Top 5 Lựa chọn phù hợp cho học sinh nếu không học Đại học

Kim Ngưu 19 0 Báo lỗi

“Đại học không phải lựa chọn duy nhất” là câu nói khá phổ biến những năm gần đây. Hiện nay, nhiều gia đình hoặc thậm chí tự các bạn học sinh đã thoát khỏi tư ... xem thêm...

  1. Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam trong những năm gần đây đang xuất hiện nhiều ngành nghề mới, có những ngành nghề dù chưa được “điểm mặt gọi tên” nhưng lại tạo ra nguồn thu khổng lồ như KOLs, thống kê hàng hóa, producer… Một số nghề khác trước đây chỉ được xem như nghề tay trái thì nay lại trở thành nguồn thu nhập chính với nhiều người như Shipper, Logictics… Điểm chung của những ngành nghề này chính là việc không yêu cầu bằng cấp mà dựa nhiều hơn vào khả năng của bạn. Thu nhập có thể từ 10-12 triệu, thậm chí là cao hơn.


    Tại nhiều tỉnh thành hiện nay, doanh nghiệp phát triển, nhiều nguồn vốn đầu tư do đó xí nghiệp nhà máy có nhu cầu tuyển dụng nhân viên chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT là rất lớn. Làm việc tại những vị trí ở các doanh nghiệp này sẽ có mức lương từ 6-8 triệu và sẽ tăng theo thâm niên hành nghề và vị trí công việc.


    Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng tuyển vào vị trí bán hàng, nhân viên kinh doanh, lễ tân hay phục vụ tại các cửa hàng kinh doanh, vì đa phần các vị trí này đều không yêu cầu bằng cấp. Đây thực chất là một hình thức khác của việc học nghề, bạn có thể tự mình học tập, trau dồi kĩ năng, kinh nghiệm ở chính nơi mà bạn làm việc hàng ngày.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Tìm kiếm cơ hội tại các quốc gia khác đang là hướng lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp THPT. Các bạn có thể lựa chọn du học hoặc xuất khẩu lao động, cũng có thể lựa chọn vừa học vừa làm tại các quốc gia phát triển trên thế giới với mức thu nhập đáng kể, phải nói là cao so với cùng công việc nếu bạn làm ở Việt Nam.


    Bạn không cần phải quá bận tâm đến điểm số của mình nếu không đỗ đại học tại Việt Nam, bởi tiêu chuẩn đầu vào ở mỗi quốc gia là khác nhau. Có thể bạn khó có cơ hội trong nước nhưng lại dễ dàng trúng tuyển đại học tại một quốc gia khác, đôi khi chỉ cần bạn có năng lực ngoại ngữ tốt. Chưa kể, việc trao đổi sinh viên giữ các quốc gia đang khá là dễ dàng khiến cơ hội này còn rộng mở hơn.


    Nếu bạn muốn giành toàn thơi gian để làm việc tại nước ngoài, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại quốc gia khác theo hình thức xuất khẩu lao động. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiếm được khoản thu nhập lớn, vừa để chi trả cho bản thân, vừa có thể gửi về Việt Nam hỗ trợ cho gia đình.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Có một lựa chọn có vẻ hợp lí hơn nếu bạn không muốn tiếp tục học lí thuyết sách vở tại giảng đường đó là học nghề. Bạn có thể lựa chọn một nghề nghiệp thực tế nào đó mà bạn cảm thấy yêu thích hoặc cảm thấy phù hợp với khả năng của mình.


    Một số nghề phù hợp mà các bạn nam có thể lựa chọn như nghề kĩ thuật điện, điện tử, kĩ thuật máy móc, nghề làm tóc, pha chế,… Trong khi đó, các bạn nữ cũng có thể theo học nghề làm đẹp – spa, nghề làm tóc, nghề làm bánh, nấu ăn,… Những nghề nghiệp này không chỉ phổ biến mà còn giúp bạn kiếm thu nhập tốt ở bất kì đâu. Thời gian học nghề chỉ rơi vào 3 đến 6 tháng tùy vào tính chất nghề nghiệp và mức độ tiếp thu công việc của bạn.


    Với một mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với học đại học, cao đẳng, học nghề sẽ giúp bạn có thể tự lập nghiệp hoặc có thể dễ dàng tìm kiếm và xin làm ở các công ty, nhà máy hay xí nghiệp. Việc của bạn là phải lựa chọn một nghề thật phù hợp với bản thân mình.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Nhiều bạn sau khi tốt nghiệp THPT, với một số lí do như điểm thi thấp, hay không có đủ kinh tế, cảm thấy tốn kém thời gian 4-6 năm cho việc học đại học thì có thể lựa chọn theo học ngành nghề mình yêu thích tại các trường Cao đẳng – Trung cấp. Với việc học cao đẳng, bạn sẽ chỉ mất 3 năm, thời gian học trung cấp chỉ là 2 năm. Điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian học tập và chi phí sau THPT, đến gần hơn với nghề nghiệp thực tiễn.


    Đồng thời, trong quá trình học các bạn cũng được học ngôn ngữ như Anh, Nhật, Hàn… vừa được học các kỹ năng nghề. Đây là đặc điểm nổi bật hơn các loại chứng chỉ của trường nghề. Sau khi ra trường, các bạn sẽ có bằng Cao đẳng chính quy về ngôn ngữ. Đối với các nhà tuyển dụng nước ngoài, họ không quá quan tâm đến bằng cấp của bạn là Đại học hay Cao đẳng, mà họ chỉ cần quan tâm tấm bằng bạn sở hữu là ngôn ngữ gì và thuộc lĩnh vực nào.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Đúng như tên gọi của nghĩa vụ quân sự, đây chính là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của các công dân. Khi nhắc đến nghĩa vụ, nghĩa là những việc phải làm, thuộc về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, các công dân vẫn được hưởng những quyền lợi nhất định.


    Ngoài những quyền lợi như bảo hiểm xã hội, nghỉ phép, nghỉ lễ, quân nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng sẽ được hưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp hàng tháng phục vụ chi tiêu. Thân nhân của những thanh niên thực hiện nghĩa vụ cũng sẽ được hưởng trợ cấp theo luật. Không chỉ vậy, sau khi khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bạn có thể tiếp tục ở lại phục vụ quân ngũ, hoặc trở về nhà với chế độ học việc, học nghề và giải quyết cơ hội việc làm theo nguyện vọng. Đây chính là điều mà nhiều bạn cảm thấy hứng thú khi tham gia nghĩa vụ quân sự.


    Đặc biệt, hiện nay, ngoài các bạn nam, các bạn nữ cũng có thể đăng kí thực hiện nghĩa vụ quân sự và hưởng những quyền lợi này, chỉ cần các bạn đảm bảo một số yêu cầu về luật nghĩa vụ mà thôi.


    Vừa để cống hiến, vừa có lợi cho cho mình, tội gì không thử phải không?

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy