Top 7 lưu ý quan trọng khi ăn nhãn

CamGiang Vo 87 0 Báo lỗi

Nhãn là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng cung cấp cho một số nhu cầu thiết yếu của chúng ta. Tuy nhiên không phải nhãn tuyệt đối tốt cho cơ thể, bên cạnh ... xem thêm...

  1. Nếu đối với những người bình thường, những người phụ nữ sau sinh, nhãn là một chất cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều nhãn có thể bổ sung nhiều dưỡng chất đáp ứng nhu cầu cơ thể, tuy nhiên với đối tượng là những người phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì cần phải thật cẩn trọng khi ăn quá nhiều nhãn. Vì phụ nữ mang thai thường có hiện tượng xuất âm hỏa hư, nóng trong, táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, cổ họng rát… chính vì thế ăn nhiều nhãn lúc này có tác dụng phụ rất nguy hiểm.


    Khi ăn quá nhiều nhãn có thể gây ra tình trạng nóng trong, đau bụng, ra huyết, thậm chí có thể dẫn đến động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai trong khoảng 7 – 8 tháng thì phải thật chú ý, nên hạn chế việc ăn quá nhiều nhãn. Chính vì thế phải luôn thật cẩn trọng trong việc bổ dưỡng sức khỏe cho những bà mẹ đang mang thai, có thể ăn nhãn để bổ sung 1 phần năng lượng, dinh dưỡng tuy nhiên nên hạn chế, không nên ăn quá nhiều.

    Nguồn Internet
    Nguồn Internet
    Không tốt cho người đang mang thai
    Không tốt cho người đang mang thai

  2. Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Do vậy, ăn nhãn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này lại được cho là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều. Nhãn ngoài việc cung cấp năng lượng thì nhãn có vị thanh ngọt, tính ấm nên có tác dụng phụ gây nóng trong người. Dường như với nhiều loại nhãn thì đây là một “tác dụng phụ” thường gặp của nhãn.


    Đối với những đối tượng hay nóng trong người, lượng nhiệt cơ thể cao phải chú ý không nên ăn quá nhiều để hạn chế tác dụng phụ này của nhãn. Chính vì gây nóng từ bên trong cơ thể,nên khi ăn quá nhiều nhãn có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá. Chính vì thế mà những bạn nữ đừng vì hương vị thơm ngon, dinh dưỡng trong nhãn mà quên đi việc giữ gìn nhan sắc khỏi những tác dụng phụ gây nổi mụn mà nhãn gây ra.

    Nguồn Internet
    Nguồn Internet
    Gây nóng trong, nổi mụn
    Gây nóng trong, nổi mụn
  3. Đối với những người có nhu cầu giảm cân, giữ dáng thì có thể phải suy nghĩ lại việc “ăn nhãn trừ cơm”. Nhãn có vị ngọt, trong nhãn có chứa hàm lượng đường khá cao, trung bình cứ ăn khoảng 300g nhãn tươi có thể tương đương với việc ăn 1,5 bát cơm. Chính vì thế ăn nhãn là một giải pháp không hiệu quả cho những ai đang nuôi dưỡng sự nghiệp làm đẹp, giữ dáng. Nếu muốn giảm cân, thay vì ăn nhãn hay một loại trái cây ngọt nào đó thì có thể dùng một số thực phẩm, trái cây khác như: dưa leo, cà chua, củ đậu…


    Nhãn có nhiều chất dinh dưỡng và chất sơ. Nếu người béo phì ăn nhiều nhãn, lượng đường trong quả này tích tụ trong cơ thể, sẽ gây ra béo phì nặng hơn. Ngoài ra, do quả nhãn có tính ôn nên người béo phì ăn nhãn sẽ gây nóng trong người, mụn nhọt nhiều hơn.

    Nguồn Internet
    Nguồn Internet
    Làm tăng cân
    Làm tăng cân
  4. Hoa quả thường được phân thành hai loại, một loại làm tăng đường huyết rất nhiều, một loại ít gây tăng đường huyết hơn. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết tốt thì người bệnh có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu. Những loại quả này người bệnh có thể ăn được nhưng phải trong mức độ giới hạn. Những người không kiểm soát được đường huyết (bao gồm đường huyết lúc đói cao và đường huyết sau ăn cao) thì không nên, hoặc nên hạn chế những thực phẩm làm tăng đường huyết cao này.


    Đối với những người bình thường thì điều đó không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên đối với những người bị bệnh tiểu đường, thì nhãn không là lựa chọn thích hợp. Khi ăn quá nhiều nhãn, năng lượng cơ thể sẽ được tăng lên tuy nhiên song song đó nó cũng làm cho lượng đường huyết tăng lên đột ngột, rất nguy hiểm đối với cơ thể, đặc biệt nhất là những người có vấn đề về đường huyết, tiểu đường. Không phải lúc nào ăn nhãn cũng tốt, phải tùy trường hợp mà quyết định ăn hoặc không ăn nhãn.

    Nguồn Internet
    Nguồn Internet
    Tăng đường huyết
    Tăng đường huyết
  5. Nhãn là loại quả rẻ, dễ ăn, dễ mua và không kén người sử dụng. Trong đó, có nhiều tác dụng quan trọng với sức khỏe như tăng cường vitamin C, chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhãn không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán giá rẻ giật mình. Để yên tâm, tránh mua phải nhãn phun hóa chất, bạn cần lưu ý các mẹo nhỏ dưới đây.


    Hiện nay trên thị trường vẫn có sự xuất hiện số lượng lớn các loại nhãn của Trung Quốc, đó là những loại nhãn thường dùng nhiều chất bảo quản, màu nhạt, vỏ mỏng, nhanh, thâm và mau thối, hạt to, vị ngọt nhưng không thơm. Chính vì thế khi mua nhãn nên chọn mua những trái nhãn có cành lá tươi tốt, vỏ nhãn có màu vàng, sậm, mọng nước. Nhãn có phần cơm dày, hạt nhỏ. Khi ăn nhãn nên rửa thật kỹ trước khi ăn để hạn chế tình trạng nấm mốc, chất bảo quản, vi khuẩn, bụi bám trên cơ thể…

    Nguồn Internet
    Nguồn Internet
    Cách chọn nhãn an toàn và ngon
    Cách chọn nhãn an toàn và ngon
  6. Với những người thường xuyên bị táo bón thì cơ thể ở thể nhiệt, nhiệt độ cơ thể cao, chức năng hấp thu nước của đại tràng bị rối loạn khiến cho phân rắn khó đi. Đại tràng thấp nhiệt càng làm tăng triệu chứng táo bón khiến cho việc đại tiện khó khăn.


    Nhãn là thứ quả nóng, sản sinh nhiệt lượng nhiều nên những người bị táo bón mà ăn nhiều sẽ khiến cơ thể phát hỏa, nóng trong người, mụn nhọt mọc nhiều và táo bón ngày càng nặng. Đồng thời các chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày không được đào thải ra ngoài cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế trong mùa hè, nhãn là loại quả không nên ăn nhiều đối với những người có thể trạng nhiệt, hay nổi mụn, những người bị táo bón, người cao huyết áp và tiểu đường cũng không nên ăn… Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc chứng táo bón khó tiêu thì không nên ăn nhiều nhãn càng làm bệnh tình tăng nặng.
    Táo bón sẽ nặng hơn khi bạn ăn nhãn
    Táo bón sẽ nặng hơn khi bạn ăn nhãn
    Táo bón sẽ nặng hơn khi bạn ăn nhãn
    Táo bón sẽ nặng hơn khi bạn ăn nhãn
  7. Nhãn chứa nhiều protein, chất béo và đường tự nhiên tốt cho sức khỏe của bé. Ngoài ra, nhãn rất giàu các vitamin và chất khoáng như vitamin A, C, kali, phospho, sắt… Tuy nhiên, nhãn cũng là một loại quả dễ gây ra sự cố cho các bé. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tự ý ăn nhãn có thể khiến trẻ có nguy cơ hóc dị vật vô cùng nguy hiểm.


    Nhãn có hình dạng nhỏ tròn, nhiều trẻ thường bóc cho hết vào miệng khiến quả nhãn thụt sâu gây hóc. Hóc dị vật có thể gây tổn hại sức khỏe nặng nề, thậm chí tử vong nếu bỏ qua thời gian vàng sơ cứu. Theo chuyên gia, tốt nhất cha mẹ nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho con ăn để tránh bị hóc. Khi trẻ chạy nhảy, đùa nghịch hay đang nằm… tuyệt đối không được ăn nhãn. Ngoài ra, tuy nhãn có nhiều chất tốt cho sức khỏe của bé nhưng nhãn lại nóng nên bé ăn nhiều sẽ làm mụn, nhọt nổi lên. Với những bé đang bị nổi mụn cũng cần hạn chế nhãn.

    Không được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn
    Không được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn
    Không được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn
    Không được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy