Top 6 Loài rùa lạ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Đình Mặc Nhiên 1257 0 Báo lỗi

Rùa là một loài động vật khá phổ biến và quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên có rất nhiều điều lạ và thú vị về chúng mà chúng ta chưa tìm hiểu hết. Những ... xem thêm...

  1. Rùa cổ dài phương Đông là một loài rùa cổ dài phổ biến, còn được gọi dưới tên khác là rùa cổ rắn phương Đông. Độ dài của cổ rùa tỉ lệ thuận với chiều dài mai rùa. Trong một số trường hợp, cổ loài rùa này có thể dài bằng mai của nó. Loài rùa này thường được tìm thấy ở các khu vực nước ngọt nội địa, các hồ ở phía Nam Australia. Rùa cổ dài phương Đông là loại động vật ăn thịt. Rùa cổ dài phương Đông là loài ăn thịt, ăn nhiều loại động vật, bao gồm côn trùng, giun, nòng nọc, ếch, cá nhỏ, động vật giáp xác và động vật thân mềm.,.. Khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ phóng ra một loại chất lỏng có mùi khó chịu trong khoảng cách 1m khiến các loài động vật khác phải tránh xa .Đặc điểm này khiến chúng có thêm một cái tên phổ biến khác là "kẻ bốc mùi".


    Mai rùa thường có màu đen, mặc dù một số có thể màu nâu. Nó rộng và phẳng với một rãnh sâu ở giữa. Các đường viền được viền màu đen ở những cá thể có màu nền sáng hơn. Phần dưới mai cũng rất rộng và có màu kem đến vàng với các đường chỉ khâu màu đen. Cổ dài và hẹp, điển hình của chi Chelodina, và đạt chiều dài xấp xỉ 60% chiều dài mai. Cổ có nhiều nốt sần nhỏ nhọn và có màu xám đến đen ở mặt lưng, màu kem ở dưới, cũng như phần đầu hẹp. Con cái có xu hướng phát triển với kích thước lớn hơn và có cơ thể sâu hơn. Kích thước tối đa được ghi nhận đối với con cái và con đực khác nhau tùy theo phạm vi sống, trong môi trường sông ở Murray, nó là 28,2 cm và 24,9 cm, trong khi ở thung lũng Latrobe, nó là 21,6 cm và 18,8 cm. Người ta cho rằng điều này có liên quan đến năng suất của môi trường địa phương.

    Rùa cổ dài phương Đông
    Rùa cổ dài phương Đông
    Rùa cổ dài phương Đông
    Rùa cổ dài phương Đông

  2. Rùa đầu to thường sống ở vùng núi các nước Đông Nam Á. Loài rùa này có mai màu nâu nhạt và tương đối trơn mượt. Đầu của chúng rất lớn, không giống với các loại rùa khác, phần đầu của rùa đầu to không thể thụt vào mai nên nó được phủ một lớp các mảnh sừng rất cứng để tránh các tổn thương gặp phải khi va chạm. Rùa đầu to sống tại các khe suối, nơi dòng nước chảy chậm. Chúng thường nghỉ ngơi vào ban ngày và đi kiếm mồi vào lúc sẩm tối hoặc ban đêm. Thức ăn của chúng là các loài động vật thân mềm và động vật giáp xác nhỏ. Đây là loài duy nhất trong họ Platysternidae thuộc bộ Rùa Testudines. Đặc điểm nhận dạng của rùa đầu to là chúng có đuôi rất dài (bằng chiều dài thân), đầu (được phủ bởi các mảnh sừng rất cứng) không thụt vào mai được, hàm trên tạo thành móc (chính vì thế nên chúng còn được gọi là rùa mỏ vẹt), xương sọ đặc và dày.

    Ở Việt Nam, rùa đầu to nằm trong danh mục bò sát của Vườn quốc gia Hoàng Liên, Vườn quốc gia Ba Bể, Khu bảo tồn Tây Yên Tử, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Vườn quốc gia Tam Đảo và phân bố ở cả khu vực Miền Trung (Quảng Trị), vào đến Tây Nguyên. Đây là loài rùa có phân bố rộng ở lưu vực suối trong các khu vực rừng núi đá vôi, tuy nhiên số lượng lại hạn chế do đặc tính sinh sản. Hiện nay số lượng loài này đang suy giảm nghiêm trọng do rừng nguyên sinh mất dần (ít gặp chúng trong các khu rừng thứ sinh) và đặc biệt là do tình trạng săn bắt quá mức để mua bán trao đổi với nước ngoài. Ngay cả nỗ lực bảo tồn và sinh sản loài này của Chương trình bảo tồn rùa ở Vườn quốc gia Cúc Phương cũng gặp khó khăn. Rùa đầu to có tên trong Sách đỏ động vật Việt Nam, với mức độ đe dọa hạng R.

    Rùa đầu to
    Rùa đầu to
    Rùa đầu to
    Rùa đầu to
  3. Rùa mũi lợn là loài rùa nước ngọt duy nhất có cấu tạo chân chèo giống loài rùa biển. Chúng thường sống ở khu vực Australia và New Guinea. Đặc điểm nổi bật của loài rùa này là có chiếc mũi đặc biệt, hình dáng khá giống mũi lợn. Với đặc điểm này, chúng có thể dễ dàng hô hấp khi nhô lên khỏi mặt nước hoặc hoạt động trên cạn. Rùa mũi lợn cũng có thể bắt con mồi dưới nước tốt hơn với các chuyển động nhạy cảm của chiếc mũi. Ngày nay, với sự săn bắt quá đà của con người, số lượng rùa mũi lợn trên thế giới đã giảm hơn một nửa chỉ trong vòng 50 năm. Loài rùa nước ngọt độc đáo này có nhiều đặc điểm hình thái, sinh thái và hành vi khác thường. Không giống như các loài rùa nước ngọt khác, rùa mũi lợn có chân chèo, giống với rùa biển hơn là một loài nước ngọt.


    Loài rùa kỳ lạ này có lớp vỏ bằng da (mai mềm), thay vì lớp vỏ được tạo thành từ những vảy cứng, khác biệt và có mõm dài, có lỗ mũi lớn, giống như một con lợn, do đó là tên chung của loài này. Các mai thường là màu xám hoặc ôliu. Con đực có thể được phân biệt với con cái bằng đuôi dài và hẹp hơn. Rùa mũi lợn có thể phát triển chiều dài thân khoảng 70 cm, với trọng lượng hơn 20 kg. Rùa mũi lợn là một nhân chứng cả về mặt tiến hóa và địa lý, với sự phân bố hiện tại của nó phản ánh một kỷ nguyên trước đây khi Úc được kết nối với New Guinea. Hiện nay Rùa mũi lợn phân bố trên các vùng đất thấp phía nam New Guinea (Papua Indonesia và Papua New Guinea) và phía đông bắc của Lãnh thổ phía Bắc, Úc. Những con rùa này là loài ăn tạp, ăn thực vật, trái cây, động vật không xương sống và cá, và sẽ quét sạch động vật có vú chết. Rùa mũi lợn có phạm vi sinh sống lớn và bơi bằng chân chèo như mái chèo, không giống như các loài rùa nước ngọt khác.

    Rùa mũi lợn
    Rùa mũi lợn
    Rùa mũi lợn
    Rùa mũi lợn
  4. Rùa cổ ngắn bụng đỏ là loài vật khá đáng yêu, thường được nuôi để làm cảnh. Mai rùa cổ ngắn bụng đỏ có màu cam ở viền bên ngoài và phần giữa bụng. Màu sắc sẽ nhạt dần khi rùa trưởng thành. Loài rùa này thường sống ở dưới nước, chỉ lên bờ khi làm tổ hoặc muốn phơi nắng. Một điều khá đặc biệt là khi phơi nắng, các chuyển động của cổ rùa sẽ khiến nước mắt chảy xuống miệng và họng của chúng trong khi chúng vẫn tiếp tục há và ngậm miệng, tương tự như hành động của loài chó. Thức ăn của rùa cổ ngắn bụng đỏ thường là côn trùng và các loài thân mềm nhỏ. Rùa Bụng Đỏ (Red-bellied Side-necked Turtle) là loài rùa nước ngọt tương đối mới trong làng buôn bán bán rùa cảnh. Chúng thuộc họ Rùa Cổ Bên, hay Rùa Cổ Gập. Nguyên do bởi khi chúng sợ hãi, thay vì rụt đầu vào trong mai như nhiều loài rùa khác thì chúng sẽ gập cổ sang một bên.


    Loài Rùa Bụng Đỏ rất nhút nhát, chúng chỉ cảm thấy an toàn khi ở dưới nước. Nếu nuôi chung nhiều loài thì chúng cũng không thường làm phiền các loài khác. Có điều, nên hạn chế rửa ráy cho chúng để tránh việc khiến chúng sợ hãi, căng thẳng. Rùa Bụng Đỏ phân bố chủ yếu là Florida và Georgia nước Mỹ. Chúng có tính cách hoạt bát, có thể thích ứng với môi trường trong thời gian rất ngắn. Ban ngày chúng sẽ dành phần lớn thời gian để đi lại trên bờ, tận hưởng ánh mặt trời (phơi nắng nhân tạo).

    Rùa cổ ngắn bụng đỏ
    Rùa cổ ngắn bụng đỏ
    Rùa cổ ngắn bụng đỏ
    Rùa cổ ngắn bụng đỏ
  5. Rùa mai mềm Thượng Hải, giải Thượng Hải, hay rùa mai mềm khổng lồ sông Dương Tử (tiếng Trung: ban miết) (danh pháp khoa học: Rafetus swinhoei) là một loài rùa mai mềm. Nó có thể là rùa nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Nó được liệt kê ở cấp cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ IUCN năm 2006, và là một trong những loài rùa hiếm nhất trên thế giới. Trong số 4 cá thể còn sống của loài R. swinhoei vào năm 2010 thì một cá thể sống ở Hồ Gươm, đôi khi được đề nghị coi như một loài riêng có danh pháp Rafetus leloii (rùa Hồ Gươm). Rùa mai mềm Thượng Hải đáng chú ý vì đầu dài với phần miệng giống như mõm lợn. Kích thước của nó có thể dài trên 100 cm, rộng trên 70 cm và cân nặng khoảng 120–140 kg. Mai của chúng có thể dài và rộng trên 50 cm. Đầu dài trên 20 cm và rộng trên 10 cm. Con đực nói chung nhỏ hơn con cái nhưng có đuôi to và dài hơn.

    Rùa mai mềm Thượng Hải
    có thể đã từng sinh sống tại khu vực sông Dương Tử và Thái Hồ, tại khu vực ranh giới các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc; Cá Cựu tại tỉnh Vân Nam ở miền nam Trung Quốc; và sông Hồng ở miền bắc Việt Nam. Trong những năm gần đây, một cá thể của Rùa mai mềm đã được các ngư dân bắt được tại tỉnh Hòa Bình trên sông Đà. Mẫu vật cuối cùng đã biết đánh bắt được trong tự nhiên ở Trung Quốc là vào năm 1972 tại Cá Cựu; con rùa này sau đó đã được chuyển tới vườn thú Thượng Hải. Con rùa tại hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) ở trung tâm Hà Nội, Việt Nam, đã được nhìn thấy và chụp ảnh lại trong những năm gần đây.

    Rùa mai mềm Thượng Hải
    Rùa mai mềm Thượng Hải
    Rùa mai mềm Thượng Hải
    Rùa mai mềm Thượng Hải
  6. Được mệnh danh là loài rùa có chiếc mai đẹp nhất hành tinh, rùa bức xạ, một loài rùa có nguồn gốc từ Madagascar bị săn lùng ráo riết. Rùa bức xạ khiến không ít người ngạc nhiên về vẻ đẹp cũng như những đặc điểm "có một không hai" của nó. Rùa Bức Xạ là một trong những loài rùa được săn lùng nhiều nhất thế giới. Tuổi thọ kỷ lục được ghi nhận lên đến 188 năm. Chúng được xét vào những loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. Mai của chúng có vòm rất cao, trên mai có những đường nét tạo thành hình sao vàng. Nó cũng giống như những chùm tia sáng mặt trời nên người ta gọi chúng là Rùa Bức Xạ. Một số con trên mai có những điểm lồi lên. Chúng có cái đầu cực ngắn và các chi lớn với màu vàng bao phủ.


    Trong mùa giao phối những con rùa đực thường có một số hành động kỳ lạ. Ví dụ như hay lắc đầu và ngửi chân sau của con cái. Một một số con đực còn áp lên mai con cái để giữ cho con cái không đi xa. Chúng có tính cách rất chậm chạp nhưng thường xuyên ra ngoài gây sự chú ý với người nuôi chúng. Nuôi Rùa Bức Xạ không quá khó nếu bạn nắm bắt được thói quen của chúng. Chúng thường phơi nắng, ăn uống và hoạt động theo thói quen nhất định. Khi nắm được điều đó bạn sẽ biết lúc nào rùa bị bệnh. Vì một khi bị bệnh thì những thói quen đó sẽ bị lệch đi. Từ vài năm nay, môi trường sống bị thu hẹp và nạn săn bắt trái phép để lấy mai hoặc làm vật nuôi, đang đẩy rùa bức xạ tới bờ vực tuyệt chủng.

    Rùa Bức Xạ
    Rùa Bức Xạ
    Rùa Bức Xạ
    Rùa Bức Xạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy