Top 6 lầm tưởng tai hại về Virus Corona mới

Nguyễn Thu Hường 715 0 Báo lỗi

Một số tin đồn cho rằng virus corona mới có nguồn gốc từ một loại bia. Lý do là vì tên gọi của chủng virus này trùng hợp với tên thương hiệu của một loại bia. ... xem thêm...

  1. Thông tin từ Healthline cho biết, một công ty sản xuất mặt nạ cho chó chia sẻ rằng, số lượng mặt nạ cho chó được bán ra ở những vùng có dịch coronavirus tăng cao trong những tuần gần đây. Thậm chí, mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hình ảnh chó đeo mặt nạ ở nơi công cộng.


    Theo tiến sĩ Gregory, virus corona gây bệnh viêm phổi cấp ở người bắt đầu xuất hiện từ một loài rắn. Tuy rằng hầu hết mỗi loại chó, mèo đều có thể mang chủng virus corona của riêng chúng nhưng đó không phải là mầm bệnh gây nguy hiểm cho người. Hơn nữa, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã có báo cáo cho rằng chưa có bằng chứng nào chứng minh virus corona gây bệnh viêm phổi cấp tính cho người có thể lây truyền sang thú cưng và ngược lại.

    Thú cưng (chó, mèo) không có khả năng lây nhiễm Virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp tính cho người. (Ảnh minh họa)
    Thú cưng (chó, mèo) không có khả năng lây nhiễm Virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp tính cho người. (Ảnh minh họa)

  2. Dung dịch khoáng Miracle còn được nhiều tài khoản bán hàng online đặt cho tên gọi là dung dịch chất khoáng thần kỳ, giải pháp khoáng tổng thể, bổ sung khoáng chất thần kỳ, giải pháp lọc nước… Tại Việt Nam, đa số những sản phẩm này được gắn mác là hàng xách tay. Người bán còn giới thiệu đây là một loại thuốc chống vi trùng, kháng virus và kháng khuẩn. Thậm chí, công dụng của sản phẩm này còn được phóng đại là giải pháp cho hàng loạt vấn đề sức khỏe như bệnh ung thư, HIV, tự kỷ, cúm…


    Trên thực tế, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa phê duyệt cho sản phẩm này và đã có những thông báo bác bỏ những công dụng của nó đang được lan truyền trên mạng xã hội. Dung dịch khoáng Miracle thực chất là một dạng chất lỏng chứa natri cloric đã được được pha loãng trong nước khoáng với nồng độ 28%. Nó thường được trộn với axit citric để tạo thành dung dịch clo dioxide. Về bản chất, clo dioxide là một chất tẩy trắng mạnh thường được sử dụng trong các nhà máy sản xuất giấy hoặc nhà máy xử lý nước uống.


    Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn đặc biệt không nên sử dụng loại dung dịch khoáng này cho trẻ em dưới bất kỳ hình thức và liều lượng nào. Nó có khả năng gây ra những phản ứng ngộ độc như nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp hoặc suy gan. Điều nguy hiểm hơn nữa là nhiều người bán sản phẩm này phát đi thông điệp rằng những phản ứng nôn, tiêu chảy là dấu hiệu cơ thể đang tổng đẩy vi khuẩn, virus ra bên ngoài sau khi uống dung dịch.


    Bên cạnh dung dịch khoáng Miracle, mạng xã hội cũng đã xuất hiện những thông tin quảng cáo về thuốc điều trị và vaccine phòng ngừa virus corona xách tay hoặc nhập khẩu. Trong khi đó, y học thế giới chỉ mới có những thử nghiệm lâm sàng về phương pháp điều trị bệnh và chưa có tổ chức y tế nào có công bố chính thức về vaccine phòng ngừa corona.


    Y học thế giới chưa phát minh ra bất kỳ loại thuốc hoặc vaccine nào có thể giúp bạn điều trị và phòng ngừa Virus Corona (Ảnh minh họa)
    Y học thế giới chưa phát minh ra bất kỳ loại thuốc hoặc vaccine nào có thể giúp bạn điều trị và phòng ngừa Virus Corona (Ảnh minh họa)
  3. Nhiều người có xu hướng trữ sẵn thuốc kháng sinh trong tủ thuốc gia đình. Trong mùa dịch bệnh do virus corona gây ra, họ có xu hướng dùng kháng sinh với mục đích tiêu diệt virus khi bản thân hoặc người nhà có dấu hiệu mắc bệnh.


    Trong khi một số thử nghiệm thuốc đang diễn ra, hiện không có bằng chứng cho thấy hydroxychloroquine hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác có thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa COVID-19. Việc lạm dụng hydroxychloroquine có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và bệnh tật, thậm chí dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho rằng kháng sinh chỉ có tác dụng điều trị những chứng bệnh do nhiễm vi khuẩn chứ không phải virus như coronavirus.


    Thuốc kháng sinh có thể ngăn ngừa và tiêu diệt Virus Corona (Ảnh minh họa)
    Thuốc kháng sinh có thể ngăn ngừa và tiêu diệt Virus Corona (Ảnh minh họa)
  4. Mức độ vi-rút lây lan từ người sang người dễ dàng như thế nào có thể khác nhau. Vi-rút gây ra COVID-19 lây lan nhanh hơn cúm, nhưng lây lan chậm hơn bệnh sởi, một bệnh có vi-rút là loại vi-rút thuộc những loại mang tính truyền nhiễm cao nhất được biết có ảnh hưởng đến con người.


    Thụ thể của virus corona nằm sâu trong phổi người. Do đó một người phải hít đủ một lượng virus nhất định thì những virus này mới có cơ hội bám vào các thụ thể nằm sâu trong phổi.

    Lây bệnh ngay khi hít phải virus corona
    Lây bệnh ngay khi hít phải virus corona
  5. Khi những người nhiễm COVID-19 ho, hắt hơi, ca hát, trò chuyện hoặc hít thở, họ sẽ tạo ra các giọt bắn từ đường hô hấp. Những giọt bắn này có thể có kích thước từ những giọt lớn (một số giọt có thể nhìn thấy được) đến những giọt nhỏ hơn. Các giọt nhỏ cũng có thể tạo thành các hạt khi chúng khô nhanh trong luồng không khí.


    Các giọt bắn từ đường hô hấp gây nhiễm bệnh khi người khác hít vào hoặc các giọt đó đọng lại trên các màng nhầy, chẳng hạn như các màng nhầy bên trong mũi và miệng. Khi các giọt bắn từ đường hô hấp từ người nhiễm COVID-19 di chuyển ra xa hơn, mật độ các giọt bắn này sẽ giảm xuống. Các giọt bắn lớn hơn sẽ rơi xuống trong không khí do trọng lực. Các giọt bắn và hạt nhỏ hơn phát tán trong không khí.


    Một số lây nhiễm có thể lây lan khi phơi nhiễm với vi-rút ở dạng giọt bắn nhỏ và các hạt nhỏ có thể tồn tại trong không khí từ vài phút đến hàng giờ. Những vi-rút này có thể lây nhiễm sang người ở cách xa người bị nhiễm với khoảng cách hơn 6 feet hoặc sau khi người này rời khỏi chỗ đó. Loại lây lan này được gọi là lây truyền qua không khí và là một con đường quan trọng làm lây lan các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh lao, bệnh sởi và thủy đậu.

    Virus corona tồn tại trong không khí
    Virus corona tồn tại trong không khí
  6. Khẩu trang giúp hạn chế việc bạn hít thở trực tiếp các giọt không khí có chứa virus corona và các tác nhân gây bệnh khác. Khẩu trang y tế thường có 3 lớp, lớp ngoài là lớp nilon sẽ giúp bạn ngăn các tác nhân có khả năng đi thẳng vào mũi bạn một cách dễ dàng. Hoặc khi tiếp xúc với người mang mầm bệnh đeo khẩu trang cũng giúp bạn ngăn ngừa virus xâm nhập trực tiếp qua đường hít thở khi người đó hắt hơi, ho hoặc nói chuyện.


    Khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, khẩu trang có thể giúp chuyển hướng hơi thở và đưa virus xa khỏi miệng bạn. "Khẩu trang mỏng sẽ không bảo vệ khỏi việc hít phải các hạt nhỏ nhất trong không khí vì chúng không có màng lọc", Giáo sư Bourouiba nói. "Nhưng nó có khả năng chuyển hướng đám mây đang được phát ra với động lượng cao sang một bên thay vì hướng về phía trước."

    Chỉ cần đeo khẩu trang sẽ tránh được bệnh
    Chỉ cần đeo khẩu trang sẽ tránh được bệnh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy