Top 5 Giáo án truyện Qua đường cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án truyện Qua đường cho trẻ mầm non là nội dung giáo dục an toàn giao thông gần gũi, thiết thực và dễ triển khai trong lớp học. Bài viết này tổng hợp ... xem thêm...những giáo án truyện Qua đường hay nhất, được xây dựng chi tiết, đa dạng phương pháp tổ chức, giúp giáo viên mầm non dễ áp dụng, nâng cao chất lượng giờ kể chuyện và hình thành kỹ năng sống an toàn cho trẻ.
-
Giáo án truyện Qua đường - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:- Trẻ nhớ đúng tên truyện “Qua đường”.
- Trẻ nhớ được tên các nhân vật trong truyện gồm: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám và Bác Gấu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, do không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên hai chị em đã chạy ào sang đường và suýt xảy ra tai nạn. Rất may có chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám kịp thời giúp đỡ và giải thích luật giao thông cho hai chị em: Đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, khi qua đường phải có người lớn dắt.
- Trẻ hiểu nghĩa của từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát trước sau, dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
-
Trẻ ghi nhớ và củng cố một số quy định an toàn giao thông đường bộ phù hợp với lứa tuổi:
- Đèn đỏ phải dừng lại.
- Đèn xanh mới được đi.
- Trẻ em khi qua đường phải có người lớn dắt tay.
- Trẻ biết lắng nghe cô kể chuyện một cách chăm chú.
- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu, đúng nội dung truyện “Qua đường”.
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt mạch lạc cho trẻ thông qua hoạt động đàm thoại.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học.
- Trẻ chăm chú lắng nghe cô kể chuyện, mạnh dạn trả lời câu hỏi.
- Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn, có ý thức chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông khi tham gia giao thông cùng gia đình.
- Tổ chức trong lớp mẫu giáo, không gian gọn gàng, trẻ ngồi theo hình chữ U để dễ quan sát.
- Bộ tranh minh họa truyện “Qua đường”.
- Sân khấu rối kể chuyện “Qua đường”.
- Các nhân vật rời: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ mẹ, chú cảnh sát Thỏ Xám, Bác Gấu.
- Túi ảo thuật, rối tay hai mặt (Thỏ Trắng – Thỏ Nâu).
- Máy vi tính, loa, nhạc nền kể chuyện, nhạc ảo thuật.
- Bản ghi âm nội dung truyện “Qua đường”.
- Ghế ngồi đủ cho trẻ.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
- Cô giới thiệu các cô giáo đến dự giờ, cho trẻ vỗ tay chào khách.
- Cô nói: “Để giờ học hôm nay thêm vui, cô sẽ biểu diễn cho lớp mình xem một tiết mục ảo thuật nhé.”
- Lần 1: Cô cho xuất hiện một chiếc kẹo mút → trẻ thích thú.
- Lần 2: Cô cho xuất hiện rối tay Thỏ Nâu và Thỏ Trắng.
“Các con có biết đây là ai không? Hai bạn thỏ này hôm nay sẽ kể cho chúng mình nghe một câu chuyện rất hay đấy.” Cô dẫn dắt vào truyện “Qua đường”. 2. Hoạt động 2: Bài mới (17–20 phút) 2.1. Cô kể chuyện cho trẻ nghe-
Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm trên nền nhạc, kết hợp cử chỉ và thay đổi giọng phù hợp từng nhân vật:
- Giọng Thỏ mẹ: dịu dàng, ấm áp.
- Giọng Thỏ Nâu, Thỏ Trắng: nhí nhảnh, nhanh nhẹn.
- Giọng chú cảnh sát Thỏ Xám: ôn tồn, nghiêm túc.
- Giọng Bác Gấu: lo lắng, bức xúc.
- “Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?”
- Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp tranh minh họa, giúp trẻ ghi nhớ nội dung rõ hơn.
Câu chuyện “Qua đường” nói về hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng ra phố chơi nhưng không chú ý đèn giao thông nên suýt bị tai nạn. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em đã hiểu và nhớ luật giao thông. 2.2. Đàm thoại – trích dẫn – giảng giải- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Buổi sáng, hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin mẹ đi đâu?
- Khi ra đường, hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không?
- Khi hai chị em chạy ào sang đường thì chuyện gì xảy ra?
- Chú cảnh sát Thỏ Xám đã nói gì với hai chị em?
- Lần 3: Cô kể lại truyện bằng sân khấu rối, tạo hứng thú cao cho trẻ.
- Cô hỏi lại tên truyện, tên nhân vật.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Trẻ làm động tác Thỏ Nâu – Thỏ Trắng đi dạo vườn hoa theo nhạc “Trời nắng trời mưa”.

-
Giáo án truyện Qua đường - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:- Trẻ nhớ tên truyện “Qua đường”.
- Trẻ nhớ và gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, do mải vui và không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên hai chị em đã chạy ào sang đường, suýt gây ra tai nạn giao thông. Nhờ sự giúp đỡ của chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, hai chị em đã được giải thích luật giao thông cơ bản: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em khi qua đường phải có người lớn dắt tay.
- Trẻ hiểu nghĩa của từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát, dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
- Trẻ ghi nhớ và nhắc lại được một số quy định an toàn giao thông phù hợp với lứa tuổi.
- Trẻ biết liên hệ nội dung câu chuyện với tình huống thực tế khi đi cùng bố mẹ ngoài đường.
- Rèn kỹ năng lắng nghe, chú ý khi cô kể chuyện.
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu, đúng nội dung truyện.
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh, ghi nhớ có chủ định.
- Mở rộng vốn từ cho trẻ thông qua hoạt động đàm thoại, trích dẫn nội dung truyện.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện.
- Trẻ biết vâng lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
- Giáo dục trẻ hình thành ý thức chấp hành luật an toàn giao thông ngay từ nhỏ.
- Trong lớp học mẫu giáo, trẻ ngồi theo đội hình vòng cung để dễ quan sát tranh.
- Bộ tranh minh họa nội dung truyện “Qua đường”.
- Tranh rời các nhân vật trong truyện.
- Mô hình đèn giao thông.
- Máy tính, loa, nhạc nền kể chuyện không lời.
- Ghế ngồi đầy đủ.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
- “Các con có biết đây là gì không?”
- “Khi đèn đỏ bật thì chúng mình phải làm gì?”
“Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn, đó là câu chuyện ‘Qua đường’.” 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện cho trẻ nghe (7–8 phút)- Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm, giọng kể nhẹ nhàng, rõ ràng, thay đổi giọng theo từng nhân vật.
-
Sau khi kể xong, cô hỏi:
- “Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?”
- Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp sử dụng bộ tranh minh họa, chỉ tranh theo nội dung truyện để trẻ dễ theo dõi.
Câu chuyện “Qua đường” kể về hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng ra phố chơi, không chú ý đèn giao thông nên suýt gặp nguy hiểm. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em đã hiểu luật giao thông và biết cách qua đường an toàn. 3. Hoạt động 3: Đàm thoại – trích dẫn – giảng giải (9–10 phút)- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ đi đâu?
- Trước khi đi, Thỏ mẹ đã dặn hai chị em điều gì?
“Vào buổi sáng mùa xuân ấm áp, hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Thỏ mẹ dặn: Các con đi đường cẩn thận nhé!”- Khi ra đến đường, hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không?
- Hai chị em đã làm gì khi qua đường?
- Khi hai chị em chạy ào sang đường thì điều gì đã xảy ra?
- Ai đã giúp đỡ hai chị em?
Đèn đỏ phải dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt. 👉 Giáo dục trẻ: Khi đi cùng bố mẹ, ông bà, các con phải biết dừng lại khi đèn đỏ, không chạy nhanh qua đường. 4. Hoạt động 4: Củng cố – mở rộng (5–6 phút)- Cô cho trẻ gắn các nhân vật rời lên tranh theo đúng nội dung truyện.
- Cô hỏi trẻ nhắc lại tên truyện và các nhân vật.
- Trẻ nhắc lại luật giao thông vừa học.
- Cô nhận xét giờ học, khen trẻ ngoan, chú ý nghe cô.
- Trẻ làm động tác đi bộ an toàn theo tín hiệu đèn giao thông.

-
Giáo án truyện Qua đường - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức:- Trẻ biết tên truyện: “Qua đường”.
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các nhân vật: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Do mải vui, không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên đã chạy ào qua đường, suýt gây tai nạn. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em hiểu được quy tắc khi qua đường: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em qua đường phải có người lớn dắt tay.
- Trẻ hiểu từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, thiếu quan sát, gây nguy hiểm.
- Trẻ ghi nhớ các quy định an toàn giao thông đơn giản.
- Trẻ biết liên hệ câu chuyện với việc đi lại hằng ngày cùng người thân.
- Trẻ biết lắng nghe, quan sát, ghi nhớ nội dung truyện.
- Trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi, nói tròn câu.
- Phát triển kỹ năng đóng vai, thể hiện cảm xúc nhân vật.
- Rèn kỹ năng phối hợp khi tham gia hoạt động nhóm.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện.
- Trẻ biết nghe lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
- Hình thành ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ.
- Trong lớp học, có khoảng trống để trẻ tham gia đóng vai.
- Tranh minh họa nội dung truyện “Qua đường”.
- Mũ đội đầu các nhân vật: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, Gấu.
- Mô hình đèn giao thông, vạch kẻ đường.
- Nhạc nền nhẹ, nhạc vận động.
- Ghế ngồi, mũ nhân vật (khi tham gia đóng vai).
- Trang phục gọn gàng.
Sau bài hát, cô hỏi:- “Khi đi qua đường, các con phải chú ý điều gì?”
“Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay về việc qua đường an toàn, đó là truyện ‘Qua đường’.” 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện diễn cảm (7 phút)- Lần 1: Cô kể chuyện bằng lời, kết hợp cử chỉ, nét mặt, giọng điệu khác nhau cho từng nhân vật.
- Cô hỏi trẻ: “Cô vừa kể câu chuyện gì?”
- Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp tranh minh họa, cho trẻ quan sát từng bức tranh và đoán nội dung.
- Trong truyện có những ai?
- Hai chị em Thỏ xin phép mẹ đi đâu?
- Thỏ mẹ đã dặn các con điều gì trước khi đi?
- Khi qua đường, hai chị em Thỏ đã làm gì?
- “Chạy ào” nghĩa là như thế nào?
- Khi thấy hai chị em gặp nguy hiểm, ai đã xuất hiện?
- Chú cảnh sát Thỏ Xám đã nói điều gì?
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
- Trẻ nhận vai: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát Thỏ Xám, người đi đường.
-
Cô hướng dẫn trẻ đóng lại tình huống qua đường đúng luật:
- Dừng lại khi đèn đỏ
- Đi khi đèn xanh
- Trẻ qua đường có người lớn dắt
-
Cô hỏi:
- Tên truyện là gì?
- Khi qua đường chúng mình cần làm gì?
- Trẻ nhắc lại luật giao thông.
- Cô nhấn mạnh: Không chạy ào qua đường – luôn nghe lời người lớn.
- Trẻ làm Thỏ Nâu, Thỏ Trắng đi dạo an toàn theo tín hiệu đèn giao thông.
- Cô nhận xét, khen trẻ.

-
Giáo án truyện Qua đường - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:- Trẻ nhớ tên câu chuyện: “Qua đường”.
- Trẻ nhận biết được các nhân vật trong truyện gồm: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám và Bác Gấu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng được mẹ cho ra phố chơi. Vì mải vui, không quan sát tín hiệu đèn giao thông nên đã chạy ào sang đường và suýt gây tai nạn. Nhờ sự giúp đỡ của chú cảnh sát Thỏ Xám, hai chị em hiểu được quy định an toàn giao thông: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em khi qua đường cần có người lớn dắt tay.
- Trẻ hiểu nghĩa từ “chạy ào” là hành động chạy nhanh, không chú ý xung quanh, rất nguy hiểm.
- Củng cố cho trẻ hiểu và ghi nhớ các quy tắc cơ bản khi qua đường.
- Trẻ phân biệt được hành vi đúng – sai khi tham gia giao thông.
- Trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc, đủ ý.
- Trẻ biết quan sát tranh, hình ảnh và rút ra nhận xét.
- Rèn kỹ năng tư duy, phán đoán tình huống.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân.
- Trẻ hứng thú, tập trung trong giờ học.
- Trẻ biết vâng lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
- Hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn.
- Tổ chức trong lớp học, sắp xếp không gian thoáng, trẻ ngồi hình chữ U.
- Tranh truyện “Qua đường” khổ lớn.
- Thẻ hình tình huống đúng – sai khi qua đường.
- Mô hình đèn giao thông mini.
- Nhạc nền kể chuyện, nhạc vận động nhẹ.
- Ghế ngồi, thẻ mặt cười – mặt buồn để nhận xét tình huống.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- “Các con có biết đây là gì không?”
- “Khi đèn đỏ bật thì chúng mình làm gì?”
“Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn, đó là truyện ‘Qua đường’.” 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện cho trẻ nghe (8 phút) Lần 1:-
Cô kể chuyện diễn cảm, chú ý thay đổi giọng kể theo từng nhân vật:
- Thỏ mẹ: hiền hậu, nhẹ nhàng
- Thỏ Nâu – Thỏ Trắng: hồn nhiên, nhanh nhẹn
- Chú cảnh sát Thỏ Xám: chậm rãi, nghiêm túc
- Bác Gấu: lo lắng
- “Các con vừa được nghe câu chuyện gì?”
- Cô kể kết hợp tranh minh họa, dừng lại ở những tình tiết quan trọng để trẻ quan sát và suy nghĩ.
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Hai chị em Thỏ xin phép mẹ ra phố chơi, mẹ đã dặn điều gì?
- Khi ra đến đường, hai chị em Thỏ đã làm gì?
- “Chạy ào” là hành động như thế nào?
- Nếu không có chú cảnh sát Thỏ Xám thì điều gì có thể xảy ra?
-
Cô đưa ra từng tranh tình huống:
- Trẻ chạy ào qua đường khi đèn đỏ
- Trẻ dừng lại khi đèn đỏ
- Trẻ qua đường có người lớn dắt tay
- Trẻ sử dụng thẻ mặt cười – mặt buồn để thể hiện ý kiến.
-
Cô hỏi:
- Tên truyện là gì?
- Khi qua đường chúng mình phải nhớ điều gì?
-
Trẻ trả lời, cô chốt lại kiến thức:
Đèn đỏ dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt.
- Trẻ cùng cô vận động nhẹ theo nhạc, giả làm các bạn nhỏ qua đường an toàn.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ học tốt.

-
Giáo án truyện Qua đường - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức cho trẻ:- Trẻ nhớ đúng tên câu chuyện: “Qua đường”.
- Trẻ gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, vì không chú ý tín hiệu đèn giao thông, hai chị em đã chạy ào sang đường và suýt gây nguy hiểm. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám nhắc nhở, hai chị em hiểu rằng: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em qua đường cần có người lớn dắt tay.
- Trẻ hiểu nghĩa từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát xung quanh, dễ gây tai nạn.
- Trẻ ghi nhớ và nhắc lại được các quy định an toàn giao thông đơn giản.
- Trẻ biết liên hệ câu chuyện với thực tế khi đi cùng bố mẹ, ông bà.
- Trẻ chú ý lắng nghe, ghi nhớ diễn biến câu chuyện.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi bằng câu đầy đủ, rõ ràng.
- Phát triển kỹ năng kể chuyện theo tranh, theo gợi ý.
- Rèn kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm.
- Tăng khả năng tự tin khi thể hiện ý kiến cá nhân.
- Trẻ hứng thú, chủ động tham gia vào hoạt động kể chuyện.
- Trẻ biết vâng lời người lớn, không chạy ào qua đường.
- Hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn ngay từ nhỏ.
- Tổ chức trong lớp học, sắp xếp không gian mở để trẻ dễ tương tác.
- Tranh rời nội dung truyện “Qua đường”.
- Mô hình ngã tư đường phố, đèn giao thông.
- Thẻ nhân vật, que chỉ.
- Nhạc nền nhẹ nhàng, nhạc vận động.
- Ghế ngồi, thẻ nhân vật để tham gia kể chuyện.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
Sau trò chơi, cô hỏi:- “Khi đèn đỏ các con làm gì?”
- “Khi đèn xanh thì sao?”
“Có một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn của hai bạn nhỏ là Thỏ Nâu và Thỏ Trắng. Chúng mình cùng nghe câu chuyện ‘Qua đường’ nhé!” 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện có tương tác (8 phút) Lần 1:-
Cô kể chuyện diễn cảm, vừa kể vừa dừng lại ở một số chi tiết để hỏi trẻ dự đoán:
- “Theo các con, Thỏ Nâu và Thỏ Trắng có nghe lời mẹ không?”
- Cô kể lại câu chuyện kết hợp tranh rời.
- Trẻ được mời lên chọn tranh phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Thỏ mẹ đã dặn các con điều gì trước khi ra phố?
- Hai chị em Thỏ đã làm gì khi ra đường?
- “Chạy ào” là như thế nào?
- Khi thấy hai chị em gặp nguy hiểm, ai đã đến giúp?
- Chú cảnh sát Thỏ Xám đã dạy điều gì?
- Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm nhận một bộ tranh rời.
- Trẻ cùng nhau sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện và kể lại nội dung theo khả năng.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Tên câu chuyện là gì?”
- “Khi qua đường chúng mình cần nhớ điều gì?”
-
Trẻ trả lời, cô chốt kiến thức:
Đèn đỏ phải dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt tay.
- Trẻ vận động nhẹ, đóng vai các bạn nhỏ qua đường an toàn theo tín hiệu đèn.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ tích cực.



















