Top 9 Lầm tưởng nguy hiểm về nốt ruồi và rám nắng bạn nên biết

Mai Ly 31 0 Báo lỗi

Hóa ra, có rất nhiều sự thật sai lệch về da mặt và u ác tính mà nhiều người vẫn tin tưởng. Có một số người báo động ngay khi nốt ruồi bắt đầu phát triển và ... xem thêm...

  1. Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy vết thương của nốt ruồi có thể dẫn đến khối u ác tính. Thông thường, một nốt ruồi bị thương ban đầu có thể trở thành các tế bào ung thư sẽ hình thành nên các khối u ác tính. Trong trường hợp này, sự tổn thương của các mô bị bệnh đã đẩy nhanh sự phát triển của khối u ác tính.


    Mặt khác, khi nhận thấy máu xung quanh nốt ruồi, có nghĩa là bạn đã làm tổn thương một nốt ruồi. Các quá trình bệnh lý bên trong nốt ruồi có thể gây chảy máu. Đây là một triệu chứng rất nguy hiểm không nên bỏ qua.

    © depositphotos
    © depositphotos

  2. Đầu tiên, bạn cần phải tẩy sạch nốt ruồi để tránh nhiễm bẩn. Sau đó, áp dụng một biện pháp khắc phục kích thích tái tạo mô. Và sau đó, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa ung thư và da liễu càng nhanh càng tốt.


    Chích một nốt ruồi không có nghĩa là nó phải được loại bỏ. Tuy nhiên, rất thường xuyên, các quá trình bệnh lý bên trong sẽ làm nó rất dễ bị tổn thương thêm. Kiểm tra của bác sĩ là cần thiết để loại bỏ nguy cơ phát triển của khối u ác tính.

    © depositphotos
    © depositphotos
  3. Có một hội chứng nevus loạn sản đặc trưng bởi nhiều nốt ruồi và tàn nhang trên cơ thể. Mỗi loại có thể biến thành khối u ác tính độc hại. Những người có tình trạng da như vậy nên kiểm tra da bằng kính soi da. Nó sẽ chụp ảnh da và đánh dấu sự xuất hiện của các nốt ruồi mới. Một thấu kính đặc biệt để chẩn đoán huỳnh quang giúp phân biệt bệnh lý với da khỏe mạnh.


    Những người bị tàn nhang dễ bị tổn thương bởi tia UV. Các đốm sắc tố không có nhiều tế bào sản xuất melanin, đó là lý do tại sao tàn nhanh trông nhợt nhạt hơn nốt ruồi. Những người có khuôn mặt tàn nhang nên sử dụng kem chống nắng có hệ số bảo vệ từ 35 trở lên.


    Hầu hết các vết bớt không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Nhưng để tránh nguy cơ đột biến, tốt hơn hết bạn nên đi khám để nhận lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ và sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

    © barbasboth / flickr, © Nicole Southgate / flickr
    © barbasboth / flickr, © Nicole Southgate / flickr
  4. Tia cực tím có thể xuyên qua các đám mây, đó là lý do tại sao làn da của bạn vẫn bị rám nắng ngay cả khi trời mưa. Nhưng cường độ của bức xạ thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và thời gian trong năm. Ngày nay, mọi điện thoại thông minh đều có Ứng dụng thời tiết hiển thị chỉ số UV hiện tại. Nó sẽ giúp bạn trang bị và bảo vệ tốt hơn làn da của mình.


    Ví dụ, nếu chỉ số UV là một hoặc 2, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ là 30 (SPF 30). Nếu chỉ số thay đổi từ 3 đến 7, hãy đội mũ nón, đeo kính râm và mặc quần áo rộng che tay và chân. Nếu chỉ số trên 7, hãy ở trong bóng râm, thoa kem chống nắng toàn thân và tránh ra ngoài từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Những điều này nên áp dụng cho tất cả mọi người và bất kể màu da nào.

    © depositphotos
    © depositphotos
  5. Những người có làn da nâu hoặc sẫm màu không có nguy cơ mắc bệnh: làn da của họ là kết quả của quá trình tiến hóa. Đó là cách tự nhiên để bảo vệ con người khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím (UV). Thật không may, con người vẫn còn một khoảng cách khá xa với loài voi châu Phi, loài voi có lớp da dày và gen đặc biệt khiến chúng không thể hấp thụ được ánh nắng có hại.


    Đó là lý do tại sao ngay cả những người da ngăm đen vẫn cần phải sử dụng kem chống nắng, đội mũ bảo hiểm và thậm chí tránh ra ngoài. Và cũng thật khó để nhận biết làn da sáng khỏe từ vết cháy nắng trên làn da sẫm màu.

    © depositphotos
    © depositphotos
  6. Ngày nay, hầu hết mọi người đều cho rằng công cụ hiệu quả nhất được sử dụng để tẩy nốt ruồi là dao mổ. Do một vết lõm trên da và vào sâu, dao mổ sẽ loại bỏ nốt ruồi ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của các tế bào ung thư và di căn. Mẫu nốt ruồi đã được loại bỏ sẽ được gửi đi kiểm tra mô học để xem liệu nó có chứa các tế bào ung thư hay không. Nếu có, thì việc điều trị sẽ được tiến hành.


    Khi nói đến mặt, tai, bộ phận sinh dục hay ngón tay, các bác sĩ khuyên bạn nên phẫu thuật bằng tần số vô tuyến. Một công cụ đặc biệt được sử dụng để loại bỏ một nốt ruồi và giải quyết các tổn thương nếu có. Một phần của nốt ruồi đã được loại bỏ cũng được gửi đi kiểm tra mô học.


    Không tẩy nốt ruồi ở các cơ sở y tế sử dụng tia laser, nitơ lỏng hay các kỹ thuật khác mà không kiểm tra và phân tích mẫu nốt ruồi sinh học. Sự phát triển của các tế bào ung thư có thể di căn và gây tử vong chỉ trong vòng 6-8 tháng. Sự kém cỏi của bác sĩ có thể khiến sức khỏe của chúng ta gặp nguy hiểm.

    © depositphotos
    © depositphotos
  7. Các bác sĩ có thể dễ dàng loại bỏ bất kỳ nốt ruồi nào nếu nó gây cảm giác không thoải mái về thể chất hay tinh thần về mặt thẩm mỹ đối với bạn. Ví dụ, nếu bạn sợ mình có thể vô tình làm nó tổn thương hoặc nó trông không đẹp trên khuôn mặt. Tẩy nốt ruồi hoàn toàn an toàn khi được thực hiện bởi chuyên gia có tiếng.


    Điều quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo rằng sẽ loại bỏ những nốt ruồi đó trong một cơ sở y tế và gửi mẫu đến một nghiên cứu mô học để nguy cơ bỏ sót sự phát triển chuyển thành u ác tính và có thể di căn sẽ bị loại bỏ.

    © cindycrawford / instagram, © gigihadid / instagram
    © cindycrawford / instagram, © gigihadid / instagram
  8. Ở giai đoạn đầu, một khối u ác tính trông giống như một nốt ruồi đơn giản. Nếu bạn có hơn 50 nốt ruồi trên toàn cơ thể, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư và bác sĩ da liễu tại bệnh viện để khám. Những người da sáng, mắt xanh, tóc đỏ và mặt có tàn nhang nằm trong nhóm có nguy cơ cao.


    Những đốm đen trông giống như nốt ruồi nhỏ trên nhãn cầu là nguyên nhân đáng lo ngại và cần được bác sĩ nhãn khoa kiểm tra. Trong hầu hết các trường hợp, chúng vô hại, nhưng một số khác có thể là dấu hiệu của một khối u ác tính trong mắt.

    © Lindsey Turner / flickr, © gabriel.harp / flickr
    © Lindsey Turner / flickr, © gabriel.harp / flickr
  9. Bạn rất dễ nhận thấy những nốt ruồi và đốm kỳ lạ trên mặt. Tuy nhiên, theo thống kê, những khu vực thường bị ảnh hưởng nhất là lưng ở nam giới và chân ở nữ giới. Các bác sĩ khuyên nên chú ý đến những khu vực nốt ruồi tiếp xúc với quần áo hoặc giày dép vì nguy cơ tổn thương sẽ cao hơn.


    Khả năng phát triển của khối u ác tính tăng lên sau mỗi lần bị cháy nắng, đặc biệt là khi bạn còn nhỏ. Yếu tố di truyền cũng có khả năng - nếu một thành viên trong gia đình trực hệ được chẩn đoán mắc ung thư hắc tố, rất có thể bạn cũng mắc bệnh này.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © depositphotos
    © depositphotos




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy