Top 5 Giáo án truyện Qua đường cho trẻ mầm non hay nhất

Giáo án truyện Qua đường cho trẻ mầm non là nội dung giáo dục an toàn giao thông gần gũi, thiết thực và dễ triển khai trong lớp học. Bài viết này tổng hợp ... xem thêm...

  1. Top 1

    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:
    • Trẻ nhớ đúng tên truyện “Qua đường”.
    • Trẻ nhớ được tên các nhân vật trong truyện gồm: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám và Bác Gấu.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, do không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên hai chị em đã chạy ào sang đường và suýt xảy ra tai nạn. Rất may có chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám kịp thời giúp đỡ và giải thích luật giao thông cho hai chị em: Đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, khi qua đường phải có người lớn dắt.
    • Trẻ hiểu nghĩa của từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát trước sau, dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
    Củng cố kiến thức cho trẻ:
    • Trẻ ghi nhớ và củng cố một số quy định an toàn giao thông đường bộ phù hợp với lứa tuổi:
      • Đèn đỏ phải dừng lại.
      • Đèn xanh mới được đi.
      • Trẻ em khi qua đường phải có người lớn dắt tay.
    2. Kỹ năng Cung cấp kỹ năng:
    • Trẻ biết lắng nghe cô kể chuyện một cách chăm chú.
    • Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu, đúng nội dung truyện “Qua đường”.
    Củng cố kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
    • Phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt mạch lạc cho trẻ thông qua hoạt động đàm thoại.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học.
    • Trẻ chăm chú lắng nghe cô kể chuyện, mạnh dạn trả lời câu hỏi.
    • Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn, có ý thức chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông khi tham gia giao thông cùng gia đình.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Tổ chức trong lớp mẫu giáo, không gian gọn gàng, trẻ ngồi theo hình chữ U để dễ quan sát.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Bộ tranh minh họa truyện “Qua đường”.
    • Sân khấu rối kể chuyện “Qua đường”.
    • Các nhân vật rời: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ mẹ, chú cảnh sát Thỏ Xám, Bác Gấu.
    • Túi ảo thuật, rối tay hai mặt (Thỏ Trắng – Thỏ Nâu).
    • Máy vi tính, loa, nhạc nền kể chuyện, nhạc ảo thuật.
    • Bản ghi âm nội dung truyện “Qua đường”.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi đủ cho trẻ.
    • Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2–3 phút)
    • Cô giới thiệu các cô giáo đến dự giờ, cho trẻ vỗ tay chào khách.
    • Cô nói: “Để giờ học hôm nay thêm vui, cô sẽ biểu diễn cho lớp mình xem một tiết mục ảo thuật nhé.”
    Cô làm ảo thuật:
    • Lần 1: Cô cho xuất hiện một chiếc kẹo mút → trẻ thích thú.
    • Lần 2: Cô cho xuất hiện rối tay Thỏ Nâu và Thỏ Trắng.
    Cô trò chuyện cùng trẻ:
    “Các con có biết đây là ai không? Hai bạn thỏ này hôm nay sẽ kể cho chúng mình nghe một câu chuyện rất hay đấy.”
    Cô dẫn dắt vào truyện “Qua đường”. 2. Hoạt động 2: Bài mới (17–20 phút) 2.1. Cô kể chuyện cho trẻ nghe
    • Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm trên nền nhạc, kết hợp cử chỉ và thay đổi giọng phù hợp từng nhân vật:
      • Giọng Thỏ mẹ: dịu dàng, ấm áp.
      • Giọng Thỏ Nâu, Thỏ Trắng: nhí nhảnh, nhanh nhẹn.
      • Giọng chú cảnh sát Thỏ Xám: ôn tồn, nghiêm túc.
      • Giọng Bác Gấu: lo lắng, bức xúc.
    Cô hỏi:
    • “Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?”
    • Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp tranh minh họa, giúp trẻ ghi nhớ nội dung rõ hơn.
    Cô tóm tắt nội dung truyện:
    Câu chuyện “Qua đường” nói về hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng ra phố chơi nhưng không chú ý đèn giao thông nên suýt bị tai nạn. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em đã hiểu và nhớ luật giao thông.
    2.2. Đàm thoại – trích dẫn – giảng giải
    • Trong truyện có những nhân vật nào?
    • Buổi sáng, hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin mẹ đi đâu?
    • Khi ra đường, hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không?
    Cô giải thích từ “chạy ào” bằng ví dụ dễ hiểu.
    • Khi hai chị em chạy ào sang đường thì chuyện gì xảy ra?
    • Chú cảnh sát Thỏ Xám đã nói gì với hai chị em?
    👉 Giáo dục trẻ: Khi qua đường phải quan sát đèn tín hiệu, không chạy nhanh, luôn có người lớn dắt tay.
    • Lần 3: Cô kể lại truyện bằng sân khấu rối, tạo hứng thú cao cho trẻ.
    3. Hoạt động 3: Kết thúc (1–2 phút)
    • Cô hỏi lại tên truyện, tên nhân vật.
    • Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
    • Trẻ làm động tác Thỏ Nâu – Thỏ Trắng đi dạo vườn hoa theo nhạc “Trời nắng trời mưa”.
    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 1

  2. Top 2

    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:
    • Trẻ nhớ tên truyện “Qua đường”.
    • Trẻ nhớ và gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, do mải vui và không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên hai chị em đã chạy ào sang đường, suýt gây ra tai nạn giao thông. Nhờ sự giúp đỡ của chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, hai chị em đã được giải thích luật giao thông cơ bản: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em khi qua đường phải có người lớn dắt tay.
    • Trẻ hiểu nghĩa của từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát, dễ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
    Củng cố kiến thức cho trẻ:
    • Trẻ ghi nhớ và nhắc lại được một số quy định an toàn giao thông phù hợp với lứa tuổi.
    • Trẻ biết liên hệ nội dung câu chuyện với tình huống thực tế khi đi cùng bố mẹ ngoài đường.
    2. Kỹ năng Cung cấp kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng lắng nghe, chú ý khi cô kể chuyện.
    • Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu, đúng nội dung truyện.
    Củng cố kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng quan sát tranh, ghi nhớ có chủ định.
    • Mở rộng vốn từ cho trẻ thông qua hoạt động đàm thoại, trích dẫn nội dung truyện.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện.
    • Trẻ biết vâng lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
    • Giáo dục trẻ hình thành ý thức chấp hành luật an toàn giao thông ngay từ nhỏ.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Trong lớp học mẫu giáo, trẻ ngồi theo đội hình vòng cung để dễ quan sát tranh.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Bộ tranh minh họa nội dung truyện “Qua đường”.
    • Tranh rời các nhân vật trong truyện.
    • Mô hình đèn giao thông.
    • Máy tính, loa, nhạc nền kể chuyện không lời.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi đầy đủ.
    • Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2–3 phút) Cô cho trẻ quan sát mô hình đèn giao thông và hỏi:
    • “Các con có biết đây là gì không?”
    • “Khi đèn đỏ bật thì chúng mình phải làm gì?”
    Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình. Cô khen trẻ và nói:
    “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn, đó là câu chuyện ‘Qua đường’.”
    2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện cho trẻ nghe (7–8 phút)
    • Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm, giọng kể nhẹ nhàng, rõ ràng, thay đổi giọng theo từng nhân vật.
    • Sau khi kể xong, cô hỏi:
      • “Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?”
    • Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp sử dụng bộ tranh minh họa, chỉ tranh theo nội dung truyện để trẻ dễ theo dõi.
    Cô tóm tắt nội dung:
    Câu chuyện “Qua đường” kể về hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng ra phố chơi, không chú ý đèn giao thông nên suýt gặp nguy hiểm. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em đã hiểu luật giao thông và biết cách qua đường an toàn.
    3. Hoạt động 3: Đàm thoại – trích dẫn – giảng giải (9–10 phút)
    • Trong truyện có những nhân vật nào?
    • Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ đi đâu?
    • Trước khi đi, Thỏ mẹ đã dặn hai chị em điều gì?
    Cô trích dẫn đoạn:
    “Vào buổi sáng mùa xuân ấm áp, hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Thỏ mẹ dặn: Các con đi đường cẩn thận nhé!”
    • Khi ra đến đường, hai chị em có nhớ lời mẹ dặn không?
    • Hai chị em đã làm gì khi qua đường?
    👉 Cô giải thích từ “chạy ào”: là chạy rất nhanh, không nhìn trước nhìn sau.
    • Khi hai chị em chạy ào sang đường thì điều gì đã xảy ra?
    • Ai đã giúp đỡ hai chị em?
    Cô trích dẫn lời chú cảnh sát Thỏ Xám và nhấn mạnh luật giao thông:
    Đèn đỏ phải dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt.
    👉 Giáo dục trẻ: Khi đi cùng bố mẹ, ông bà, các con phải biết dừng lại khi đèn đỏ, không chạy nhanh qua đường. 4. Hoạt động 4: Củng cố – mở rộng (5–6 phút)
    • Cô cho trẻ gắn các nhân vật rời lên tranh theo đúng nội dung truyện.
    • Cô hỏi trẻ nhắc lại tên truyện và các nhân vật.
    • Trẻ nhắc lại luật giao thông vừa học.
    5. Hoạt động 5: Kết thúc (1–2 phút)
    • Cô nhận xét giờ học, khen trẻ ngoan, chú ý nghe cô.
    • Trẻ làm động tác đi bộ an toàn theo tín hiệu đèn giao thông.
    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 2
  3. Top 3

    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức:
    • Trẻ biết tên truyện: “Qua đường”.
    • Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các nhân vật: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Do mải vui, không chú ý tín hiệu đèn giao thông nên đã chạy ào qua đường, suýt gây tai nạn. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám giúp đỡ, hai chị em hiểu được quy tắc khi qua đường: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em qua đường phải có người lớn dắt tay.
    • Trẻ hiểu từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, thiếu quan sát, gây nguy hiểm.
    Củng cố kiến thức:
    • Trẻ ghi nhớ các quy định an toàn giao thông đơn giản.
    • Trẻ biết liên hệ câu chuyện với việc đi lại hằng ngày cùng người thân.
    2. Kỹ năng Cung cấp kỹ năng:
    • Trẻ biết lắng nghe, quan sát, ghi nhớ nội dung truyện.
    • Trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi, nói tròn câu.
    Củng cố kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng đóng vai, thể hiện cảm xúc nhân vật.
    • Rèn kỹ năng phối hợp khi tham gia hoạt động nhóm.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện.
    • Trẻ biết nghe lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
    • Hình thành ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Trong lớp học, có khoảng trống để trẻ tham gia đóng vai.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh minh họa nội dung truyện “Qua đường”.
    • Mũ đội đầu các nhân vật: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, Thỏ Xám, Gấu.
    • Mô hình đèn giao thông, vạch kẻ đường.
    • Nhạc nền nhẹ, nhạc vận động.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi, mũ nhân vật (khi tham gia đóng vai).
    • Trang phục gọn gàng.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Khởi động – tạo tình huống (3 phút) Cô và trẻ cùng vận động theo bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
    Sau bài hát, cô hỏi:
    • “Khi đi qua đường, các con phải chú ý điều gì?”
    Cô khen trẻ và giới thiệu:
    “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay về việc qua đường an toàn, đó là truyện ‘Qua đường’.”
    2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện diễn cảm (7 phút)
    • Lần 1: Cô kể chuyện bằng lời, kết hợp cử chỉ, nét mặt, giọng điệu khác nhau cho từng nhân vật.
    • Cô hỏi trẻ: “Cô vừa kể câu chuyện gì?”
    • Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp tranh minh họa, cho trẻ quan sát từng bức tranh và đoán nội dung.
    👉 Cô tóm tắt nội dung truyện bằng lời ngắn gọn, dễ hiểu, nhấn mạnh chi tiết hai chị em Thỏ chạy ào sang đường và được chú cảnh sát giao thông giúp đỡ. 3. Hoạt động 3: Đàm thoại – giảng giải (10 phút)
    • Trong truyện có những ai?
    • Hai chị em Thỏ xin phép mẹ đi đâu?
    • Thỏ mẹ đã dặn các con điều gì trước khi đi?
    Cô trích dẫn đoạn truyện liên quan đến lời dặn của Thỏ mẹ.
    • Khi qua đường, hai chị em Thỏ đã làm gì?
    • “Chạy ào” nghĩa là như thế nào?
    👉 Cô giải thích: “Chạy ào” là chạy rất nhanh, không nhìn trước nhìn sau.
    • Khi thấy hai chị em gặp nguy hiểm, ai đã xuất hiện?
    • Chú cảnh sát Thỏ Xám đã nói điều gì?
    👉 Giáo dục: Khi đi trên đường, dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều phải tuân thủ luật giao thông. 4. Hoạt động 4: Trải nghiệm – đóng vai (8–10 phút)
    • Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
    • Trẻ nhận vai: Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát Thỏ Xám, người đi đường.
    • Cô hướng dẫn trẻ đóng lại tình huống qua đường đúng luật:
      • Dừng lại khi đèn đỏ
      • Đi khi đèn xanh
      • Trẻ qua đường có người lớn dắt
    👉 Cô quan sát, gợi ý, khen trẻ thực hiện đúng. 5. Hoạt động 5: Củng cố – giáo dục (4 phút)
    • Cô hỏi:
      • Tên truyện là gì?
      • Khi qua đường chúng mình cần làm gì?
    • Trẻ nhắc lại luật giao thông.
    • Cô nhấn mạnh: Không chạy ào qua đường – luôn nghe lời người lớn.
    6. Hoạt động 6: Kết thúc (2 phút)
    • Trẻ làm Thỏ Nâu, Thỏ Trắng đi dạo an toàn theo tín hiệu đèn giao thông.
    • Cô nhận xét, khen trẻ.
    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 3
  4. Top 4

    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức mới cho trẻ:
    • Trẻ nhớ tên câu chuyện: “Qua đường”.
    • Trẻ nhận biết được các nhân vật trong truyện gồm: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám và Bác Gấu.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng được mẹ cho ra phố chơi. Vì mải vui, không quan sát tín hiệu đèn giao thông nên đã chạy ào sang đường và suýt gây tai nạn. Nhờ sự giúp đỡ của chú cảnh sát Thỏ Xám, hai chị em hiểu được quy định an toàn giao thông: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em khi qua đường cần có người lớn dắt tay.
    • Trẻ hiểu nghĩa từ “chạy ào” là hành động chạy nhanh, không chú ý xung quanh, rất nguy hiểm.
    Củng cố kiến thức:
    • Củng cố cho trẻ hiểu và ghi nhớ các quy tắc cơ bản khi qua đường.
    • Trẻ phân biệt được hành vi đúng – sai khi tham gia giao thông.
    2. Kỹ năng Cung cấp kỹ năng:
    • Trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc, đủ ý.
    • Trẻ biết quan sát tranh, hình ảnh và rút ra nhận xét.
    Củng cố kỹ năng:
    • Rèn kỹ năng tư duy, phán đoán tình huống.
    • Phát triển kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tập trung trong giờ học.
    • Trẻ biết vâng lời người lớn, không tự ý chạy qua đường.
    • Hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Tổ chức trong lớp học, sắp xếp không gian thoáng, trẻ ngồi hình chữ U.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh truyện “Qua đường” khổ lớn.
    • Thẻ hình tình huống đúng – sai khi qua đường.
    • Mô hình đèn giao thông mini.
    • Nhạc nền kể chuyện, nhạc vận động nhẹ.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi, thẻ mặt cười – mặt buồn để nhận xét tình huống.
    • Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Ổn định – tạo hứng thú (3 phút) Cô cho trẻ quan sát mô hình ngã tư có đèn giao thông và đặt câu hỏi:
    • “Các con có biết đây là gì không?”
    • “Khi đèn đỏ bật thì chúng mình làm gì?”
    Cô nhận xét câu trả lời của trẻ, khen trẻ biết luật giao thông, sau đó dẫn dắt:
    “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn, đó là truyện ‘Qua đường’.”
    2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện cho trẻ nghe (8 phút) Lần 1:
    • Cô kể chuyện diễn cảm, chú ý thay đổi giọng kể theo từng nhân vật:
      • Thỏ mẹ: hiền hậu, nhẹ nhàng
      • Thỏ Nâu – Thỏ Trắng: hồn nhiên, nhanh nhẹn
      • Chú cảnh sát Thỏ Xám: chậm rãi, nghiêm túc
      • Bác Gấu: lo lắng
    Cô hỏi:
    • “Các con vừa được nghe câu chuyện gì?”
    Lần 2:
    • Cô kể kết hợp tranh minh họa, dừng lại ở những tình tiết quan trọng để trẻ quan sát và suy nghĩ.
    👉 Cô tóm tắt nội dung truyện ngắn gọn, dễ hiểu. 3. Hoạt động 3: Đàm thoại – phân tích nội dung (10 phút)
    • Trong truyện có những nhân vật nào?
    • Hai chị em Thỏ xin phép mẹ ra phố chơi, mẹ đã dặn điều gì?
    Cô trích dẫn lời dặn của Thỏ mẹ, nhấn mạnh ý nghĩa lời dặn.
    • Khi ra đến đường, hai chị em Thỏ đã làm gì?
    • “Chạy ào” là hành động như thế nào?
    👉 Cô giải thích từ mới bằng ví dụ gần gũi với trẻ.
    • Nếu không có chú cảnh sát Thỏ Xám thì điều gì có thể xảy ra?
    Cô giúp trẻ hiểu hậu quả của việc không chấp hành luật giao thông. 4. Hoạt động 4: Nhận xét tình huống đúng – sai (10 phút)
    • Cô đưa ra từng tranh tình huống:
      • Trẻ chạy ào qua đường khi đèn đỏ
      • Trẻ dừng lại khi đèn đỏ
      • Trẻ qua đường có người lớn dắt tay
    • Trẻ sử dụng thẻ mặt cười – mặt buồn để thể hiện ý kiến.
    Cô hỏi trẻ vì sao chọn như vậy, khuyến khích trẻ nói suy nghĩ của mình. 👉 Cô kết luận từng tình huống, giúp trẻ ghi nhớ hành vi đúng. 5. Hoạt động 5: Củng cố – giáo dục (4 phút)
    • Cô hỏi:
      • Tên truyện là gì?
      • Khi qua đường chúng mình phải nhớ điều gì?
    • Trẻ trả lời, cô chốt lại kiến thức:
      Đèn đỏ dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt.
    6. Hoạt động 6: Kết thúc (2 phút)
    • Trẻ cùng cô vận động nhẹ theo nhạc, giả làm các bạn nhỏ qua đường an toàn.
    • Cô nhận xét, tuyên dương trẻ học tốt.
    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 4
  5. Top 5

    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức Cung cấp kiến thức cho trẻ:
    • Trẻ nhớ đúng tên câu chuyện: “Qua đường”.
    • Trẻ gọi đúng tên các nhân vật trong truyện: Thỏ mẹ, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng, chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám, Bác Gấu.
    • Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em Thỏ Nâu và Thỏ Trắng xin phép mẹ ra phố chơi. Khi qua đường, vì không chú ý tín hiệu đèn giao thông, hai chị em đã chạy ào sang đường và suýt gây nguy hiểm. Nhờ chú cảnh sát giao thông Thỏ Xám nhắc nhở, hai chị em hiểu rằng: đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi, trẻ em qua đường cần có người lớn dắt tay.
    • Trẻ hiểu nghĩa từ “chạy ào” là chạy rất nhanh, không quan sát xung quanh, dễ gây tai nạn.
    Củng cố kiến thức:
    • Trẻ ghi nhớ và nhắc lại được các quy định an toàn giao thông đơn giản.
    • Trẻ biết liên hệ câu chuyện với thực tế khi đi cùng bố mẹ, ông bà.
    2. Kỹ năng Cung cấp kỹ năng:
    • Trẻ chú ý lắng nghe, ghi nhớ diễn biến câu chuyện.
    • Trẻ biết trả lời câu hỏi bằng câu đầy đủ, rõ ràng.
    Củng cố kỹ năng:
    • Phát triển kỹ năng kể chuyện theo tranh, theo gợi ý.
    • Rèn kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm.
    • Tăng khả năng tự tin khi thể hiện ý kiến cá nhân.
    3. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, chủ động tham gia vào hoạt động kể chuyện.
    • Trẻ biết vâng lời người lớn, không chạy ào qua đường.
    • Hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn ngay từ nhỏ.
    II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm
    • Tổ chức trong lớp học, sắp xếp không gian mở để trẻ dễ tương tác.
    2. Đồ dùng của giáo viên
    • Tranh rời nội dung truyện “Qua đường”.
    • Mô hình ngã tư đường phố, đèn giao thông.
    • Thẻ nhân vật, que chỉ.
    • Nhạc nền nhẹ nhàng, nhạc vận động.
    3. Đồ dùng của trẻ
    • Ghế ngồi, thẻ nhân vật để tham gia kể chuyện.
    • Trang phục gọn gàng, thoải mái.
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Khởi động – tạo trải nghiệm (3 phút) Cô cho trẻ chơi trò chơi nhỏ: “Đèn xanh – đèn đỏ”.
    Sau trò chơi, cô hỏi:
    • “Khi đèn đỏ các con làm gì?”
    • “Khi đèn xanh thì sao?”
    Cô nhận xét và dẫn dắt:
    “Có một câu chuyện rất hay nói về việc qua đường an toàn của hai bạn nhỏ là Thỏ Nâu và Thỏ Trắng. Chúng mình cùng nghe câu chuyện ‘Qua đường’ nhé!”
    2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện có tương tác (8 phút) Lần 1:
    • Cô kể chuyện diễn cảm, vừa kể vừa dừng lại ở một số chi tiết để hỏi trẻ dự đoán:
      • “Theo các con, Thỏ Nâu và Thỏ Trắng có nghe lời mẹ không?”
    Lần 2:
    • Cô kể lại câu chuyện kết hợp tranh rời.
    • Trẻ được mời lên chọn tranh phù hợp với diễn biến câu chuyện.
    👉 Cô tóm tắt nội dung truyện bằng lời ngắn gọn, dễ hiểu, nhấn mạnh tình huống nguy hiểm khi hai chị em chạy ào qua đường. 3. Hoạt động 3: Đàm thoại – mở rộng nội dung (10 phút)
    • Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
    • Thỏ mẹ đã dặn các con điều gì trước khi ra phố?
    Cô trích dẫn lời dặn của Thỏ mẹ, nhấn mạnh sự quan tâm của người lớn.
    • Hai chị em Thỏ đã làm gì khi ra đường?
    • “Chạy ào” là như thế nào?
    👉 Cô giải thích từ mới bằng hành động minh họa để trẻ dễ hiểu.
    • Khi thấy hai chị em gặp nguy hiểm, ai đã đến giúp?
    • Chú cảnh sát Thỏ Xám đã dạy điều gì?
    Cô giúp trẻ rút ra bài học an toàn giao thông. 4. Hoạt động 4: Trẻ tham gia kể chuyện (10 phút)
    • Cô chia trẻ thành các nhóm nhỏ.
    • Mỗi nhóm nhận một bộ tranh rời.
    • Trẻ cùng nhau sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện và kể lại nội dung theo khả năng.
    👉 Cô lắng nghe, gợi mở, khuyến khích trẻ sử dụng lời nói của mình, không ép trẻ kể giống hệt cô. 5. Hoạt động 5: Củng cố – giáo dục kỹ năng sống (4 phút)
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Tên câu chuyện là gì?”
      • “Khi qua đường chúng mình cần nhớ điều gì?”
    • Trẻ trả lời, cô chốt kiến thức:
      Đèn đỏ phải dừng lại – đèn xanh mới được đi – trẻ em qua đường phải có người lớn dắt tay.
    6. Hoạt động 6: Kết thúc (2 phút)
    • Trẻ vận động nhẹ, đóng vai các bạn nhỏ qua đường an toàn theo tín hiệu đèn.
    • Cô nhận xét, tuyên dương trẻ tích cực.
    Giáo án truyện Qua đường - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy