăm sóc người thân, đặc biệt là ông bà.
- Biết vâng lời, ngoan ngoãn và giúp đỡ người lớn khi ốm đau.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô
- Giáo án chi tiết, máy chiếu, loa, hình ảnh minh họa theo nội dung truyện.
- PowerPoint truyện “Tích Chu” gồm 5–6 slide có hiệu ứng chuyển cảnh.
- Hóa trang đơn giản cho các nhân vật: khăn của bà, mũ của Tích Chu, áo cho bà tiên.
- Nhạc: “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”, nhạc nền “Về miền cổ tích”.
- Đạo cụ trò chơi vận động “Bật vòng lấy nước”: vòng nhựa, chậu nước, phễu, chai nhựa.
- Đồ dùng của trẻ
- Trang phục thoải mái, chỗ ngồi ngay ngắn.
- Một số phụ kiện hóa trang nhỏ để tham gia đóng kịch (mũ, khăn, áo choàng).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định – Gây hứng thú
(3–5 phút)- Cô bật bài hát “Cháu yêu bà”, cùng trẻ hát và múa minh họa nhẹ nhàng.
-
Sau bài hát, cô hỏi:
- “Các con vừa hát bài gì vậy?”
- “Bài hát nói về ai?”
-
“Chúng mình có yêu bà của mình không?”
→ Trẻ trả lời, cô khen ngợi và dẫn dắt:
“Bà là người luôn yêu thương, chăm sóc các con. Hôm nay, cô sẽ đưa các con bước vào một câu chuyện cổ tích rất hay, nói về tình cảm giữa một bạn nhỏ và bà của mình nhé!”.
- Cô bật nhạc “Về miền cổ tích”, cùng trẻ “bay” đến ngôi nhà của Tích Chu qua động tác nhẹ nhàng.
-
Cô giả giọng: “Tích Chu ơi… Tích Chu đâu rồi nhỉ?”
→ Trẻ trả lời, cô tạo tình huống bất ngờ: “Chắc bạn ấy lại mải chơi rồi! Các con có muốn nghe cô kể câu chuyện về bạn Tích Chu không?”
→ Trẻ đáp “Có ạ”. Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, chuẩn bị nghe kể chuyện.
2. Nội dung chính
Hoạt động 1: Cô kể chuyện “Tích Chu”
(7–10 phút)-
Lần 1: Cô kể diễn cảm bằng lời, kết hợp cử chỉ và thay đổi giọng theo nhân vật.
→ Sau khi kể xong, cô hỏi: “Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?” → Trẻ trả lời: “Tích Chu”. - Lần 2: Cô kể lại kết hợp trình chiếu PowerPoint minh họa sinh động, giúp trẻ quan sát hình ảnh rõ hơn.
Hoạt động 2: Đàm thoại – Giảng nội dung
(8–10 phút)
Cô và trẻ cùng trò chuyện:-
“Trong câu chuyện có những nhân vật nào?”
→ Trẻ trả lời: Bà, Tích Chu, bà tiên, con chim. -
“Tích Chu là người như thế nào lúc đầu?”
→ Trẻ trả lời: Ham chơi, không chăm bà. - “Khi bà bị khát, Tích Chu đã làm gì?” → Trẻ trả lời: Không rót nước.
-
“Điều gì xảy ra khi bà khát quá?”
→ Trẻ trả lời: Bà hóa thành chim và bay đi. - “Lúc đó Tích Chu cảm thấy thế nào?” → Buồn, hối hận, khóc.
- “Ai đã giúp Tích Chu?” → Bà tiên.
- “Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người?” → Đi lấy nước suối tiên.
👉 Giáo dục: Qua câu chuyện, chúng mình học được rằng phải biết quan tâm, yêu thương và giúp đỡ ông bà, cha mẹ khi họ mệt hoặc ốm nhé!
Hoạt động 3: Trò chơi vận động: “Lấy nước cho bà”
(5–7 phút)- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội. Mỗi đội lần lượt bật qua 3 vòng, múc một cốc nước và đổ vào chai của đội.
- Luật chơi: Không làm đổ nước, chơi theo thứ tự, đội nào đầy chai nhanh và đúng luật là đội thắng.
-
Cô hô khẩu hiệu, trẻ hô vang “Lấy nước cho bà!”.
→ Trẻ tham gia trò chơi sôi nổi, cô động viên, nhận xét và tuyên dương đội thắng.
Hoạt động 4: Đóng kịch “Tích Chu”
(10 phút)- Cô hỏi: “Các con có muốn trở thành nhân vật trong truyện không?” → Trẻ hào hứng.
- Cô chọn một số trẻ tham gia đóng các vai: bà, Tích Chu, bà tiên, chim.
- Cô hướng dẫn nhanh các đoạn thoại ngắn, động tác đơn giản.
-
Trẻ biểu diễn lại truyện, cô hỗ trợ khi cần.
→ Cô khen ngợi sự thể hiện của trẻ, khuyến khích các bạn khác vỗ tay.
3. Kết thúc – Củng cố
(3–5 phút)-
Cô hỏi nhanh:
- “Hôm nay cô kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?”
-
“Câu chuyện dạy chúng mình điều gì?”
→ Trẻ trả lời, cô khen ngợi.
- Dặn dò: “Về nhà, các con hãy kể câu chuyện này cho ông bà, bố mẹ nghe nhé, và nhớ phải ngoan ngoãn, biết quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình”.
- Kết thúc giờ học bằng bài hát “Cả nhà thương nhau”, cô và trẻ nắm tay nhau hát vui vẻ.
IV. TỔNG KẾT
- Thời lượng: Khoảng 35–40 phút
- Phương pháp: Kể chuyện trực quan – đàm thoại gợi mở – trò chơi – đóng vai
-
Kết quả mong đợi:
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung truyện “Tích Chu”.
- Biết thể hiện lời thoại nhân vật.
- Hình thành thái độ yêu thương, biết ơn ông bà cha mẹ.

-
Giáo án Truyện: “Tích Chu” - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện “Tích Chu” và gọi tên đúng các nhân vật.
- Trẻ hiểu được diễn biến nội dung chính của câu chuyện.
- Trẻ có thể tham gia thể hiện một số lời thoại, hành động đơn giản của nhân vật theo cách sáng tạo.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng ngôn ngữ, diễn đạt câu trả lời mạch lạc.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ qua các hình ảnh sân khấu hóa sinh động.
- Rèn kỹ năng hợp tác khi tham gia trò chơi nhóm và hoạt động đóng vai.
- Thái độ
- Trẻ tích cực, tự tin tham gia các hoạt động kể chuyện và đóng kịch.
- Hình thành tình cảm yêu thương, biết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Biết lắng nghe, chia sẻ, cư xử ngoan ngoãn với người thân.
- Cô giáo
- Giáo án chi tiết, loa, đèn sân khấu nhỏ (nếu có), nhạc nền “Về miền cổ tích”.
- Hóa trang đầy đủ cho các nhân vật: khăn cho bà, mũ cho Tích Chu, áo cho bà tiên, cánh chim, đạo cụ như gậy, chén nước, khăn choàng.
- Phông nền sân khấu nhỏ (vẽ hoặc in nhà tranh, dòng suối, khu rừng).
- Slide hình minh họa truyện để chiếu hỗ trợ lúc đàm thoại.
- Trò chơi vận động “Chuyển nước thần” gồm: cốc nhựa, chậu nước, chai, vòng thể dục.
- Trẻ
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Một số trẻ sẽ được chọn để tham gia đóng vai.
- Chỗ ngồi theo hình vòng cung để dễ quan sát sân khấu.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cháu yêu bà” và thực hiện vài động tác minh họa đáng yêu.
-
Sau đó cô hỏi:
- “Bài hát này nói về ai vậy các con?”
- “Chúng mình có yêu bà của mình không?”
-
“Yêu bà thì chúng mình cần làm gì để bà vui lòng nhỉ?”
→ Trẻ trả lời tự nhiên, cô gợi ý và khen ngợi.
-
Cô dẫn dắt:
“Hôm nay, cô sẽ đưa chúng mình bước vào một câu chuyện cổ tích vô cùng cảm động về tình bà cháu. Câu chuyện mang tên ‘Tích Chu’. Và đặc biệt, câu chuyện này hôm nay sẽ không phải chỉ nghe đâu nhé… mà chúng ta sẽ xem kịch và cùng tham gia vào câu chuyện luôn đó!” - Cô bật nhạc nền “Về miền cổ tích”, tắt đèn bớt, bật đèn sân khấu, mở phông nền. Trẻ hào hứng vỗ tay.
- Cô giới thiệu ngắn gọn từng nhân vật khi xuất hiện (bà, Tích Chu, bà tiên, chim).
- Một nhóm trẻ được chọn đóng vai (đã tập nhẹ từ trước), cô làm người dẫn chuyện, vừa kể vừa dẫn dắt diễn biến.
- Bà chăm sóc Tích Chu hết lòng.
- Tích Chu ham chơi, bà khát nước nhờ nhưng cậu bỏ đi chơi.
- Bà hóa thành chim bay đi.
- Tích Chu hối hận, khóc, gặp bà tiên.
- Bà tiên chỉ đường lên núi lấy nước suối tiên.
- Tích Chu vượt khó, lấy nước mang về.
- Bà uống nước tiên và hóa lại thành người, hai bà cháu vui mừng bên nhau.
- “Theo các con, bây giờ bà sẽ làm gì?”
-
“Nếu là Tích Chu lúc này, con sẽ làm sao?”
→ Tăng tính tương tác và giúp trẻ nhập vai.
- “Câu chuyện hôm nay tên là gì?”
- “Những nhân vật nào đã xuất hiện?”
- “Lúc đầu Tích Chu như thế nào?”
- “Vì sao bà lại hóa thành chim?”
- “Tích Chu đã làm gì để cứu bà?”
- “Qua câu chuyện, các con học được điều gì?”
→ Giáo dục: Phải biết quan tâm, yêu thương và giúp đỡ ông bà, cha mẹ. Không ham chơi, phải biết nghe lời và chăm ngoan. Hoạt động 3: Trò chơi vận động “Chuyển nước thần” (7 phút)- Cô giới thiệu: “Giống như Tích Chu đi lấy nước suối tiên cứu bà, hôm nay chúng mình sẽ tham gia trò chơi vận chuyển nước nhé!”
- Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội. Mỗi đội bật qua vòng, múc nước và đổ vào chai. Đội nào đổ đầy nhanh và đúng luật sẽ thắng.
- Luật chơi: Không làm đổ nước, không chen lấn, mỗi bạn 1 lượt.
→ Kết thúc, cô công bố đội thắng, tuyên dương tinh thần của tất cả. Hoạt động 4: Trẻ đóng vai – Kể lại truyện theo nhóm nhỏ (10 phút)- Cô hỏi: “Các con có muốn chính mình trở thành Tích Chu, bà, bà tiên và chim không?” → Trẻ hào hứng.
- Cô chia nhóm nhỏ 4–5 trẻ, mỗi nhóm sẽ diễn một đoạn ngắn của truyện.
- Các nhóm lần lượt lên sân khấu diễn nhanh, cô khích lệ, hỗ trợ khi cần.
- Cả lớp vỗ tay cho từng nhóm.
-
Cô hỏi nhanh:
- “Tên câu chuyện hôm nay là gì?”
-
“Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?”
→ Trẻ trả lời.
- Cô khen ngợi: “Cô thấy hôm nay các con rất ngoan, rất giỏi, biết lắng nghe và tham gia tích cực. Cô tin rằng tất cả các bạn ở đây đều sẽ là những em bé biết yêu thương, quan tâm ông bà, cha mẹ giống như Tích Chu về sau nhé!”
- Cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”, nắm tay nhau tạo vòng tròn kết thúc buổi học trong không khí ấm áp.
- Thời lượng: Khoảng 35–40 phút.
- Phương pháp: sân khấu hóa – đàm thoại gợi mở – trò chơi vận động – đóng vai nhóm.
-
Kết quả mong đợi:
- Trẻ nhớ được nội dung truyện, thể hiện được cảm xúc nhân vật.
- Rèn kỹ năng nói, hợp tác, vận động.
- Hình thành hành vi, thái độ tốt với người thân trong gia đình.



















