Top 14 Món ăn Giáng sinh (Noel) ngon và ý nghĩa nhất

Lan Ngoc 446 0 Báo lỗi

Giáng sinh là thời điểm để thưởng thức những món ăn ngon và ý nghĩa. Từ những món truyền thống đến những sáng tạo mới, danh sách này sẽ dẫn bạn khám phá những ... xem thêm...

  1. Đối với đa số người dân phương Tây dịp lễ Giáng sinh sẽ không trọn vẹn nếu trên bàn ăn của họ thiếu đi một món với tên gọi thịt gà tây (Turkey). Được đem về Anh vào thế kỉ XVI bởi nhà thám hiểm Sebastian Cabot rồi sau đó trở thành món ăn phổ biến ở đất nước này, thịt gà tây đã chứng minh được sức hấp dẫn và độ nổi tiếng của mình khi nó chính thức được nhắc tên trong tác phẩm lừng danh A Christmas Carol của nhà văn Charles Dickens. Nếu có thời gian, bạn hãy tìm đọc nhé. Trước khi gà tây xuất hiện, người Anh thường dùng đầu lợn, xa xỉ hơn là thịt công và thiên nga cho bữa ăn ngày Giáng sinh. Một món ăn phổ biến hơn là ngỗng, vì cuối năm là thời điểm loài gia cầm này béo và ngon nhất. Vào Michaelmas, ngày lễ được tổ chức vào đông chí trong thời trung cổ, ngỗng nướng được coi là một món quà dâng tặng cho thần Odin và Thor, để cảm tạ mùa màng bội thu.

    Tuy nhiên, người nông dân nhận thấy các con vật mà họ định giết trong lễ Giáng sinh có thể được sử dụng cho mục đích khác tốt hơn, như bò để lấy sữa, gà để thu hoạch trứng. Thay vì giết gia súc, gia cầm để phục vụ cho lễ hội, họ có thể giữ lại chúng và chọn mua gà tây. Vì vậy đến những năm 1950, gà tây trở thành món ăn Giáng sinh phổ biến. Đến năm 1988 món ăn này được lan truyền sang Úc và dần trở thành một trong những món ăn không thể thiếu mỗi dịp Giáng sinh về. Noel năm nay, hãy chuẩn bị cho mình món gà tây thơm ngon, nóng hổi và cùng gia đình chung vui thưởng thức nhé, đó hẳn sẽ là một cảm giác ấm cúng, an lành trong cái giá lạnh của tháng 12.

    Thịt gà tây, món ăn không thể thiếu cho dịp Giáng sinh
    Thịt gà tây, món ăn không thể thiếu cho dịp Giáng sinh
    Thịt gà tây
    Thịt gà tây
  2. Một trong những món ăn không thể không nhắc đến trong dịp lễ Giáng sinh chính là kẹo bạc hà. Bạn sẽ có được cảm giác thích thú khi cầm trên tay chiếc kẹo hình gậy hay hình chữ "J" với những đường xoắn hồng hoặc xanh xen kẽ trắng vô cùng vui mắt. Cha đẻ của loại kẹo này là đội trưởng đội hợp xướng Cologne Cathedral, năm 1970 ông thử làm những chiếc kẹo hình gậy và mang chúng đi tặng cho cùng những người chăn cừu và các ca sĩ trong dàn nhạc hợp xướng của mình.


    Ngày nay, loại kẹo hình chữ "J" được dùng phổ biến hơn cả. Nói đến ý nghĩa của kẹo bạc hà, có nhiều câu chuyện xoay quanh, nhưng có lẽ thật nhất và cũng để dễ hiểu, bạn hãy nhìn vào hình dáng và màu sắc của chúng. Sọc trắng thể hiện sự thanh tao, trong trắng, thánh thiện của Chúa, sọc màu còn lại đậm hơn tượng trưng cho máu của Chúa. Khi bạn lật ngược lại, nó sẽ có hình chữ J, là chữ cái đầu tiên trong tên gọi của chúa Jesus. Dịp lễ Giáng sinh sẽ càng thêm ý nghĩa và tràn đầy niềm vui khi trong hộp kẹo nhà bạn có thêm những chiếc kẹo bạc hà xinh xắn, vui mắt và hết sức hấp dẫn nữa.

    Những cây kẹo bạc hà vui mắt
    Những cây kẹo bạc hà vui mắt
    Kẹo bạc hà
    Kẹo bạc hà
  3. Bắt nguồn từ “sop”, một loại canh hoặc món hầm dùng để nhúng với bánh mì. Súp được ra đời vào thế kỷ XVI tại Pháp. Thời điểm đó, các nhà hàng ở Pháp đã bắt đầu đưa súp vào thực đơn như một món ăn có giá thành phải chăng. Năm 1765, một doanh nhân ở Paris, Pháp đã mở một nhà hàng chuyên về các loại súp. Từ đó món “sop” ban đầu đã trở thành “soup”. Có thể nói, đây là một món ăn ngon, bổ dưỡng và thường xuyên là một trong những món khai vị của các bữa tiệc. Nó là món ăn “sưởi ấm” thực khách trong những ngày đông giá rét.


    Mặc dù đã là món ăn dân dã, quen thuộc hàng ngày, nhưng soup cũng được coi là một trong những món ăn không thể vắng mặt trong dịp lễ Giáng sinh. Với ý nghĩ mong muốn một sức khỏe dồi dào, nhiều niềm vui, may mắn cũng như thành công và hạnh phúc, soup được dùng làm món khai vị nhẹ nhàng nhưng đầy hấp dẫn. Mỗi người có thể tự chọn cho mình các loại soup khai vị khác nhau tùy khẩu vị. Cùng nhau chào đón năm mới với món khai vị ưa thích chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt vời khó quên.

    Soup khai vị, món ăn không thể thiếu cho Giáng sinh
    Soup khai vị, món ăn không thể thiếu cho Giáng sinh
    Soup khai vị
    Soup khai vị
  4. Nếu bạn đang mong muốn một năm mới được vẹn tròn hạnh phúc và thành công thì Giáng sinh này hãy chuẩn bị cho mình một chiếc bánh nhân thịt thật đặc biệt nhé. Loại bánh này không còn xa lạ với nhiều người và cũng là món ăn truyền thống của người phương Tây nhân dịp đầu xuân năm mới. Khi bạn cắt bánh, lớp nhân bên trong sẽ lộ ra, có thịt băm, trái cây, ít rau củ với đầy đủ hương vị, tất cả được bọc trong lớp vỏ bánh màu vàng thơm ngon. Quả là một chiếc bánh thú vị và hấp dẫn phải không nào?


    Bánh nhân thịt tuy không còn xa lạ với nhiều người nhưng nó cũng được coi là một trong những món ăn không thể thiếu trong lễ Giáng sinh. Đúng như tên gọi, nhân bánh được làm từ thịt băm bổ sung thêm trái cây và nêm nếm tròn hương vị. Tất cả được gói gọn trong lớp vỏ bánh nướng đượm màu vàng thơm. Cảm giác được cắt chiếc bánh này sẽ thật tuyệt vời phải không nào?

    Bạn có muốn một chiếc bánh hấp dẫn thế này không?
    Bạn có muốn một chiếc bánh hấp dẫn thế này không?
    Bánh nhân thịt
    Bánh nhân thịt
  5. Đâu đó trên phố phường đã xuất hiện những cây thông Noel, trang trí thật sinh động và lộng lẫy, những chú người tuyết đang mỉm cười với từng dòng người trên phố, những cửa hàng lưu niệm bày bán nhiều món đồ trang trí Giáng sinh lung linh, đẹp mắt. Vậy là một mùa lễ hội nữa lại đang về. Bạn đã dự định gì cho dịp lễ năm nay chưa? Bạn sẽ đi thăm những nhà thờ đẹp, cùng bạn bè dạo phố vui Noel, sẽ chuẩn bị những món quà thật ý nghĩa. Nếu bạn đang băn khoăn và chưa biết chọn món gì để cùng gia đình sum vầy đêm Noel thì có thể nghĩ đến món bánh pate nhé.


    Đây lại là một món bánh đặc biệt nữa, bánh pate, bạn có thấy nó lạ không nào? Nhân bánh không phải là pate bình thường làm từ gan lợn hay gan ngỗng đâu bạn nhé. Mà thành phần chính là tim, gan, óc…. đại loại là tất tần tật mọi thứ của hươu, nai đó. Món ăn này từng là sự lựa chọn hàng đầu của tầng lớp quý tộc thời xưa đấy. Loại bánh pate này chỉ thực sự được nhiều người biết đến từ thế kỉ 17 mà thôi.

    Bánh pate Giáng sinh
    Bánh pate Giáng sinh
    Bánh pate
    Bánh pate
  6. Bánh kẹo luôn là những món ăn ngon mà bất kì đứa trẻ nào cũng yêu thích vào dịp lễ Giáng sinh (Noel). Ngoài socola, kẹo gậy đặc trưng, mỗi quốc gia đều có những loại bánh, kẹo đặc trưng gắn liền với ký ức Noel trong tuổi thơ của mỗi người. Kẹo bi cũng như kẹo cây, không thể thiếu trong Noel, chỉ có điều không được nổi tiếng như người anh của nó thôi. Không như kẹo gậy, kẹo bi có nhiều vị khác nhau lắm. Loại kẹo này cũng hấp dẫn các em bé vô cùng vì vị ngọt hấp dẫn.

    Kẹo bi có hình tròn và nhỏ như quả trứng chim, nó có nhiều vị và có nhiều màu khác nhau, nhưng chung quy lại nó đều có vị ngọt lịm, trông rất đẹp mắt và hấp dẫn, vì vậy nó chính là món quà khiến các bé vui vẻ nhất khi được tặng trong ngày Noel.

    Kẹo bi Giáng sinh
    Kẹo bi Giáng sinh
    Kẹo bi
    Kẹo bi
  7. Những chiếc bánh kem trang trí hình cây thông, người tuyết, ông già Noel... sẽ là món quà đặc biệt trong mùa giáng sinh. Vốn là một trong những biểu tượng cho mùa Giáng sinh, bánh khúc cây có nguồn gốc từ Pháp với tên gọi "Buche de Noel". Chiếc bánh Giáng sinh được cho là sẽ mang lại may mắn, an lành cho gia đình. Ban đầu chiếc bánh đơn thuần chỉ được làm giống hình vân gỗ, màu nâu như khúc gỗ thật. Về sau, những người thợ làm bánh đã sáng tạo thêm những hình ảnh bắt mắt như cây thông, ông già Noel, thảm cỏ hay những bông tuyết trắng xóa khiến chiếc bánh thêm phần hấp dẫn.


    Bánh khúc cây hay là Bûche de Noël là bánh Giáng sinh truyền thống của Pháp và các quốc gia nói tiếng Pháp khác và thuộc địa cũ của Pháp, như là Thụy Sĩ, Bỉ, Canada, Liban, Việt Nam... Theo truyền thống nó là một món tráng miệng cho bữa ăn tối Giáng sinh. Đúng như tên gọi, bánh thường được chuẩn bị, bày biện và trang trí cho giống khúc gỗ chuẩn bị đốt trong lò sưởi theo phong tục cũ hay là làm lửa ở lễ hội lửa trong những ngày Đông chí. "Bûche de Noël" được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1879. Tuy nhiên, không rõ liệu chiếc bánh do một đầu bếp tại Lyon hay Paris sáng tạo ra. Bánh khúc cây truyền thống được làm từ bánh xốp, nướng tương tự bánh cuộn hay bánh quy, trong một chảo lớn và nông rồi cuộn lại, phết bên ngoài là kem bơ sô cô la. Bánh thường được phục vụ với một đầu được cắt ra. Người ta dùng đường bột, cành cây, dâu tươi và nấm làm từ bánh trứng meringue để trang trí bánh. Bánh khúc cây có thể coi là một loại bánh roulade ngọt.

    Bánh khúc cây Giáng sinh
    Bánh khúc cây Giáng sinh
    Bánh khúc cây
    Bánh khúc cây
  8. Sẽ thật thiếu sót nếu không thưởng thức món đùi lợn muối trong đêm Giáng sinh cùng gia đình, bạn bè. Vị dai, bùi, đậm đà, béo ngậy sẽ mang không khí an lành đến gần hơn với mọi người. Cứ mỗi dịp Giáng sinh đến, đùi lợn muối lại trở thành món ăn quen thuộc và không thể thiếu trên bàn tiệc của người châu Âu. Vào đúng ngày Giáng sinh, mọi người trong gia đình sẽ sum họp cùng nhau hát vang bài ca chúc mừng Giáng sinh và thưởng thức đùi lợn muối với mong muốn chia sẻ niềm vui, hạnh phúc.


    Được bắt nguồn từ món ăn truyền thống của người Na Uy, ngày nay đùi lợn muối đã trở thành món ăn ngon và phổ biến khi Giáng sinh về của người dân phương Tây. Thật hạnh phúc biết bao khi được thưởng thức những miếng thịt đậm đà tròn vị, bùi bùi mùi khói, dai dai của thịt và ngậy ngậy của bì. Để không khí Giáng sinh thêm phần ấm cúng, hãy cùng gia đình chuẩn bị một phần đùi lợn thật ngon, cùng nhau quây quần bên lò sưởi, vừa thưởng thức vừa ca những bài ca Giáng sinh ý nghĩa, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được những giây phút tuyệt vời này.

    Đùi lợn muối
    Đùi lợn muối
    Đùi lợn muối
    Đùi lợn muối
  9. Từ lâu, người Châu Âu đã làm những chiếc bánh gừng nho nhỏ với biểu tượng Mặt Trời để mừng ngày Đông Chí. Nếu ngày ấy, chiếc bánh chỉ đuợc làm bằng gừng, đường, vụn bánh mỳ, quả hạnh và trái cây… Đến thế kỉ 16, người Anh thay vụn bánh mỳ bằng bột, thêm trứng, thêm vị ngọt…và chiếc bánh gừng được mọi người yêu thích hơn, kể cả đến tận bây giờ. Những người thợ làm bánh trước đây thường làm nên những chiếc bánh hình dạng khác nhau. Chiếc bánh gừng hình người đầu tiên do nữ hoàng Elizabeth I khởi xướng, bà đã tặng cho các khách mời của mình những chiếc bánh gừng có hình giống như họ.


    Ngày nay, Đức là quốc gia chuộng bánh gừng nhất thế giới. Chính các nghệ nhân người Đức đã phát triển thêm nhiều cách trang trí bánh gừng. Phải kể đến là xây nhà bánh gừng. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ câu chuyện của anh em nhà Grimm về Hansel và Gretel. Và từ đó cho đến nay, trên khắp thế giới, đã có rất nhiều cuộc thi làm nhà bánh gừng to nhất, đẹp nhất được tổ chức. Nuremberg, Đức là nơi làm bánh gừng nổi tiếng nhất. Chiếc bánh gừng Lebkuchen được làm công phu với lớp phủ vàng, kem lạnh. Ngày nay, bánh gừng Lebkuchen vẫn còn được bán tại Nuremberg. Nó được xem là loại bánh gừng nổi tiếng nhất thế giới.

    Bánh gừng
    Bánh gừng
    Bánh gừng
    Bánh gừng
  10. Đó là một chiếc bánh không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh sum vầy. Hãy cắt nó ra, chia cho mỗi người thân yêu của bạn mỗi miếng bánh thoang thoảng hương thơm của rượu brandy, một chút rượu rhum, thêm đinh hương ngan ngát, hương quế ấm nồng. Những lát trái cây khô dẻo ngọt, những lát hạnh nhân giòn giòn càng khiến cho bánh pudding Giáng Sinh thêm phần thi vị. Bánh pudding Giáng sinh là một loại bánh pudding truyền thống được phục vụ như một phần của bữa tối Giáng sinh ở Anh, Ireland và ở các quốc gia khác, nơi nó được mang đến bởi những người Anh và Ireland nhập cư. Nó có nguồn gốc từ nước Anh thời trung cổ và đôi khi được gọi là pudding mận hoặc chỉ "bánh pud", mặc dù đây cũng có thể đề cập đến các loại bánh pudding luộc khác liên quan đến trái cây khô.


    Mặc dù có tên là "bánh pudding mận", bánh pudding không chứa mận thực sự do việc sử dụng từ "mận" trước thời Victoria làm thuật ngữ chỉ nho khô. Bánh pudding đã bị thần thoại hóa rất nhiều, bao gồm cả ý kiến sai lầm rằng theo truyền thống, nó được làm từ 13 thành phần, tượng trưng cho Chúa Giê-su và Mười hai vị Tông đồ hoặc nó được phát minh bởi George I. Các công thức nấu ăn ban đầu bao gồm nhiều hơn thế nữa hơn suet, trái cây sấy khô, vụn bánh mì, bột mì, trứng và gia vị, cùng với chất lỏng có thể là sữa hoặc rượu mạnh. Công thức nấu ăn sau này trở nên công phu hơn.

    Bánh pudding
    Bánh pudding
    Bánh pudding
    Bánh pudding
  11. Rượu vang nóng Gluhwein là một trong những món đặc trưng của mùa Giáng sinh, mang đậm không khí ấm áp và ý nghĩa tình thân thương. Khi nhấm nháp từ chiếc cốc rượu vang nóng, bạn có cảm giác như được ôm lấy bởi sự ấm áp của một lửa lò bên trong ngôi nhà ấm cúng.


    Gluhwein không chỉ đơn thuần là một đồ uống, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, sự chia sẻ và niềm vui của mùa lễ hội. Hương vị đầy đặn của rượu vang kết hợp cùng với hương gừng, quả bạch đậu khấu và một chút đường nâu, tạo nên một hòa quyện hài hòa, mang lại cảm giác an lành và ấm áp cho người thưởng thức. Mỗi lần nếm một ngụm Gluhwein, bạn như đang nhớ về những kỷ niệm đẹp của quá khứ và cảm nhận sự hân hoan của hiện tại. Mùi vị đặc trưng của nó khiến mọi người tụ tập quanh ngọn lửa, trò chuyện và tận hưởng không khí đặc biệt chỉ có trong mùa lễ hội này.

    Rượu vang nóng Gluhwein
    Rượu vang nóng Gluhwein
    Rượu vang nóng Gluhwein
    Rượu vang nóng Gluhwein
  12. Khoai tây nghiền là một món ăn vô cùng đặc biệt và ý nghĩa trong bữa tiệc Giáng sinh. Với vẻ ngoài mềm mịn, hương vị độc đáo và hấp dẫn, món khoai tây nghiền không chỉ là một phần không thể thiếu trong thực đơn mà còn mang theo mình những giá trị đặc biệt.


    Khoai tây nghiền không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là biểu tượng của sự gắn kết gia đình và sự sum vầy trong mùa lễ hội. Quá trình chuẩn bị món này thường diễn ra cùng nhau, từ việc lột vỏ, nấu chín và nghiền nhuyễn, tạo nên không gian giao lưu, chia sẻ và kỷ niệm đáng nhớ. Vị ngọt thanh của khoai tây, khi được kết hợp với sữa và bơ, tạo nên hương vị độc đáo và thơm ngon khó cưỡng. Mỗi miếng khoai tây nghiền không chỉ là sự hòa quyện của các thành viên trong gia đình mà còn là sự kết nối tinh thần, làm cho không gian ấm áp và đầy yêu thương hơn bao giờ hết.

    Khoai tây nghiền
    Khoai tây nghiền
    Khoai tây nghiền
    Khoai tây nghiền
  13. Kẹo Marshmallow không chỉ là một món ăn ngon ngọt mà còn là biểu tượng đặc trưng của mùa Giáng sinh. Mỗi viên kẹo mềm mại, trắng xốp, thường được làm thành hình dáng những con tuần lộc, cây thông, hoặc ngôi sao, tạo nên không khí lễ hội đặc biệt.


    Vị ngọt ngào của kẹo Marshmallow không chỉ kích thích vị giác mà còn mang theo một thông điệp ý nghĩa. Khi nhấm nháp vào từng miếng kẹo nhẹ nhàng, bạn có thể cảm nhận được sự ấm áp và tình yêu thương của mùa lễ hội. Việc chia sẻ những viên kẹo này cũng là cách tuyệt vời để tạo nên không khí sum vầy, đoàn kết trong gia đình và bạn bè.

    Kẹo Marshmallow
    Kẹo Marshmallow
    Kẹo Marshmallow
    Kẹo Marshmallow
  14. Top 14

    Eggnog

    Eggnog, một trong những món đặc trưng không thể thiếu trong bữa tiệc Giáng sinh, không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm ý nghĩa về sự ấm áp và gắn kết gia đình. Hương vị đặc trưng của Eggnog là sự kết hợp tuyệt vời giữa lòng đỏ trứng, sữa, đường, và thêm một chút hương liệu như vani, quế hoặc rượu rum. Đây không chỉ là một thức uống mà còn là biểu tượng của tinh thần hòa quyện, đoàn kết. Khi mọi người quây quần bên chiếc ly Eggnog ấm áp, không khí sum họp và niềm vui lan tỏa khắp căn nhà.


    Ngoài hương vị tuyệt vời, Eggnog còn gắn liền với truyền thống và ý nghĩa văn hóa. Nó thường được phục vụ trong các bữa tiệc Giáng sinh, từ những buổi tiệc gia đình cho đến các sự kiện cộng đồng. Việc chia sẻ một chén Eggnog cũng là cách để mọi người thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến nhau trong dịp lễ hội đặc biệt này.

    Eggnog
    Eggnog
    Eggnog
    Eggnog



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy