Top 15 Công trình nổi tiếng nhất Thế giới có thể bạn chưa biết

Thái phương kiều 236 0 Báo lỗi

Những công trình hấp dẫn nhất thế giới kết hợp kiến trúc xuất chúng với việc sử dụng vật liệu khéo léo và quan trọng hơn hết là vị trí phù hợp. Và khi mà thêm ... xem thêm...

  1. Cung điện Mùa Đông tọa lạc ngay bên cạnh dòng sông Neva nổi tiếng thuộc thành phố Saint Petersburg, công trình này được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất và là niềm tự hào của người dân Nga. Cung điện nổi tiếng này có một bề dày lịch sử lâu đời, trải dài từ thế kỉ thứ 18 cho đến tận ngày nay, chứng kiến bao biến thiên, thay đổi của thời cuộc. Năm 1711 cung điện Mùa Đông được chính thức khởi công xây dựng lần đầu tiên, kiến trúc sư đảm nhiệm là Georg Mattarnovi. Đến năm 1716 - 1719, cũng điện thứ 2 tiếp tục được cho xây dựng. Năm 1732 nữ hoàng Anna Loanovna lại tiếp tục yêu cầu xây dựng cung điện Mùa Đông với quy mô lớn hơn nữa, lần này kiến trúc sư Bartolomeo Francesco Rastrelli đảm nhiệm việc thiết kế và xây dựng. Tuy nhiên, sau khi tiếp tục xây dựng, cung điện này vẫn chưa hoàn toàn làm hài lòng hoàng gia.


    Cung điện Mùa Đông là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của St. Peterburg được thiết kế theo yêu cầu của Hoàng Hậu Elizabeth theo phong cách nghệ thuật Baroque. Cung điện Mùa Đông nay là bảo tàng nghệ thuật St.Peterburg, trưng bày ba triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới. Cho đến nay, trải qua một thời gian dài, kiến trúc căn bản của cung điện vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù qua những năm tháng chiến tranh, kiến trúc của cung điện cũng bị tàn phá đi ít nhiều. Nơi này có hơn 700 căn phòng được trang hoàng lộng lẫy, được xây dựng bằng chất liệu đá hoa cương và dát vàng lộng lẫy. Ngoài vẻ đẹp và sự xa hoa của lâu đài còn có những bức tượng thiên thần gợi cảm được mạ vàng. Lâu đài này còn được mệnh danh là "Thủ đô của các đài phun nước".

    Cung điện Mùa Đông
    Cung điện Mùa Đông
    Cung điện Mùa Đông - Nga
    Cung điện Mùa Đông - Nga

  2. Bảo tàng Louvre nằm ở thủ đô Paris, nước Pháp, điểm đến Pháp không thể bỏ lỡ.Bảo tàng trải qua nhiều giai đoạn xây dựng. Ban đầu Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe II cho xây dựng vào năm 1190. Sau đó vào thế kỷ 14, dưới thời Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Từ thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng quốc gia.Vẻ đẹp nguy nga, lộng lẫy hiện tại của bảo tàng bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 khi pháo đài ban đầu bị phá huỷ và các dãy nhà dọc sông Seine được xây dựng. Vào thế kỷ 16, Cung điện được mở rộng bởi kiến trúc sư Pierre Lescot, người đã mở rộng cung điện này thành một tổ phức hợp với 2 sân nhỏ. Sau đó 1 thập kỷ, Hoàng hậu Catherina de Medici đã bổ sung thêm Cung điện Tuileries ở phía tây của bảo tàng Louvre. Việc xây dựng bảo tàng bị đình trệ một thời gian khi vua Louise XIV quyết định chuyển đến Cung điện Versailles.


    Vào thế kỷ 19, dưới thời Đệ nhị Đế chế, bảo tàng Louvre được mở rộng lần nữa với việc bổ sung dãy nhà Richelieu. Sau đó, dưới thời Đệ Tam Đế chế, các dãy của bảo tàng tiếp tục được mở rộng về phía tây. Tuy nhiên, đến năm 1871, các chiến sỹ công xã Pari đã đốt cháy Cung điện Tuileries. Bảo tàng Louvre hiện nay có 4 dãy đối xứng bao quanh cái sân rộng lớn. Là một trong những bảo tàng lớn nhất và quan trọng nhất của thế giới, Bảo tàng Louvre trải dài ở 3 dãy nhà thuộc Cung điện Louvre rộng lớn. Sau này bảo tàng xây dựng thêm Kim tự tháp bằng kính Louvre với dáng vẻ rất hiện đại, ấn tượng. Dãy nhà Sully là dãy nhà lâu đời nhất của bảo tàng Louvre. Tầng 2 trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật bằng tranh, ảnh của Pháp. Một trong những tác phẩm nổi bật là bức tranh Turkish Bath (Tắm hơi Thổ Nhĩ Kỳ), được Jean-Auguste-Dominique Ingres vẽ vào cuối thế kỷ 19.

    Bảo tàng Louvre
    Bảo tàng Louvre
    Bảo tàng Louvre - Pháp
    Bảo tàng Louvre - Pháp
  3. Cung điện Topkapi nằm gần eo biển Bosphorus. Bên trong Topkapi là một thành phố lớn với hàng trăm căn nhà, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ dưỡng, nơi giải trí và khu sinh sống của nhà vua và các cung tần mỹ nữ khi xưa. Hậu cung được xây dựng với nhiều phòng ốc trang trí lộng lẫy, trưng bày nhiều vật phẩm quý giá phô bày sự giàu có xa hoa của các nhà vua Hồi giáo khi xưa. Ngày nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã biến cung điện thành viện bảo tàng lưu giữ những di tích còn sót lại của một triều đại và là bảo tàng đầu tiên của quốc gia này. Cung điện Topkapi là một phần trong quần thể di tích lịch sử ở Istanbul được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


    Theo những thông tin lịch sử, vua Sultan Mehmet đã ra lệnh yêu cầu quân lính cho xây dựng Cung Điện Topkapi vào năm 1495 ngay sau khi đến chế Ottoman chiếm được Constantinople từ Byzantine vào năm 1453. Có thể thấy, cho đến nay, Cung Điện Topkapi đã có tuổi đời hơn 500 tuổi. Diện tích của cung điện lên tới 80.000 m2 trong toàn bộ diện tích của khuôn viên lên tới 700.000 m2, công trình này đươc thiết kế theo kiến trúc Ottoman với mái vòm cong đặc trưng. Bên trong cung điện được thiết kế như một công trình nhà ở mang đẳng cấp của hoàng gia, là nơi ở của triều đình đế chế Ottoman gần 400 năm. Tuy nhiên, sau khi vua Abdulmecit tiến hành xây dựng cung điện Dolmanbahce thì triều đình chuyển qua sống tại đó. Kể từ đó, Cung Điện Topkapi được trưng bày lại những kỷ vật, đồ dùng thường ngày phục vụ đại sứ các nước đến tham quan, cho đến nay, địa chỉ này phục vụ sự tham quan của đông đảo công chúng cũng như khách du lịch.

    Cung điện Topkapi
    Cung điện Topkapi
    Cung điện Topkapi - Thổ Nhĩ Kỳ
    Cung điện Topkapi - Thổ Nhĩ Kỳ
  4. Lâu đài Shuri nằm trên đỉnh đồi nhìn ra thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa bận rộn và tấp nập. Đây là lâu đài đẹp nhất còn lại từ chiều đại Ryukyu. Bên trong lâu đài có các mô hình ngai vàng và vương miện, những cổ vật quý giá của đức vua khi xưa. Lâu đài Shuri (Thủ Lý Thành) được xem là biểu tượng lịch sử, văn hóa và du lịch của hòn đảo Okinawa xinh đẹp. Vào năm 2000, lâu đài Shuri cùng các di tích khác ở Okinawa được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới. Lâu đài Shuri được xây dựng cùng thời với nhiều toà thành khác ở Okinawa vào khoảng cuối thế kỷ 13 - 14.


    Lần đầu lâu đài Shuri bị cháy là vào năm 1453, lúc diễn ra cuộc chiến tranh giành ngai vàng (Cuộc chiến Shiro - Furi) và khiến toà lâu đài bị phá huỷ hoàn toàn. Lâu đài được xây dựng lại lần đầu vào tháng 2/1456 và được phân làm 3 khu vực. Trong đó, Ngoại thành là nơi chứa các nhà kho và chuồng trại; Trung thành chứa hơn 200 lính canh và Nội thành có xây một tòa các 3 tầng với tầng trệt là nơi tụ tập tiệc tùng, tầng 1 là nơi vua ở và có hơn 100 nữ Samurai canh gác, tầng trên cùng chính là nơi cất giữ kho báu.

    Lâu đài Shuri
    Lâu đài Shuri
    Lâu đài Shuri - Nhật Bản
    Lâu đài Shuri - Nhật Bản
  5. Cung điện Alhambra được coi là viên ngọc của kiến trúc Hồi giáo ở Châu Âu, một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Tây Ban Nha và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Toàn bộ công trình bao gồm một khu cung điện và pháo đài của các vị vua Maroc thuộc Granada ở miền nam Tây Ban Nha. Nó đã từng là nơi cư trú của những người cai trị Hồi giáo của Granada và tòa án của họ. Alhambra như chúng ta biết ngày nay đã được xây dựng trong suốt một vài thế kỷ trên địa điểm của một pháo đài cũ, bắt đầu từ cuối những năm 800. Nhưng nó không thực sự nổi tiếng cho đến khi tiểu vương Moorish Mohammed ben Al-Ahmar (Mohammed I) biến nó thành nơi ở của hoàng gia vào những năm 1300. Trong 200 - 300 năm tới, những người kế vị của ông xây dựng các bộ phận của Alhambra vẫn còn tồn tại đến ngày nay, thêm vào đó là pháo đài Alcazaba.


    Cung điện Alhambra tọa lạc trên ngọn đồi Sabika dài 720m và rộng 220m. Vật liệu chủ yếu để xây dựng cung điện là gạch, bê tông và xi măng. Đá hoa cương được sử dụng rất hạn chế, hầu như chỉ dùng để lót đường đi và làm cột. Trong khi đó, vách tường, trần, sàn nhà được làm bằng gỗ, gốm sứ và vữa trát không xoa láng. Cung điện Alhambra y Generalife là một tổ hợp cung điện gồm: pháo đài, vườn tược, nhà thờ được xây dựng trên một quả đồi cao. Trong đó hai cung điện Alhambra, Generalife là tài sản quốc gia thuộc các vị vua của Granada và Andalusia. Nằm ở điểm hợp lưu của ba con sông: Darro, Genil và Beiro, ở độ cao 738 mét so với mực nước biển. Alhambra là một trong những quần thể cung điện và vườn tược nổi tiếng thế giới. Và công trình này đã lọt vào top 21 những công trình được chọn để bầu bảy kỳ quan thế giới. Cung điện được thiết kế hài hòa giữa kiến trúc của người Hồi giáo, Hy Lạp và La Mã cổ đại.

    Cung điện Alhambra Y Generalife
    Cung điện Alhambra Y Generalife
    Cung điện Alhambra y Generalife - Tây Ban Nha
    Cung điện Alhambra y Generalife - Tây Ban Nha
  6. Có một tòa tháp nổi tiếng của nước Anh vừa là pháo đài vừa là nơi giam giữ các nhân vật tầm cỡ. Đó chính là tháp London cổ kính tọa lạc bên dòng sông Thames thơ mộng. Nhắc đến London ắt hẳn du khách sẽ nhớ ngay đến tòa tháp London cổ kính và gắn với các câu chuyện lịch sử li kỳ, hấp dẫn, các hồn ma vừa ảo vừa thực được truyền tụng khắp thế giới. Đây là một tòa tháp cao, được xây dựng trong một khoảng thời gian rất dài, suốt 3 thế kỷ. Nó vừa là pháo đài Hoàng Gia vừa là quốc ngục, kho chứa vũ khí và xưởng đúc tiền. Nhưng những chắc năng này được ghi nhận qua từng năm tháng. Sau khi Công Tước William xứ Normandy xâm chiếm Anh Quốc vào năm 1066, ông đã cho xây dựng nhiều pháo đài để ngăm đe kẻ thù là dân Anglo-Saxon. Công sự đồ sộ nhất tọa lạc ngay tại London. Nằm ở góc đông nam của tường thành La Mã cổ, pháo đài này trước kia bằng gỗ được xây lại bằng đá tảng và gọi là Tháp Lớn. Tháp có dạng hình vuông, ngang 32 mét, dài 36 mét với chiều cao 27 mét sừng sững vươn lên bầu trời, nó gieo nỗi sợ hãi trong lòng dân địa phương. Sau khi một vị vua cho quét vôi, Tháp được đổi tên là Tháp Trắng.

    Những vua kế vị lần lượt cho xây thêm những ngọn tháp với kích thước khác nhau, hai bức tường dầy và một hào sâu bao bọc xung quanh, khiến công trình này trở thành một trong những pháo đài khó tấn công nhất ở Châu Âu. Trong thời nội chiến, phe nào kiểm soát được Tháp xem như chiến thắng, vì Tháp biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực. Vào thời bình, Tháp là điểm xuất phát của những cuộc diễu hành long trọng trong ngày lễ đăng quang. Khi ngụ ở đấy, vua và đoàn tùy tùng sống trong những gian phòng được trang hoàng lộng lẫy, và vua chiêu đãi khách quý bằng những yến tiệc linh đình. Tuy nhiên, kẻ thù của vua thì không được đối xử như thế. Từ năm 1100 cho đến nửa thế kỷ 20, tòa tháp của London được sử dụng như nhà tù dành cho các tù nhân hoàng gia có địa vị cao, chẳng hạn Nữ hoàng Elizabeth I từng bị giam tại đây. Nơi đây còn có một khu vực để hành hình và tra tấn, một kho vũ khí, một kho bạc, một vườn thú, Royal Mint - xưởng đúc tiền của hoàng gia Anh, một đài quan sát, và từ năm 1303 là nơi lưu giữ các vương miện của Vương quốc Anh.

    Tháp London
    Tháp London
    Tháp London - Anh
    Tháp London - Anh
  7. Cung điện Schönbrunn còn được gọi là "Cung Điện Mùa Hè" là một trong những cung điện phong cách Rococo lớn nhất của Áo. Bên trong cung điện có 1.441 phòng trong đó có 40 phòng được mở cửa cho du khách tham quan, hấp hơn là các sản phẩm bên trong cung điện làm bằng thạch cao, cùng với tranh vẽ độc đáo của các họa sĩ hàng đầu. Bên ngoài vườn hoa Schönbrunn cũng tạo ấn tượng bằng các hàng giậu cắt tỉa công phu và hàng ngàn bông hoa khoe sắc. Cả cung điện và vườn hoa Schönbrunn Palace đã được UNESCO đưa vào Danh sách di sản văn hóa thế giới.


    Cung điện mùa hè được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1996. Vào năm 1991, cung điện được sử dụng làm nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa hai Đảng: Tự Do (Tổng Thống Kennedy) và Cộng Sản (Kruschev). Theo ước tính của Tổng cục du lịch, mỗi năm cung điện thu hút khoảng 7 - 8 triệu lượt khách ghé thăm. Toàn bộ cung điện bao gồm 1,441 phòng, thiết kế theo phong cách Baroque bởi kiến trúc sư tài hoa Johann Bernhard Fischer von Erlach. Vốn dĩ, cung điện này được sử dụng làm nơi nghỉ hè của Hoàng gia Áo, cái tên cung điện mùa hè ra đời chính từ đó.

    Cung điện Schönbrunn Palace
    Cung điện Schönbrunn Palace
    Cung điện Schönbrunn Palace - Áo
    Cung điện Schönbrunn Palace - Áo
  8. Lâu đài Hunyad hay còn gọi "Corvin" Tọa lạc tại Hunedoara, Romania, Transylvania. Điều thú vị nhất là bên trong lâu đài Hunyad còn có một tòa tháp mang tên Nje Bojsia, có nghĩa là “Đừng sợ”. Ngoài ra lâu đài Hunyad còn nổi tiếng bởi câu chuyện bị ma ám vô cùng rùng rợn liên quan đến lời hứa của chủ lâu đài là John Hunyadi còn được gọi là lancu de Hunedoara với cái chết của ba tù nhân người Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế nên lâu đài Hunyad trở thành lâu đài ma ám rất thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Điều thú vị là lâu đài Hunyad còn có một tòa tháp mang tên Nje Bojsia, có nghĩa là “Đừng sợ”, do lính đánh thuê Serbia từng chiến đấu ở đây đặt ra. Ngoài chuyện về Bá tước Dracula, từ lâu, dân địa phương vẫn luôn lưu truyền giai thoại về việc lâu đài Hunyad bị ma ám vô cùng rùng rợn. Một trong những câu chuyện đó có liên quan đến ba tù nhân người Thổ Nhĩ Kỳ.


    Theo đó, một trong những người chủ lâu đài này là John Hunyadi (Lancu de Hunedoara) đã hứa thả ba tù nhân người Thổ Nhĩ Kỳ nếu như họ đào được mạch nước ngầm trong vách đá. Chính vì lời hứa ấy, ba tù nhân suốt 28 năm vẫn không ngừng đào giếng, cuối cùng cũng đào được mạch nước. Tuy nhiên thật không may, khi họ đào ngược nguồn nước thì Lancu qua đời. Khi đó, vợ ông không hề quan tâm đến lời hứa xưa kia của chồng. Do đó, nữ chủ nhân của lâu đài ra lệnh chặt đầu ba tù nhân khốn khổ trên. Trước khi chết, ba tù nhân đã viết lên tường lâu đài những dòng cay đắng về hành động mất danh dự của gia đình Lancu: “Hiện các người đã có nước để dùng nhưng lại không có trái tim“, rồi kí tên của mình vào đó. Ngày nay, du khách có thể nhìn thấy những dòng chữ trên được viết bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

    Lâu đài Hunyad
    Lâu đài Hunyad
    Lâu đài Hunyad - Transylvania
    Lâu đài Hunyad - Transylvania
  9. Cung điện Hoàng gia thuộc khu trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan cung điện này là một quần thể kiến trúc hoành tráng được cấu tạo thành ba khu vực chính: Hoàng cung, văn phòng Hoàng gia và các ngôi chùa khác. Được kết hợp kiến trúc truyền thống của Thái Lan với phong cách phương tây. Tuy ngày nay cung điện này không còn là nơi ở của Hoàng gia Thái Lan, nhưng nó vẫn là địa điểm diễn ra các sự kiện quan trọng. Như là lễ đăng quang của quốc vương. Đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ở Thái Lan.


    Grand Palace - cung điện Hoàng Gia Thái Lan xây dựng từ năm 1972, dưới thời trị vì của vua Rama I. Cung điện Hoàng Gia Thái Lan là một quần thể kiến trúc cổ, với qui mô lớn, được coi như ‘trái tim” của thành phố Băng Cốc, một điểm đến du lịch Bangkok không thể bỏ qua khi đến với “xứ sở chùa vàng”. Cung điện Hoàng Gia Grand Palace được chia thành bốn khu vực chính: Chùa Ngọc Phật - nơi thờ tượng Ngọc được tạc từ một khối ngọc bích nguyên chất, có kích thước 48cm x 46cm, đặt trên bệ cao 2m. Người dân Thái Lan tin tưởng rằng bức tượng này được đặt ở đâu thì ở đó nhiều may mắn, mọi sự phát đạt. Khu vực các tòa nhà được sử dụng làm văn phòng, cơ quan làm việc của chính phủ. Khu vực các tòa nhà được sử dụng là nơi ở của Vua, nơi diễn ra các nghi lễ đón tiếp quan khách chính phủ. Khu vực các tòa nhà được sử dụng là nơi ở cho vợ Vua (Hậu Cung).

    Cung điện Hoàng Gia
    Cung điện Hoàng Gia
    Cung điện Hoàng gia - Thái Lan
    Cung điện Hoàng gia - Thái Lan
  10. Versailles nằm ở phía Tây của Paris tại thành phố Versailles. Lâu đài Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp với một diện tích và các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy. Với một cung điện rộng lớn gồm 2.000 phòng và một công viên có diện tích 815 héc ta, Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất châu âu cũng như trên thế giới. Được UNESCO đưa vào danh sách di sản của thế giới. Lâu đài Versailles nằm ở phía Tây Paris, được coi là biểu tượng cho quyền lực của triều đại phong kiến nước Pháp. Lâu đài tập hợp rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, đồ sộ và lộng lẫy của nước Pháp. Thế kỉ X, các tu sĩ cho xây dựng công trình đầu tiên trên vùng đất này, đó là nhà thờ - tu viện Saint-Julien. Từ đó thị trấn nhỏ Versailles bắt đầu xuất hiện. Một lâu đài nhỏ của chúa đất Versailles bắt đầu thay thế nhà thờ cũ, 3 năm sau đó được nhượng quyền lại cho giám mục vùng Saint - Germain.


    Trên vùng đất này, vua Louis XI đã cho xây dựng thành lâu đài nhỏ để làm nơi nghỉ ngơi.Sau nhiều năm qua tay hết chủ sở hữu này đến chủ sở hữu khác, năm 1623, vua Louis tiếp nhận và cho xây dựng tại khu rừng Versailles một khu nhà nhỏ làm bằng gạch với đá để làm điểm dừng chân. Sau đó, nhà vua mua thêm đất và xây dựng cung điện bằng đá cẩm thạch đầu tiên trong lâu đài này. Năm 1632, vua ra lệnh khởi công mở rộng lâu đài. Năm 1634, vua Louis XIII qua đời, lâu đài được truyền lại quyền thừa kế cho vua Louis XIV. Sau khi Vua Louis XIV lên ngôi, ông cho chuyển hoàng gia của mình về Versailles và sống cùng hoàng hậu Marie - Therese.Năm 1661, Vua chi tiền mở rộng lâu đài với ý định biến nó thành lâu đài tráng lệ nhất châu Âu. Năm 1667, hồ chứa nước Grans Canal được xây dựng. Từ đó trở về sau, trải qua nhiều triều đại vua, Lâu đài Versailles không ngừng mở rộng và xây thêm công trình mới, trở lên rộng lớn vô cùng. Sau khi Cách mạng Pháp nổ ra, chế độ phong kiến Pháp sụp đổ thì lâu đài cũng không còn quyền lực như trước nữa.

    Lâu đài Versailles
    Lâu đài Versailles
    Lâu đài Versailles - Pháp
    Lâu đài Versailles - Pháp
  11. Nếu như bạn muốn tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa La Mã cổ đại khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thì thư viện Celsus chính là điểm đến mà bạn chớ nên bỏ qua. Đây là một trong những công trình kiến trúc nổi bất bậc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ bởi dáng vẻ độc đáo, cùng với đó là kho tàng sách quý và ý nghĩa lịch sử của nó. Celsus nằm trong top ba thư viện lớn trong thế giới cổ đại bao gồm Alexandria và Pergamum. Chính vì vậy, nơi đây cũng trở thành điểm đến hoàn hảo cho những ai đam mê khám phá văn hóa La Mã cổ đại. Thư viện Celsus là một kiệt tác kiến trúc La Mã cổ đại nằm ở Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ. Thư viện này được xây dựng khoảng năm 100 - 110 sau Công nguyên bởi Gaius Iulius Aquila dành tặng cho cha mình, tổng trưởng Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus. Nơi đây lưu giữ 12.000 cuốn sách quý giá. Thư viện còn được coi như một đền thờ khi ngay bên dưới lối vào cửa chính của nó là lăng mộ thờ các anh hùng.


    Thư viện Celsus nằm ở thành phố Ephesus, một trong những thành phố cổ nổi tiếng bậc nhất với 3000 năm tuổi. Thành phố Ephesus có rất nhiều công trình kiến trúc cổ độc đáo và tiêu biểu của thời kỳ La Mã cổ đại, trong đó thư viện Celsus là một trong những cái tên tiêu biểu nhất. Thư viện ở Thổ Nhĩ Kỳ này được xây dựng từ năm 110 và được đặt tên theo tên của một vị quan chấp chính là Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus, vốn là thành viên của Viện Nguyên Lạp La Mã cổ đại. Thư viện chính là món quà lớn mà con trai của Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus xây dựng để dành tặng cho người cha của mình, như một cách để vinh danh ông. Vào thời điểm thư viện Celsus được xây dựng xong, nơi đây có chứa đến 12,000 đầu sách về đủ các lĩnh vực vô cùng phong phú và đa dạng. Đây cũng là điểm tới lui thường xuyên của các nhà học giả La Mã cổ đại.

    Thư viện Celsus, Thổ Nhĩ Kỳ
    Thư viện Celsus, Thổ Nhĩ Kỳ
    Thư viện Celsus, Thổ Nhĩ Kỳ
    Thư viện Celsus, Thổ Nhĩ Kỳ
  12. Châu Á có vô số danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp tạo nên nét riêng của châu lục này và thành phố Bagan ở Myanmar là một trong số đó. Đây là một thành phố cổ có hơn 10.000 ngôi đền chùa Phật giáo trong thời kỳ hoàng kim của nó, trong đó có hơn 2000 đền chùa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Du khách sẽ được tham gia vào một chuyến du lịch bằng khinh khí cầu để có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố cổ và những ngôi đền tuyệt diệu từ trên cao. Bagan từng là thủ đô của Myanmar suốt 230 năm qua, với diện tích tuy nhỏ nhưng ở Bagan tồn tại rất nhiều di tích đền chùa được xây dựng, theo nhiều chuyên gia đánh giá có khoảng 10.000 ngôi chùa được xây dựng ở đây và hiện nay còn lưu giữ lại khoảng 2000 công trình. Nét nguyên sơ mà thành phố cổ Bagan còn xót lại khiến cho Bagan mang nhiều lời đồn bí ẩn, từ đó mà Bagan trở nên hấp dẫn du khách khám phá.


    Hiện nay thành phố cổ Bagan có vị trí cách cố đô Yangon khoảng 600km và có thể nhanh chóng đến Bagan bằng phương tiện xe buýt. Nếu bạn có ý định khám phá thành phố cổ Bagan thì nên đi vào lúc thời điểm mùa đông vì ở Bagan có khí hậu khá nóng. Nhiều năm trở lại đây Bagan đang đầu tư phát triển du lịch nên đến với thành phố cổ Bagan du lịch sẽ đảm bảo được sự an toàn cho du khách để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Điểm đặc biệt ở thành phố cổ Bagan khi nói về khinh khí cầu đó chính là đây cũng được coi là một phương tiện di chuyển, tuy giá cả cho một lượt khinh khí cầu khá đắt nhưng nếu đã ghé đến Bagan để du lịch thì bạn nên một lần trải nghiệm, ngắm trọn Bagan trên cao. Bạn sẽ thấy một thành phố cổ Bagan thật khác với những hoang mạc trải dài, theo đó là những chuỗi xe ngựa băng qua những con đường. Chuỗi đền, chùa ở thành phố cổ Bagan bao phủ và mọc lên xung quanh, chỉ có du lịch bằng khinh khí cầu du khách mới có thể ngắm nhìn hết toàn cảnh các khu chùa có ở Bagan, ví Bagan như là Angkor Wat thứ hai.

    Thành phố cổ Bagan, Myanmar
    Thành phố cổ Bagan, Myanmar
    Thành phố cổ Bagan, Myanmar
    Thành phố cổ Bagan, Myanmar
  13. Đúng với tên gọi của nó, “đá treo” hay “treo giữa bầu trời”, Meteora có 6 tu viện được xây dựng trên đỉnh của các cột đá sa thạch nhô ra trên cây, cheo leo và hiểm trở giữa bầu trời, tạo nên một cảnh quan ngoạn mục. Nằm ở Thessaly, Hy Lạp, nó là một trong những quần thể tu viện lớn và nổi tiếng nhất thế giới. Meteora được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1988 và trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch tham quan. Quần thể tu viện Meteora nằm chênh vênh trên vách đá sa thạch tự nhiên sừng sững, nổi bật giữa vùng đồng bằng Thessaly sầm uất, thuộc thị trấn Kalambaka, miền Trung Hy Lạp. Đây là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới, khiến nhiều du khách ngỡ ngàng không hiểu tại sao con người lại có thể xây dựng được một kỳ quan như vậy. Theo tiếng Hy Lạp, Meteora có nghĩa là "lơ lửng giữa không trung" hay "cột đá trời".


    Quần thể tu viện Meteora được hình thành vào thế kỷ XIV, khi các tu sĩ ở bán đảo Athos, phía nam châu Âu bị cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa. Họ bắt buộc phải di chuyển tới vùng đất mới, nơi có những rừng đá hiểm trở khó tiếp cận, để tìm nơi trú ẩn. Quá trình xây dựng những công trình "lơ lửng giữa không trung" này vô cùng khó khăn. Họ đã phải vận chuyển khối lượng lớn vật liệu vượt qua các cột đá sa thạch dốc đứng vô cùng hiểm trở bằng những chiếc thang dây. Đến khi hoàn thành, Meteora có đến 24 tu viện tráng lệ được trải bằng mồ hôi, nước mắt và cả sinh mạng của rất nhiều người. Trải qua rất nhiều biến cố lịch sử, Meteora chỉ còn lại 6 tu viện nguyên vẹn. Mỗi tu viện như vậy chưa đến 10 tu sĩ sinh sống tĩnh tâm và biệt lập với thế giới bên ngoài.

    Tu viện Meteora, Hy Lạp
    Tu viện Meteora, Hy Lạp
    Tu viện Meteora, Hy Lạp
    Tu viện Meteora, Hy Lạp
  14. Thị trấn cổ Torun là một trong những điểm đến du lịch tuyệt đẹp của Ba Lan. Nơi đây nổi tiếng là nơi sinh của nhà thiên văn học Nicolaus Copernicus. Nó được xây dựng theo phong cách kiến trúc thời Trung cổ, tất cả đều được xây bằng gạch. Từ nhà thờ, tòa thị chính đến các khu vực nhỏ trong thành phố đều có sự hấp dẫn lạ kỳ, điều đó giúp Torun trở thành địa điểm yêu thích của du khách khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, mảnh đất này cũng chính là quê hương của Nicholas Copernicus - một nhà thiên văn học nổi tiếng trên thế giới. Do đó, nếu bạn yêu thích nhà thiên văn này thì đừng quên việc tới thành phố Torun Ba Lan quê hương của ông để trải nghiệm nếu có cơ hội. Chắc chắn với những nét đẹp kiến trúc độc đáo, Torun sẽ là nơi giúp bạn khám phá được rất nhiều điều thú vị.


    Bạn có thể đi du lịch thành phố Torun quanh năm bởi mùa nào trong năm nơi đây cũng sẽ có những nét đẹp cuốn hút rất riêng? Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để bạn có thể tới thành phố này khám phá đó chính là khoảng thời gian từ tháng 5 cho tới tháng 10. Đây là thời điểm mà Ba Lan có tiết trời ấm áp nên sẽ rất thích hợp cho những chuyến đi du lịch khám phá. Vào khoảng tháng 7, tháng 8 là dịp các trường học tại Ba Lan nghỉ lễ và công nhân, nhân viên cũng đang trong đợt nghỉ thường niên nên nếu du lịch thành phố Torun Ba Lan vào dịp này thường rất đông. Không chỉ Torun mà các điạ điểm du lịch Ba Lan khác cũng rất đông đúc. Bởi thời điểm này là mùa cao điểm của du khách, lượng người đổ về các địa điểm du lịch rất đông. Do đó, tùy theo lịch trình của mình, bạn hãy chọn thời điểm ghé thăm thành phố cổ xưa Torun phù hợp.

    Thị trấn Torun, Ba Lan
    Thị trấn Torun, Ba Lan
    Thị trấn Torun, Ba Lan
    Thị trấn Torun, Ba Lan
  15. Tháp Hercules là ngọn hải đăng được xây dựng từ thời La Mã, là biểu tượng đầy tự hào của người dân La Mã cổ đại lúc bấy giờ. Hiện nay, tháp hải đăng này tọa lạc ở La Coruna, vùng Galicia, Tây Ban Nha. Trải qua tuổi đời nhiều thế kỷ, tháp Hercules ngọn hải đăng cổ xưa nhất của La Mã vẫn còn tồn tại và hoạt động. Tháp hải đăng này không chỉ là Di tích lịch sử cấp quốc gia mà còn là một trong những Di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2009. Tháp hải đăng Hercules sững sừng trên đồi đá Punta Euras với độ cao 55 m gồm 7 tầng tháp, lấy cảm hứng từ ngọn hải đăng Alexandria. Theo các tài liệu cổ, có thể tháp hải đăng đã được xây dựng từ khoảng cuối thế kỷ I trước Công Nguyên đến thế kỷ II sau Công Nguyên.


    Tháp Hercules gắn liền với nhiều câu chuyện thần thoại qua lời kể, qua những trang sách ngay chính mảnh đất xây dựng nên ngọn hải đăng này. Một trong số đó chính là câu chuyện gắn liền với chàng hiệp sĩ Hercules. Hercules chính là người đã anh dũng chiến đấu chống lại quái vật khổng lồ Geryon suốt ba ngày ba đêm và sau chiến thắng đã phát lệnh xây dựng một thành phố mới. Thành phố đó chính là vùng La Coruna, Tây Ban Nha hiện nay. Tháp Hercules đã vượt qua những biến cố lịch sử, vượt qua những thăng trầm theo dòng chảy thời gian. Dẫu cho La Mã đã sụp đổ, dẫu cho thời tiết có khắc nghiệt bao nhiêu, hay thế giới đã bước sang thời kỳ thiên nhiên kỷ mới thời hiện đại thì tháp hải đăng vẫn cứ luôn vững vàng ngự trị ở nơi ấy, trở thành một ngọn hải đăng kiêu hãnh giữa biển trời bao la, mênh mông và đêm đêm vẫn soi sáng, dẫn lối cho những chiếc thuyền đi qua Đại Tây Dương.

    Tháp Hercules, Tây Ban Nha
    Tháp Hercules, Tây Ban Nha
    Tháp Hercules, Tây Ban Nha
    Tháp Hercules, Tây Ban Nha




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy