Top 10 Mẹo nhỏ trị nấc hiệu quả cho bé

Hoai Nguyen 92 0 Báo lỗi

Nấc là một hiện tượng sinh lí thường gặp ở trẻ em. Chúng hoàn toàn không có hại và có thể tự biến mất sau một chút thời gian. Tuy nhiên, nếu cha mẹ để con nấc ... xem thêm...

  1. Theo các bác sĩ, trẻ bị nấc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trừ nguyên nhân về bệnh lí, trong quá trình trẻ bú mẹ (bú bình) quá nhanh, không khí tràn vào dạ dày kích thích cơ hoành co thắt gây ra tiếng nấc, hoặc do cơ thể bé bị nhiễm lạnh đột ngột. Để nhanh chóng làm giảm tình trạng nấc cụt ở trẻ, các mẹ có thể cho bé bú ngay tức thì hoặc cho uống thêm một chút nước.


    Với các bé bú mẹ, bạn hãy cho con bú đúng cách để tránh hiện tượng bé nuốt quá nhiều khí. Còn nếu con bạn đã ăn dặm, bạn hãy cho con uống một ngụm nước nhỏ, lưu ý cho bé ngồi ở tư thế gập đầu gối để uống nước. Làm như vậy, tình trạng nấc sẽ giảm đi nhanh chóng.

    Cho bé uống thêm nước để chữa nấc cụt.
    Cho bé uống thêm nước để chữa nấc cụt.
    Cho bé bú mẹ hoặc uống một chút nước
    Cho bé bú mẹ hoặc uống một chút nước

  2. Có một cách đơn giản nữa các mẹ có thể thực hiện để con nhanh hết nấc đó là ấn cánh mũi hoặc bịt lỗ tai bé. Khi thấy con nấc, mẹ hãy nhanh chóng dùng hai ngón tay ấn nhẹ mũi bé (giống động tác bịt mũi) trong vài giây rồi thả ra. Bạn thực hiện liên tục từ 10- 15 lần. Hoặc bạn có thể dùng ngón tay bịt lỗ tai bé lại rồi thả tay, thực hiện động tác lặp lại liên tục. Làm như vậy, bé sẽ cảm thấy khó chịu và bật khóc. Khi đó, tiếng khóc của trẻ sẽ làm giãn thần kinh thực quản và cắt được tình trạng co thắt cơ hoành, cơn nấc của bé sẽ biến mất.


    Hoặc các mẹ có thể dùng tay gãi nhẹ môi dưới và vành tai bé, mỗi vị trí 50 lần, bạn sẽ ngạc nhiên khi cơn nấc của con "biến đâu mất tiêu".

    Gãi nhẹ vành tai 50 lần sẽ làm biến mất tình trạng nấc ở bé.
    Gãi nhẹ vành tai 50 lần sẽ làm biến mất tình trạng nấc ở bé.
    Ấn nhẹ cánh mũi hoặc bịt lỗ tai bé
    Ấn nhẹ cánh mũi hoặc bịt lỗ tai bé
  3. Cách trị nấc này thực hiện tương đối giống động tác vỗ ợ hơi cho trẻ sau mỗi lần bé bú no. Mẹ hãy bế bé thẳng lưng, đầu ngả vào vai mẹ, sau đó dùng tay khum lại vỗ dứt khoát vào lưng bé. Bạn hãy vỗ nhẹ nhàng, dứt khoát, liên tục khoảng 5- 10 lần để cắt cơn trào ngược dạ dày của bé.


    Nếu con bạn lớn hơn chút, bạn có thể đặt con nằm sấp trên đùi rồi vỗ nhẹ lưng con. Khi đó, những khí chứa trong dạ dày bé sẽ thoát ra theo đường miệng và cơn nấc mất hẳn. Khi thực hiện, bạn chú ý quan sát những thay đổi của con để điều chỉnh động tác cho phù hợp.

    Hãy vỗ nhẹ nhàng, dứt khoát lưng bé để trị nấc.
    Hãy vỗ nhẹ nhàng, dứt khoát lưng bé để trị nấc.
    Vỗ nhẹ lưng bé
    Vỗ nhẹ lưng bé
  4. Đường có chứa nhiều glucozo có tác dụng đánh lừa hệ thần kinh thực quản, giúp bé tránh được những cơn nấc cụt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng đường trong thành phần đồ ăn hàng ngày.


    Vậy nên, cách dùng đường trị nấc cụt cho trẻ chỉ áp dụng cho các bé trên 2 tuổi. Các mẹ có thể hòa đường cùng nước đun sôi để nguội cho bé uống, cơn nấc sẽ giảm dần và biến mất.

    Sử dụng đường chữa nấc cụt chỉ dành cho trẻ trên 2 tuổi.
    Sử dụng đường chữa nấc cụt chỉ dành cho trẻ trên 2 tuổi.
    Cho bé ăn đường
    Cho bé ăn đường
  5. Tương tự như đường, mật ong có vị ngọt sắc, chúng có thể giúp trẻ vượt qua chứng nấc cụt. Khi sử dụng cách trị nấc cụt này, để tăng tính hiệu quả, các mẹ nên dùng dụng cụ làm sạch lưỡi bé, sau đó phết một chút mật ong lên lưỡi. Với những bé lớn hơn, bạn có thể cho con uống một ngụm nhỏ mật ong nguyên chất.


    Tuy nhiên cách làm này cũng chống chỉ định với những trẻ dưới 1 tuổi bởi dạ dày của những em bé này còn yếu, khả năng dị ứng mật ong rất cao.

    Trẻ trên 1 tuổi có thể sử dụng mật ong để trị nấc.
    Trẻ trên 1 tuổi có thể sử dụng mật ong để trị nấc.
    Cho bé ăn mật ong
    Cho bé ăn mật ong
  6. Nếu con bạn đang bú sữa mẹ, bạn có thể thay đổi tư thế cho con bú để trị chứng nấc cụt. Bạn nên đặt bé nằm xuống giường, nghiêng người bé để bú, sao cho bé nuốt không khí ít nhất.


    Với những bé bú bình, các mẹ nên kiểm tra xem núm vú ở bình có bị thủng hoặc rách không, bạn nên điều chỉnh cho sữa chảy ra chậm vừa phải để con không bị sặc và không bị nấc.

    Bạn nên điều chỉnh tư thế cho bé bú hợp lí.
    Bạn nên điều chỉnh tư thế cho bé bú hợp lí.
    Thay đổi cách cho bé bú
    Thay đổi cách cho bé bú
  7. Trẻ bị nấc do nhiệt độ thay đổi đột ngột, mẹ nên mặc đồ ấm, quấn chăn cho bé hoặc ôm bé vào lòng. Khi cơ thể bé ấm lại, nấc cụt cũng sẽ tự biến mất.


    Cách trị nấc cho trẻ sơ sinh này khá đơn giản dễ làm, mẹ có thể thực hiện ngay khi bé nấc giúp con hết nấc, có cảm giác được vỗ về, an ủi.


    Giữ ấm cho bé
    Giữ ấm cho bé
    Giữ ấm cho bé
    Giữ ấm cho bé
  8. Massage là một trong những cách chữa nấc hiệu quả và khiến bé thích thú. Bạn có thể đặt bé nằm sấp trên giường hoặc thẳng đứng, dùng hai ngón tay cái day nhẹ sống lưng bé, sau đó lan rộng sang hai bả vai và hông. Tiếp theo, bạn lật ngược bé, thực hiện tương tự với phần ngực và bụng bé.


    Massage có tác dụng làm giảm bớt sự co thắt của cơ hoành và giảm nấc nhanh chóng. Chắc chắn bé yêu của bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được mẹ sử dụng cách trị nấc này.

    Massage trị nấc cho bé.
    Massage trị nấc cho bé.
    Massage cho bé
    Massage cho bé
  9. Hệ thần kinh của các bé rất nhạy cảm. Khi bạn sử dụng núm vú giả hay một món đồ chơi sắc màu, phát ra âm thanh sẽ đánh lạc hướng được bé. Cách làm này kích thích hệ thần kinh khiến cho bé phân tâm và quên đi cơn nấc.


    Các mẹ cũng có thể chơi đùa cùng con yêu và chờ đợi cơn nấc qua nhanh. Bạn hãy làm các động tác ú òa, vỗ tay hoặc chọc nách...khiến bé giật mình hoặc bật cười để nhanh khỏi nấc hơn.

    Khi bé phân tâm, cơn nấc sẽ tự biến mất.
    Khi bé phân tâm, cơn nấc sẽ tự biến mất.
    Cho bé ngậm núm vú giả hoặc
    Cho bé ngậm núm vú giả hoặc "đánh lạc hướng" bé
  10. Cách trị nấc này áp dụng cho những trẻ lớn hơn. Bạn hãy chọn mua những hạt hồi khô rồi rửa sạch. Sau khi đun sôi một lượng nước vừa phải, bạn tắt bếp, cho hạt hồi vào ngâm độ 3-5 phút cho hạt hồi ngấm.


    Chờ nguội, bạn chắt phần nước cho trẻ uống, bé sẽ khỏi nấc hoàn toàn. Bởi hạt hồi có tính nóng, có khả năng làm ấm cơ thể trẻ nhanh chóng, giảm bớt các cơn co thắt cơ hoành và ngăn ngừa nấc cụt.

    Hạt hồi ngâm nước sôi có tác dụng chữa nấc hiệu quả.
    Hạt hồi ngâm nước sôi có tác dụng chữa nấc hiệu quả.
    Sử dụng hạt cây hồi
    Sử dụng hạt cây hồi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy