Top 4 Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt điều hòa bị rò rỉ điện

Quạt điều hòa bị rò rỉ điện là một trong những sự cố nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bạn không biết xử lý cũng như khắc phục chúng như thế ... xem thêm...

  1. Quạt điều hòa đang sử dụng bỗng nhiên có dấu hiệu hư hỏng nhưng bạn lại không có kinh nghiệm sửa chữa nên chưa thể khắc phục. Đừng lo lắng, trong bài viết này Toplist sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích.


    Quạt điều hòa hiện nay đều được trang bị lớp vỏ bằng nhựa cứng cao cấp, chính vì vậy hầu hết nguyên nhân xảy ra những sự cố về rò rỉ điện phần lớn có thể xuất phát từ bên trong máy.


    Một số nguyên nhân phổ biến khiến quạt điều hòa bị rò rỉ điện có thể kể tới như:

    • Hộp chứa nước
    • Hệ thống bơm
    • Board mạch điện

    Nếu phát hiện quạt điều hòa bị rò rỉ điện bạn cần phải tắt quạt ngay lập tức, không nên sử dụng tiếp vì lúc này bên trong quạt thường có nước, nếu tiếp tục sử dụng sẽ gây ra những tai nạn về điện giật.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Trước khi tiến hành kiểm tra hệ thống quạt, bạn hãy rút nguồn điện sau đó xả hết nước ở bên trong để đảm bảo an toàn cho bản thân. Một số cách khắc phục người dùng có thể thực hiện:

    • Xử lý dây nguồn bị đứt: Quạt điều hòa có cấu trúc không khép kín và bạn có thể tháo rời nên đôi khi chuột có thể chui vào cắn dây điện bên trong máy. Trong quá trình vệ sinh người dùng vô tình làm hở và đứt hệ thống dây điện dẫn, đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến quạt điều hòa bị rò rỉ điện. Nếu dây điện chỉ hở 1 đoạn, bạn có thể nối lại và sử dụng băng keo cách điện quấn quanh mối nối. Tuy nhiên nếu dây bị đứt ở nhiều vị trí khác nhau, tốt nhất bạn nên thay toàn bộ dây điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
    • Kiểm tra bơm nước: Thiết kế hệ thống bơm nước của quạt điều hòa luôn được đặt chìm trong phần nước, vì vậy lâu ngày nước có thể sẽ ngấm vào buồng bơm tại những vị trí nguồn hoặc nơi ghép vỏ nhựa gây ra những điểm hở điện. Khi gặp trường hợp này, cách tốt nhất chính là liên hệ những đơn vị sửa chữa để thay thế thay vì tự mày mò khi bản thân thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm.
    • Kiểm tra mô tơ quạt: Mô tơ quạt điều hòa là bộ phận vô cùng quan trọng vì đây là nơi tạo ra sức gió cho máy. Trong quá trình sử dụng, nếu quạt chạy hết mức công suất tối đa sẽ dẫn tới tình trạng nóng máy, chạm mạch hoặc không được bảo dưỡng và trở thành một trong những nguyên nhân gây ra rò rỉ điện. Chính vì vậy người dùng nên thường xuyên kiểm tra xem hệ thống có bị rỉ sét, khô dầu hay không, trong trường hợp mô tơ đã bị cháy và hỏng điện nặng hãy nhanh chóng liên hệ trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa chữa để khắc phục chúng.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Để kéo dài tuổi thọ cho quạt điều hòa, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng bạn nên lưu ý một số điều sau:

    • Dùng ở nơi thông thoáng: Sử dụng quạt ở nơi thông thoáng là một trong những cách giúp tiết kiệm điện tối ưu nhất. Nếu đặt quạt ở mặt lấy gió hướng ra cửa, quạt sẽ đón nhận luồng gió từ bên ngoài thổi vàotừ đó giúp không khí trong phòng lưu thông tốt và tiết kiệm điện.
    • Đặt quạt ở khoảng cách phù hợp với tường: Người dùng tuyệt đối không được đặt quạt điều hòa sát tường, khoảng cách giữa quạt điều hòa và tường phải đảm bảo từ 15 - 20 cm. Nếu bạn đặt sát tường thì hơi nóng của quạt sẽ lan tỏa ra và gây hư hỏng các bộ phận bên trong.
    • Sử dụng nước sạch vào bình chứa: Khi sử dụng quạt điều hòa người dùng chỉ nên cho nước sạch vào bình chứa, đặc biệt là khi chọn chế độ làm mát bằng hơi nước. Không nên cho nước bẩn, có cặn vì rất dễ làm hư hỏng máy bơm. Từ đó, nó sẽ dẫn đến tình trạng hiệu suất hoạt động của quạt điều hòa kém và tuổi thọ giảm.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Không chỉ điều hòa mà sản phẩm quạt điều hòa cũng rất phổ biến với nhiều gia đình bởi quạt điều hòa có thể dễ dàng di chuyển và sử dụng được trong nhiều không gian khác nhau như phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, phòng bếp... Tuy nhiên, để sử dụng quạt sao cho an toàn thì bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

    • Rút dây điện ra khỏi quạt sau khi sử dụng xong
    • Bạn nên rút hết nước nếu không có nhu cầu sử dụng trong một khoảng thời gian dài và thực hiện kiểm tra, lau chùi thường xuyên
    • Khi quạt bị hỏng các bộ phận bên trong người dùng tuyệt đối không được tự ý sửa chữa mà phải lập tức liên hệ hoặc đem máy đến trung tâm bảo hành nhờ sự giúp đỡ của các thợ sửa chữa có kỹ thuật chuyên môn.
    • Đảm bảo nguồn điện sử dụng luôn ở mức 220V để quạt hoạt động ổn định
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy