Top 5 giáo án truyện cây táo cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Cây táo” là một câu chuyện ý nghĩa, giúp trẻ mầm non hiểu hơn về tình yêu thương, lòng hiếu thảo và sự sẻ chia. Để giúp các cô giáo có thêm tài liệu ... xem thêm...tham khảo, Toplist tổng hợp những giáo án truyện Cây táo cho trẻ mầm non hay nhất, được thiết kế sinh động, dễ hiểu và phù hợp với từng độ tuổi, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học hiệu quả nhất.
-
giáo án truyện cây táo - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tên truyện “Cây táo”, hiểu được trình tự phát triển của cây từ khi gieo hạt đến khi ra quả.
- Nhận biết các yếu tố giúp cây sinh trưởng: đất, nước, ánh sáng, bàn tay chăm sóc.
- Rèn khả năng nghe, hiểu nội dung câu chuyện, phát triển tư duy ngôn ngữ mạch lạc.
- Tập trẻ kể lại một số chi tiết chính bằng lời nói tự nhiên.
- Hình thành tình yêu thiên nhiên, biết chăm sóc cây xanh, yêu quý lao động.
- Trẻ tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động kể chuyện và đóng vai.
- Sa bàn câu chuyện “Cây táo”, các nhân vật bằng rối tay (ông, bé, gà trống, bươm bướm).
- Tranh ảnh mô tả các giai đoạn phát triển của cây.
- Nhạc bài “Lý cây xanh”, “Quả gì”.
- Không gian lớp học được trang trí như khu vườn nhỏ.
- Cô mang giỏ hoa quả đến lớp, hỏi trẻ nhận biết từng loại quả.
- Dẫn dắt: “Các con ơi, để có những quả ngọt này, cây cần được chăm sóc như thế nào nhỉ? Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện ‘Cây táo’ nhé.”
- Lần 1: Cô kể diễn cảm toàn bộ truyện.
- Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa.
-
Cô đàm thoại cùng trẻ:
- Câu chuyện có tên là gì?
- Trong truyện có những ai?
- Ai là người trồng cây?
- Bé làm gì để cây lớn nhanh?
- Gà trống và bươm bướm đã nói gì với cây?
- Khi được mọi người chăm sóc, cây đã thế nào?
- Cô giải thích ý nghĩa: Khi cây được chăm sóc chu đáo, cây sẽ ra hoa và kết trái.
- Cô chia nhóm cho trẻ đóng vai ông, bé, gà trống, bươm bướm.
- Các nhóm biểu diễn lại một phần câu chuyện.
- Cô nhận xét, khen ngợi, khuyến khích trẻ tự tin thể hiện.
- Cô hỏi: “Muốn cây lớn nhanh và có quả ngọt, chúng mình phải làm gì?”
- Cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, không bẻ cành.
- Cô cùng trẻ hát bài “Lý cây xanh”.
- Nhắc nhở trẻ về nhà giúp bố mẹ chăm sóc cây.

-
giáo án truyện cây táo - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật, hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Cây lớn lên nhờ sự chăm sóc và tình yêu của con người.
- Rèn khả năng nghe, trả lời câu hỏi đủ câu, phát âm rõ ràng.
- Tập kể lại một phần nội dung truyện theo tranh.
- Yêu quý thiên nhiên, biết chăm sóc cây cối, đoàn kết giúp đỡ nhau.
- Tranh minh họa 5 giai đoạn của cây táo: trồng hạt – tưới nước – mọc chồi – ra hoa – kết trái.
- Mô hình cây thật trong lớp.
- Trang phục ông, bé, gà, bướm cho trẻ đóng vai.
-
Cô cho trẻ xem chậu cây nhỏ và hỏi:
“Các con có biết cây này muốn lớn cần gì không?” - Giới thiệu câu chuyện “Cây táo”.
-
Cô kể 3 lần:
- Diễn cảm toàn truyện.
- Dùng tranh minh họa.
- Sử dụng sa bàn.
-
Trò chuyện cùng trẻ:
- Ai trồng cây táo xuống đất?
- Bé đã làm gì giúp cây lớn?
- Còn ai đã giúp cây?
- Khi mọi người gọi cây lớn mau, chuyện gì xảy ra?
- Cô nhấn mạnh: Cây táo nhờ có đất, nước, ánh sáng, tình yêu và công chăm sóc nên đã ra quả ngọt.
- Trò chơi “Ai nói đúng”: Trẻ trả lời nhanh câu hỏi của cô.
- Trò chơi “Gọi cây lớn mau”: Trẻ cùng hô to như gà trống, bướm gọi cây.
- Cô cùng trẻ đọc lại tên truyện, nhân vật.
- Nhắc trẻ chăm sóc cây xanh trong lớp.

-
giáo án truyện cây táo - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ hiểu ý nghĩa truyện: Cây cần được chăm sóc và yêu thương.
- Nhớ trình tự phát triển của cây táo.
- Rèn kỹ năng nghe – nói, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển khả năng hợp tác nhóm.
- Trẻ hứng thú, biết chia sẻ và hợp tác trong khi học.
- Mô hình vườn cây mini.
- Tranh lô tô các loại quả.
- Bài hát “Quả gì”.
- Cô mở nhạc bài “Quả gì”, cho trẻ đoán tên quả.
- Giới thiệu: “Hôm nay cô kể cho các con nghe câu chuyện về cây táo – một cây rất đặc biệt.”
- Cô kể bằng giọng nhẹ nhàng, biểu cảm.
- Sau mỗi đoạn, cô hỏi trẻ dự đoán điều tiếp theo.
-
Cô hỏi:
- Cây lớn nhờ ai trồng?
- Ai tưới nước cho cây?
- Khi nghe mọi người gọi, cây ra gì?
- Cuối cùng cây cho ai quả ngọt?
- Cô khái quát nội dung truyện.
- Mỗi nhóm tô màu hình cây táo ở các giai đoạn khác nhau.
- Đại diện nhóm kể lại đoạn tranh.
- Trò chuyện: Muốn cây lớn nhanh, chúng mình phải làm gì?
- Liên hệ: Ở lớp ta có cây xanh nào, ai sẽ chăm sóc?
- Cô cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”.
- Nhận xét, tuyên dương.

-
giáo án truyện cây táo - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nắm được nội dung chính của truyện, hiểu vai trò của thiên nhiên.
- Tăng cường kỹ năng giao tiếp, hợp tác, thảo luận nhóm.
- Biết kể lại truyện bằng ngôn ngữ của mình.
- Biết yêu quý cây, giữ gìn môi trường.
- Hình ảnh cắt rời các nhân vật trong truyện.
- Video minh họa ngắn.
- Mô hình cây táo bằng giấy do trẻ cùng làm.
- Cô cùng trẻ chơi trò “Gieo hạt”.
- Dẫn dắt: “Khi hạt được gieo, điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta cùng nghe truyện ‘Cây táo’ để biết nhé.”
- Cô kể lần 1 bằng lời, lần 2 qua video, lần 3 kết hợp sa bàn.
-
Đàm thoại:
- Trong truyện có những ai?
- Cây táo lớn lên nhờ điều gì?
- Cuối truyện, bé đã nhận được gì?
- Cô cùng trẻ rút ra bài học: Muốn có quả ngọt phải chăm chỉ, kiên nhẫn.
- Trẻ ghép hình ảnh các nhân vật theo trình tự truyện.
- Thi “Kể nhanh – đúng – đủ”.
- Cô khen nhóm thắng, dặn dò trẻ về nhà tưới cây giúp bố mẹ.

-
giáo án truyện cây táo - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu Kiến thức:- Biết được quá trình sinh trưởng của cây táo qua các nhân vật trong truyện.
- Hiểu rằng cây cần có ánh sáng, nước và sự chăm sóc.
- Rèn kỹ năng nghe – hiểu, kể lại, ghi nhớ có trình tự.
- Trẻ biết thực hành gieo hạt và quan sát cây thật.
- Hình thành tình yêu lao động, hứng thú với hoạt động chăm cây.
- Chậu đất, hạt táo giả, bình tưới mini cho trẻ.
- Sa bàn truyện, rối tay nhân vật.
- Nhạc bài “Lý cây xanh”.
- Cô cho trẻ xem hạt táo, hỏi: “Nếu ta gieo hạt này xuống đất, chuyện gì sẽ xảy ra?”
- Giới thiệu câu chuyện “Cây táo”.
- Cô kể diễn cảm.
-
Đàm thoại:
- Ai đã trồng cây táo?
- Gà trống, bướm đã giúp cây ra sao?
- Cây táo đã tặng lại điều gì?
- Cô khái quát nội dung.
- Mỗi trẻ được thực hành “gieo hạt” vào chậu nhỏ.
- Cô hướng dẫn cách tưới nước, đặt nơi có ánh sáng.
- Trẻ chia sẻ cảm xúc.
- Cô hỏi: “Nếu cây không được tưới nước thì sao?”
- Liên hệ: “Chúng mình phải chăm cây như chăm bạn nhỏ nhé.”
- Cô cho trẻ cùng hát “Em yêu cây xanh”.
- Nhận xét, tuyên dương, dặn dò trẻ tiếp tục quan sát chậu cây ở lớp.



















