Top 10 Thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng máu mà bạn nên biết

  1. Top 1 Lựu
  2. Top 2 Quế
  3. Top 3
  4. Top 4 Hành tây
  5. Top 5 Đậu hũ
  6. Top 6 Củ cải
  7. Top 7 Rau xanh
  8. Top 8 Quả óc chó
  9. Top 9 Trái cây
  10. Top 10 Gừng

Top 10 Thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng máu mà bạn nên biết

Phương Kem 42 0 Báo lỗi

Lưu lượng máu quá thấp có thể khiến các mô, cơ quan không được cung cấp đủ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. Cùng Toplist tìm hiểu ... xem thêm...

  1. Top 1

    Lựu

    Lựu là một trong những món ăn có tác dụng cải thiện lưu thông máu hiệu quả. Lựu là loại trái cây ngon, ngọt, đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat, có tác dụng làm giãn mạch máu.


    Tiêu thụ lựu ở dạng nước ép, trái cây thô hoặc chất bổ sung đều có thể cải thiện lưu lượng máu và oxy hóa mô cơ, đặc biệt có thể hỗ trợ những người có cường độ hoạt động cao.


    Tiêu thụ lựu ở dạng nước ép, trái cây thô hoặc chất bổ sung đều có thể cải thiện lưu lượng máu và oxy hóa mô cơ, đặc biệt có thể hỗ trợ những người có cường độ hoạt động cao. Một nghiên cứu ở 19 vận động viên, đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ 1.000 mg chiết xuất từ quả lựu 30 phút trước khi tập luyện có thể làm tăng lưu lượng máu, đường kính mạch máu và hiệu suất tập thể dục. Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng tiêu thụ hàng ngày 17 ounce (500 ml) nước ép lựu trong hoặc trước khi tập tạ giúp giảm đau nhức, tổn thương cơ và viêm cơ.

    Lựu
    Lựu
    Lựu
    Lựu

  2. Top 2

    Quế

    Quế là một loại gia vị tính ấm có chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng lưu lượng máu. Trong các nghiên cứu trên động vật, quế cải thiện sự giãn nở mạch máu và lưu lượng máu trong động mạch vành, tăng cường cung cấp máu cho tim. Chuột thí nghiệm được cho ăn 91 mg mỗi pound (200 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể chiết xuất vỏ quế hàng ngày trong tám tuần cho thấy hiệu suất tim tốt hơn và lưu lượng máu động mạch vành sau khi tập luyện tăng cao hơn so với nhóm chuột đối chứng.


    Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm huyết áp ở người một cách hiệu quả bằng cách thư giãn mạch máu trong cơ thể. Điều này cải thiện lưu thông và giữ cho hệ tim mạch khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu ở 59 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ 1.200 mg quế mỗi ngày làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 3,4 mmHg sau 12 tuần

    Quế
    Quế
    Quế
    Quế
  3. Top 3

    Thực phẩm cải thiện lưu thông máu an toàn là cá. Thường xuyên ăn cá sẽ giúp tuần hoàn máu trong cơ thể đều hơn. Những loại cá như cá hồi, cá thu và các loại cá nước lạnh giàu axit béo omega 3 rất tốt nhất cho tim và hệ thống tuần hoàn. Chất béo omega-3 cũng giúp ức chế sự đóng cục của tiểu cầu trong máu, một quá trình có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông.


    Hơn nữa, bổ sung dầu cá có liên quan đến việc giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu trong cơ bắp trong và sau khi tập thể dục. Trong một nghiên cứu ở 10 người đàn ông khỏe mạnh, sử dụng dầu cá liều cao 4.2 gram mỗi ngày trong bốn tuần có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu sau khi tập thể dục. Bạn hãy ăn cá ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để có hiệu quả tốt nhất nhé.

    Cá
    Cá
  4. Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng tự nhiên. Không chỉ giàu kali, vitamin C, axit folic, kẽm, selenium, chất xơ và chất dinh dưỡng khác. Nhờ đó, hành tây có nhiều lợi ích sức khỏe mà các thực phẩm khác không thể thay thế.

    Theo nghiên cứu, vỏ ngoài của hành tây có sắc tố chứa xeton có tác dụng hạ áp một cách tự nhiên. Ngoài ra trong thành phần có chứa Prostaglandin A có thể làm giãn mạch máu và làm giảm độ nhớt của máu do đó cũng góp phần làm giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu động mạch vành và ngăn ngừa huyết khối. Ngoài ra, vỏ hành tây còn chứa nhiều rutin, rất có lợi cho việc làm vững bền thành mạch.


    Hành tây là thực phẩm tăng lưu thông máu tốt bạn nên ăn. Hành tây là nguồn tuyệt vời giàu chất chống oxy hóa flavonoid, có lợi cho sức khỏe của tim. Loại rau củ này cải thiện lưu thông máu bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên.


    Hành tây cũng có đặc tính chống viêm, có thể tăng lưu lượng máu và sức khỏe của tim bằng cách giảm viêm trong tĩnh mạch và động mạch.

    Hành tây
    Hành tây
    Hành tây
    Hành tây
  5. Đậu hũ là protein thực vật tuyệt vời, chứa axit linoleic, axit linolenic và axit béo không bão hòa khác, giúp ngăn tăng lipid trong máu. Ngoài ra, đậu phụ có chứa lecithin, canxi, kali, kẽm, sắt và các khoáng chất khác giúp tăng cường vận động của não.


    Đậu hũ khi ăn vào sẽ có tỷ lệ hấp thụ lên đến 100%, nên người già và người rối loạn tiêu hóa có thể dùng nó làm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. “Bản thảo cương mục” cũng ghi đậu phụ có chức năng tiêu hóa rất tốt, cải thiện sức khỏe, làm sạch máu và hạ sốt.


    Nghiên cứu đã chỉ ra, ăn nhiều các loại đậu, bao gồm cả đậu nành, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện rằng, isoflavone trong đậu nành có thể làm giảm viêm và cải thiện độ đàn hồi của mạch máu. Đồng thời giúp giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy, bổ sung 80mg isoflavone mỗi ngày trong 12 tuần giúp cải thiện lưu lượng máu lên 68% ở những người có nguy cơ đột quỵ.

    Đậu hũ
    Đậu hũ
    Đậu hũ
    Đậu hũ
  6. Ngoài việc mang lại màu sắc nổi bật cho đĩa ăn, củ cải đường còn rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật thiết yếu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh…


    Nhiều vận động viên bổ sung nước ép củ cải hoặc bột củ cải để giúp cải thiện hiệu suất. Điều này là do củ cải đường có hàm lượng nitrat cao, mà cơ thể có thể chuyển đổi thành oxit nitric. Oxit nitric làm thư giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến mô cơ.


    Bổ sung nước ép củ cải giúp tăng lưu lượng oxy trong mô cơ, kích thích lưu lượng máu và tăng nồng độ oxit nitric từ đó cải thiện hiệu suất tập luyện. Bên cạnh việc hỗ trợ vận động viên, củ cải đường cải thiện lưu lượng máu ở người lớn tuổi với các vấn đề về hệ tuần hoàn. Trong một nghiên cứu ở 12 người lớn tuổi, những người uống 5 ounce (140 ml) nước ép củ cải giàu nitrat mỗi ngày đã giảm huyết áp, thời gian đông máu và viêm mạch máu đáng kể.

    Củ cải
    Củ cải
    Củ cải
    Củ cải
  7. Các loại rau lá xanh như rau bina và collard có chứa nhiều nitrat mà cơ thể có thể chuyển đổi thành oxit nitric, một chất làm giãn mạch mạnh. Ăn thực phẩm giàu nitrat có thể giúp làm giãn mạch máu, cho phép máu của lưu thông dễ dàng hơn.


    Trong một nghiên cứu gồm 27 người, những người tiêu thụ rau bina có hàm lượng nitrat cao (845 mg) mỗi ngày trong bảy ngày đã có những cải thiện đáng kể về huyết áp và lưu lượng máu so với nhóm đối chứng. Hơn nữa, nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những người theo chế độ ăn truyền thống của Trung Quốc có nhiều loại rau giàu nitrat như bắp cải Trung Quốc có chỉ số huyết áp thấp hơn và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn chế độ ăn phương Tây.

    Rau xanh
    Rau xanh
    Rau xanh
    Rau xanh
  8. Nhóm nghiên cứu cho hay cả khi nướng hay ăn sống, hạt óc chó luôn đứng đầu vì chúng luôn có hàm lượng polyphenol cao nhất, đây là hợp chất giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm cholesterol trong máu, cải thiện việc lưu thông máu và giảm chứng viêm sưng. Hơn nữa, việc ăn nhiều hạt óc chó không làm tăng cân.


    Quả óc chó là thực phẩm bổ máu chứa nhiều hợp chất có lợi, chẳng hạn như l-arginine, axit alpha-lipoic (ALA) và vitamin E - tất cả đều kích thích sản xuất oxit nitric. Ăn quả óc chó làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, điều này đặc biệt hữu ích đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Scranton ở Pennsylvania cho thấy hạt óc chó rất có lợi cho tim mạch.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  9. Trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi được rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm cả flavonoid. Tiêu thụ trái cây giàu flavonoid có thể làm giảm viêm trong cơ thể, làm giảm huyết áp và độ cứng trong động mạch từ đó cải thiện lưu lượng máu và tăng sản xuất oxit nitric.


    Trong một nghiên cứu ở 31 người, những người uống 17 ounce (500 ml) nước cam ép mỗi ngày trong một tuần đã cải thiện đáng kể sự giãn nở động mạch và giảm đáng kể các dấu hiệu viêm như IL-6 và CRP so với nhóm đối chứng . Ngoài ra, tiêu thụ thường xuyên các loại trái cây có múi, như chanh và bưởi, có liên quan đến việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ

    Trái cây
    Trái cây
    Trái cây
    Trái cây
  10. Top 10

    Gừng

    Gừng là một thành phần chính trong y học cổ truyền ở Ấn Độ và Trung Quốc trong hàng ngàn năm, cũng có thể làm giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu. Trong cả nghiên cứu trên người và động vật, gừng đã được chứng minh là có khả năng làm giảm huyết áp cao, hạn chế tác động tiêu cực đến lưu lượng máu.


    Trong một nghiên cứu ở 4.628 người, những người tiêu thụ nhiều gừng từ 2 đến 4 gram mỗi ngày có ít nguy cơ bị huyết áp cao nhất.


    Ngoài ra, có một số cách khác có thể cải thiện lưu lượng máu như:

    • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc là một yếu tố gây nên nhiều bệnh mãn tính, như ung thư, và có tác động tiêu cực đến quá trình lưu thông máu
    • Tăng hoạt động thể chất: Tập thể dục kích thích lưu lượng máu và giúp cải thiện sự giãn mạch. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
    • Giảm cân: Thừa cân hoặc béo phì có ảnh hưởng tiêu cực đến lưu lượng máu và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như tích tụ mảng bám trong động mạch
    • Ăn uống lành mạnh: Chuyển sang chế độ ăn giàu thực phẩm lành mạnh, toàn phần, như rau, chất béo lành mạnh và thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tuần hoàn.
    • Uống đủ nước: Hydrat hóa thích hợp là rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả tăng cường lưu thông máu. Mất nước có thể làm hỏng các tế bào nội mô và thúc đẩy viêm nhiễm trong cơ thể gây hạn chế lưu lượng máu
    • Giảm căng thẳng: Nghiên cứu chứng minh rằng mức độ căng thẳng có thể tác động đáng kể đến huyết áp. Kiểm soát căng thẳng của thông qua yoga, thiền, làm vườn hoặc dành thời gian trong tự nhiên là những cách tốt để cải thiện hệ tuần hoàn.
    Gừng
    Gừng
    Gừng
    Gừng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy