Top 5 Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2025-2026 tổng hợp đầy đủ nhất
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2025-2026 là công cụ quan trọng giúp giáo viên chủ nhiệm tổ chức, triển khai các hoạt động học tập, rèn luyện và chăm sóc ... xem thêm...học sinh một cách hiệu quả trong suốt năm học. Toplist xin giới thiệu Top 10+ mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp theo tuần, tháng dành cho trường mầm non, Tiểu học, THCS, THPT mới nhất 2025, hỗ trợ giáo viên dễ dàng tham khảo và áp dụng.
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2025-2026
KẾ HOẠCH
Công tác chủ nhiệm năm học 20...-20... Căn cứ Công văn số .../SGDĐT-GDTrH ngày .../../20... về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THPT năm học 20...-20... của Sở Giáo dục và Đào tạo .......; Căn cứ Thông tư số .../20.../TTBGDĐD ngày .../.../20... Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên THPT; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026. Trường THPT................ xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm với những nội dung sau: I. Đặc điểm tình hình Năm học 2025-2026 trường THPT................ có 28 lớp, khối 10 có 10 lớp; khối 11 có 9 lớp và 12 mỗi khối 9 lớp. Toàn trường có 1154 học sinh.- Thuận lợi
- Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường giáo dục trong trường học. Đa số giáo viên năng động, nhiệt tình, yêu mến học sinh, có kinh nghiệm chủ nhiệm và giáo dục học sinh.
- CBQL trường tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện trong các hoạt động.
- Các lực lượng giáo dục trong nhà trường phối kết hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Đa số Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp phối hợp kịp thời với GVCN để giáo dục học sinh chưa tiến bộ, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của lớp khi cần thiết.
- Ban đại diện Cha, mẹ học sinh của trường phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục học sinh và vận động cha, mẹ học sinh thực hiện công tác quản lý, giáo dục học sinh.
- Khó khăn
- Chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa đều tay.
- Một số giáo viên chủ nhiệm có thời gian làm chủ nhiệm ít, một số giáo viên chủ nhiệm chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục học sinh.
- Địa bàn khá rộng nên việc đi thăm gia đình học sinh của GVCN còn hạn chế.
- Môi trường xung quanh trường học tiềm ẩn các nguy cơ thiếu lành mạnh: quán game, nhiều hộ kinh doanh Internet có chính sách khuyến khích học sinh,...
- Thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.
- Tổ chức tốt các hoạt động đầu năm học mới, nhất là đối với các lớp 10, nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả của học sinh.
- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác chủ nhiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương, nền nếp. Thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực có hiệu quả.
- Tổ chức các phong trào thi đua học tốt, hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh.
- Tổ chức và tham gia ngày càng tốt hơn các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, thể dục thể thao, tin học, Ngoại ngữ. Tăng cường các hoạt động tham quan dã ngoại, giao lưu, tăng cường việc giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT, ATGT.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp và thực hiện tốt phong trào “mỗi thầy giáo, cô giáo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn/hạn chế” qua đó để giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, học sinh thiếu cố gắng.
- GVCN tổ chức phát động thi đua trong lớp theo chủ điểm, theo đợt của nhà trường, về tất cả các hoạt động giáo dục. Sơ kết, tổng kết theo đợt, có hình thức khuyến khích, khen thưởng động viên kịp thời các thành viên trong lớp.
- GVCN tổ chức tốt các tiết sinh hoạt chủ nhiệm để quán triệt nội quy, quy định của nhà trường, về thực hiện pháp luật. Xây dựng lớp học thành tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giáo dục (Thầy chủ đạo, trò chủ động). Định hướng nhằm giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần phong phú, sinh động về nội dung và hình thức, làm cho học sinh chờ đợi và yêu thích giờ sinh hoạt cuối tuần.
- GVCN tích cực tham gia Hội thi “ Giáo viên chủ nhiệm giỏi” năm học 20...- 20....
- Những mục tiêu cần làm được
- Ổn định tổ chức lớp. Hoàn thiện hồ sơ chủ nhiệm, quản lý toàn diện các trường hợp học sinh còn khó khăn trong học tập và rèn luyện đạo đức.
- Mỗi GVCN phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm năm học, từng tháng, từng tuần đầy đủ, cụ thể và có tính khả thi. Kế hoạch được Hiệu trưởng duyệt trước ngày 15/09/20....
- Tham dự và quản lý học sinh sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần để đánh giá kết quả hoạt động của học sinh.
- Thường xuyên tìm ra các biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh để giúp đỡ học sinh.
- Kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, với Đoàn thanh niên, với Ban giám hiệu để theo dõi, đánh giá học sinh sát sao theo từng tuần và theo đợt thi đua.
- Đảm bảo thông tin 2 chiều thường xuyên giữa chủ nhiệm và Ban giám hiệu.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động sinh hoạt chủ nhiệm đề rút kinh nghiệm, áp dụng có hiệu quả các biện pháp giáo dục.
- Kịp thời tư vấn tâm lý cho học sinh khi cần thiết.
- Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ học sinh, đảm bảo duy trì sĩ số lớp; Đối với những học sinh có hiện tượng bỏ học phải báo cáo Ban giám hiệu, Ban đại diện CMHS và các tổ chức Đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giúp đỡ và vận động học sinh đến trường.
- Trong quá trình làm việc với phụ huynh, học sinh phải có biên bản xác nhận cụ thể, rõ ràng.
- Biện pháp xử lý vi phạm
- Khi học sinh vi phạm nội quy trong lớp học tùy theo mức độ giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, chỉnh đốn và chủ động liên hệ với cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh.
- Nếu sau 3 tuần giáo viên chủ nhiệm đã tích cực giáo dục, học sinh vẫn chậm tiến bộ hoặc không chuyển biến tích cực thì phối hợp với Ban giám hiệu, Đoàn Thanh niên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh để phối hợp giáo dục.
- Nếu học sinh đã được các lực lượng giáo dục phối hợp nhưng vẫn thiếu cố gắng, chậm sửa chữa khuyết điểm, còn vi phạm nội quy thì giáo viên chủ nhiệm kết hợp cán bộ lớp trình hồ sơ để nhà trường xử lý kỷ luật.
- Đối với học sinh vi phạm một trong các điểm như: Sử dụng điện thoại vào các hoạt động giáo dục khi chưa được sự đồng ý của giáo viên, vi phạm ATGT, mang hung khí, đốt pháo nổ, bạo lực học đường hoặc các tệ nạn xã hội trong và ngoài nhà trường thì Ban giám hiệu phối hợp với GVCN và cha mẹ học sinh ngay để giáo dục và tùy theo mức độ vi phạm để đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp.
- Tổ chức
- Chia tổ, cử tổ trưởng, tổ phó. Sắp xếp cán bộ lớp.
- Lập danh sách, sơ đồ lớp để theo dõi hoạt động của học sinh.
- Hoàn thành sơ yếu lí lịch học sinh.
- Tổ chức cho học sinh lớp học nội quy, ý thức học tập, lao động, hoạt động tập thể, bảo vệ trang thiết bị phòng học, bảo vệ môi trường, thực hiện ATGT, quan hệ giao tiếp.
- GVCN xây dựng nội quy lớp, quy định về khen thưởng, kỷ luật.
- Tổ chức trang trí lớp học theo quy định của trường.
- Tổ chức cho học sinh kí cam kết với nhà trường về việc thực hiện phòng chống: bạo lực học đường, ma tuý, những tệ nạn xã hội, an toàn giao thông.
- Hồ sơ sổ sách
- GVCN xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm cá nhân năm học 2025-2026 theo đặc thù từng lớp;
- GVCN ghi đầy đủ thông tin vào Sổ chủ nhiệm lớp;
- Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần: phải có nội dung, phương pháp, đối tượng thực hiện, có hồ sơ lưu.
- Về công tác thi đua
- Đề nghị hội đồng thi đua hạ một bậc về công tác chủ nhiệm trong tháng nếu có một trong các trường hợp sau:
- Lớp có học sinh vi phạm nhiều lần hoặc nhiều học sinh vi phạm nhưng GVCN không có biện pháp tích cực để giúp HS tiến bộ.
- Lớp có học sinh vi phạm về luật giao thông đường bộ hoặc đánh nhau.
- Nộp báo cáo trễ quá một tuần.
- Không tìm hiểu đúng hoàn cảnh gia đình học sinh, đề xuất học sinh nhận chế độ hỗ trợ sai.
- Không có biện pháp tích cực trong việc giáo dục học sinh yếu kém, học sinh cá biệt và để lớp về cuối 3 lần trong 1 đợt tổng kết thi đua( một năm học có 4 đợt thi đua).
- Đề nghị Hội đồng thi đua nhà trường khen xuất sắc nếu đạt các thành tích sau:
- Thường xuyên duy trì tốt nề nếp của lớp.
- Cải tiến được thứ bậc lớp theo chiều hướng đi lên.
- Phối hợp tốt với phụ huynh học sinh vận động được học sinh bỏ học trở lại lớp.
- Tháng 9/20....
- Tổ chức cho học sinh ký cam kết về thực hiện ATGT, ANTT, phòng chống tội phạm, ma túy trong và ngoài trường học và có ý kiến của cha, mẹ học sinh.
- Phát động phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc”
- Ổn định nề nếp học tập.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới.
- Ổn định tổ chức lớp.
- Hưởng ứng phong trào giúp bạn cùng tiến bộ, làm việc tốt, nuôi lợn đất.
- Thực hiện kế hoạch lao động.
- Các hội tặng học bổng cho học sinh khó khăn.
- Tổ chức hoạt động kỹ năng sống cho h/s ,“Kĩ năng sống theo chủ đề đã XD”
- Tháng 10/20...
- Giáo dục mục đích, động cơ, thái độ học tập đúng đắn đối với học sinh.
- Tiếp tục phát động thi đua Dạy tốt - Học tốt.
- Xây dựng lớp tự quản, tham gia phong trào Đoàn trường phát động.
- Phát động thi đua học tốt, giành nhiều điểm tốt. GVCN thực hiện kế hoạch giúp đỡ/giáo dục học sinh có hoàn cảnh khó khăn/ hạn chế.
- Xây dựng “đôi bạn cùng tiến”- GVCN cùng Ban cán sự lớp đề xuất hoặc cho học sinh đăng ký. Đối với học sinh chưa khá, giỏi phải được phân công giúp đỡ.
- Tổ chức thi KHKT cấp trường.
- Xếp hạnh kiểm học sinh trong nửa đầu học kỳ I và nhập vào hệ thống
- Các lớp tổ chức hoạt động “Kĩ năng sống theo chủ đề đã xây dựng”.
- Thi sân khấu hóa học đường.
- Tổ chức hội chợ từ thiện.
- Tháng 11/20...
- Phát động thi đua đạt nhiều giờ học tốt, ngày học tốt.
- Tiếp tục quán triệt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo”. Phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
- Tăng cường công tác giáo dục học sinh ý thức tôn sư trọng đạo.
- Phổ biến bài hát truyền thống trong các lớp.
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật; Phát động phong trào chống tội phạm, chống ma túy trong học đường vào giờ sinh hoạt
- Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.
- Phát động thi đua từ ngày chào mừng ngày 20/11
- Tổ chức chung kết cuộc thi nhóm nhảy đẹp
- Thi Sân khấu hóa học đường.
- Tổ chức đi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 12
- Tháng 12/20...
- Tăng cường giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng cho học sinh.
- Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
- Giáo dục truyền thống đánh giặc giữ nước, truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. Rèn luyện sức khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Tiếp tục tuyên truyền ATGT, giáo dục tính trung thực trong học tập.
- Quát triệt nội quy kiểm tra học kỳ I, cho học sinh cam kết.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12).
- Rà soát học sinh tiến bộ chậm hoặc mới phát hiện vi phạm khá nghiêm trọng, phối hợp giáo dục.
- Tổ chức HĐNGLL theo chủ đề tháng 12.
- Các lớp tổ chức hoạt động “Kĩ năng sống theo chủ đề đã xây dựng”
- Tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường.
- Tháng 01/20...
- Tổ chức các hoạt động thi đua kỉ niệm 9/01; Kỷ niệm ngày sinh viên - học sinh Việt Nam. Tổ chức HĐNGLL theo chủ đề tháng 01/20...
- Giáo dục nếp sống văn minh trong sinh hoạt giao tiếp.
- Tiếp tục phát động trong học sinh chấp hành tốt ATGT.
- Tổ chức một số hoạt động dã ngoại
- Phát động học sinh tích cực tham gia các hoạt động Đoàn trường tổ chức.
- Sơ kết hoạt động “đôi bạn cùng tiến” trong từng lớp, giáo viên chủ nhiệm nộp biên bản sơ kết cho hiệu trưởng
- Sơ kết học kỳ I.
- Các hội tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Họp phụ huynh cuối kỳ I.
- Tháng 02/20...
- Xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, giản dị, vui khỏe, tiết kiệm.
- Giáo dục đạo đức học sinh: Củng cố tăng cường nề nếp, ATGT, thực hiện pháp luật, vui Xuân lành mạnh. Cam kết việc thực hiện pháp luật trong thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán
- Phát động thi đua theo kế hoạch của Đoàn trường.
- Họp phụ huynh lớp 12 thống nhất kế hoạch ôn tập cho thi THPT QG
- Các lớp tổ chức hoạt động “Kĩ năng sống theo chủ đề đã xây dựng”.
- Tổ chức đi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 11, 10.
- Sinh hoạt câu lạc bộ STEM, Ghi ta, Bóng rổ.
- Tháng 3/20...
- Giáo dục học sinh tư tưởng Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, ý thức lập thân, lập nghiệp, tôn trọng và bình đẳng nam nữ. Xây dựng thái độ sáng đạo, tự lực trong học tập, sinh hoạt, lao động, chăm chỉ khéo léo, đảm đang.
- Phát động thi đua lập thành tích kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM.
- Sơ kết giữa kỳ II
- Xây dựng tinh thần phê và tự phê trong Đoàn viên thanh niên.
- GVCN rà soát tình hình rèn luyện của học sinh, lập danh sách học sinh chậm tiến bộ.
- Tổ chức HĐNGLL theo chủ đề tháng 3.
- Tháng 4/20...
- Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.
- Giáo dục ý thức vượt khó, nghiêm túc trong học tập, kiểm tra, thi cử.
- GVCN nắm tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, xếp loại, tổng kết cuối năm.
- Phối hợp các lực lượng để giáo dục học sinh
- Tổ chức HĐNGLL theo chủ đề tháng

-
Mẫu kế hoạch chủ nhiệm lớp theo tuần
KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM
Năm học 2025-2026 Căn cứ Công văn số ............... về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2025-2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo...........; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026, trường THPT ....... xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm với những nội dung như sau: I. Đặc điểm tình hình Năm học 2025-2026 trường THPT .......... có ..... lớp, trong đó: khối 10 có .... lớp (..... học sinh); khối 11 có ..... lớp (..... học sinh) và khối 12 có .... lớp (..... học sinh). Tổng số học sinh toàn trường là ....... 1. Thuận lợi- Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối tốt, đảm bảo cho các hoạt động giáo dục.
- Đa số giáo viên tích cực, nhiệt tình, có kinh nghiệm chủ nhiệm và giáo dục học sinh.
- Lãnh đạo trường thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện trong các hoạt động giáo dục.
- Các lực lượng giáo dục trong nhà trường phối hợp, kết hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Ban đại diện Cha mẹ học sinh của lớp, của trường phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lí, giáo dục học sinh.
- Chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa đồng đều.
- Một số ít giáo viên chủ nhiệm chưa dành nhiều thời gian cho công tác chủ nhiệm; chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lí, giáo dục học sinh.
- Địa bàn cư trú của học sinh tương đối rộng nên việc đi thăm gia đình học sinh của GVCN còn hạn chế.
- Môi trường xã hội xung quanh trường còn tiềm ẩn các nguy cơ thiếu lành mạnh, có khả năng tác động đến đạo đức, lối sống của học sinh.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức tốt các hoạt động đầu năm học mới, nhất là đối với các lớp 10, nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả của học sinh.
- Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác chủ nhiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỉ cương, nền nếp. Thực hiện giáo dục kỉ luật tích cực có hiệu quả.
- Tăng cường tổ chức các phong trào thi đua học tốt, hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kĩ năng sống và kĩ năng hoạt động xã hội của học sinh.
- Tổ chức và tham gia ngày càng tốt hơn các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,... Tăng cường các hoạt động tham quan dã ngoại, giao lưu, tăng cường việc giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT, ATGT,...
- GVCN tổ chức phát động thi đua trong lớp theo chủ điểm, theo đợt của nhà trường, về tất cả các hoạt động giáo dục. Sơ kết, tổng kết theo đợt, có hình thức khuyến khích, khen thưởng động viên kịp thời các thành viên trong lớp.
- GVCN tổ chức tốt các tiết sinh hoạt chủ nhiệm để quán triệt nội quy, quy định của nhà trường, về thực hiện pháp luật. Xây dựng lớp học thành tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giáo dục. Định hướng nhằm giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần phong phú, sinh động về nội dung và hình thức, làm cho học sinh chờ đợi và yêu thích giờ sinh hoạt cuối tuần.
- GVCN tích cực tham gia Hội thi “ Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp tỉnh học 2025-2026.
- Ổn định tổ chức lớp; hoàn thiện hồ sơ chủ nhiệm, quản lí toàn diện học sinh của lớp.
- Mỗi GVCN phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm năm học, từng tháng, từng tuần đầy đủ, cụ thể và có tính khả thi.
- Tham dự và quản lí học sinh sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần để đánh giá kết quả hoạt động của học sinh.
- Thường xuyên tìm ra các biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh để giúp đỡ học sinh.
- Kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, với Đoàn thanh niên, với lãnh đạo trường để theo dõi, đánh giá học sinh sát sao theo từng tuần và theo đợt thi đua.
- Đảm bảo thông tin 2 chiều thường xuyên giữa chủ nhiệm và lãnh đạo trường.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động sinh hoạt chủ nhiệm để rút kinh nghiệm, áp dụng có hiệu quả các biện pháp giáo dục.
- Kịp thời tư vấn tâm lí cho học sinh khi cần thiết.
- Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ học sinh, đảm bảo duy trì sĩ số lớp. Đối với những học sinh có hiện tượng bỏ học phải báo cáo với lãnh đạo trường, Ban Đại diện CMHS và các tổ chức Đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giúp đỡ và vận động học sinh đến trường.
- Trong quá trình làm việc với phụ huynh, học sinh phải có biên bản xác nhận cụ thể, rõ ràng.
- Khi học sinh vi phạm nội quy trong lớp học tùy theo mức độ giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, chủ động liên hệ với cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh.
- Nếu sau 3 tuần giáo viên chủ nhiệm đã tích cực giáo dục, học sinh vẫn chậm tiến bộ hoặc chuyển biến chưa tích cực thì phối hợp với lãnh đạo trường, Đoàn Thanh niên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh để phối hợp giáo dục.
- Nếu học sinh đã được các lực lượng giáo dục phối hợp nhưng vẫn thiếu cố gắng, chậm sửa chữa khuyết điểm, còn vi phạm nội quy thì giáo viên chủ nhiệm xử lí theo quy trình và trình hồ sơ để nhà trường xem xét xử lí, kỉ luật.
- Đối với học sinh vi phạm nghiêm trọng như: đánh nhau (trong và ngoài nhà trường); mang hoặc sử dụng hung khí, bạo lực học đường, liên quan đến các tệ nạn xã hội (trong và ngoài nhà trường),... thì lãnh đạo trường phối hợp với GVCN và cha mẹ học sinh giáo dục kịp thời và tùy theo mức độ vi phạm đề xuất hình thức kỉ luật phù hợp.
- Chia tổ, cử tổ trưởng, tổ phó; sắp xếp ban cán sự lớp.
- Lập danh sách, sơ đồ lớp để theo dõi hoạt động của học sinh.
- Hoàn thành sơ yếu lí lịch học sinh.
- Tổ chức cho học sinh lớp học nội quy, ý thức học tập, lao động, hoạt động tập thể, bảo vệ trang thiết bị phòng học, bảo vệ môi trường, thực hiện ATGT, quan hệ giao tiếp.
- GVCN xây dựng nội quy lớp, quy định về khen thưởng, kỉ luật.
- Tổ chức trang trí lớp học theo quy định của trường.
- Tổ chức cho học sinh kí cam kết với nhà trường về việc thực hiện phòng chống: bạo lực học đường, ma tuý, những tệ nạn xã hội, an toàn giao thông.
- GVCN xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm cá nhân năm học 2025-2026 (theo mẫu), đề ra các chỉ tiêu, biện pháp phù hợp đặc thù từng lớp;
- GVCN nhập đầy đủ thông tin vào Sổ chủ nhiệm lớp (trên hệ thống SMAS);
- Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần: phải có nội dung, phương pháp, đối tượng thực hiện (có hồ sơ lưu).
- Cuối năm, căn cứ xếp hạng của lớp chủ nhiệm, GVCN sẽ được tính điểm cộng vào điểm thi đua theo tiêu chuẩn thi đua năm học 2025-2026.
- Lưu ý: Trong trường hợp lớp của GVCN có học sinh vi phạm phải đưa ra Hội đồng kỉ luật của trường xem xét xử lí, GVCN sẽ bị trừ điểm công tác chủ nhiệm.
-
Hội đồng Thi đua, khen thưởng đề nghị tặng giấy khen về công tác chủ nhiệm nếu lớp của GVCN đạt các thành tích:
- Thường xuyên duy trì tốt nề nếp của lớp, lớp đạt thứ hạng từ 1 đến 6 cuối năm học.
- Phối hợp tốt với lãnh đạo, Ban Đại diện CMHS, phụ huynh học sinh vận động được học sinh bỏ học trở lại lớp.
- Tổ chức cơ cấu tổ, bầu ban cán sự lớp, thành lập đội cờ đỏ.
- Giáo dục ý thức về thực hiện ATGT.
- Tổ chức học tập nội quy nhà trường.
- Lao động vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc bồn hoa.
- Họp cha, mẹ học sinh đầu năm.
- Bàn giao cơ sở vật chất lớp học các lớp.
- Khảo sát tình hình, hoàn cảnh của học sinh. Lập danh sách HS hộ nghèo, cận nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn.
- Lập kế hoạch giúp đỡ HS gặp khó khăn, hạn chế.
- Phát động hưởng ứng ATGT. Tổ chức cho học sinh kí cam kết ATGT.
- Tổ chức hoạt động GDHN, NGLL tháng 9.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 9.
- Hoàn thành các kế hoạch, nội dung của sổ chủ nhiệm trên SMAS.
- Tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy.
- Thực hiện kế hoạch lao động.
- Tổ chức hoạt động kĩ năng sống cho HS.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Tổ chức hoạt động GDHN, NGLL tháng 10.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 10.
- Tăng cường giáo dục HS ý thức “Tôn sư trọng đạo”.
- Tiếp tục phát động thi đua Dạy tốt - Học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Phát động thi đua giành nhiều điểm tốt, tiết tốt.
- Hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn.
- Xếp loại học lực, hạnh kiểm giữa kì.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 11.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 11.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Phổ biến bài hát truyền thống cách mạng.
- Giáo dục HS nâng cao ý thức chuẩn bị kiểm tra cuối kì.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 12.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 12.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày truyền thống “Học sinh – Sinh viên”.
- Tổ chức kiểm tra cuối kì, đánh giá xếp loại HS cuối kì.
- Họp PHHS học kì I.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 01.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 01.
- Ổn định tình hình giảng dạy; nắm lại sĩ số học sinh sau nghỉ Tết Nguyên đán.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 02.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 02.
- Kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3.
- Giáo dục HS tư tưởng Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, ý thức lập thân, lập nghiệp, tôn trọng và bình đẳng nam nữ.
- Phát động thi đua lập thành tích kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM.
- Kiểm tra giữa kì II.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 3.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 3.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày 30/4; giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 4.
- Họp PHHS khối 12.
- GVCN điểm danh HS vắng tháng 4.
- Tuyên truyền ý nghĩa ngày 01/5.
- Tổ chức GDHN, NGLL tháng 5.
- Đánh giá, xếp loại học lực, hạnh kiểm HS cuối năm.
- Hoàn tất hồ sơ chủ nhiệm cuối năm.
- Họp PHHS cuối năm.
- Tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho HS lớp 12.

-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm mầm non
Nhóm 1B – Năm học 2025-2026 Trong thời gian làm công tác chủ nhiệm, cô đã nắm được tình hình của Nhóm 1B như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP-
Tổng số học sinh: 32 cháu
- Nam: 17 cháu
- Nữ: 15 cháu
-
Tình hình sức khỏe:
-
Cân nặng:
- Thừa cân/béo phì: 5/1
- Suy dinh dưỡng thấp còi: 2/1 nữ
-
Cân nặng:
-
Thành phần phụ huynh:
- Công nhân: 1
- Kỹ sư điện: 2
- Thợ điện: 1
- Giáo viên: 1
- Kế toán: 2
- Kỹ sư xây dựng: 1
- Bộ đội: 4
- Buôn bán: 6
- Nhân viên: 6
- Lái xe: 1
- Công nhân viên: 2
- Công an: 1
- Về học tập: Đa số các cháu học tập tốt, tư duy sáng tạo, tiếp thu nhanh.
- Về vui chơi: Năng động, nhanh nhẹn, chơi trật tự, hòa đồng với bạn.
-
Các hoạt động khác:
- Vệ sinh: Trẻ tự làm vệ sinh cá nhân (lau mặt, rửa tay trước/sau ăn, đi vệ sinh).
- Ăn uống: Cháu ăn khỏe, hết suất, không làm rơi vải ra bàn.
- Ngủ: Trẻ ngủ ngoan, đủ giấc, đúng giờ quy định.
- Chăm sóc sức khỏe: Hầu hết trẻ khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn.
- Môi trường lớp học: Lớp rộng, thoáng, trang trí đẹp, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt.
- Học tập: Một số trẻ nhút nhát, thụ động, chưa giơ tay trả lời, một số nghịch phá, chưa chú ý trong giờ học. Biện pháp: Cô nhắc nhở thường xuyên, hướng trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động.
- Vui chơi: Một vài cháu chơi chưa trật tự, còn nhút nhát. Biện pháp: Tổ chức trò chơi nhóm, khích lệ trẻ tham gia.
- Vệ sinh: Một số trẻ cần nhắc nhở trong việc giữ vệ sinh.
- Ăn uống: Một vài cháu ăn ít hoặc ăn chậm. Biện pháp: Theo dõi, động viên và hướng dẫn trẻ ăn đủ khẩu phần.
- Ngủ: Một số trẻ nói chuyện, nằm chơi làm ảnh hưởng đến bạn. Biện pháp: Nhắc nhở, tách trẻ ra khu vực riêng nếu cần.
- Tổ chức ổn định lớp, làm quen với trẻ, phụ huynh, môi trường học tập.
- Giáo dục trẻ thực hiện các quy định về vệ sinh, ăn uống, ngủ nghỉ.
- Hoạt động nhận diện bản thân, làm quen với bạn bè, phát triển kỹ năng giao tiếp.
- Tổ chức lao động vệ sinh lớp học, trồng và chăm sóc cây, bồn hoa.
- Họp phụ huynh đầu năm, nắm bắt hoàn cảnh của trẻ.
- Hoạt động vui chơi tập thể, trò chơi phát triển thể chất, kỹ năng phối hợp.
- Tăng cường hoạt động học tập theo chủ đề: nhận biết, tập tô, kể chuyện, toán học, âm nhạc, nghệ thuật.
- Hoạt động trải nghiệm: làm đồ dùng học tập, thủ công, xếp hình, xây dựng trò chơi nhóm.
- Giáo dục kỹ năng sống: biết chia sẻ, nhường nhịn, hợp tác với bạn.
- Giáo dục về vệ sinh, an toàn, phòng chống dịch bệnh mùa đông.
- Hoạt động lễ hội, văn hóa, âm nhạc theo dịp lễ (Ngày Nhà giáo Việt Nam, lễ Giáng Sinh…).
- Hoạt động chuẩn bị Tết: văn hóa, trò chơi, phát triển kỹ năng sáng tạo.
- Tổ chức các trò chơi vận động phát triển thể chất, thể thao, ngoài trời.
- Giáo dục trẻ biết lễ phép, tôn trọng người lớn, giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh.
- Hoạt động học tập: phát triển ngôn ngữ, toán học, nghệ thuật, âm nhạc.
- Tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng tự phục vụ, tự quản.
- Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, trải nghiệm sáng tạo.
- Tổng kết năm học, đánh giá học lực, kỹ năng, sức khỏe, đạo đức của trẻ.
- Chuẩn bị lễ hội, lễ tổng kết, lễ tri ân và trưởng thành cho trẻ.
- Hoạt động vui chơi, thể dục, thể thao, hoạt động ngoài trời.
- Ôn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
- Họp phụ huynh cuối năm, trao đổi về sự phát triển toàn diện của trẻ.

-
Tổng số học sinh: 32 cháu
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm Tiểu học
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Năm học 20… – 20… Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo. Căn cứ …………………………….. về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 20..... – 20.....của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn …………. Căn cứ trên những kết quả đạt được và thực tế khó khăn hạn chế, Trường TH………………… xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp năm học 20.....– 20..... trên cơ sở tiếp thu, thực hiện vận dụng kế hoạch năm học 20.....– 20..... của Phòng Giáo dục và Đào tạo ……….. như sau: I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH-
Thuận lợi:
Đội ngũ làm công tác chủ nhiệm hầu hết là các giáo viên trẻ có sức khoẻ tốt nhiệt tình công tác, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. -
Khó khăn:
Đội ngũ GVCN về nhận thức, quan điểm chưa đồng bộ, dẫn đến sự phối hợp giáo dục học sinh đôi khi chưa chặt chẽ và kịp thời. Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên sự quan tâm đến học tập của con em chưa đúng mức. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo duy trì sĩ số và chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. Thực hiện cuộc vận động "Hai không", yêu cầu đánh giá học sinh nghiêm túc, đúng quy chế sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng của một số học sinh học lực yếu, kém ý thức chưa cao có thể dẫn đến tình trạng bỏ học, đây là trở ngại không nhỏ đến công tác duy trì sĩ số và giáo dục học sinh cá biệt.
-
Đối với giáo viên chủ nhiệm:
Phối hợp với phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp có kế hoạch và các giải pháp cụ thể về quản lý giáo dục học sinh. Thường xuyên gần gũi, tâm sự với học sinh để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em. Có những biện pháp cụ thể để giúp đỡ học sinh học tập, vận động các em chuyên cần đến lớp, đảm bảo duy trì sĩ số đến cuối năm. Quản lý tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ, tập thể dục giữa giờ, công tác trực nhật vệ sinh, công tác lao động, tham gia học tập, rèn luyện thân thể, các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của lớp. Chủ động trao đổi với đồng nghiệp, giáo viên bộ môn để kịp thời nắm bắt nề nếp hàng ngày và tinh thần học tập của lớp chủ nhiệm. Chủ động phối hợp với Tổng phụ trách đội, các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường để tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Sắp xếp thời gian đi thực tế đến gia đình học sinh tìm hiểu hoàn cảnh, xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa thầy và trò để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục phù hợp với từng đối tượng. -
Đối với nhà trường và các đoàn thể:
Tổ chức thi đua theo các chủ đề trong năm học, nhằm xây dựng không khí thi đua sôi nổi trong dạy & học; Với phương châm: Học vui, vui học. Phối hợp với chuyên môn nhà trường trong các kỳ hội giảng, tạo sự đồng bộ trong quá trình dạy học. Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục ý thức, tinh thần thái độ học tập, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của học sinh. Chỉ đạo đoàn thanh niên, đội thiếu niên tổ chức tốt các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, công tác kế hoạch nhỏ, các hoạt động từ thiện để giáo dục nhân cách học sinh. Chú trọng công tác tổng kết, sơ kết đánh giá kịp thời, công bằng nhằm thúc đẩy động cơ thi đua trong dạy và học; Đồng thời chú ý công tác điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả cao. Hướng dẫn việc làm hồ sơ chủ nhiệm theo đúng quy chế, cập nhật các thông tin vào các loại hồ sơ, tránh hình thức, đối phó. -
Cơ cấu tổ chức:
Hiệu trưởng - Tổ trưởng tổ chủ nhiệm.
Phó Hiệu trưởng - Tổ phó tổ chủ nhiệm.
Tổng phụ trách đội - Tổ phó tổ chủ nhiệm.
GVCN các lớp – Thành viên.
Tổ chủ nhiệm 02 tháng họp 01 lần. Họp bất thường khi có công việc đột xuất.

-
Thuận lợi:
-
Kế hoạch chủ nhiệm lớp theo tháng ở THCS
KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM LỚP ...........
NĂM HỌC: 20....- 20.... Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 20....- 20.... của Trường THCS .........;
Căn cứ tình hình thực tế của lớp, nay tập thể lớp ........... xây dựng kế hoạch chủ nhiệm năm học 20....- 20.... như sau: I. TÌNH HÌNH CHUNG- Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường, GVCN luôn theo dõi sâu sát đến từng đối tượng HS. GVBM đã hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn cho các em.
- Đa số các em đã xác định được động cơ học tập đúng đắn nên có nhiều cố gắng trong học tập qua việc chuẩn bị bài mới và học bài cũ ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập và có tinh thần thi đua học tốt.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có đạo đức nghề nghiệp.
- Một số HS có động cơ học tập tốt, được sự quan tâm chú ý của phụ huynh.
- Ban cán sự nhiệt tình năng nổ và luôn hoàn thành nội dung công việc được giao.
- Tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lần nhau trong học tập.
- Khó khăn:
- Một số HS chưa xác định đúng động cơ học tập, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập như: không học bài cũ, không phát biểu xây dựng bài, không chú ý nghe giảng, không làm bài tập trước khi đến lớp.
- Một số HS chưa có ý thức trong việc chấp hành nội quy của trường, lớp.
- Một số HS yếu thiếu sự cố gắng trong học tập, tiếp thu bài còn quá chậm.
- Một số HS vì điều kiện nên thiếu sự quan tâm của gia đình.

















