Top 10 Điều lạ thường nhất về địa chất bạn có thể bạn chưa biết

Van Tran 420 0 Báo lỗi

Đỉnh Everest? Hẻm núi lớn Grand Canyon? Chắc chắn, bạn đã nghe nói về nó. Đây là những nơi có địa chất tuyệt vời, nhưng chúng lại quá phổ biến đối với chúng ... xem thêm...

  1. Trong dãy núi Blue Mountains của Úc gần Katoomba, một thị trấn du lịch chứa những nơi trú ngụ của người dân nơi đây, Three Sisters là một bộ basa thạch cao được xây dựng bởi sự xói mòn đất đai. Three Sisters là một quần thể đá cổ nằm trong Công viên Quốc gia Blue Mountains ở thị trấn Katoomba. Bộ ba viên đá cao chót vót mang chiều hướng thần thoại trong truyền thuyết Dreamtime của thổ dân.


    Với những người độc tài như Meehan, Wimlah và Gunnedoo, họ đã giành được chỗ ở bởi trong câu chuyện thần thoại cổ xưa của những dân tộc thổ dân trong khu vực có lưu truyền lại. Truyền thuyết về ba chị em gái nói rằng ba phụ nữ có tên trên đã rơi vào tình yêu bị cấm với ba người đàn ông từ một bộ tộc lân cận. Sau khi ba người anh em, bỏ trốn với ngọn lửa, chiến tranh xảy ra và ba phụ nữ đã được biến thành đá bởi một pháp sư để bảo vệ họ khỏi bị tổn hại. Các pháp sư đã chết trong trận chiến tiếp theo và không ai sống để có thể biến họ trở lại. Do đó, chúng vẫn là những cột trụ của những bức tượng bằng đá, bị phong hoá từng ngày.


    Ngày nay, địa danh này là một điểm đến nổi tiếng và chuyến đi đến điểm ngắm cảnh Echo Point và tiếp cận Three Sisters là điều dễ dàng trong ngày từ Sydney. Du khách có thể đi bộ xuống một cầu thang rất dốc và quanh co dài khoảng 800 bậc qua sự hình thành đá và kết nối với những con đường mòn đi bộ khác ở đáy thung lũng. Công viên Quốc gia Blue Mountains luôn mở cửa cho công chúng tham quan, mặc dù một số khu vực của công viên đôi khi có thể đóng cửa do thời tiết xấu.

    The Three Sisters
    The Three Sisters
    The Three Sisters
    The Three Sisters

  2. Fairy Chimneys của vùng Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ là một minh chứng cho cả sức mạnh của núi lửa và sự khéo léo của con người. Các ống khói là kết quả của một quá trình địa chất bắt đầu từ hàng triệu năm trước. Vào thời điểm đó Núi Erciyes, Güllüdağ và Hasandağı là những núi lửa đang hoạt động còn khu vực Cappadocia là vùng biển trong như người ta hiểu nó từ hóa thạch của các sinh vật biển được tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ học.


    Những tảng đá hình nón kỳ diệu này đã hình thành cách đây hàng triệu năm trước khi những vụ phun trào núi lửa tràn ngập tro tàn trên một vùng đất khổng lồ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay và kiên cố hóa thành một tảng đá mềm gọi là "tuff". Sau đó, tuff được phủ thêm một lớp cứng hơn bazan. Lớp Tuff được hình thành trên bề mặt khô có độ dày khoảng 100-150 mét, lớp bao gồm cả vật liệu mềm và cứng như tro núi lửa, đất sét, đá sa thạch và bazan. Vì sự xói mòn đã ảnh hưởng đến các lứa tuổi và thời đại, những chiếc tuff mềm mại đã bị mòn trong khi phần bazan còn lại, tạo ra nhiều cấu trúc rỗng sâu đầy những hang động. Khi con người đến Cappadocia, họ tìm ra một cảnh quan, mặc dù phần gồ ghề đã được lấp đầy, sẵn sàng để gắn vào các ngôi nhà đá.


    Ngoài các ống khói cô tiên còn có các ống khói cô tiên hình nấm, hình cột và đầu nhọn. Đường kính của ống khói cổ tích từ 1 mét đến 15 mét. Nó giống như một phép màu do thiên nhiên ban tặng khi những ống khói cổ tích màu xám và trắng vẫn đứng thẳng dù đã hàng triệu năm tuổi. Trong suốt lịch sử ghi lại, khu vực này đã có người ở. Mạng lưới các hang động rộng lớn của nó đã cung cấp chỗ ở cho cư dân trong hàng ngàn năm qua nhiều cuộc chiến tranh giữa người Ba Tư, người Hy Lạp, người Thổ Nhĩ Kỳ, v.v ... Các hang động có lẽ được biết đến như là nơi ẩn náu cho các Kitô bị bức hại khi đức tin của họ bị cấm trong những năm của Đế Quốc La Mã.

    Fairy Chimneys
    Fairy Chimneys
    Fairy Chimneys
    Fairy Chimneys
  3. Nằm ở trung tâm dãy núi Pakaraima của Venezuela là Núi Roraima. Hình ảnh của nó có nhiều điểm giống với một cái bàn khổng lồ hơn là so với hình dạng của một ngọn núi thông thường. Khám phá Công viên Quốc gia Canaima, nơi có một số ngọn núi trên đỉnh đầy cảm hứng, một trong những thành tạo địa chất lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại hơn 1,6 tỷ năm. Những cấu trúc này còn được gọi là tepuis, trong ngôn ngữ Pemon của người Mỹ bản địa có nghĩa là “ngôi nhà của các vị thần”. Người Pemon bản địa tôn vinh các tepuis, tin rằng chúng là nơi sinh sống của các vị thần.


    Roraima nằm trên Guiana Shield, một hệ thống Tiền Cambri có chứa một số đá lớn nhất trên Trái Đất. Và trải qua số tuổi hơn hai tỷ năm. Mặc dù người châu Âu đã không phát hiện ra nó cho đến năm 1595 trong cuộc thám hiểm do người Anh Walter Raleigh, một trong những nhà thám hiểm dũng mãnh tìm kiếm huyền thoại El Dorado, cao nguyên khổng lồ đã giữ ý nghĩa tinh thần cho người Pemon và Kapon. Họ nhìn thấy Núi Roraima giống như một cây hùng vĩ mà mang tất cả các loại trái cây và rau mà thế giới đã đem lại. Núi Roraima có vẻ đẹp đáng kinh ngạc, đỉnh cao nhất của dãy tepui đạt 2810m và dài 8 km. Ngọn núi khổng lồ trên mặt bàn này, có những vách đá tuyệt đối cao 400 mét, nằm tách biệt, đỉnh của nó thường được bao phủ bởi những đám mây sương mù.


    Theo truyền thuyết, cây cối đã bị Macunaima đánh ngã, một kẻ lừa đảo ác độc, người đã gây ra lũ lụt trên các vùng đất xung. Ngày nay, Núi Roraima không có hoa quả, nhưng địa chất độc đáo của nó và hình thù vách đá thật là một sự thu hút to lớn cho các nhà khoa học, cho nhà leo núi tìm kiếm sự hứng thú với địa chất. Núi cũng nằm dưới những dòng suối mưa gần như vĩnh viễn, do đó, di sản của Macunaima vẫn còn có thể tồn tại được.

    Núi Roraima
    Núi Roraima
    Núi Roraima
    Núi Roraima
  4. Sâu trong trung tâm của tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc là một sự hình thành mà có thể người ta sẽ lầm lẫn với cây hóa thạch từ xa. Được đặt tên là "Shilin Forest" hay "Stone Forest", bộ sưu tập măng đá dài 500 km2 này được hình thành bởi sự xói mòn đá vôi và ước tính là gần 300 triệu năm tuổi. Nó là một phần của một khu vực lớn hơn được biết đến như Karst Nam Trung Quốc, một khu vực được biết đến vì vẻ đẹp tự nhiên và đa dạng sinh học của nó.


    Rừng Đá ở Vân Nam với những tảng đá nhô lên khỏi mặt đất như những cái cây hóa đá, là một kỳ quan cổ xưa chưa từng có trên khắp thế giới. Shilin Forest từng là một đại dương rộng lớn không có người ở. Khi nước rút đi, những tảng đá khổng lồ xuất hiện và từ từ bị xói mòn theo thời gian, tạo thành những hình dạng ngoài hành tinh mà chúng ta thấy ngày nay. Có một câu nói cổ của người địa phương ở Vân Nam rằng “nếu bạn đã đến Côn Minh mà không ghé thăm Rừng Đá, bạn đã lãng phí thời gian của mình”. Bạn có thể thấy những tảng đá huyền ảo này trông giống như động vật, thực vật, con người, hoặc thậm chí là các vị thần!


    Mặc dù chỉ mới được coi là hùng vĩ khi đạt được vị trí là Di sản Thế giới của UNESCO, Shilin đã giữ được trái tim và trí óc của những người sống gần đó trong hàng thiên niên kỷ và sinh ra những huyền thoại riêng của mình. Những huyền thoại nổi bật nhất trong rừng là câu chuyện về Ashima. Một cô gái trẻ xinh đẹp đã biến thành đá như là hình phạt vì đã rơi vào một tình yêu bị cấm đoán. Hàng năm, vào ngày 24 tháng 6 ngày theo âm lịch Trung Quốc, các thành viên của nhánh Sani tập trung tại tượng đá Ashima và tổ chức Lễ hội đuốc. Họ tham gia các buổi biểu diễn truyền thống như đấu vật, đấu bò, leo cột, múa rồng, múa sư tử và Múa mặt trăng Ami, và bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ anh hùng của họ.

    Shilin Forest
    Shilin Forest
    Shilin Forest
    Shilin Forest
  5. Nằm ở phía tây bắc của Madagascar, hòn đảo lớn thứ tư trên thế giới ngoài khơi bờ biển châu Phi, Tsingy de Bemaraha là một quần thể đá vôi khổng lồ với những đống đá vôi chói lòa khiến Shilin trở nên chói sáng. Tsingy de Bemaraha nằm ở phía tây bắc của hòn đảo trong khu vực Melaka từ xa. Bao gồm một số 579 dặm vuông (1.500 km vuông), công viên bị chi phối bởi hai đáng kinh ngạc cao nguyên đá vôi được gọi là Great Tsingy và Little Tsingy.


    Các đảo Tsingy, là các cao nguyên đá vôi, đã bị phá hủy và bị xói mòn bởi những khu vực nước ngầm ngập nước trong hàng triệu năm. Được gọi là "Badlands of Madagascar", tên của tổ chức là Malagasy - "nơi mà không ai có thể đi chân đất." Người ta tưởng tượng rằng một khu rừng bằng kim đá nhỏ và lớn chắc chắn sẽ không thể đi qua mà không có đôi giày đi bộ đường dài. Khoảng 200 triệu năm trước, khi đáy biển đá vôi tăng để tạo ra một cao nguyên đã được dần dần bị xói mòn bởi nước ngầm vào một loạt mê cung của những hang động, những hẻm núi và khe núi.


    Dù vậy, Vườn Quốc gia Tsingy de Bemaraha có rất nhiều loài đặc hữu, từ vượn cáo đến rừng ngập mặn đến những loài chim giống như chỉ có ở thiên đường. Một điểm thu hút lớn nhất của công viên là cơ hội để xem động vật mà bạn không thể nhìn thấy bất cứ nơi nào khác trên trái đất. 85 phần trăm của hệ thực vật và động vật được tìm thấy trong Tsingy de Bemaraha là loài đặc hữu của Madagascar, và 47 phần trăm là loài đặc hữu tại địa phương.

    Tsingy de Bemaraha
    Tsingy de Bemaraha
    Tsingy de Bemaraha
    Tsingy de Bemaraha
  6. Khi nghĩ đến hệ thống thời tiết và khí hậu, rất có thể các hang động sẽ không được tạo ra. Tuy nhiên, ở miền Bắc Việt Nam, có một hang động to lớn tạo nên một vùng khí hậu tự nhiên. Được khám phá bởi một nhà bảo tồn có tên là Hồ Khánh vào năm 1991, hang động Sơn Đoòng, hang động lớn nhất được biết đến trên Trái Đất. Thật không thể tin được rằng nó có khí hậu của riêng mình. Hang Sơn Đoòng được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, có nhiều hang động đá vôi, nhũ đá và măng đá.


    Nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (cách Hà Nội khoảng 500km về phía Nam), hang động là điểm tham quan không thể bỏ qua đối với những du khách ưa mạo hiểm muốn khám phá một trong những viên ngọc tự nhiên của Việt Nam. Mây hình thành và mưa rơi thường xuyên trong hang động này, tạo ra độ ẩm cần thiết cho rừng và sông nằm trên mặt nước. Chiều dài khoảng 9.000 mét (30.000 ft) và chiều sâu tối đa là 150 mét (490 Ft), sự hùng vĩ của Sơn Đoòng có thể dễ dàng so sánh được với nhiều tòa nhà chọc trời to lớn.


    Để đến được Hang Sơn Đoòng, bạn phải đi bộ đường dài sáu km xuyên qua khu rừng nhiệt đới, bao gồm đi qua một ngôi làng nhỏ, nơi sinh sống của dân tộc Bản Đoòng. Do sự khó khăn của việc vào trong hang động và những mối nguy hiểm liên quan đến nó, nên rất hạn chế các cho con người ra vào mỗi năm cho việc leo núi, thám hiểm để vào hang động. Các kế hoạch hiện đang được tiến hành để xây dựng một chiếc xe cáp để tăng khả năng tiếp cận với đá quý của vùng địa chất này.

    Động Sơn Đoòng
    Động Sơn Đoòng
    Động Sơn Đoòng
    Động Sơn Đoòng
  7. Khu vực Driftless, còn được gọi là vùng cao nguyên Paleozoi, là một vùng đất trải rộng trên 42.000 km2 (16.200 mi2) ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Nó bao gồm các phần của Illinois, Iowa, Minnesota và Wisconsin. Được biết đến với những đường đi ngoạn mục dọc theo sông Mississippi và các thung lũng sâu, khu vực này được cho là vùng bất thường địa chất nhất của Hoa Kỳ. Driftless trải dài đến Thành phố Mason ở Iowa và Austin ở Minnesota.

    Khi các sông băng ở thời kỳ băng hà cuối cùng di chuyển về phía nam, con người đã tìm kiếm mọi thứ xung quanh khu vực. Hầu hết họ bỏ lỡ dãy núi đá do độ cao của vùng cao nguyên Wisconsin, nơi dẫn đến các tảng băng rộng lớn về phía đông và phía tây của chúng. Khu vực này là nơi chứa đầy các di vật từ thời kỳ băng hà như ốc sên Pleistocene. Một đặc tính hấp dẫn khác của vùng đất này là những dốc đá phiến, sự hình thành của đá xốp đầy băng lạnh. Một trong những đặc tính địa chất độc đáo đó là Thung lũng sông Kickapoo. Các sông Kickapoo chảy qua trung tâm của vùng sạch đất sỏi từ các nguồn của nó gần Wilton, Wisconsin. Là một địa điểm câu cá hồi và chèo thuyền nổi tiếng trên sông, Kickapoo đổ ra sông Wisconsin tại Wauzeka, Wisconsin.


    Khu vực Driftless được đặc trưng bởi các thung lũng sông bị cắt sâu (bao gồm cả Thung lũng sông Mississippi), những ngọn đồi có rừng rậm, những ngọn đồi có thể cao tới 183m, những vùng đất ngập nước, đồng cỏ trên đỉnh đồi, những con đường quanh co và những vùng đất nông nghiệp trập trùng. Dưới chân dốc có mạng lưới các hang động, nhiều trong số đó cũng chứa đầy băng đá. Từ những cảnh quan, hệ động vật, và địa chất, vùng Driftless này thực sự là một viên kim cương chưa được con người khám phá nhiều.

    Khu vực Driftless
    Khu vực Driftless
    Khu vực Driftless
    Khu vực Driftless
  8. Mặc dù có nhiều ngọn núi cao hơn tháp Núi Thor, nhưng có một thước đo mà theo vùng đất Bắc Cực này đã đánh bại tất cả: chiều dài thẳng đứng cao nhất thế giới. Ngọn núi nằm trên Đảo Baffin của Nunavut và là ngọn núi rơi thẳng đứng dài nhất thế giới. Núi Thor nằm trên một dãy dài của Dãy núi Baffin, tạo nên một phần của Dãy núi Cordillera Bắc Cực. Chính thức được gọi là Đỉnh Thor, ngọn núi này là kỳ tích của những người dũng cảm. Những người leo núi đến từ khắp nơi để chống chọi với thời tiết se lạnh và leo lên những tảng đá granit sừng sững.


    Nằm trong dãy núi Baffin trên đảo Baffin của Canada, khối núi đá vôi granite rộng 1.675 mét này này có chiều dài thẳng đứng cao nhất thế giới với độ cao 1.250 mét đáng kinh ngạc, cao gấp 1.5 lần so với chiều cao của Burj Khalifa –tòa nhà cao nhất thế giới! Núi Thor sở hữu sự nguyên sơ của nó cho đến kỷ băng hà dữ dội quét dài Bắc Cực. Hiện nay, Núi Thor là địa điểm yêu thích của những người thợ săn, người nhảy dù lượn.


    Địa hình có nhiều sông băng, và mặc dù ngọn núi có sự kiên cố cho sự hẻo lánh, nhưng nó thực sự chứng kiến khá nhiều người cắm trại và những kẻ liều lĩnh muốn giải quyết nó. Điều thú vị đặc biệt về Mt. Thor là có hàng tấn đỉnh cao và vịnh hẹp. Nó có một phần nhô ra khoảng một trăm độ, làm cho nó cực kỳ dốc. Địa hình có nhiều sông băng, và mặc dù ngọn núi có sự kiên cố cho sự hẻo lánh, nhưng nó thực sự chứng kiến khá nhiều người cắm trại và những kẻ liều lĩnh muốn giải quyết nó. Điều thú vị đặc biệt về Mt. Thor là có hàng trăm đỉnh cao và vịnh hẹp. Nó có một phần nhô ra khoảng một trăm độ, làm cho nó cực kỳ dốc.

    Núi Thor
    Núi Thor
    Núi Thor
    Núi Thor
  9. Thung lũng Dry McMurdo nằm trên bờ biển phía tây của McMurdo Sound, các thung lũng khô McMurdo hình thành diện tích lớn nhất nước đá miễn phí (tương đối) trong Antarctica. Bao phủ một diện tích bề mặt xấp xỉ 4.800 km vuông (1.850 dặm vuông), các thung lũng khô là độc đáo ở chỗ đông lạnh của họ hồ và các khu vực rộng lớn của đất lộ thiên đại diện cho một khu vực của Trái đất đang đạt đến những yêu cầu tối thiểu để hỗ trợ sự sống.


    Các thung lũng vẫn khô vì lượng mưa rơi như tuyết xuống Lục địa Nam Cực bị thổi bay khỏi khu vực này bởi các cơn gió mạnh, khô. Sông băng, núi cao và băng hồ, làm cho khu vực này trở thành một đặc thù ở một lục địa vốn đã rất đặc biệt. Sự hình thành nơi này gồm đá phiến ma và đá granite nằm trong vùng Victoria Land của Nam Cực, phía tây McMurdo Sound. Trong khi hầu hết lục địa ở cực Nam lục địa nằm dưới ít nhất 1,6 km băng tuyết, các Thung lũng Dry McMurdo đã khô cằn. Người ta ước tính rằng họ đã không thấy mưa trong hàng triệu năm, làm cho họ trở thành sa mạc khô nhất thế giới! Hai yếu tố đóng vai trò cực kỳ khô cằn của lưu vực này. Thứ nhất, những ngọn núi xung quanh nó đủ cao để ngăn chặn lượng mưa ven biển và đẩy các tảng băng.


    Thêm vào đó, những cơn gió katabatic hùng mạnh, đã đánh tan bờ biển Nam Cực với tốc độ 320km/giờ (200 mph), làm nóng không khí và dải ẩm khi chúng tiến vào bên trong. Kết quả cuối cùng là một nơi khô cằn. Nơi mà mọi người nói vui rằng: chúng ta có thể mong đợi tìm Matt Damon nghe nhạc kinh điển disco, chờ đợi để được giải thoát trong khoảng thời gian không có lối thoát. Có rất nhiều hệ sinh thái dưới nước phát triển mạnh trong khí hậu khắc nghiệt của Thung lũng Dry McMurdo do các dòng sông băng chảy vào các hồ phủ băng.

    Thung lũng Dry McMurdo
    Thung lũng Dry McMurdo
    Thung lũng Dry McMurdo
    Thung lũng Dry McMurdo
  10. Trong tất cả các mục trong danh sách này, Bẫy Siberian có lịch sử đen tối nhất. Đây là một dải rộng các lớp phủ bazan ngập nước được làm mát và cứng lên, có diện tích gần 2,6 km2 ở phía Bắc của Asiatic Russia. Sự hình thành của chúng là do vụ phun trào núi lửa lớn nhất ở khu vực có tỷ lệ 4,6 tỷ năm của trái đất và một mảng lông mao đã xảy ra.


    Vụ phun trào và ảnh hưởng của nó đối với môi trường và bầu khí quyển được ghi nhận cho sự kiện tuyệt chủng Permian-Triassic (còn gọi là Cuộc tuyệt chủng), trong đó hơn 90 phần trăm của toàn bộ cuộc sống trên Trái Đất chấm dứt. Để nhìn vào các cột tăng cao của Bẫy Siberian là để nhìn thấy những “kẻ giết người” vĩ đại nhất bao giờ hết. Hiện nay, bẫy nổi tiếng với cả các khoáng sản như trữ lượng đồng, niken và palladium. Dự trữ này là nguyên liệu cho công ty Norilsk Nickel, nhà sản xuất niken và palladium lớn nhất thế giới.


    Nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, Canada và Nga đã tìm thấy một lượng lớn than cháy và vật liệu gỗ, và các đốm màu bitum trong tro núi lửa dày 600m dưới đáy các bẫy của Siberia. Họ kết luận rằng khoang magma mà từ đó các bazan lũ xuất hiện đã kết hợp các khối lượng lớn than, dẫn đến quá trình đốt cháy và chưng cất của chúng. Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng chỉ một năm phun trào dung nham ở Siberia có thể đưa 1,5 tỷ tấn sulfur dioxide vào bầu khí quyển của trái đất. Vụ phun trào này sẽ tiếp tục xảy ra trong một triệu năm nữa. Đó là lý do tại sao Bẫy Siberia hiện là nghi phạm chính đằng sau cuộc tuyệt chủng hàng loạt đã kết thúc Kỷ nguyên Cổ sinh cách đây khoảng 250 triệu năm. Các nhà khoa học đoán rằng 96% các loài sinh vật biển và 70% các loài trên cạn đã bị xóa sổ hoàn toàn.

    Bẫy Siberian
    Bẫy Siberian
    Bẫy Siberian
    Bẫy Siberian




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy